[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,953
Động cơ
190,372 Mã lực
Sáng nay tôi đã viết, bây giờ viết lại: Muốn có tuyến ĐSCT này, điều kiện tiên quyết là phải có 1 người hoặc 1 nhóm người chủ trì, hội tụ đủ cả 3 điều kiện: 1 là đủ chuyên môn (cả chuyên môn ĐSCT và chuyên môn quản lý dự án), 2 là đủ năng lực huy động và dùng tiền, và 3 là đủ sắt máu để ép dự án này đề đích đúng hẹn.

Trong 3 điều kiện trên, Nhà nước chỉ có cái thứ 2 (tiền), tư nhân Vin thì có cái thứ 3 (sắt máu) và 1 nửa của 1 (quản lý dự án), tư nhân ThCo thì có vẻ yếu cả 3.

Riêng chuyên môn ĐSCT thì tư nhân sẽ làm tốt hơn NN vì cùng là đi thuê thì tư nhân thoáng, nhanh và thẳng thắn hơn.

Mặc dù báo chí nói khá nhiều về ĐSCT nhưng có thể thấy khá rõ 1 điều là công việc cụ thể tiến triển rất chậm chạp. Nó khác hẳn với tuyến Lào cai -HN-HP hợp tác với TQ, tiến độ rất nhanh và chắc chắn. Đó chính là hệ quả của việc không có 1 người/1 ban chủ trì như tôi nhắc ở trên.

Câu hỏi đặt ra là: với cơ chế hiện nay, nếu NN đứng ra thực hiện dự án thì lấy đâu ra 1 ban chủ trì dự án như vậy?
Điều kiện 1 Vin có đủ cả cái nửa “chuyên môn ĐSCT”. Bởi vì Vin đã có tiền lệ từng tuyển dụng được những người có profile kỹ thuật rất cao trong ngành về làm cho mình, cả làm thật lẫn làm đẹp hồ sơ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,572
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đề xuất cụ đảm bảo chả ai làm. Chỗ TOD này ít phải 30 - 40 tỷ nhiều 50 tỷ, ít nhất phải đảm bảo cắm bank cái là không mất thêm đồng vốn nào từ tổng công ty hay nợ bên ngoài. Đất ôm rồi xây dự án hạng đai a mần bán đến đời cháu đời chắt ăn chả hết, ngon là ngon cái này chứ ai tham tiền mặt làm công, mãnh liệt nó phải khác! Cụ cứ nhìn Thaco ra cái dự án hấp dẫn hơn Vin chỉ một chút và tha thiết làm là thừa thấy rồi, miếng này quá ngon chứ không phải ngon vừa.
Cụ nghĩ TOD dễ ăn lắm ợ?
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Cho không 20 tỷ TOD đấy, vẫn đòi phải vay 49 tỷ không lãi nữa kìa bác.
Nhưng như đã nói. Các phép so sánh ở đây không phù hợp. Muốn phù hợp thì nên so với TQ, nơi có mô hình tương đồng với mình.
Xin quyền được làm không phải xin cho không cụ anti ạ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,134
Động cơ
84,435 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Xin quyền được làm không phải xin cho không cụ anti ạ.
Bác nói anti nhiều quá, chắc tôi phải anti thật.
Còn nói chuyện mà thiếu căn cứ, chỉ dựa vào tình yêu thì bác phải là fan cứng. Nói gì cũng bằng thừa vì thiếu cái khách quan.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,134
Động cơ
84,435 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Sáng nay tôi đã viết, bây giờ viết lại: Muốn có tuyến ĐSCT này, điều kiện tiên quyết là phải có 1 người hoặc 1 nhóm người chủ trì, hội tụ đủ cả 3 điều kiện: 1 là đủ chuyên môn (cả chuyên môn ĐSCT và chuyên môn quản lý dự án), 2 là đủ năng lực huy động và dùng tiền, và 3 là đủ sắt máu để ép dự án này đề đích đúng hẹn.

