[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,028
Động cơ
183,505 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một hình thức câu giờ thôi, trong lúc đang nghĩ cách thì yêu cầu trình lại cho đúng thủ tục mới xem xét. Vấn đề là DN họ cần câu trả lời sớm để chuẩn bị.
Giờ bảo về trình lại có dc hiểu là đồng ý về chủ trương ko?
Chủ trương là vẫn thực hiện như cũ.

Sau khi duyệt Nghiên cứu khả thi sẽ tính sau.

1749361454566.png
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,530
Động cơ
1,005,743 Mã lực
Cái câu "trả hồ sơ" này phải hiểu là đã được chấp thuận nguyên tắc! :D Sau khi đã họp bê xê tê.
Theo yêu cầu mà làm đủ được 2 cái mục 1 và 2 Điều 33 Luật ĐT hiện hành thì cần chờ sau tết công gô, cả trường hợp có DA tiền khả thi hay không có.
Hoặc lại QH họp sửa lại Luật ĐT hoặc CP đề nghị QH cho quy chế ưu đãi đặc biệt để chỉ định nhà đầu tư, cho phép Nhà nước đi vay tiền để cho vay lại, Nhà nước cấp đất để sử dụng...
Thực hiện được những điều này thì như mấy fen đề nghị là rất nhiều người sẽ được đúc tượng, kể cả những ông thấp nhất. Ở VN hình như có 2 nơi có những cái tượng như thế này, nhưng 1 cái đã mất rồi, chỉ còn nghe nói thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,028
Động cơ
183,505 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tin rất hot, thông tin rõ ràng nhưng mà chỉ vài báo be bé đưa tin.

Tin bất lợi đối với một số anh, các tờ báo lớn im tịt.

1749362453363.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,745
Động cơ
333,871 Mã lực
Một hình thức câu giờ thôi, trong lúc đang nghĩ cách thì yêu cầu trình lại cho đúng thủ tục mới xem xét. Vấn đề là DN họ cần câu trả lời sớm để chuẩn bị.
Giờ bảo về trình lại có dc hiểu là đồng ý về chủ trương ko?
Cần báo cáo khả thi là đúng, vì cần biết số tiền chính xác hơn NN tài trợ kế hoạch là bao nhiêu, tính toán lãi lỗ thời gian hoàn vốn cho Nhà Nước 30 năm có khả thi không..

Những dự án khủng nhiều bên đồng thời như thế này thì phải làm theo kiểu đại ca, là phải có 1 mốc tiến độ, khởi công, hoàn thành chung để các dự án nhỏ như thép ray, tín hiệu, đào tạo, ... nhìn vào đó mà theo.

Hiện nay mốc khởi công hoàn thành đã xuất hiện trên giấy trắng mực đen, lại có thêm mốc ra thép ray của Hòa Phát là Q1/2027 xác nhận sẽ khởi công vào tháng 12/2025. Cứ đi ráp các chi tiết nhỏ thì sẽ ra bức tranh lớn.

Tháng 6 này có luật đường sắt mới thì NN sẽ có đơn đặt hàng cho từng hãng. Đặt hàng nhưng không ra được sản phẩm thì không sao.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,109
Động cơ
84,224 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Để mấy thằng làm màu múa mõm thế nhỉ, ko anh nào phệt cho nó bớt chém gió đi.
Kệ xem chúng nó chém tới đâu. Đà này chắc giao cả đn cho anh v điều hành có khi chúng nó cũng ủng hộ ấy chứ.
Đã có con nào sướng quá hóa rồ còn đăng thơ xuyên tạc nữa kìa ;))
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,604
Động cơ
529,004 Mã lực
1. Đầu tư phải trên cơ sở năng lực. Với năng lực hạn chế như Việt Nam thì cần phải cân nhắc, ưu tiên đầu tư vào đâu để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất tại từng thời điểm, thời kỳ.

2. Đầu tư đường sắt cao tốc mục tiêu cuối cùng là để vận chuyển hành khách và hàng hoá. Hiện nay các tài liệu công bố hoàn toàn không có thông tin về lưu lượng hành khách, khối lượng hàng hoá vận tải được sau khi dự án hoàn thành.

3. Cùng mục tiêu vận chuyển hành khách và hàng hoá thì còn có đường bộ, đường thủy và đường không.

4. Với đường bộ thì hiện nay phương tiện của chúng ta rất nhiều. Nhưng hạ tầng đường bộ thì chưa theo kịp. Do đó việc vận chuyển hàng hoá, hành khách còn mất rất nhiều thời gian.

