[Funland] Tổng hợp thông tin về Điện hạt nhân tại Việt Nam

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,340
Động cơ
38,291 Mã lực
nói về mức độ cẩn thận hoàn thiện của Nhật chắc ko ai phản đối nhưng đi kèm sẽ là tiến độ lâu. Trong khi Nhật chưa xây được 1 nhà máy nào ngoài nước Nhật nên cũng cần phải xem xét đến năng lực kiểu này.
Trước xây cái cho Phi-líp-pin thì phải :D nhưng giờ chắc bán phế liệu hết rùi
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,340
Động cơ
38,291 Mã lực
Nhìn metro Bến thành Suối tiên thì cũng không thể mặc định "cứ Nhật là cẩn thận, hoàn thiện" nữa cụ ợ.

Ngoài ra thì các cụ nên biết rằng, xây dựng 1 nhà máy điện HN không phải là việc của 2 bên đầu tư và nhà thầu mà là việc của cả thế giới, nên sẽ bị IAEA giám sát rất gắt và thường xuyên. Nên dù là nhà thầu nào làm thì cũng yên tâm là đủ tiêu chuẩn.
Em méo tin bọn IAEA này…
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,681
Động cơ
521,593 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em méo tin bọn IAEA này…
IAEA về chính sách thì có thể còn phải bàn, nhưng về kỹ thuật/quy trình thì tin được cụ ợ.
Các sự cố điện hạt nhân trước nay đều là của các lò phản ứng thế hệ 2, còn thế giới hiện tại làm điện HN đều là lò phản ứng thế hệ 3+ nên thực chất không có gì phải lo. Lò thế hệ 3 rất an toàn.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,710
Động cơ
51,671 Mã lực
Năm 2024, VN mua TQ khoảng 1,8 tỷ kWh trên tổng sản lượng gần 350 tỷ kWh, không phải lớn nhưng cũng tăng đều qua các năm. Khung giá nhập khẩu TQ giờ cũng lên 9,3 cent/kWh khá cao so với Lào (từ 6,4 - 7 cents/kWh tùy loại hình). Vấn đề lớn nhất đối với mua điện TQ hiện nay là họ yêu cầu tách lưới điện của VN để đấu nối vào lưới điện của họ (phần mua điện TQ sẽ không còn đấu nối hay hỗ trợ từ lưới điện VN trong thời gian thực), coi như là 1 cái đuôi của TQ, các trung tâm phụ tải của VN thì cũng nằm khá sâu so với biên giới. Nếu cái đuôi này quá dài và quá lớn thì sẽ khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng điện năng cũng như phụ thuộc nặng nề về các yếu tố từ TQ (ví dụ như sự cố lưới điện, hạn hán dẫn đến thiếu nguồn,... cũng không loại trừ cả các yếu tố chính trị). Em thì nghĩ khả năng TQ tấn công VN từ phía Bắc trong thời gian tới là khá thấp, nhưng những vụ kiểu như HD981 năm 2014 thì có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, những lúc như vậy thì rủi ro về chính trị, xã hội, phản ứng của người dân trong nước sẽ là rất lớn. Vừa rồi Thái Lan cũng dọa cắt điện khu vực biên giới của Campuchia khi xảy ra xung đột. Nên em nghĩ cái gì không làm được thì phải học mà làm, còn lại không thể phụ thuộc vào năng lượng từ nước ngoài đâu.
Hic, tiếc gì không xây một nhà máy điện gần biên giới Trung Quốc để khỏi nhập điện? giá 9,3 cents cũng đâu phải rẻ
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,710
Động cơ
51,671 Mã lực
nói về mức độ cẩn thận hoàn thiện của Nhật chắc ko ai phản đối nhưng đi kèm sẽ là tiến độ lâu. Trong khi Nhật chưa xây được 1 nhà máy nào ngoài nước Nhật nên cũng cần phải xem xét đến năng lực kiểu này.
Nên thay Nhật bằng Hàn Quốc còn có lý hơn (nếu không muốn giao cả 2 nhà máy cho Nga)

 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,267
Động cơ
469,046 Mã lực
Tìm hiểu thì thấy từ khoảng 20 năm trở lại đây, năng lực xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Nhật, Mỹ và Pháp đã giảm dần. Chậm và đắt. thậm chí không dám khẳng định deadline. Nhật Mỹ vẫn chế tạo được lò phản ứng, nhưng xây dựng nhà máy thì quá kém.