Trong 3 điều kiện trên, Nhà nước chỉ có cái thứ 2 (tiền), tư nhân Vin thì có cái thứ 3 (sắt máu) và 1 nửa của 1 (quản lý dự án), tư nhân ThCo thì có vẻ yếu cả 3.

Riêng chuyên môn ĐSCT thì tư nhân sẽ làm tốt hơn NN vì cùng là đi thuê thì tư nhân thoáng, nhanh và thẳng thắn hơn.

Mặc dù báo chí nói khá nhiều về ĐSCT nhưng có thể thấy khá rõ 1 điều là công việc cụ thể tiến triển rất chậm chạp. Nó khác hẳn với tuyến Lào cai -HN-HP hợp tác với TQ, tiến độ rất nhanh và chắc chắn. Đó chính là hệ quả của việc không có 1 người/1 ban chủ trì như tôi nhắc ở trên.

Câu hỏi đặt ra là: với cơ chế hiện nay, nếu NN đứng ra thực hiện dự án thì lấy đâu ra 1 ban chủ trì dự án như vậy?
Cũng như tôi đã nói. Đó là vai trò của nn để làm chủ cuộc chơi này (cũng như nhiều cuộc chơi khác trong tương lai). Không nên thoái thác, để tn trục lợi, méo mó chính sách.
Đồng ý là cần người có tầm nhìn để làm. Nhưng đây là vai trò của nn (tương tự như quy hoạch đất, gpmb) nên không thể thoái thác.
Mở cơ chế để hỗ trợ dntn được thì nn cũng có thể cải cách để thực hiện tốt vai trò của mình được. Các cải cách bấy lâu nay và đang tiến hành cho thấy rõ sự chuyển biến đó của nn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,572
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cũng như tôi đã nói. Đó là vai trò của nn để làm chủ cuộc chơi này (cũng như nhiều cuộc chơi khác trong tương lai). Không nên thoái thác, để tn trục lợi, méo mó chính sách.
OK cụ, để xem NN "làm chủ cuộc chơi này" ra sao. Chứ theo quan sát của tôi thì NN đang chưa biết chơi thế nào, chưa nói đến làm chủ cuộc chơi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,134
Động cơ
84,435 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
OK cụ, để xem NN "làm chủ cuộc chơi này" ra sao. Chứ theo quan sát của tôi thì NN đang chưa biết chơi thế nào, chưa nói đến làm chủ cuộc chơi.
Làm chủ là điều hành theo ý mình thôi bác, chả có gì công nghệ ở đây.
Phải nghe theo tn điều khiển thì sang phận tôi đòi, làm công cụ cho đám lũng đoạn chính sách.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,303
Động cơ
772,816 Mã lực
TOD cũng phải đóng tiền đất theo quy định của pháp luật chứ có phải cho không đất đâu. TOD là ưu tiên được giao đất, không phải đấu giá với các tập đoàn khác.
Không theo quy đinh của pháp luật thì Tan Thành Cất hết.
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
206
Động cơ
4,099 Mã lực
Tuổi
50
