[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
940
Động cơ
182,659 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ nói buồn cười quá. Làm gì có chuyện nhà nước không quan tâm thời gian hoàn vốn. Nhà nước tính toán tự làm thì 17,7 năm thu hồi vốn đã có tính cả chi phí lãi vay. Sau khi thu hồi vốn là lợi nhuận nhà nước thu về.

Ông anh cụ đưa ra cái game mà sau 35 năm thì NN chỉ thu lại bằng số vốn ban đầu nếu tính theo giá trị thời gian của dòng tiền thì coi như là mất gần hết giá trị và ông anh cụ sở hữu luôn lợi ích còn lại của dự án. Thế là NN coi như tay trắng.

NN quan tâm gì đến thời gian hoàn vốn của tư nhân, dù chắc chắn là có.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,848
Động cơ
597,365 Mã lực
Nhà người ta có xe Mer thì mình cũng phải có, vay mượn hay bán vợ bán con gì thì cũng phải có, không thì mất mặt lắm !

Tương tự người ta có đsct thì mình cũng phải có, đường sắt chở hàng thì đem đi khoe với ai ? Ý nghĩa kinh tế và xã hội là cái gì chứ ? Phải mở mày mở mặt trước thiên hạ đã, nợ nần có con cháu chắt chút chít trả rồi, lo gì !
Chả nợ gì ....nếu để VinSpeed làm, NN chỉ bỏ ra 5-6 tỷ USD để GPMB thôi.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,529
Động cơ
1,005,699 Mã lực
Chả nợ gì ....nếu để VinSpeed làm, NN chỉ bỏ ra 5-6 tỷ USD để GPMB thôi.
Và Nhà nước sẽ đi vay để cho vay không lãi gần 6 chục tỷ USD trong 35 năm (và tiền cho vay Nhà nước phải cam kết không quan tâm đến việc sử dụng tiền cho vay như thế nào).
Khi hết ân hạn, Nhà nước sẽ nhận lại gần 6 chục tỷ cho vay, còn cỡ hơn 6 chục tỷ lãi trả cho những người cho vay mà đồ chi tiền để làm vẫn phải chờ 64 năm nữa mới được nhận!
 

1234567890abc

Xe hơi
Biển số
OF-481966
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
154
Động cơ
195,987 Mã lực
1. Đầu tư phải trên cơ sở năng lực. Với năng lực hạn chế như Việt Nam thì cần phải cân nhắc, ưu tiên đầu tư vào đâu để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất tại từng thời điểm, thời kỳ.

2. Đầu tư đường sắt cao tốc mục tiêu cuối cùng là để vận chuyển hành khách và hàng hoá. Hiện nay các tài liệu công bố hoàn toàn không có thông tin về lưu lượng hành khách, khối lượng hàng hoá vận tải được sau khi dự án hoàn thành.

3. Cùng mục tiêu vận chuyển hành khách và hàng hoá thì còn có đường bộ, đường thủy và đường không.

4. Với đường bộ thì hiện nay phương tiện của chúng ta rất nhiều. Nhưng hạ tầng đường bộ thì chưa theo kịp. Do đó việc vận chuyển hàng hoá, hành khách còn mất rất nhiều thời gian.

5. Với đường thủy và đường không thì hạ tầng cơ bản đang đáp ứng được. Nhưng chúng ta lại thiếu nhiều phương tiện.

6. Vậy với năng lực tài chính của Việt Nam còn hạn chế. Năng lực chuyên môn, kinh nghiệm về đường sắt cao tốc là con số không. Với mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và hàng hoá, tại sao chúng ta không lựa chọn đầu tư xây dựng hạ tầng cho đường bộ, đầu tư thêm phương tiện cho đường thủy và đường không??? Đầu tư cho đường bộ, đường thủy, đường không sẽ phù hợp với năng lực tài chính, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của chúng ta.

