[Funland] Tổng hợp thông tin về Điện hạt nhân tại Việt Nam

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,982
Động cơ
1,051,786 Mã lực
Tuổi
41
Rồi chúng ta cũng phải tự chủ công nghệ hạt nhân thôi. Ta tự xây. Tất nhiên là ban đầu phải thuê chuyên gia nước ngoài.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,802
Động cơ
348,431 Mã lực
Rồi chúng ta cũng phải tự chủ công nghệ hạt nhân thôi. Ta tự xây. Tất nhiên là ban đầu phải thuê chuyên gia nước ngoài.
điện hạt nhân đầu tư lớn nhưng ta làm được phần chuyên gia nên ăn lại phần này để bù trừ, còn điện khác thì không lẽ ta làm được phần xúc than.
 
Chỉnh sửa cuối:

puzo

Xe tải
Biển số
OF-89548
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
210
Động cơ
408,350 Mã lực
Có cụ nào bảo sao không xây nhà máy HN ở MB? Còm trước là em nói chơi thôi chứ MB có thể xem xét mua một phần điện từ TQ cũng được, sản lượng điện của VN chỉ ~3% so với TQ, bảo họ cắt bán cho 1% thì dư sài, ít nhất là dùng phục vụ chỗ nào có nhiều doanh nghiệp TQ đầu tư. TQ có dùng điện làm vũ khí chính trị thì các doanh nghiệp TQ sẽ chết trước không ảnh hưởng nhiều tới người VN! VN ngỏ ý mua 1% sản lượng họ có bán không? Có! Chắc chắn bán, không những thế còn kéo hộ luôn cả đường dây về tận Bắc Ninh hay Thái Nguyên nếu cam kết mua dài hạn.