Hiện có 3 nước xây dựng nhà máy điện hạt nhân khá đến tốt là Nga, Trung quốc và Hàn quốc. Các nước này cũng đều tự chế tạo được lò phản ứng.

Nếu Nhật không làm, có thể VN sẽ chuyển sang đàm phán với Hàn. Hàn được cái là đã hoàn thành 1 dự án điện hạt nhân ở nước ngoài (UAE) và đang làm 1 dự án ở Séc.
Nga làm cả 2 cái là tốt nhất - về công nghệ, tin cậy & giá cả, vấn đề lớn là thu xếp vốn// Nga & VN đang cùng khó về vốn
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,840
Động cơ
579,778 Mã lực
Nhìn metro Bến thành Suối tiên thì cũng không thể mặc định "cứ Nhật là cẩn thận, hoàn thiện" nữa cụ ợ.

Ngoài ra thì các cụ nên biết rằng, xây dựng 1 nhà máy điện HN không phải là việc của 2 bên đầu tư và nhà thầu mà là việc của cả thế giới, nên sẽ bị IAEA giám sát rất gắt và thường xuyên. Nên dù là nhà thầu nào làm thì cũng yên tâm là đủ tiêu chuẩn.
2016 tạm dừng, giờ Nga lại đang thế khó liên quan cấm vận, Nhật rút lui thì e là cả NT1-2 tiếp tục kéo dài rồi :(
 

Euro2CityStar

Xe cút kít
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
15,105
Động cơ
424,815 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Hic, tiếc gì không xây một nhà máy điện gần biên giới Trung Quốc để khỏi nhập điện? giá 9,3 cents cũng đâu phải rẻ
phòng thành cảng ngay đầu gió .

cần gì xây thêm .

1738729785636.png



giờ muốn nhanh nhất có lẽ xin góp vốn xây lò số 5 số 6 của phòng thành cảng , lấy kinh nghiệm vừa kéo lưới điện về qua đường dây riêng .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,681
Động cơ
521,593 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nga làm cả 2 cái là tốt nhất - về công nghệ, tin cậy & giá cả, vấn đề lớn là thu xếp vốn// Nga & VN đang cùng khó về vốn
E lả Nga k đủ sức cụ ạ. Nhất là đang bị cấm vận trừng phạt.
VN sẽ không để cả 2 cho Nga vì lý do chính trị các cụ ợ. 1 cái cho Nga, cái còn lại sẽ hợp tác với "phía bên kia", mà phía bên kia sau khi Nhật rút thì chỉ còn Hàn.

Công nghệ hạt nhân của Hàn đầu tiên học của Pháp, sau đó là Mỹ. Lò APR1400 mới nhất của Hàn hiện tại là "lấy cảm hứng" từ thiết kế lò AP1000 của Westinghouse.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,710
Động cơ
51,671 Mã lực
phòng thành cảng ngay đầu gió .

cần gì xây thêm .

1738729785636.png



giờ muốn nhanh nhất có lẽ xin góp vốn xây lò số 5 số 6 của phòng thành cảng , lấy kinh nghiệm vừa kéo lưới điện về qua đường dây riêng .
Mỗi năm nhập 1.8 tỷ kWh thì chỉ xây 1 nhà máy điện LNG là đủ; còn chuyện hạt nhân Phòng thành gần Việt Nam thì phải chịu thôi
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,791
Động cơ
837,722 Mã lực
IAEA về chính sách thì có thể còn phải bàn, nhưng về kỹ thuật/quy trình thì tin được cụ ợ.
Các sự cố điện hạt nhân trước nay đều là của các lò phản ứng thế hệ 2, còn thế giới hiện tại làm điện HN đều là lò phản ứng thế hệ 3+ nên thực chất không có gì phải lo. Lò thế hệ 3 rất an toàn.
Cụ rất am hiểu về điện hạt nhân dân sự đấy.