5. Với đường thủy và đường không thì hạ tầng cơ bản đang đáp ứng được. Nhưng chúng ta lại thiếu nhiều phương tiện.

6. Vậy với năng lực tài chính của Việt Nam còn hạn chế. Năng lực chuyên môn, kinh nghiệm về đường sắt cao tốc là con số không. Với mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và hàng hoá, tại sao chúng ta không lựa chọn đầu tư xây dựng hạ tầng cho đường bộ, đầu tư thêm phương tiện cho đường thủy và đường không??? Đầu tư cho đường bộ, đường thủy, đường không sẽ phù hợp với năng lực tài chính, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của chúng ta.

7. Đầu tư hơn 60 tỷ USD - là số tiền quá lớn đối với Việt Nam tại thời điểm hiện tại - vào lĩnh vực chúng ta không có kinh nghiệm, chuyên môn là rủi ro cực kỳ lớn. Trong khi cùng mục tiêu cuối cùng vẫn là vận chuyển hành khách và hàng hoá. Với mục tiêu này chúng ta có nhiều phương án đầu tư với số tiền ít hơn, chúng ta có kinh nghiệm, chuyên môn tốt hơn. Rủi ro sẽ thấp hơn rất nhiều.
Sai ngay từ số 1 rồi. VN siêu năng lực
- chồng tiền 70 tỉ khởi công
- giải phóng mặt bằng sấm sét 3 tháng + 3 tháng dự phòng.
- nhận bàn giao công nghệ.
- 1 tháng 12/2025 khởi công 2.000 cây số đường sắt.
- 5 năm hoàn thành cả 2 đường, bonus thêm mấy trăm km metro.

Mấy cái siêu sân bay, cảng biển trung chuyển thì thôi chưa bàn. Cuối năm hoàn thành rồi.

Thế giới kinh ngạc bưng tai!
Nhanh thé này thì Thánh Giong chỉ là thanh niên chậm lớn, mama boy :)
 

BloodOwl87

Xe container
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
6,466
Động cơ
196,305 Mã lực
Tuổi
38
Kệ xem chúng nó chém tới đâu. Đà này chắc giao cả đn cho anh v điều hành có khi chúng nó cũng ủng hộ ấy chứ.
Đã có con nào sướng quá hóa rồ còn đăng thơ xuyên tạc nữa kìa ;))
Ko tôi đang nói cái thằng Cần Thơ Làm màu Mekolor kìa.
 

ductt47

Xe buýt
Biển số
OF-307809
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
827
Động cơ
305,745 Mã lực
Nơi ở
Lạng Thương phủ
Website
www.tuanduc.net
Có vẻ Tổng công ty ĐSVN sẽ liên doanh để khai thác, hệ thống tín hiệu vẫn do Tổng công ty quản. Mỗi ngày 1 tin có vẻ gấp. Tháng 12 khởi công thì phải công bố sớm đi chứ để đối tác dễ tuyển người, chứ công bố xong 3 ngày sau khởi công à!
--------
Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành nghiên cứu và có ý kiến về đề xuất của VinSpeed và Tha co để Chính phủ xem xét, trình cấp có thẩm quyền. Có thể có những vấn đề như sau được nêu ra: Nên chọn 1 hay chọn cả 2 doanh nghiệp này? Nhà nước có nên giao toàn bộ tuyến đường sắt xương sống của quốc gia, có tính lưỡng dụng là vận tải công cộng và phục vụ quốc phòng, an ninh cho doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân không, hay chỉ nên giao một phần và Nhà nước vẫn phải giữ vai trò chủ đạo? Mặt thuận và không thuận? Đã có tiền lệ tương tự được kiểm chứng trên thế giới chưa? Do đây là dự án đầu tư công do Nhà nước làm chủ đầu tư 100% vốn Nhà nước đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công, nên nếu thay chủ đầu tư Nhà nước bằng nhà đầu tư 100% vốn tư nhân thì phải trình Quốc hội ban hành Nghị quyết khác, cho đầu tư theo Luật Đầu tư.

Hoặc, bởi tính chất và tầm quan trọng của Dự án như nói trên, nếu được, có lẽ như ý kiến của một số chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, phương án tốt nhất là đề nghị Quốc hội cho đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP). Theo đó, (1) Nhà nước sẽ đầu tư giải phóng mặt bằng, đền bù, di dân, tái định cư và các hạng mục thuộc Bộ Quốc phòng và Bộ Công an quản lý (nếu có), đầu tư và giao doanh nghiệp Nhà nước (Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam) quản lý, vận hành, khai thác hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt; (2) Nhà đầu tư tư nhân (hoặc liên danh của một số nhà đầu tư tư nhân ) - 1 bên của hợp đồng PPP, sẽ đầu tư và kinh doanh, bảo trì hạ tầng đường sắt, bao gồm các nhà ga; (3) Nhà đầu tư tư nhân (hoặc liên danh các nhà đầu tư tư nhân ) - 1 bên của hợp đồng PPP cùng với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải đường sắt khác trong nước kinh doanh vận tải đường sắt.