Xưa nay mối quan hệ giữa nước lớn và nước nhỏ vẫn luôn là: Nước nhỏ cần lợi ích từ nước lớn và nước lớn cần duy trì sự ảnh hưởng lên nước nhỏ. Thời cổ đại hay trung đại có thể có vài biến số nhỏ nhưng đến thời hiện đại có thể khẳng định 100% nước lớn chỉ tấn công nước nhỏ khi bị mất ảnh hưởng. Nếu người TQ có thể dùng năng lượng để duy trì sự ảnh hưởng đến VN thì tội gì không làm?! VN cũng chả có ý định bật lại TQ, thiếu điện thì mua một ít của họ cũng chả sao cả miễn rẻ và ổn định là được! :D
Năm 2024, VN mua TQ khoảng 1,8 tỷ kWh trên tổng sản lượng gần 350 tỷ kWh, không phải lớn nhưng cũng tăng đều qua các năm. Khung giá nhập khẩu TQ giờ cũng lên 9,3 cent/kWh khá cao so với Lào (từ 6,4 - 7 cents/kWh tùy loại hình). Vấn đề lớn nhất đối với mua điện TQ hiện nay là họ yêu cầu tách lưới điện của VN để đấu nối vào lưới điện của họ (phần mua điện TQ sẽ không còn đấu nối hay hỗ trợ từ lưới điện VN trong thời gian thực), coi như là 1 cái đuôi của TQ, các trung tâm phụ tải của VN thì cũng nằm khá sâu so với biên giới. Nếu cái đuôi này quá dài và quá lớn thì sẽ khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng điện năng cũng như phụ thuộc nặng nề về các yếu tố từ TQ (ví dụ như sự cố lưới điện, hạn hán dẫn đến thiếu nguồn,... cũng không loại trừ cả các yếu tố chính trị). Em thì nghĩ khả năng TQ tấn công VN từ phía Bắc trong thời gian tới là khá thấp, nhưng những vụ kiểu như HD981 năm 2014 thì có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, những lúc như vậy thì rủi ro về chính trị, xã hội, phản ứng của người dân trong nước sẽ là rất lớn. Vừa rồi Thái Lan cũng dọa cắt điện khu vực biên giới của Campuchia khi xảy ra xung đột. Nên em nghĩ cái gì không làm được thì phải học mà làm, còn lại không thể phụ thuộc vào năng lượng từ nước ngoài đâu.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,802
Động cơ
348,431 Mã lực
Vấn đề lớn nhất đối với mua điện TQ hiện nay là họ yêu cầu tách lưới điện của VN để đấu nối vào lưới điện của họ (phần mua điện TQ sẽ không còn đấu nối hay hỗ trợ từ lưới điện VN trong thời gian thực), coi như là 1 cái đuôi của TQ, các trung tâm phụ tải của VN thì cũng nằm khá sâu so với biên giới.
đang xây đường 500kV nối TQ rồi. Mấy nhà máy điện BOT giờ chắc cũng toàn TQ thôi vì vốn TQ lãi suất thấp thuộc loại thấp nhất thế giới. Cứ so lợi hại giữa mua điện và BOT mà làm cũng được. Còn cái gì không cần vay thì để dành vốn vay cho chuyện khác.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,216
Động cơ
471,031 Mã lực
Tuổi
45
Năm 2024, VN mua TQ khoảng 1,8 tỷ kWh trên tổng sản lượng gần 350 tỷ kWh, không phải lớn nhưng cũng tăng đều qua các năm. Khung giá nhập khẩu TQ giờ cũng lên 9,3 cent/kWh khá cao so với Lào (từ 6,4 - 7 cents/kWh tùy loại hình). Vấn đề lớn nhất đối với mua điện TQ hiện nay là họ yêu cầu tách lưới điện của VN để đấu nối vào lưới điện của họ (phần mua điện TQ sẽ không còn đấu nối hay hỗ trợ từ lưới điện VN trong thời gian thực), coi như là 1 cái đuôi của TQ, các trung tâm phụ tải của VN thì cũng nằm khá sâu so với biên giới. Nếu cái đuôi này quá dài và quá lớn thì sẽ khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng điện năng cũng như phụ thuộc nặng nề về các yếu tố từ TQ (ví dụ như sự cố lưới điện, hạn hán dẫn đến thiếu nguồn,... cũng không loại trừ cả các yếu tố chính trị). Em thì nghĩ khả năng TQ tấn công VN từ phía Bắc trong thời gian tới là khá thấp, nhưng những vụ kiểu như HD981 năm 2014 thì có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, những lúc như vậy thì rủi ro về chính trị, xã hội, phản ứng của người dân trong nước sẽ là rất lớn. Vừa rồi Thái Lan cũng dọa cắt điện khu vực biên giới của Campuchia khi xảy ra xung đột. Nên em nghĩ cái gì không làm được thì phải học mà làm, còn lại không thể phụ thuộc vào năng lượng từ nước ngoài đâu.
Tự chủ là đúng rồi. Chứ ban đầu thấy 1-2% thấy nhỏ ko sao nhưng sau nghiện và tăng dần tỉ trọng thì phụ thuộc mới bị ép. Nghiện rồi ko bỏ đc vì nó nuôi sống cả ngành công nghiệp FDI ở miền Bắc. an ninh năng lượng cũng chỉ đứng thứ 2 sau an ninh lương thực. Đắt đỏ tí mà tự chủ chiến lược. Kinh tế tăng trưởng 8-10% mỗi năm thì nhu cầu điện phải x2 số đó. Thế nên vẫn phải đầu tư và tạo nền công nghiệp nội địa.
 

Toietmoi

Xe điện
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,944
Động cơ
1,073,597 Mã lực

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,267
Động cơ
469,087 Mã lực
Chờ Nga đòi 300 tỷ gửi bên eu về mới có tiền cho dự án vay, mới khởi công được.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,840
Động cơ
579,778 Mã lực
Nhật rút lui


Đại sứ Nhật Bản Naoki Ito nói với Reuters rằng Nhật Bản đã từ bỏ kế hoạch tham gia dự án xây dựng một nhà máy điện hạt nhân lớn tại Việt Nam vì khung thời gian quá gấp.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
813
Động cơ
50,445 Mã lực
Tuổi
47
rachfan


Nhật tuyên bố rút khỏi cuộc đua đấu thầu làm nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam.
Reuters và thời báo Asahi đã đưa tin.