IAEA có các quy trình, quy chuẩn mà các nước có nhà máy điện hạt nhân phải tuân theo. Nó như các tiêu chuẩn ISO trong quản lý và các tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc tế trong chế tạo vậy.
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
813
Động cơ
50,445 Mã lực
Tuổi
47
Tìm hiểu thì thấy từ khoảng 20 năm trở lại đây, năng lực xây dựng nhà máy điện hạt nhân của Nhật, Mỹ và Pháp đã giảm dần. Chậm và đắt. thậm chí không dám khẳng định deadline. Nhật Mỹ vẫn chế tạo được lò phản ứng, nhưng xây dựng nhà máy thì quá kém.

Hiện có 3 nước xây dựng nhà máy điện hạt nhân khá đến tốt là Nga, Trung quốc và Hàn quốc. Các nước này cũng đều tự chế tạo được lò phản ứng.

Nếu Nhật không làm, có thể VN sẽ chuyển sang đàm phán với Hàn. Hàn được cái là đã hoàn thành 1 dự án điện hạt nhân ở nước ngoài (UAE) và đang làm 1 dự án ở Séc.
Lò phản ứng tuy quan trọng cốt lõi nhưng nó cũng chỉ là một phần trong việc xây dựng cả một nhà máy. Đâu phải cứ làm được cái lò là xong được đâu. Mà phương tây bây giờ cũng chỉ dựa vào lò EPR của Pháp hoặc AP của Mỹ, bất kể là xây ở đâu. Nhà máy điện hạt nhân xây ở phần Lan và Anh là dựa vào lò của Pháp
Dự án ở Séc có lẽ là dự án cuối cùng của Hàn Quốc ở châu âu. Hàn Quốc cũng đã bỏ tham gia đấu thầu ở Ba Lan. Lần trước báo chí đã đưa tin Hàn Quốc đã ký thỏa thuận từ nay không tham gia đấu thầu nhà máy điện hạt nhân ở phương Tây nữa, cụ thể là ở EU Anh Mỹ Canada, Úc. Như vậy sau này họ chỉ có thể tham gia đấu thầu ở Châu Á. Có điều Việt Nam với Hàn Quốc thì vẫn còn quá ít sự hiểu nhau, làm bên Hàn Quốc chắc lại bắt đầu lại từ đầu.
 
Chỉnh sửa cuối:

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
11,840
Động cơ
579,778 Mã lực
Báo Hàn Quốc :D
Nhật Bản đã chính thức rút khỏi dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận số 2 của Việt Nam - một trong những sáng kiến năng lượng quốc gia quan trọng của Hà Nội. Trong khi Tokyo viện dẫn lý do tiến độ xây dựng quá gấp gáp, các nhà quan sát ngoại giao lưu ý rằng mâu thuẫn gần đây về kế hoạch hạn chế xe máy đốt trong của Hà Nội cũng có thể đóng một vai trò. Sự rút lui của Nhật Bản tạo ra những cơ hội mới cho "Đội Hàn Quốc", vốn đang tìm kiếm chỗ đứng trong chương trình hạt nhân đang được hồi sinh của Việt Nam.
 

pltuan

Xe buýt
Biển số
OF-186562
Ngày cấp bằng
22/3/13
Số km
852
Động cơ
1,040,071 Mã lực
Nơi ở
Yên Viên - Gia Lâm - Hà Nội
Thấy anh hero bảo đến năm 30 sẽ làm chủ và tự xây dựng SMR rồi mà nên chắc chỉ cần 1 cái thôi còn lại để cho chúng ta tự làm chăng he he he.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,681
Động cơ
521,593 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ rất am hiểu về điện hạt nhân dân sự đấy.