Nhiều cụ phán như thể là có ĐSCT thì TOD hiện ra ngay, NĐT chỉ việc bán thu về mấy chục tỷ đô.
ĐSCT mói chỉ tạo ra điều kiện để đầu tư TOD. Như vậy, NĐT phải bỏ tiền ra làm 2 dự án. Tiền bỏ ra gấp đôi, rủi ro là gấp đôi.
TOD là một dạng cơ chế thu hồi vốn, mà NĐT tính toán thấy rằng nó đủ bù đắp cho chi phí họ bỏ ra cùng với lợi nhuận họ kỳ vọng.
Cơ chế thu hồi vốn do NĐT đề xuất và được NN chấp thuận.
Biết đâu, sau này có NĐT không cần đất (TOD) họ đề xuất được khai thác một vùng biển, hoặc một hòn đảo trong thời gian 99 năm.
TOD cũng phải đóng tiền đất theo quy định của pháp luật chứ có phải cho không đất đâu. TOD là ưu tiên được giao đất, không phải đấu giá với các tập đoàn khác.
chuẩn rồi cụ, TOD nhiều cụ nghĩ sang hoặc giả vờ như kiểu cho không đất. Khung giá đất nhà nước ban hành, chuyển đổi đất ruộng sang đất thổ cư hay TMD đóng thuế sờ mờ lờ luôn chứ ở đó tưởng ngon ăn :))
Cụ nghĩ TOD dễ ăn lắm ợ?
Xin quyền được làm không phải xin cho không cụ anti ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,535
Động cơ
1,005,793 Mã lực
Điều kiện 1 Vin có đủ cả cái nửa “chuyên môn ĐSCT”. Bởi vì Vin đã có tiền lệ từng tuyển dụng được những người có profile kỹ thuật rất cao trong ngành về làm cho mình, cả làm thật lẫn làm đẹp hồ sơ.
Chắc là cái ông đã từng xếp xóa của GM?
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,535
Động cơ
1,005,793 Mã lực
...
Cơ chế thu hồi vốn do NĐT đề xuất và được NN chấp thuận.
Biết đâu, sau này có NĐT không cần đất (TOD) họ đề xuất được khai thác một vùng biển, hoặc một hòn đảo trong thời gian 99 năm.
Nhà máy cơ khí Trần Hưng Đạo, rồi cơ khí Chung Quy Mô,... hết 99 năm chưa nhỉ?
Với sở thuế, chắc vốn chưa thu được đồng nào luôn?
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,303
Động cơ
772,816 Mã lực
Em thấy nhiều cụ nói về TOD như kiểu nó từ trên trời rơi vào tay NĐT, chỉ việc bán, thu về mấy chục tỷ đô.
ĐSCT mói chỉ tạo ra điều kiện để đầu tư TOD. Như vậy, NĐT phải bỏ tiền ra làm 2 dự án. Tiền bỏ ra gấp đôi, rủi ro là gấp đôi.
TOD là một dạng cơ chế thu hồi vốn, mà NĐT tính toán thấy rằng nó đủ bù đắp cho chi phí họ bỏ ra cùng với lợi nhuận họ kỳ vọng.
Cơ chế thu hồi vốn do NĐT đề xuất và được NN chấp thuận.
Biết đâu, sau này có NĐT không cần đất (TOD) họ đề xuất được khai thác một vùng biển, hoặc một hòn đảo trong thời gian 99 năm.
TOD là bãi đất nông nghiệp bên cạnh nhà ga.
Biết phải bỏ bao nhiêu tiền đầu tư, đóng thuế vào đó để thành đất ở thương phẩm không ta?
Ăn không của ngoại sao?
 