7. Đầu tư hơn 60 tỷ USD - là số tiền quá lớn đối với Việt Nam tại thời điểm hiện tại - vào lĩnh vực chúng ta không có kinh nghiệm, chuyên môn là rủi ro cực kỳ lớn. Trong khi cùng mục tiêu cuối cùng vẫn là vận chuyển hành khách và hàng hoá. Với mục tiêu này chúng ta có nhiều phương án đầu tư với số tiền ít hơn, chúng ta có kinh nghiệm, chuyên môn tốt hơn. Rủi ro sẽ thấp hơn rất nhiều.
 

namphong12

Xì hơi lốp
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,248
Động cơ
863,921 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Và Nhà nước sẽ đi vay để cho vay không lãi gần 6 chục tỷ USD trong 35 năm (và tiền cho vay Nhà nước phải cam kết không quan tâm đến việc sử dụng tiền cho vay như thế nào).
Khi hết ân hạn, Nhà nước sẽ nhận lại gần 6 chục tỷ cho vay, còn cỡ hơn 6 chục tỷ lãi trả cho những người cho vay mà đồ chi tiền để làm vẫn phải chờ 64 năm nữa mới được nhận!
Không có phương án hoàn hảo. Chọn phương rủi ro thấp nhất.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,529
Động cơ
1,005,699 Mã lực
Không có phương án hoàn hảo. Chọn phương rủi ro thấp nhất.
Ít rủi ro nhất là làm trước hệ thống đường sắt vận tải hàng hóa 2 làn đường với tốc độ 120km/h toàn tuyến và cải tạo/xây mới các nhà ga nhận công tê nơ thuận tiện phục vụ chính để vận tải hàng hóa cho cả tương lai. Trên trục đường này trước mắt có thể chạy cả tầu khách. Nếu muốn xanh thì điện hóa luôn.
Khi nào chín muồi (có đủ năng lực cả công nghệ và tài chính) sẽ nghiên cứu đường sắt cao tốc. 250 hay 350 thì lúc đó tụi trẻ với đầy đủ năng lực sẽ nghiên cứu và quyết định. Lúc đó có khi công nghệ trên thế giới có cả 450 hay 550 rồi. Tư nhân hay Nhà nước làm và tư nhân có muốn giữ 200 năm cũng được!
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xì hơi lốp
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,248
Động cơ
863,921 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Ít rủi ro nhất là làm trước hệ thống đường sắt vận tải hàng hóa 2 làn đường với tốc độ 120km/h toàn tuyến và cải tạo/xây mới các nhà ga nhận công tê nơ thuận tiện phục vụ chính để vận tải hàng hóa cho cả tương lai. Trên trục đường này trước mắt có thể chạy cả tầu khách. Nếu muốn xanh thì điện hóa luôn.
Khi nào chín muồi (có đủ năng lực cả công nghệ và tài chính) sẽ nghiên cứu đường sắt cao tốc. 250 hay 350 thì lúc đó tụi trẻ với đầy đủ năng lực sẽ nghiên cứu và quyết định. Lúc đó có khi công nghệ trên thế giới có cả 450 hay 550 rồi. Tư nhân hay Nhà nước làm và tư nhân có muốn giữ 200 năm cũng được!
Nhưng đó không ý người lãnh địa.
350 phải là 350 trong thời gian ngắn nhất
Có 3 lựa chọn
- Nhà nước làm
-Vinspeed làm
- Tha co làm
Chọn thằng ít rủi ro nhất
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,607
Động cơ
330,408 Mã lực
Căn bản là anh VS và anh Thoca đã có hồ sơ gì chưa, ngoài vài tờ A4 post trên mạng.

So sánh giữa một bên là hồ sơ Pre FS có phân tích cụ thể vài nghìn trang đã được QH thông qua, một bên là vài tờ A4 + "em hứa" thì so làm gì.

Nhận xét trên vài cái tờ A4 về một dự án thế kỷ thì quá bằng đánh đố.
Thủ tướng chẳng chỉ đạo bộ, ngành nghiên cứu đề xuất của VS, giao Bộ XD chủ trì tổng hợp ý kiến và báo cáo.
Còn VS có trách nhiệm đưa ra bảng so sánh đánh giá giữa 02 hình thức đầu tư.
nhưng lâu quá ko thấy tin tức gì nữa.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Khi nào chín muồi (có đủ năng lực cả công nghệ và tài chính) sẽ nghiên cứu đường sắt cao tốc. 250 hay 350 thì lúc đó tụi trẻ với đầy đủ năng lực sẽ nghiên cứu và quyết định. Lúc đó có khi công nghệ trên thế giới có cả 450 hay 550 rồi. Tư nhân hay Nhà nước làm và tư nhân có muốn giữ 200 năm cũng được!
Giờ 350 chín muồi rồi, ta cứ làm thôi. Bằng chứng là 5 năm sau chạy vo vo.

Phải làm theo sức của mình, lời đã dạy đinh ninh, ta luôn luôn ghi nhớ, không được làm dưới sức.