Bình luận:
Lý do chính thức mà phía Nhật, cụ thể là Đại sứ Nhật Bản Naoki Ito nói với Reuters, rằng vì khung thời gian tiến độ quá gấp. Việt Nam yêu cầu vận hành vào năm 2035 (cùng lúc với nhà máy hạt nhân Ninh Thuận 1 mà Nga xây).
Chắc Nhật Bản quen với kiểu xây dựng của phương Tây, chậm tiến độ và đội vốn kéo dài trên 10 năm. Thực ra thời gian xây 1 nhà máy điện hạt nhân chuẩn mà IAEA là khoảng 5–7 năm để xây dựng một tổ máy lớn, tính từ khi bắt đầu xây dựng đến khi hoàn tất chạy thử.
Nếu kết hợp với thống kê thực tế gần đây, theo báo cáo World Nuclear Industry Status Report ghi nhận 66 tổ máy hòa lưới giai đoạn 2013–2022 có thời gian trung bình 9,4 năm tính từ khi đổ bê tông tới khi phát điện, với độ dao động rất lớn giữa các nước.

Như vậy tiến độ phía Việt Nam đưa ra không phải là khắt khe.

Thực ra, VN mình bây giờ không chấp nhận cái trò ODA kiểu ngày xưa của Nhật, mà đòi hỏi khắt khe hơn, không rõ đây có phải là một trong những lý do Nhật rút khỏi dự án VN này phải k?
Theo Reuters thì lý do nữa là nhiều công ty Nhật vẫn đang lo khôi phục lực lượng kỹ sư & chuỗi cung ứng trong nước sau Fukushima và các dự án nhà máy điện hạt nhân bị đình trệ.
Xu hướng chung của các tập đoàn Nhật là rút khỏi các dự án xuất khẩu lò lớn sau loạt cú sốc, ví dụ:
- Westinghouse (thuộc Toshiba) phá sản do đội vốn khổng lồ ở các dự án AP1000 tại Mỹ.
- Mitsubishi Heavy Industries & liên danh Nhật bỏ dự án Sinop (Thổ Nhĩ Kỳ) cũng vì chi phí tăng vọt, rủi ro tài chính, tỷ giá sau Fukushima.
- Hitachi đắp chiếu rồi hủy hẳn dự án Wylfa Newydd ở Anh vì không chốt được cấu trúc tài chính khả thi với chính phủ Anh.

Đúng như nghi ngờ hồi đầu, không hiểu Nhật làm sao xây nổi. Một nhà máy hạt nhân mang trong nó rất nhiều công nghệ, từ công nghệ nhiên liệu đến công nghệ lò, rồi công nghệ xử lý sau đó. Công nghệ nhiên liệu đã không nắm mà công nghệ lò bây giờ cũng không xong thì không hiểu sao xây được, do phụ thuộc vào AP-1000 của Westing House.
Ví dụ:
- Nhiên liệu đầu vào thì phụ thuộc nhiều vào nguồn nhập khẩu và chưa có chu trình tái chế, làm giàu ổn định sau Fukushima
- Lò phản ứng với công nghệ nội địa (APWR, ATMEA1) coi như bị đóng băng trên giấy, phải dựa vào AP-1000 của Westinghouse, mà chính Westinghouse cũng lao đao vì rất nhiều vấn đề tài chính và kỹ thuật
- Xử lý nhiên liệu sau khi đã qua sử dụng, thì cai Nhà máy tái chế Rokkasho mà họ xây đến giờ vẫn chưa vận hành thương mại sau hàng chục năm trì hoãn.