Colexanh

Xe buýt
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
989
Động cơ
31,678 Mã lực
Tuổi
38
TOD là bãi đất nông nghiệp bên cạnh nhà ga.
Biết phải bỏ bao nhiêu tiền đầu tư, đóng thuế vào đó để thành đất ở thương phẩm không ta?
Ăn không của ngoại sao?
Những phát biểu như cụ rất khó :D
Nếu rẻ mạt vậy thì giao rẻ đổi 5000ha TOD lấy 100 tr usd thì vừa à, cái khó là khi nào và dự đoán đúng?
 

rainsg

Xe tải
Biển số
OF-708224
Ngày cấp bằng
21/11/19
Số km
289
Động cơ
127,055 Mã lực
Sáng nay tôi đã viết, bây giờ viết lại: Muốn có tuyến ĐSCT này, điều kiện tiên quyết là phải có 1 người hoặc 1 nhóm người chủ trì, hội tụ đủ cả 3 điều kiện: 1 là đủ chuyên môn (cả chuyên môn ĐSCT và chuyên môn quản lý dự án), 2 là đủ năng lực huy động và dùng tiền, và 3 là đủ sắt máu để ép dự án này đề đích đúng hẹn.

Trong 3 điều kiện trên, Nhà nước chỉ có cái thứ 2 (tiền), tư nhân Vin thì có cái thứ 3 (sắt máu) và 1 nửa của 1 (quản lý dự án), tư nhân ThCo thì có vẻ yếu cả 3.

Riêng chuyên môn ĐSCT thì tư nhân sẽ làm tốt hơn NN vì cùng là đi thuê thì tư nhân thoáng, nhanh và thẳng thắn hơn.

Mặc dù báo chí nói khá nhiều về ĐSCT nhưng có thể thấy khá rõ 1 điều là công việc cụ thể tiến triển rất chậm chạp. Nó khác hẳn với tuyến Lào cai -HN-HP hợp tác với TQ, tiến độ rất nhanh và chắc chắn. Đó chính là hệ quả của việc không có 1 người/1 ban chủ trì như tôi nhắc ở trên.

Câu hỏi đặt ra là: với cơ chế hiện nay, nếu NN đứng ra thực hiện dự án thì lấy đâu ra 1 ban chủ trì dự án như vậy?
Điều cụ nói là hoàn toàn chính xác với thực tế tình hình hiện nay. Để tháo gỡ các hạn chế đó, em đề xuất phương án như thế này, các cụ xem thử nhé:

- Tổng chỉ huy dự án: một vị trong tứ trụ để đảm bảo có đủ quyền hạn quyết định nhanh những cơ chế, vướng mắc chưa có tiền lệ, đồng thời cũng có thừa khả năng xử lý bất cứ cán bộ nào thiếu quyết liệt. Với một dự án tầm cỡ để lại cho muôn đời sau (đặc thù của đường sắt là tuổi đời hàng trăm năm), cơ hội vinh danh trong lịch sử dân tộc như thế này thì em thấy vị trí Tổng chỉ huy là một trong tứ trụ là hoàn toàn hợp lý.

- Phó công trình sư phụ trách chuyên môn: Chính phủ VN gửi công hàm cho Chính phủ Đức nhờ giới thiệu những chuyên gia đầu ngành cho vị trí này, mức lương thỏa thuận nhưng dự kiến khoảng 50.000 đô / tháng (bằng với mức lương của hiệu trưởng trường ĐH lớn bên Đức).

Với quy mô dự án 60 tỉ đô, với lời mời chính thức từ quốc gia VN, với cơ hội nâng cao uy tín cá nhân trên thế giới, cùng với việc đút túi cỡ 3-4 triệu đô sau khi kết thúc dự án, em nghĩ sẽ không thiếu những bộ óc hàng đầu nước Đức và tầm cỡ thế giới giơ tay xin tham gia. Dĩ nhiên vị này đồng thời được chọn 1 ekip các chuyên gia, giáo sư khác hỗ trợ.

Tại sao lại là Đức mà không phải nước khác ? Về kỹ thuật đường sắt, cơ khí vật liệu, cơ điện tử v.v... thì Đức là một trong những nước hàng đầu TG, điều này không cần bàn cãi. Thứ hai là về đặc tính dân tộc của Đức, tính chính xác, kỷ luật và lạnh lùng là những thứ đã ăn sâu vào gien của người Đức, cộng thêm với việc đại diện cho hình ảnh quốc gia Đức cho nên có thể yên tâm về sự công tâm của vị này khi tư vấn chấm thầu chọn lựa công nghệ, chọn lựa mức độ chuyển giao công nghệ và trong quản lý dự án (dĩ nhiên vẫn phải có giám sát). Các ông Nhật, TQ, Pháp, Đức v.v... tha hồ chào những kiểu công nghệ khác nhau, với trình độ tầm cỡ thế giới như vị này thì thừa sức nắm vững công nghệ và quản lý thi công.