Làm gì thì làm, miễn là thành đại cường quốc. 🤑
 

1234567890abc

Xe hơi
Biển số
OF-481966
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
154
Động cơ
195,987 Mã lực
Để đầu tư 1 dự án thì chủ đầu tư phải có:
1. Năng lực tài chính.
2. Năng lực thiết kế
3. Năng lực lựa chọn nhà thầu xây dựng, nhà thầu cung cấp thiết bị
4. Năng lực quản lý dự án
5. Năng lực giám sát xây dựng, lắp đặt thiết bị
6. Năng lực tổ chức quản lý, vận hành dự án

Theo Nghị quyết 172/2024 của Quốc Hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc thì sẽ lập Báo cao nghiên cứu khả thi từ 2025. Và đến nay chưa có thông tin gì về Báo cáo nghiên cứu khả thi đường sắt cao tốc của Nhà nước.

Vậy mà một số đơn vị tư nhân đã đề xuất đầu tư. Trong khi các ông này toàn tay ngang. Không ông nào có kinh nghiệm thiết kế, lựa chọn nhà thầu, quản lý dự án, giám sát đầu tư, quản lý vận hành... Như thế thì lấy gì để đánh giá các đề xuất của các ông là khả thi???

Còn về năng lực tài chính thì lại càng buồn cười. Ông nào cũng vỗ ngực có 20% vốn tự có (hơn 12 tỷ USD), mà không thấy giải trình tiền tự có này ở đâu ra, huy động như thế nào. Nếu là tiền tự các ông bỏ thêm ra thành lập doanh nghiệp thì nó ở đâu ra? Tỷ phú USD trên thế giới đều là tỷ phú tính theo tổng tài sản, chưa trừ các nghĩa vụ nợ. Để có tỷ phú có 12 tỷ USD tiền mặt, cần là rút xoẹt ra chắc cả thế giới đếm trên đầu ngón tay. Còn huy động thì phương án huy động như thế nào?

Mà để đầu tư thì cần tiền tươi, thóc thật. Thế mà có anh còn định dùng cổ phiếu góp vào làm vốn điều lệ, để chứng minh năng lực tài chính. Cổ phiêú này có dùng để thanh toán tiền đầu tư được không?

Rồi số tiền 80% tổng đầu tư còn lại thì đề xuất vay Nhà nước lãi suất 0% trong 35 năm. Nhiều người còn ngụy biện là vay thì trả, Nhà nước có rủi ro gì đâu. Xin thưa là trong 1 quốc gia thì Nhà nước có xếp hạng rủi ro thấp nhất, mọi doanh nghiệp đều có rủi ro cao hơn Nhà nước. Ông đã chả có năng lực chuyên môn gì. Giờ đến tiền ông cũng đề xuất vay tôi, vay lại còn không muốn trả lãi. Thế thì ông có điểm mạnh gì để tôi chọn ông? Ông để tôi đầu tư luôn cho nhanh.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
1. Đầu tư phải trên cơ sở năng lực. Với năng lực hạn chế như Việt Nam thì cần phải cân nhắc, ưu tiên đầu tư vào đâu để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất tại từng thời điểm, thời kỳ.

2. Đầu tư đường sắt cao tốc mục tiêu cuối cùng là để vận chuyển hành khách và hàng hoá. Hiện nay các tài liệu công bố hoàn toàn không có thông tin về lưu lượng hành khách, khối lượng hàng hoá vận tải được sau khi dự án hoàn thành.

3. Cùng mục tiêu vận chuyển hành khách và hàng hoá thì còn có đường bộ, đường thủy và đường không.

4. Với đường bộ thì hiện nay phương tiện của chúng ta rất nhiều. Nhưng hạ tầng đường bộ thì chưa theo kịp. Do đó việc vận chuyển hàng hoá, hành khách còn mất rất nhiều thời gian.

5. Với đường thủy và đường không thì hạ tầng cơ bản đang đáp ứng được. Nhưng chúng ta lại thiếu nhiều phương tiện.

6. Vậy với năng lực tài chính của Việt Nam còn hạn chế. Năng lực chuyên môn, kinh nghiệm về đường sắt cao tốc là con số không. Với mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và hàng hoá, tại sao chúng ta không lựa chọn đầu tư xây dựng hạ tầng cho đường bộ, đầu tư thêm phương tiện cho đường thủy và đường không??? Đầu tư cho đường bộ, đường thủy, đường không sẽ phù hợp với năng lực tài chính, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của chúng ta.