Trong xây dựng hạt nhân, Nga, Hàn Quốc thường đưa ra tiến độ xây dù là dài nhưng họ giữ đúng tiến độ và chi phí trong phạm vi dự toán, nhờ mô hình EPC trọn gói và kiểm soát chuỗi cung ứng tốt.
Nhật và phương Tây hay đưa ra kế hoạch đẹp đẽ hoành tráng ban đầu, nhưng sau đó chậm tiến độ và đội vốn nhiều lần, dẫn đến rủi ro tài chính khổng lồ. Họ thường vẽ một FOAK rất tham vọng, underestimate rủi ro rồi lặp lại pattern delay + overrun.

Tóm lại, không chỉ chuỗi cung ứng suy yếu mà cả lực lượng kỹ sư cũng bị suy yếu sau Fukushima..
Hệ quả là ngay cả các dự án trong nước Nhật cũng chậm tiến độ khủng khiếp, do thiếu nhân lực, chuỗi cung ứng bị đứt gãy.


Thực tế ngay cả trong nước còn chưa xong, Nhật rõ ràng chưa đủ trình để làm tổng công trình sư cho 1 dự án nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài.
 
Chỉnh sửa cuối:

Euro2CityStar

Xe cút kít
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
15,105
Động cơ
424,815 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Bên Nga xin mua điện sx, tăng công suất nguồn cấp, rất nhiêu khê, tốn kém và kéo dài.
Nhiều vùng không xin kéo thêm điện được.
Ngay ngoại ô Moscow có cssx phải tự chạy máy phát bằng gas.
phía Nam nước Nga thiếu điện .

bị dân chửi ngay trên kênh Pocatom , tiền vác đi đãi gà rừng khi nội địa còn chưa đủ điện
 

Euro2CityStar

Xe cút kít
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
15,105
Động cơ
424,815 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Nhật rút lui


Đại sứ Nhật Bản Naoki Ito nói với Reuters rằng Nhật Bản đã từ bỏ kế hoạch tham gia dự án xây dựng một nhà máy điện hạt nhân lớn tại Việt Nam vì khung thời gian quá gấp.
liệu ADF có nhảy vào thế chân
 

Euro2CityStar

Xe cút kít
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
15,105
Động cơ
424,815 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
phòng thành cảng còn ngay đầu gió .
Làm ở đâu cũng được nhưng khoảng cách tới thổ đu tối thiểu 400km
chắc chắn kéo đường thẳng nhất , qua sông dựng tháp dây văng , qua núi đào hầm , qua đầm thì ép cọc phc đổ bản mặt betong , dưới 400km
 

Euro2CityStar

Xe cút kít
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
15,105
Động cơ
424,815 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Xu hướng điện hạt nhân thế giới là các lò phản ứng modul nhỏ. Sao VN lại chọn làm NT1,2 công suất lớn thế cc?
bài học bps-500 còn lù lù ra đấy .

nên phải mua thứ đã được thực tế vận hành ổn định , chứ không thể là nơi thí nghiệm công nghệ non trẻ
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,790
Động cơ
837,722 Mã lực
Nhật rút lui


Đại sứ Nhật Bản Naoki Ito nói với Reuters rằng Nhật Bản đã từ bỏ kế hoạch tham gia dự án xây dựng một nhà máy điện hạt nhân lớn tại Việt Nam vì khung thời gian quá gấp.
Tốt quá.
Nhật lùn mà làm dự án này thì kéo dài cả 50 năm. =))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,675
Động cơ
521,555 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
rachfan


Nhật tuyên bố rút khỏi cuộc đua đấu thầu làm nhà máy điện hạt nhân của Việt Nam.
Reuters và thời báo Asahi đã đưa tin.