So sánh với nước khác, ví dụ như Pháp chẳng hạn, kỹ thuật đường sắt cũng vào hàng thượng thừa, nhưng với tính cách đàng điếm của mấy anh Pháp thì thôi, cho em xin. Còn vào tay anh Đức này thì ông Siemens nếu mà làm ăn láo nháo nhiều khi bị chính vị này vả cho không trượt phát nào, đấy mới đúng là kiểu của bọn Đức, em làm việc với bọn nó mãi rồi nên còn lạ gì, không có chuyện cả nể trong công việc.

- Các thành phần khác của BQL dự án: Thống đốc NHNN quản lý mảng Tài chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng quản lý mảng cầu, hầm, đường, nhà ga. Các tập đoàn tư nhân anh nào làm được phần nào thì đấu thầu tham gia phần đó.

Đấy, sơ bộ là như thế. Thực ra cái phương án đề xuất này đã có trường hợp gần tương tự ở Hàn Quốc hồi năm 1968 khi HQ bắt đầu làm con đường cao tốc đường bộ đầu tiên, bước khởi đầu cho kỳ tích sông Hán (nhiều báo thường gọi nhầm là kỳ tích sông Hàn). Lúc đó HQ còn đang rất đói rách, mấy ai nghĩ đến cao tốc. Bằng ý chí cá nhân của tổng thống Park Chung Hy, huy động lực lượng cả nước để làm, thành lập Ủy ban xây dựng đường cao tốc do Thủ tướng làm chủ tịch, các tập đoàn như Huyndai thì hỗ trợ và thi công. Chuyên môn thì đã có các nhà khoa học cộng với thuê chuyên gia nước ngoài nếu cần, Park đâu cần biết gì về chuyên môn, chỉ cần có ý chí sắt đá, sẵn sàng thanh trừng mọi cản trở là được. Cuối cùng HQ làm thành công và hiển nhiên công lao của Park sẽ còn được ghi nhận đời đời.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,303
Động cơ
772,816 Mã lực
Những phát biểu như cụ rất khó :D
Nếu rẻ mạt vậy thì giao rẻ đổi 5000ha TOD lấy 100 tr usd thì vừa à, cái khó là khi nào và dự đoán đúng?
Có đủ quy định về thuế đất rồi cụ.
Một khách hàng của tôi đang khóc tiếng mán vì bị áp giá thuê đất mới khi dự án đang còn hiệu lực cả 40 năm đấy.
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,017
Động cơ
325,660 Mã lực
Điều cụ nói là hoàn toàn chính xác với thực tế tình hình hiện nay. Để tháo gỡ các hạn chế đó, em đề xuất phương án như thế này, các cụ xem thử nhé:

- Tổng chỉ huy dự án: một vị trong tứ trụ để đảm bảo có đủ quyền hạn quyết định nhanh những cơ chế, vướng mắc chưa có tiền lệ, đồng thời cũng có thừa khả năng xử lý bất cứ cán bộ nào thiếu quyết liệt. Với một dự án tầm cỡ để lại cho muôn đời sau (đặc thù của đường sắt là tuổi đời hàng trăm năm), cơ hội vinh danh trong lịch sử dân tộc như thế này thì em thấy vị trí Tổng chỉ huy là một trong tứ trụ là hoàn toàn hợp lý.

- Phó công trình sư phụ trách chuyên môn: Chính phủ VN gửi công hàm cho Chính phủ Đức nhờ giới thiệu những chuyên gia đầu ngành cho vị trí này, mức lương thỏa thuận nhưng dự kiến khoảng 50.000 đô / tháng (bằng với mức lương của hiệu trưởng trường ĐH lớn bên Đức).

Với quy mô dự án 60 tỉ đô, với lời mời chính thức từ quốc gia VN, với cơ hội nâng cao uy tín cá nhân trên thế giới, cùng với việc đút túi cỡ 3-4 triệu đô sau khi kết thúc dự án, em nghĩ sẽ không thiếu những bộ óc hàng đầu nước Đức và tầm cỡ thế giới giơ tay xin tham gia. Dĩ nhiên vị này đồng thời được chọn 1 ekip các chuyên gia, giáo sư khác hỗ trợ.