Hình thức đầu tư nào cũng phải thực hiện đúng mục tiêu mà Đảng và Nhà được đã đặt ra, đảm bảo lợi ích quốc gia, dân tộc.


VNR cử nhân sự đi đào tạo rồi cụ à.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
8,672
Động cơ
284,444 Mã lực
Tuổi
51
Đấy là cụ nói mà chả có căn cứ nào cả. Mà nếu đúng 77,7 năm hoàn vốn mà đã tính cả chi phí vốn vào rồi thì cũng vẫn ổn cụ ạ. Còn 35 năm thu về số cho vay ra lại chưa tính chi phí vốn thì vẫn thua. Đó là chưa kể rủi ro tín dụng từ khoản cho vay cũng rất lớn.
Cái nhà vệ sinh trên toa tàu là căn cứ đấy cụ. Quản lý điều hành như thế, 77,7 năm lấy lại vốn là giỏi lắm rồi !
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Em vừa rồi mới chiều lòng mẹ vợ, đi du lịch cả nhà bằng đsvn, chỉ dám đi, không dám về, haha. Có cải thiện về khâu vệ sinh, nhưng ồn, rung lắc, suất ăn tệ và chậm
Tàu tiết kiệm được 1-1,5 tiếng nhà đến khi khởi hành.

- Máy bay: đến trước 45p-1h, ra đợi lấy hành lý khoảng 30ph.

- Tàu chỉ cần đến trước 10 phút. Ra là bốc lên xe luôn (5-10 phút)

Vậy, mb mất tầm 1-1,5 tiếng ở sb đi + sb đến. Tàu: 15 đến 20 phút
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,530
Động cơ
1,005,743 Mã lực
Tàu tiết kiệm được 1-1,5 tiếng nhà đến khi khởi hành.

- Máy bay: đến trước 45p-1h, ra đợi lấy hành lý khoảng 30ph.

- Tàu chỉ cần đến trước 10 phút. Ra là bốc lên xe luôn (5-10 phút)

Vậy, mb mất tầm 1-1,5 tiếng ở sb đi + sb đến. Tàu: 15 đến 20 phút
Nhưng tổng cộng cả thời gian để đi thì máy bay vẫn bằng 1/2.
Nếu ở phương quốc gia, các xếp đi gấp vẫn chọn máy bay!
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,187
Động cơ
826,862 Mã lực
Và Nhà nước sẽ đi vay để cho vay không lãi gần 6 chục tỷ USD trong 35 năm (và tiền cho vay Nhà nước phải cam kết không quan tâm đến việc sử dụng tiền cho vay như thế nào).
Khi hết ân hạn, Nhà nước sẽ nhận lại gần 6 chục tỷ cho vay, còn cỡ hơn 6 chục tỷ lãi trả cho những người cho vay mà đồ chi tiền để làm vẫn phải chờ 64 năm nữa mới được nhận!
Ai nói với mợ là NN đi vay để cho VS vay lại ?

NN sẽ trích từ Ngân sách và giải ngân hàng năm cho VS vay 10 tỷ USD / 1 năm, trong 5 năm thực hiện dự án. Và giải ngân bằng VND, giá trị tương đương 10 tỷ USD.

So với PA DN NN làm thì có lợi hơn nhiều, DN NN mà đứng ra làm Chủ Đầu tư và vận hành ĐSCT Bắc - Nam thì sẽ có kịch bản nhãn tiền như sau:
1. Tiến độ sẽ chậm từ 10 năm theo kế hoạch thành ít nhất 20 năm, thậm chí lâu hơn....không loại trừ chậm 30 năm.
2. Khi đã chậm tiến độ thì sẽ đi đôi với đội vốn đầu tư, sử dụng tiền NS không hiệu quả, vốn đầu tư ban đầu 67 tỷ USD sẽ bị đội vốn lên 100 tỷ USD....thậm chí không loại trừ khả năng sẽ bị đội vốn lên gấp đôi, thành 140 tỷ USD....
3. DNNN không có khả năng tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài. Hãy nhìn các DN NN trong liên doanh với Toyota và Honda, xem hơn 30 năm qua, họ đã "học" được gì từ 2 "ông lớn" SX ô tô Nhật ? Xin thưa " không có gì" cả ....Không chuyển giao công nghệ, không phát triển công nghiệp phụ trợ ô tô...chỉ mỗi nhận "chia tiền". Hết.
4. Và khi dự án đi vào vận hành, DNNN vận hành lỗ ( mà khả năng này là rất cao ) thì NS NN lại mất thêm hàng chục tỷ USD mỗi năm...
5. Khi hệ thống đến kỳ Bảo trì, Bảo dưỡng, Sửa chữa......DNNN lại tổ chức đấu thầu mua sắm phụ tùng/vật tư tiêu hao, thuê chuyên gia Hãng nước ngoài bảo trì/bảo dưỡng...vv....lại phát sinh tiền từ NS NN, và phát sinh cả tiêu cực, tham nhũng, thất thoát tiền NS.

