[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Thế thì làm song song 2 hệ thống đường khác nhau.
1 hệ thống cho tầu 350km/h và hệ thống còn lại chủ yếu chở hàng cùng với các nhà ga phù hợp để bốc, dỡ và đưa được công tê nở thuận tiện vào ra phục vụ chính cho vận tải hàng hóa!
Tương lai cũng sẽ vậy VN cần 2 tuyến đs B-N chứ ko phải 1. Nhưng phải làm xong 1 tuyến, dỡ tuyến cũ đã mới làm được.

Như đường bộ cũng vậy: 1990s-đầu 2000s khi VN đường QL1A còn thừa vẫn phải làm Hồ Chí Minh thậm chí còn HCM đông, tây
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,529
Động cơ
1,005,699 Mã lực
Thì cải tạo lại tuyến cũ để chở hàng.
Tuyến cũ chỉ có 1 đường ray duy nhất cho cả 2 chiều vào và ra. Dùng từ cải tạo thì có thể cho việc nâng khổ từ đường 1,1m lên 1,43, nhưng thêm 1 đường ray nữa thì dùng từ cải tạo hay nâng cấp có thể chưa đúng, nhất là lại muốn nâng cả tốc độ tầu chạy, xây dựng lại các nhà ga không chỉ để đón khách với hàng rời, nhẹ như hiện nay mà còn phải thuận tiện cho việc tiếp nhận được công tên nơ, tức là cả hệ thống bốc, dỡ công tê nơ trong ga, đường giao thông đến ga,... Cho đến nay việc này vẫn chưa làm được vì cũng cần rất nhiều tiền và ai cũng biết vận chuyển đường sắt rất cần thiết!
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Tuyến cũ chỉ có 1 đường ray duy nhất cho cả 2 chiều vào và ra. Dùng từ cải tạo thì có thể cho việc nâng khổ từ đường 1,1m lên 1,43, nhưng thêm 1 đường ray nữa thì dùng từ cải tạo hay nâng cấp có thể chưa đúng, nhất là lại muốn nâng cả tốc độ tầu chạy, xây dựng lại các nhà ga không chỉ để đón khách với hàng rời, nhẹ như hiện nay mà còn phải thuận tiện cho việc tiếp nhận được công tên nơ, tức là cả hệ thống bốc, dỡ công tê nơ trong ga, đường giao thông đến ga,...!
có quy hoạch rồi nhưng chưa thấy ông Thoca nào xin làm tàu hàng cả.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,529
Động cơ
1,005,699 Mã lực
có quy hoạch rồi nhưng chưa thấy ông Thoca nào xin làm tàu hàng cả.
Vì cần rất nhiều tiền.
Dù không chỉ mấy ông thoca ấy mà cả các LĐ đều biết hệ thống đường tầu giành cho vận chuyển hàng hóa sẽ đóng góp vào phát triển kinh tế ngay và hiệu quả hơn cái đồ trang trí kia rất nhiều!!!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,571
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Họ khác mình cụ ạ, họ có nhiều tuyến nhiều cấp nên với 350km/h họ chỉ chạy tuyền khách nhẹ thôi. Mình là huyết mạch chiến lược, nhõn được 1 đường nên mới khó
Đó cụ thấy đấy. Nhét quá nhiều yêu cầu mâu thuẫn nhau vào cùng 1 tuyến đường, trong khi vẫn yêu cầu nó thực hiện chức năng cơ bản với nhiệm vụ cao nhất "Chạy HN-SG trong 5,5 tiếng".

Cụ hình dung thế này: Có 2 yêu cầu khác nhau A và B. Muốn thỏa mãn cả A và B thì chỉ có 1 giải pháp là A 50%, B50% tức là A 1 ít, B 1 ít. Nhưng không có cách nào để A 100% và B cũng 100%. Mà yêu cầu cho ĐSCT Bắc Nam hiện tại đang là A 100% thậm chí trên 100%.