Tại sao lại là Đức mà không phải nước khác ? Về kỹ thuật đường sắt, cơ khí vật liệu, cơ điện tử v.v... thì Đức là một trong những nước hàng đầu TG, điều này không cần bàn cãi. Thứ hai là về đặc tính dân tộc của Đức, tính chính xác, kỷ luật và lạnh lùng là những thứ đã ăn sâu vào gien của người Đức, cộng thêm với việc đại diện cho hình ảnh quốc gia Đức cho nên có thể yên tâm về sự công tâm của vị này khi tư vấn chấm thầu chọn lựa công nghệ, chọn lựa mức độ chuyển giao công nghệ và trong quản lý dự án (dĩ nhiên vẫn phải có giám sát). Các ông Nhật, TQ, Pháp, Đức v.v... tha hồ chào những kiểu công nghệ khác nhau, với trình độ tầm cỡ thế giới như vị này thì thừa sức nắm vững công nghệ và quản lý thi công.

So sánh với nước khác, ví dụ như Pháp chẳng hạn, kỹ thuật đường sắt cũng vào hàng thượng thừa, nhưng với tính cách đàng điếm của mấy anh Pháp thì thôi, cho em xin. Còn vào tay anh Đức này thì ông Siemens nếu mà làm ăn láo nháo nhiều khi bị chính vị này vả cho không trượt phát nào, đấy mới đúng là kiểu của bọn Đức, em làm việc với bọn nó mãi rồi nên còn lạ gì, không có chuyện cả nể trong công việc.

- Các thành phần khác của BQL dự án: Thống đốc NHNN quản lý mảng Tài chính, Bộ trưởng Bộ Xây dựng quản lý mảng cầu, hầm, đường, nhà ga. Các tập đoàn tư nhân anh nào làm được phần nào thì đấu thầu tham gia phần đó.

