[Funland] Toán lớp 4 sao mà khó thế

roiminhcunggia

Xe tải
Biển số
OF-877145
Ngày cấp bằng
11/3/25
Số km
461
Động cơ
16,216 Mã lực
Em chỉ vào đây đồng cảm với các cụ mợ thôi ạ vì con em cũng đang học lớp 5, chứ em không giải được bài này ạ.
 

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
433
Động cơ
503,876 Mã lực
Tuổi
26
Giải theo cách lớp 2 ( hoặc lớp 3) thì như sau
từ 5 chữ số trên, ta lập được 60 số có 3 chữ số khác nhau là:
..........đoạn này liệt kê đủ 60 số ra
Tổng của chúng là:.... đoạn này làm phép cộng nhiều số bình thường
vd đến câu này mà còn nhiều thời gian thì thà làm theo cách này mà có điểm còn hơn ngồi nghĩ mãi các kiểu kia ko ra

Nhưng lớp 3 có giới hạn bộ nhớ tầm mười khìn dưới thì phải
 

bing-bing

Xe tăng
Biển số
OF-55529
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,137
Động cơ
463,406 Mã lực
Con cụ học trường nào và giáo trình gì vậy ạ? Achimed à
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,351
Động cơ
361,603 Mã lực
Đáp đúng chắc là 33300, giờ tìm cách lý giải thôi. Ở đây nói trong ngữ cảnh lớp 4 thì có thể giải thích với 3 thứ:
- Tổng số lượng các số là 5x4x3 = 60
- Cấu tạo chữ số, ở hàng nào thì nhân với 1, 10, 100 khi đặt phép cộng
- Vai trò của các chữ số là như nhau, nên số lần xuất hiện là như nhau ở mỗi hàng là 60/5=12
Nên sẽ có công thức là 12 * (1+2+5+8+9) * (1 + 10 + 100)

À đọc phía trên có mấy cụ nói rằng cái vụ vai trò như nhau là khó hiểu, điểm chính là cần phải có ai đó chỉ ra hiện tượng đối xứng đẹp đẽ ấy cho bọn trẻ con 1 lần, thì đầu óc chúng nó có thể để ý đến việc đó. Chứ về mặt toán học nói thế cũng không chặt chẽ lắm, nhưng cho lời giải có vẻ đẹp.
Việc để ý và nhận ra vai trò như nhau của các thành phần thực ra là cực kỳ quan trọng cho tư duy của bọn trẻ con. Là một phần của tư duy "nhận ra quy luật" mà nhiều triết lý giáo dục đã cố đưa vào càng sớm càng tốt ngay từ lớp 1.
 
Chỉnh sửa cuối:

muachieukyniem

Xe điện
Biển số
OF-443021
Ngày cấp bằng
6/8/16
Số km
3,529
Động cơ
251,787 Mã lực
Tuổi
32
Em xin chào các cụ, các mợ ạ
Chả là hôm qua con nhà em kiểm tra học kì 2 môn toán, em có hỏi cháu làm bài thế nào thì thấy cháu nói bài khó quá không làm được. Em mới xem bài nó như thế nào thì đúng là khó thật các cụ à :D. Em xin post lên nhờ các cụ nhận xét bài này có phù hợp với chương trình học toán của các cháu lớp 4 không nhé. Và lưu ý rằng đây chỉ là 1 bài trong 10 bài của đề thi toán. Thời gian làm 10 bài là 40 phút.
Đề bài: Hãy tính tổng các số có 3 chữ số khác nhau được lập từ các số 1 2 5 8 9.
PS: Em sửa lại đề bài ạ, chính xác là số có 3 chữ số khác nhau ạ
Tổng đầu 1 = 1x12x100 + (2+5+8+9)x3x10 + (2+5+8+9)x3
Trong đó:
Hàng trăm số 1 xuất hiện 12 lần.
Hàng chục số 2,5,8,9 mỗi số 3 lần.
Hàng đơn vị 2,5,8,9 mỗi số 3 lần

Tổng đầu 2 = 2x12x100 + (1+5+8+9)x3x10 + (1+5+8+9)x3
Tổng đầu 5 = 5x12x100 + (1+2+8+9)x3x10 + (1+2+8+9)x3
Tổng đầu 8 = 8x12x100 + (1+2+5+9)x3x10 + (1+2+8+9)x3
Tổng đầu 9 = 9x12x100 + (1+2+5+8)x3x10 + (1+2+5+8)x3
Tổng tất = (1+2+5+8+9)x12x100 + (1+2+5+8+9)x4x3x11 = ... Em lười tính.
 

httinh

Xe tải
Biển số
OF-619780
Ngày cấp bằng
2/3/19
Số km
223
Động cơ
121,191 Mã lực
Khả năng là giáo viên đã dạy bài này rồi, giờ cho lại. Mà cũng có thể là dạy thêm nên các cháu không học thêm là không biết làm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top