Cho nên tôi mới tò mò thiết kế kỹ thuật cụ thể tuyến đường sẽ là thế nào. Hiện nay mới chỉ là Báo cáo tiền khả thi, chưa có Báo cáo khả thi lại càng chưa có Thiết kế kỹ thuật.
 

namphong12

Xì hơi lốp
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,248
Động cơ
863,921 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tuyến cũ chỉ có 1 đường ray duy nhất cho cả 2 chiều vào và ra. Dùng từ cải tạo thì có thể cho việc nâng khổ từ đường 1,1m lên 1,43, nhưng thêm 1 đường ray nữa thì dùng từ cải tạo hay nâng cấp có thể chưa đúng, nhất là lại muốn nâng cả tốc độ tầu chạy, xây dựng lại các nhà ga không chỉ để đón khách với hàng rời, nhẹ như hiện nay mà còn phải thuận tiện cho việc tiếp nhận được công tên nơ, tức là cả hệ thống bốc, dỡ công tê nơ trong ga, đường giao thông đến ga,... Cho đến nay việc này vẫn chưa làm được vì cũng cần rất nhiều tiền và ai cũng biết vận chuyển đường sắt rất cần thiết!
Cải tạo từng phần thôi cụ. Thay thế cầu yếu, hầm yếu trước để ở phục vụ chở hàng nặng.
Hiện tại 1line vẫn khai thác được tàu khách và hàng. Giờ chở mỗi hàng thì cũng nhanh hơn rồi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,529
Động cơ
1,005,699 Mã lực
Cải tạo từng phần thôi cụ. Thay thế cầu yếu, hầm yếu trước để ở phục vụ chở hàng nặng.
Hiện tại 1line vẫn khai thác được tàu khách và hàng. Giờ chở mỗi hàng thì cũng nhanh hơn rồi.
Bất cập trong việc đưa hàng lên tầu và đưa hàng xuống tầu, đưa hàng vào ga, rồi ra khỏi ga làm cho đường sắt hiện nay không được các chủ hàng lớn lựa chọn.
Chỉ thay thế cầu yếu không cải thiện được chút nào cái bất cập ấy để các chủ hàng chọn lựa.
Nếu có thêm đường sắt thì việc giải phóng hàng từ những cảng lớn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Cảnh hàng đoàn xe công nối đuôi nhau gây tắc đường sẽ giảm bớt. Chắc là chi phí cho logistics nói chung của VN cũng sẽ giảm khá nhiều!
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Bất cập trong việc đưa hàng lên tầu và đưa hàng xuống tầu, đưa hàng vào ga, rồi ra khỏi ga làm cho đường sắt hiện nay không được các chủ hàng lớn lựa chọn.
Chỉ thay thế cầu yếu không cải thiện được chút nào cái bất cập ấy để các chủ hàng chọn lựa!
Đường hàng đi vào công nghiệp logistics đường khách đi vào khu đông dân cư. Hai đường sẽ tối ưu được cái đó mà dự phòng mọi tình huống
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,952
Động cơ
190,372 Mã lực
Tuyến cũ chỉ có 1 đường ray duy nhất cho cả 2 chiều vào và ra. Dùng từ cải tạo thì có thể cho việc nâng khổ từ đường 1,1m lên 1,43, nhưng thêm 1 đường ray nữa thì dùng từ cải tạo hay nâng cấp có thể chưa đúng, nhất là lại muốn nâng cả tốc độ tầu chạy, xây dựng lại các nhà ga không chỉ để đón khách với hàng rời, nhẹ như hiện nay mà còn phải thuận tiện cho việc tiếp nhận được công tên nơ, tức là cả hệ thống bốc, dỡ công tê nơ trong ga, đường giao thông đến ga,... Cho đến nay việc này vẫn chưa làm được vì cũng cần rất nhiều tiền và ai cũng biết vận chuyển đường sắt rất cần thiết!
Tuyến cũ gần như phải bỏ hoặc cắt ra thành các tuyến nội tỉnh liên tỉnh. Không có cách nào khác. Cải tạo đắt hơn cả xây mới. Em có phân tích ở đây:

 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Đó cụ thấy đấy. Nhét quá nhiều yêu cầu mâu thuẫn nhau vào cùng 1 tuyến đường, trong khi vẫn yêu cầu nó thực hiện chức năng cơ bản với nhiệm vụ cao nhất "Chạy HN-SG trong 5,5 tiếng".