Bình luận:
Lý do chính thức mà phía Nhật, cụ thể là Đại sứ Nhật Bản Naoki Ito nói với Reuters, rằng vì khung thời gian tiến độ quá gấp. Việt Nam yêu cầu vận hành vào năm 2035 (cùng lúc với nhà máy hạt nhân Ninh Thuận 1 mà Nga xây).
Chắc Nhật Bản quen với kiểu xây dựng của phương Tây, chậm tiến độ và đội vốn kéo dài trên 10 năm. Thực ra thời gian xây 1 nhà máy điện hạt nhân chuẩn mà IAEA là khoảng 5–7 năm để xây dựng một tổ máy lớn, tính từ khi bắt đầu xây dựng đến khi hoàn tất chạy thử.
Nếu kết hợp với thống kê thực tế gần đây, theo báo cáo World Nuclear Industry Status Report ghi nhận 66 tổ máy hòa lưới giai đoạn 2013–2022 có thời gian trung bình 9,4 năm tính từ khi đổ bê tông tới khi phát điện, với độ dao động rất lớn giữa các nước.

Như vậy tiến độ phía Việt Nam đưa ra không phải là khắt khe.

Thực ra, VN mình bây giờ không chấp nhận cái trò ODA kiểu ngày xưa của Nhật, mà đòi hỏi khắt khe hơn, không rõ đây có phải là một trong những lý do Nhật rút khỏi dự án VN này phải k?
Theo Reuters thì lý do nữa là nhiều công ty Nhật vẫn đang lo khôi phục lực lượng kỹ sư & chuỗi cung ứng trong nước sau Fukushima và các dự án nhà máy điện hạt nhân bị đình trệ.
Xu hướng chung của các tập đoàn Nhật là rút khỏi các dự án xuất khẩu lò lớn sau loạt cú sốc, ví dụ:
- Westinghouse (thuộc Toshiba) phá sản do đội vốn khổng lồ ở các dự án AP1000 tại Mỹ.
- Mitsubishi Heavy Industries & liên danh Nhật bỏ dự án Sinop (Thổ Nhĩ Kỳ) cũng vì chi phí tăng vọt, rủi ro tài chính, tỷ giá sau Fukushima.
- Hitachi đắp chiếu rồi hủy hẳn dự án Wylfa Newydd ở Anh vì không chốt được cấu trúc tài chính khả thi với chính phủ Anh.

Đúng như nghi ngờ hồi đầu, không hiểu Nhật làm sao xây nổi. Một nhà máy hạt nhân mang trong nó rất nhiều công nghệ, từ công nghệ nhiên liệu đến công nghệ lò, rồi công nghệ xử lý sau đó. Công nghệ nhiên liệu đã không nắm mà công nghệ lò bây giờ cũng không xong thì không hiểu sao xây được, do phụ thuộc vào AP-1000 của Westing House.
Ví dụ:
- Nhiên liệu đầu vào thì phụ thuộc nhiều vào nguồn nhập khẩu và chưa có chu trình tái chế, làm giàu ổn định sau Fukushima
- Lò phản ứng với công nghệ nội địa (APWR, ATMEA1) coi như bị đóng băng trên giấy, phải dựa vào AP-1000 của Westinghouse, mà chính Westinghouse cũng lao đao vì rất nhiều vấn đề tài chính và kỹ thuật
- Xử lý nhiên liệu sau khi đã qua sử dụng, thì cai Nhà máy tái chế Rokkasho mà họ xây đến giờ vẫn chưa vận hành thương mại sau hàng chục năm trì hoãn.

Trong xây dựng hạt nhân, Nga, Hàn Quốc thường đưa ra tiến độ xây dù là dài nhưng họ giữ đúng tiến độ và chi phí trong phạm vi dự toán, nhờ mô hình EPC trọn gói và kiểm soát chuỗi cung ứng tốt.
Nhật và phương Tây hay đưa ra kế hoạch đẹp đẽ hoành tráng ban đầu, nhưng sau đó chậm tiến độ và đội vốn nhiều lần, dẫn đến rủi ro tài chính khổng lồ. Họ thường vẽ một FOAK rất tham vọng, underestimate rủi ro rồi lặp lại pattern delay + overrun.

