Mình thấy nhiều cụ pro Trung Quốc mà ăn cháo đái bát với Nhật vãi nồi. Mình có tham gia 1 chút giao thông những năm 1990s hồi đó VN chỉ có Nhật + ADB + World Bank.
Nhật đã tham gia giao thông với mình tất cả mọi mặt. Người Việt học được Nhật về giao thông rất nhiều 30 năm nay.
Họ phối hợp Tiền khả thi đsct B-N có thể cũng vì họ muốn kiếm việc, ODA+thầu, ảnh hưởng. Nhưng cũng nên nghĩ là mình đã lợi dụng họ Tiền khả thi rồi đến Khả thi ít có khả năng làm với Nhật. Nên cảm ơn họ một tiếng.
Đs Bến Thành Suối Tiên nó là hợp đồng, tại anh tại ả; đúng là khó để tiếp tục mô hình đó. Nhưng nghĩ lại họ cũng đã làm nhiều việc cùng mình
Nó chung là hợp tác win-win cả, ông Nhật sang VN đầu tư khai thác lao động giá rẻ và thị trường lớn, và đề xuất toàn dự án để giảm giá thành vận chuyển: đường, cầu, cảng,… và gạ mình vay ODA. Lúc đó VN cũng khó khăn, nếu ko vay thì cũng ko có tiền làm, sau thì mới tính toán là hoá ra vay ODA còn đắt hơn cả thương mại.
Sau bao năm lđ lấy mỗi tiền lương, và ít thu ngân sách. Thì VN cũng tự chủ và học hỏi đc hơn (xem mô hình phát triển kinh tế của các nc đều xuất phát điểm từ ngành sd nhiều lđ, dần dần mới đến các ngành có kỹ thuật cao,….).
Nhật chắc họ cũng chẳng mong mình phát triển đến mức sau cạnh tranh lại sp của họ đâu, nhưng thế mới có nc giàu, nc nghèo. Quốc gia nào tận dung đc cơ hội thì vươn lên thôi.
Nói mình phải cám ơn họ, thì họ cũng phải cám ơn mình nhiều hơn đấy.