Cụ hình dung thế này: Có 2 yêu cầu khác nhau A và B. Muốn thỏa mãn cả A và B thì chỉ có 1 giải pháp là A 50%, B50% tức là A 1 ít, B 1 ít. Nhưng không có cách nào để A 100% và B cũng 100%. Mà yêu cầu cho ĐSCT Bắc Nam hiện tại đang là A 100% thậm chí trên 100%.

Cho nên tôi mới tò mò thiết kế kỹ thuật cụ thể tuyến đường sẽ là thế nào. Hiện nay mới chỉ là Báo cáo tiền khả thi, chưa có Báo cáo khả thi lại càng chưa có Thiết kế kỹ thuật.
He he thì tất nhiên là KHÓ nhưng ko phải ko có giải pháp. Thế mới thay đổi bộ mặt đường sắt được chứ. Khó cỡ nào cũng có giải pháp, toán khó thế mà Ngô Bảo Châu còn giải được mà :) các cụ nhà mình ra đề quá khó. Nhưng nếu kêu khó ko làm thì đứng sang một bên, có người khác làm
 

namphong12

Xì hơi lốp
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,248
Động cơ
863,921 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bất cập trong việc đưa hàng lên tầu và đưa hàng xuống tầu, đưa hàng vào ga, rồi ra khỏi ga làm cho đường sắt hiện nay không được các chủ hàng lớn lựa chọn.
Chỉ thay thế cầu yếu không cải thiện được chút nào cái bất cập ấy để các chủ hàng chọn lựa.
Nếu có thêm đường sắt thì việc giải phóng hàng từ những cảng lớn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Cảnh hàng đoàn xe công nối đuôi nhau gây tắc đường sẽ giảm bớt. Chắc là chi phí cho logistics nói chung của VN cũng sẽ giảm khá nhiều!
Việc đó là tuyến khác. Tuyến cũ chạy hàng bắc nam thôi.
Còn tuyến nối các khu công nghiệp ở miền Nam về cảng Cái Mép- Thị Vải.
Và tuyến ở miền Bắc về cảng Lạch Huyện.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,105
Động cơ
84,231 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Thế thì làm song song 2 hệ thống đường khác nhau.
1 hệ thống cho tầu 350km/h và hệ thống còn lại chủ yếu chở hàng cùng với các nhà ga phù hợp để bốc, dỡ và đưa được công tê nở thuận tiện vào - ra phục vụ chính cho vận tải hàng hóa!
Có khi loanh quanh 1 hồi lại quyết kịch bản 3 hồi xưa không biết chừng, bác ạ
1749011276773.png
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,571
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
He he thì tất nhiên là KHÓ nhưng ko phải ko có giải pháp. Thế mới thay đổi bộ mặt đường sắt được chứ. Khó cỡ nào cũng có giải pháp, toán khó thế mà Ngô Bảo Châu còn giải được mà :) các cụ nhà mình ra đề quá khó. Nhưng nếu kêu khó ko làm thì đứng sang một bên, có người khác làm
Vấn đề là không có ai làm được cụ ợ. Đức Pháp TBN đã làm nhưng không được.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,796
Động cơ
102,477 Mã lực
Đường hàng đi vào công nghiệp logistics đường khách đi vào khu đông dân cư. Hai đường sẽ tối ưu được cái đó mà dự phòng mọi tình huống
Cc cứ yên tâm. E nghe nói theo QH, ĐSCT sẽ có ga hàng hóa đầu mối ở Thường tín. Còn NH sẽ là đầu mối hành khách + TOD,..
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,529
Động cơ
1,005,699 Mã lực
Việc đó là tuyến khác. Tuyến cũ chạy hàng bắc nam thôi.
...
Tuyến cũ không thiết kế lại để thuận lợi cho việc vận chuyển được công tê nơ thì vẫn luôn luôn như hiện nay là chỉ có thể vận chuyển hàng rời nhẹ. Người vận chuyển hàng hóa nhiều không thể chọn được để vẫn phải sử dụng xe công trên đường bộ và như vậy cũng khó để giảm chi phí logistics.
Cái tuyến này chắc giữ để cho người hoài cổ làm đồ lưu niệm. Đường sắt VN sẽ có 1 chuỗi kim cương đeo với bộ đồ ga ba đin đã được tích kê chằng đụp!
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Vấn đề là không có ai làm được cụ ợ. Đức Pháp TBN đã làm nhưng không được.
đường 350 là thành tựu công nghệ chỉ mới có trong 15 năm gần đây. Bọn Đức dạo này nát không xây được đường nào, nhưng mà đường mới đang xây Frkankfurt-Mannheim có thể là 300km/h có chở hàng.