7. Đầu tư hơn 60 tỷ USD - là số tiền quá lớn đối với Việt Nam tại thời điểm hiện tại - vào lĩnh vực chúng ta không có kinh nghiệm, chuyên môn là rủi ro cực kỳ lớn. Trong khi cùng mục tiêu cuối cùng vẫn là vận chuyển hành khách và hàng hoá. Với mục tiêu này chúng ta có nhiều phương án đầu tư với số tiền ít hơn, chúng ta có kinh nghiệm, chuyên môn tốt hơn. Rủi ro sẽ thấp hơn rất nhiều.
Sai ngay từ số 1 rồi. VN siêu năng lực
- chồng tiền 70 tỉ khởi công
- giải phóng mặt bằng sấm sét 3 tháng + 3 tháng dự phòng.
- nhận bàn giao công nghệ.
- 1 tháng 12/2025 khởi công 2.000 cây số đường sắt.
- 5 năm hoàn thành cả 2 đường, bonus thêm mấy trăm km metro.

Mấy cái siêu sân bay, cảng biển trung chuyển thì thôi chưa bàn. Cuối năm hoàn thành rồi.

Thế giới kinh ngạc bưng tai!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,028
Động cơ
183,505 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thủ tướng chẳng chỉ đạo bộ, ngành nghiên cứu đề xuất của VS, giao Bộ XD chủ trì tổng hợp ý kiến và báo cáo.
Còn VS có trách nhiệm đưa ra bảng so sánh đánh giá giữa 02 hình thức đầu tư.
nhưng lâu quá ko thấy tin tức gì nữa.
Trả hồ sơ về rồi cụ, dăm ba cái thông tin lèo tèo toàn hứa với hẹn thì so sánh làm gì mất thời gian.

1749359761943.png
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,571
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nói buồn cười quá. Làm gì có chuyện nhà nước không quan tâm thời gian hoàn vốn. Nhà nước tính toán tự làm thì 17,7 năm thu hồi vốn đã có tính cả chi phí lãi vay. Sau khi thu hồi vốn là lợi nhuận nhà nước thu về.

Ông anh cụ đưa ra cái game mà sau 35 năm thì NN chỉ thu lại bằng số vốn ban đầu nếu tính theo giá trị thời gian của dòng tiền thì coi như là mất gần hết giá trị và ông anh cụ sở hữu luôn lợi ích còn lại của dự án. Thế là NN coi như tay trắng.
Nói thật với cụ, NN làm thì không phải 17,7 năm mà 77,7 năm chưa chắc đã hoàn được vốn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,607
Động cơ
330,408 Mã lực
Cụ nói buồn cười quá. Làm gì có chuyện nhà nước không quan tâm thời gian hoàn vốn. Nhà nước tính toán tự làm thì 17,7 năm thu hồi vốn đã có tính cả chi phí lãi vay. Sau khi thu hồi vốn là lợi nhuận nhà nước thu về.

Ông anh cụ đưa ra cái game mà sau 35 năm thì NN chỉ thu lại bằng số vốn ban đầu nếu tính theo giá trị thời gian của dòng tiền thì coi như là mất gần hết giá trị và ông anh cụ sở hữu luôn lợi ích còn lại của dự án. Thế là NN coi như tay trắng.
Có sai chính tả ko? 17,7 năm hay 177 năm??? :))
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
940
Động cơ
182,659 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói thật với cụ, NN làm thì không phải 17,7 năm mà 77,7 năm chưa chắc đã hoàn được vốn.
Đấy là cụ nói mà chả có căn cứ nào cả. Mà nếu đúng 77,7 năm hoàn vốn mà đã tính cả chi phí vốn vào rồi thì cũng vẫn ổn cụ ạ. Còn 35 năm thu về số cho vay ra lại chưa tính chi phí vốn thì vẫn thua. Đó là chưa kể rủi ro tín dụng từ khoản cho vay cũng rất lớn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,607
Động cơ
330,408 Mã lực
Trả hồ sơ về rồi cụ, dăm ba cái thông tin lèo tèo toàn hứa với hẹn thì so sánh làm gì mất thời gian.

View attachment 9166230
Một hình thức câu giờ thôi, trong lúc đang nghĩ cách thì yêu cầu trình lại cho đúng thủ tục mới xem xét. Vấn đề là DN họ cần câu trả lời sớm để chuẩn bị.
Giờ bảo về trình lại có dc hiểu là đồng ý về chủ trương ko?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top