Tóm lại, không chỉ chuỗi cung ứng suy yếu mà cả lực lượng kỹ sư cũng bị suy yếu sau Fukushima..
Hệ quả là ngay cả các dự án trong nước Nhật cũng chậm tiến độ khủng khiếp, do thiếu nhân lực, chuỗi cung ứng bị đứt gãy.


Thực tế ngay cả trong nước còn chưa xong, Nhật rõ ràng chưa đủ trình để làm tổng công trình sư cho 1 dự án nhà máy điện hạt nhân ở nước ngoài.
Tìm hiểu thì thấy từ khoảng 20 năm trở lại đây, năng lực xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Nhật, Mỹ và Pháp đã giảm dần. Chậm và đắt. thậm chí không dám khẳng định deadline. Nhật Mỹ vẫn chế tạo được lò phản ứng, nhưng xây dựng nhà máy thì quá kém.

Hiện có 3 nước xây dựng nhà máy điện hạt nhân khá đến tốt là Nga, Trung quốc và Hàn quốc. Các nước này cũng đều tự chế tạo được lò phản ứng.

Nếu Nhật không làm, có thể VN sẽ chuyển sang đàm phán với Hàn. Hàn được cái là đã hoàn thành 1 dự án điện hạt nhân ở nước ngoài (UAE) và đang làm 1 dự án ở Séc.
 

hiepchiken82

Xe điện
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,358
Động cơ
579,169 Mã lực
Tìm hiểu thì thấy từ khoảng 20 năm trở lại đây, năng lực xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Nhật, Mỹ và Pháp đã giảm dần. Chậm và đắt. thậm chí không dám khẳng định deadline. Nhật Mỹ vẫn chế tạo được lò phản ứng, nhưng xây dựng nhà máy thì quá kém.

Hiện có 3 nước xây dựng nhà máy điện hạt nhân khá đến tốt là Nga, Trung quốc và Hàn quốc. Các nước này cũng đều tự chế tạo được lò phản ứng.

Nếu Nhật không làm, có thể VN sẽ chuyển sang đàm phán với Hàn. Hàn được cái là đã hoàn thành 1 dự án điện hạt nhân ở nước ngoài (UAE) và đang làm 1 dự án ở Séc.
nói về mức độ cẩn thận hoàn thiện của Nhật chắc ko ai phản đối nhưng đi kèm sẽ là tiến độ lâu. Trong khi Nhật chưa xây được 1 nhà máy nào ngoài nước Nhật nên cũng cần phải xem xét đến năng lực kiểu này.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,639
Động cơ
901,512 Mã lực
nói về mức độ cẩn thận hoàn thiện của Nhật chắc ko ai phản đối nhưng đi kèm sẽ là tiến độ lâu. Trong khi Nhật chưa xây được 1 nhà máy nào ngoài nước Nhật nên cũng cần phải xem xét đến năng lực kiểu này.
Mấy công trình ở VN như metro Bến Thành - Suối Tiên hay mấy cầu ở miền Nam Nhật đâu có làm cẩn thận.

Về điện hạt nhân thì có ngay cái ví dụ về sự cố nhà máy điện Fukushima là dấu hỏi cho sự cẩn thận của Nhật.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,675
Động cơ
521,555 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
nói về mức độ cẩn thận hoàn thiện của Nhật chắc ko ai phản đối nhưng đi kèm sẽ là tiến độ lâu. Trong khi Nhật chưa xây được 1 nhà máy nào ngoài nước Nhật nên cũng cần phải xem xét đến năng lực kiểu này.
Nhìn metro Bến thành Suối tiên thì cũng không thể mặc định "cứ Nhật là cẩn thận, hoàn thiện" nữa cụ ợ.

Ngoài ra thì các cụ nên biết rằng, xây dựng 1 nhà máy điện HN không phải là việc của 2 bên đầu tư và nhà thầu mà là việc của cả thế giới, nên sẽ bị IAEA giám sát rất gắt và thường xuyên. Nên dù là nhà thầu nào làm thì cũng yên tâm là đủ tiêu chuẩn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top