IAEA có các quy trình, quy chuẩn mà các nước có nhà máy điện hạt nhân phải tuân theo. Nó như các tiêu chuẩn ISO trong quản lý và các tiêu chuẩn kỹ thuật Quốc tế trong chế tạo vậy.
Bất cứ nhà máy điện hạt nhân nào, cả lúc xây và vận hành, cũng phải theo các tiêu chuẩn và chịu kiểm tra từ các chuyên gia IAEA
Lò phản ứng tuy quan trọng cốt lõi nhưng nó cũng chỉ là một phần trong việc xây dựng cả một nhà máy. Đâu phải cứ làm được cái lò là xong được đâu. Mà phương tây bây giờ cũng chỉ dựa vào lò EPR của Pháp hoặc AP của Mỹ, bất kể là xây ở đâu. Nhà máy điện hạt nhân xây ở phần Lan và Anh là dựa vào lò của Pháp
Dự án ở Séc có lẽ là dự án cuối cùng của Hàn Quốc ở châu âu. Hàn Quốc cũng đã bỏ tham gia đấu thầu ở Ba Lan. Lần trước báo chí đã đưa tin Hàn Quốc đã ký thỏa thuận từ nay không tham gia đấu thầu nhà máy điện hạt nhân ở phương Tây nữa, cụ thể là ở EU Anh Mỹ Canada, Úc. Như vậy sau này họ chỉ có thể tham gia đấu thầu ở Châu Á. Có điều Việt Nam với Hàn Quốc thì vẫn còn quá ít sự hiểu nhau, làm bên Hàn Quốc chắc lại bắt đầu lại từ đầu.
Vụ hạt nhân Phần lan và Anh, lò là Framatome Pháp cung cấp nhưng phần lõi hoàn toàn chế tạo tại Nhật.

Hàn phải ký không tham gia dự án điện hạt nhân ở Ph Tây là để ra khỏi vụ kiện lò APR1400 của Hàn copy thiết kế lò AP1000 của Westinghouse. Vụ này Hàn không cãi được nên phải chấp nhận điều kiện khá khắc nghiệt như trên.

Sau khi Nhật rút thì xây dựng nhà máy điện hạt nhân chỉ còn lại Hàn ở "phía bên kia". VN không còn lựa chọn nào khác nếu muốn cân bằng các quan hệ quốc tế.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,710
Động cơ
51,671 Mã lực

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
813
Động cơ
50,445 Mã lực
Tuổi
47
nói về mức độ cẩn thận hoàn thiện của Nhật chắc ko ai phản đối nhưng đi kèm sẽ là tiến độ lâu. Trong khi Nhật chưa xây được 1 nhà máy nào ngoài nước Nhật nên cũng cần phải xem xét đến năng lực kiểu này.
Cẩn thận hoàn thiện? Danh tiếng hão. Hơn nữa bác không hiểu rõ. Người ta không trách xây lâu, mà là chậm tiến độ và đội vốn. Bạn hoàn toàn có quyền lập kế hoạch xây 1 nhà máy điện hạt nhân lâu, 8-10 năm, nhưng xây đúng tiến độ và không đội vốn, chứ không phải kiểu liên tục gia hạn deadline, xây mười mấy năm mới xong, và đội vốn gấp vài lần
 

TQA

Xe buýt
Biển số
OF-795614
Ngày cấp bằng
3/11/21
Số km
813
Động cơ
50,445 Mã lực
Tuổi
47
Nên thay Nhật bằng Hàn Quốc còn có lý hơn (nếu không muốn giao cả 2 nhà máy cho Nga)

Lại PR thôi. Sau khi Hàn xây xong, một loạt vấn đề xảy ra, mãi mới giải quyết xong
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top