Trong khi, PA NN giáo VinSpeed làm, NN chả có những rủi ro trên, tiến độ dự án được đảm bảo, việc nhận chuyển giao công nghệ ĐSCT và phát triển công nghiệp phụ trợ ĐSCT được đảm bảo, NN không lo lỗ lãi khi vận hành....Toàn những cái lợi không hà...;))
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Nhưng tổng cộng cả thời gian để đi thì máy bay vẫn bằng 1/2.
Nếu ở phương quốc gia, các xếp đi gấp vẫn chọn máy bay!
Khi đi gấp thì đi tàu cao tốc với điều kiện còn vé. Còn nếu nhét được vào mb khi mb đã hết vé, sát chuyến thì chịu rồi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,745
Động cơ
333,871 Mã lực
Nhưng tổng cộng cả thời gian để đi thì máy bay vẫn bằng 1/2.
Nếu ở phương quốc gia, các xếp đi gấp vẫn chọn máy bay!
gì mà bằng 1/2 ạ.

1. Quốc gia có tàu 350 xem hình dưới.
2. Quốc gia không có tàu 350 vui lòng xem video cách thức tháo bánh xe va li để lên máy bay mà không bị thêm 1 triệu đồng phí:

1749367132604.png


 

Sagittaire Nov

Xe buýt
Biển số
OF-870871
Ngày cấp bằng
4/11/24
Số km
623
Động cơ
18,453 Mã lực
Nhưng tổng cộng cả thời gian để đi thì máy bay vẫn bằng 1/2.
Nếu ở phương quốc gia, các xếp đi gấp vẫn chọn máy bay!
Đấy là cụ tính HN-SG.
Nếu nhìn HN-Huế hoặc ĐN thì tàu nhanh hơn bay đấy, rẻ hơn là chắc chắn nữa
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Ai nói với mợ là NN đi vay để cho VS vay lại ?

NN sẽ trích từ Ngân sách và giải ngân hàng năm cho VS vay 10 tỷ USD / 1 năm, trong 5 năm thực hiện dự án. Và giải ngân bằng VND, giá trị tương đương 10 tỷ USD.

So với PA DN NN làm thì có lợi hơn nhiều, DN NN mà đứng ra làm Chủ Đầu tư và vận hành ĐSCT Bắc - Nam thì sẽ có kịch bản nhãn tiền như sau:
1. Tiến độ sẽ chậm từ 10 năm theo kế hoạch thành ít nhất 20 năm, thậm chí lâu hơn....không loại trừ chậm 30 năm.
2. Khi đã chậm tiến độ thì sẽ đi đôi với đội vốn đầu tư, sử dụng tiền NS không hiệu quả, vốn đầu tư ban đầu 67 tỷ USD sẽ bị đội vốn lên 100 tỷ USD....thậm chí không loại trừ khả năng sẽ bị đội vốn lên gấp đôi, thành 140 tỷ USD....
3. DNNN không có khả năng tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ nước ngoài. Hãy nhìn các DN NN trong liên doanh với Toyota và Honda, xem hơn 30 năm qua, họ đã "học" được gì từ 2 "ông lớn" SX ô tô Nhật ? Xin thưa " không có gì" cả ....Không chuyển giao công nghệ, không phát triển công nghiệp phụ trợ ô tô...chỉ mỗi nhận "chia tiền". Hết.
4. Và khi dự án đi vào vận hành, DNNN vận hành lỗ ( mà khả năng này là rất cao ) thì NS NN lại mất thêm hàng chục tỷ USD mỗi năm...
5. Khi hệ thống đến kỳ Bảo trì, Bảo dưỡng, Sửa chữa......DNNN lại tổ chức đấu thầu mua sắm phụ tùng/vật tư tiêu hao, thuê chuyên gia Hãng nước ngoài bảo trì/bảo dưỡng...vv....lại phát sinh tiền từ NS NN, và phát sinh cả tiêu cực, tham nhũng, thất thoát tiền NS.

Trong khi, PA NN giáo VinSpeed làm, NN chả có những rủi ro trên, tiến độ dự án được đảm bảo, việc nhận chuyển giao công nghệ ĐSCT và phát triển công nghiệp phụ trợ ĐSCT được đảm bảo, NN không lo lỗ lãi khi vận hành....Toàn những cái lợi không hà...;))
Cụ mơ à. Nhà nước thu ko đủ bù chi lấy đâu cho ai vay đầu tư?

Nhà nước chỉ có thể chấp nhận Thâm hụt ngân sách hàng năm (vì mục đích đầu tư cho tương lai) ---> đi vay (Trái phiếu chính phủ hoặc vay nợ Nước ngoài) ---> cho vay lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top