Còn đây là hỏi AI:

2. Trung Quốc là ví dụ thực tế

  • Các tuyến cao tốc của Trung Quốc, như Beijing–Shanghai, được thiết kế tốc độ 350 km/h và chịu được tải trọng trục 22,5 tấn.
    • Mục tiêu là tận dụng lâu dài: nếu trong tương lai cần chạy tàu hàng tốc độ cao, hoặc nâng năng lực chở người (tàu nặng hơn), vẫn dùng được.
  • Tuy nhiên, họ không cho tàu hàng thông thường chạy trên đó, chỉ tàu khách cao tốc hoặc tàu hàng chuyên dụng nhẹ.

3. Vấn đề tổ chức khai thác

Ngay cả khi đường ray chịu được tải trọng 22,5 tấn, thì tàu hàng cũng khó được phép chạy do:


  • Khác biệt lớn về tốc độ → nguy cơ tắc nghẽn, mất hiệu quả.
  • Hệ thống tín hiệu, bảo dưỡng, khung giờ chạy tàu không tối ưu cho hàng hóa.


1749012106929.png
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Đúng rồi, tuyến mới phải đi tuyến lại chỉ tận dụng được một số đoạn thôi. Các đoạn qua đô thị thì chuyển thành tuyến đô thị. Hơn nữa từ 1 làn 1000 giao bằng lên 2 làn 1435 giao khác mức yêu cầu thiết kế hoàn toàn khác.

Nếu LC-HN-HP thành công thì tuyến mới đó có thể dùng luôn công nghệ, chế tạo 160km/h khách, 120km/h hàng
 

namphong12

Xì hơi lốp
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,248
Động cơ
863,921 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tuyến cũ không thiết kế lại để thuận lợi cho việc vận chuyển được công tê nơ thì vẫn luôn luôn như hiện nay là chỉ có thể vận chuyển hàng rời nhẹ. Người vận chuyển hàng hóa nhiều không thể chọn được để vẫn phải sử dụng xe công trên đường bộ và như vậy cũng khó để giảm chi phí logistics.
Cái tuyến này chắc giữ để cho người hoài cổ làm đồ lưu niệm. Đường sắt VN sẽ có 1 chuỗi kim cương đeo với bộ đồ ga ba đin đã được tích kê chằng đụp!
Container trên trục bắc nam chỉ bằng số lẻ Container trên trục ra cảng.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,796
Động cơ
102,477 Mã lực
Container trên trục bắc nam chỉ bằng số lẻ Container trên trục ra cảng.
Đúng vậy cụ. Chỉ cần nhìn cái đường bao ở HP là thấy. Xe công xắp hàng chạy cày nát đường nhựa cứ 2 năm phải cào đi thảm lại. Tới khi ô Sơn hải vào xử lý theo CN riêng của ổng, mặt đường mới chịu đc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top