Đấy, sơ bộ là như thế. Thực ra cái phương án đề xuất này đã có trường hợp gần tương tự ở Hàn Quốc hồi năm 1968 khi HQ bắt đầu làm con đường cao tốc đường bộ đầu tiên, bước khởi đầu cho kỳ tích sông Hán (nhiều báo thường gọi nhầm là kỳ tích sông Hàn). Lúc đó HQ còn đang rất đói rách, mấy ai nghĩ đến cao tốc. Bằng ý chí cá nhân của tổng thống Park Chung Hy, huy động lực lượng cả nước để làm, thành lập Ủy ban xây dựng đường cao tốc do Thủ tướng làm chủ tịch, các tập đoàn như Huyndai thì hỗ trợ và thi công. Chuyên môn thì đã có các nhà khoa học cộng với thuê chuyên gia nước ngoài nếu cần, Park đâu cần biết gì về chuyên môn, chỉ cần có ý chí sắt đá, sẵn sàng thanh trừng mọi cản trở là được. Cuối cùng HQ làm thành công và hiển nhiên công lao của Park sẽ còn được ghi nhận đời đời.
Các cụ ở trên đã phân tích nhiều rồi cụ ạ, chắc cụ bỏ qua thôi. Nhà nước làm chủ dự án sẽ phải tuân theo mấy chục cái thỏa thuận FTA về mua sắm công, và như vậy 99% công ty nước ngoài sẽ là nhà thầu, kể cả các hạng mục đơn giản nhất mà VN làm được. Tiền sẽ chảy ra nước ngoài, không ở lại VN. Mọi ý định về thúc đẩy GPD qua đầu tư công là ko đạt được. Và đấu thầu như cu nói sẽ là đấu thầu toàn bộ gói thầu chứ ko phải như cụ nói là nhà thầu tư nhân anh nào làm đc cái gì thì đấu thầu hạng mục đó.
Thời nay ko như thời Park, vì cách nhau 50-60 năm, môi trường chính trị và kinh tế thế giới rất khác, các ràng buộc và cam kết về hội nhập, mở cửa, vv cũng khác, cụ ạ.
Ngoài ra, cụ nghĩ hơi đơn giản về Tổng chỉ huy, vì họ phải có kiến thức quản lý dự án. Cái này khả năng sẽ phải thuê. Phương án cụ để xuất chỉ đáp ứng được duy nhất việc “ quyết được ”, còn quyết đúng hay sai, và dám quyết dám chịu trách nhiệm không thì lại là chuyện khác.
Hơn nữa, ko có chuyện gửi công hàm sang mà mời được người đâu ạ. Nếu thảo luận, 99% chính phủ Đuwcs sẽ trả lời anh mời nhà thầu Đức làm toàn bộ dự án này đi. Hoặc đấu thầu quốc tế theo EVFTA rồi chúng tôi tham gia.
Vì những người đó cũng chẳng phải làm cho chính phủ Đức, họ cũng chẳng cần nghe chính phủ. Và thật ra trên thị trường số lượng chuyên gia như vậy ko nhiều và nếu cần tìm ra ngay. Việc có cơ chế mời về mới quan trọng.
Lại nói đến cơ chế, cơ chế nào để nhà nước chi lương 50,000/ tháng/người cho 1 team a? Trong khoảng thời gian chắc chắn sẽ kéo dài ít nhất gấp 3 lần.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,787
Động cơ
334,011 Mã lực
Thứ hai là về đặc tính dân tộc của Đức, tính chính xác, kỷ luật và lạnh lùng là những thứ đã ăn sâu vào gien của người Đức, cộng thêm với việc đại diện cho hình ảnh quốc gia Đức cho nên có thể yên tâm về sự công tâm của vị này khi tư vấn chấm thầu chọn lựa công nghệ, chọn lựa mức độ chuyển giao công nghệ và trong quản lý dự án (dĩ nhiên vẫn phải có giám sát).
Cái này là trên phim thôi còn thực tế hiện nay đường sắt Đức thuộc loại đang nát vì CP nó nát.

Ví dụ hiện nay đường sắt 350 km/h của Đức dài nhất là bao nhiêu, mang mác 300-350 nhưng thời gian đi thực tế là bao nhiêu thì các cụ cứ tìm hiểu.

Đường sắt cao tốc của VN có thể được xếp vào hàng công nghệ mới, sau khi chuyển giao công nghệ, chính phủ có thể tiếp tục đặt hàng thử nghiệm công nghệ để nâng cao tỉ lệ nội địa hóa, nâng cao tốc độ... có thể chấp nhận việc đặt hàng mất tiền nhưng không thành công.

 
Chỉnh sửa cuối:

OUMOUM

Xe tải
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
456
Động cơ
503,615 Mã lực
Tuổi
26
Cv bình thường mà cụ.
Nhỡ cụm linh kiên không thể thay thế bộ phận trong nước có sản xuất nhưng tiêu chuẩn không đáp ứng, dn trong nước bất hợp tác thì ngồi năn nỉ hả? Thế thì tiến độ 5 năm hoàn thành là trò đùa?
Nên nhớ Vin là Vin phiệt nhé!
Còn NN đọc cv đó thì lập tổ thương lượng đi chứ? Lương thấp bị Vin mua hết rồi hử?

Toàn tự mường tượng giả định lăng nhăng, hết giả định anh này vừa nhanh vừa tốt anh kia giả định vừa lười vừa láo...

Cụ sông với quá nhiều giả định đến phi lý, qlnn dựa trên văn bản, giao dịch thương mại dựa trên hợp đồng.

Cái gì sai thì theo văn bản với hợp đồng mà xử, hđ kém thì chịu trách nhiệm chứ đùa với qlnn thế nào đc.

Klq nhưng anh vv làm con robot hay phết, có t cũng mua chục con.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top