[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,195
Động cơ
329,051 Mã lực
Căn bản là anh VS và anh Thoca đã có hồ sơ gì chưa, ngoài vài tờ A4 post trên mạng.

So sánh giữa một bên là hồ sơ Pre FS có phân tích cụ thể vài nghìn trang đã được QH thông qua, một bên là vài tờ A4 + "em hứa" thì so làm gì.

Nhận xét trên vài cái tờ A4 về một dự án thế kỷ thì quá bằng đánh đố.
Thủ tướng chẳng chỉ đạo bộ, ngành nghiên cứu đề xuất của VS, giao Bộ XD chủ trì tổng hợp ý kiến và báo cáo.
Còn VS có trách nhiệm đưa ra bảng so sánh đánh giá giữa 02 hình thức đầu tư.
nhưng lâu quá ko thấy tin tức gì nữa.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,526
Động cơ
346,190 Mã lực
Khi nào chín muồi (có đủ năng lực cả công nghệ và tài chính) sẽ nghiên cứu đường sắt cao tốc. 250 hay 350 thì lúc đó tụi trẻ với đầy đủ năng lực sẽ nghiên cứu và quyết định. Lúc đó có khi công nghệ trên thế giới có cả 450 hay 550 rồi. Tư nhân hay Nhà nước làm và tư nhân có muốn giữ 200 năm cũng được!
Giờ 350 chín muồi rồi, ta cứ làm thôi. Bằng chứng là 5 năm sau chạy vo vo.

Phải làm theo sức của mình, lời đã dạy đinh ninh, ta luôn luôn ghi nhớ, không được làm dưới sức.

Làm gì thì làm, miễn là thành đại cường quốc. 🤑
 

1234567890abc

Xe hơi
Biển số
OF-481966
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
154
Động cơ
196,040 Mã lực
Để đầu tư 1 dự án thì chủ đầu tư phải có:
1. Năng lực tài chính.
2. Năng lực thiết kế
3. Năng lực lựa chọn nhà thầu xây dựng, nhà thầu cung cấp thiết bị
4. Năng lực quản lý dự án
5. Năng lực giám sát xây dựng, lắp đặt thiết bị
6. Năng lực tổ chức quản lý, vận hành dự án

Theo Nghị quyết 172/2024 của Quốc Hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt cao tốc thì sẽ lập Báo cao nghiên cứu khả thi từ 2025. Và đến nay chưa có thông tin gì về Báo cáo nghiên cứu khả thi đường sắt cao tốc của Nhà nước.

Vậy mà một số đơn vị tư nhân đã đề xuất đầu tư. Trong khi các ông này toàn tay ngang. Không ông nào có kinh nghiệm thiết kế, lựa chọn nhà thầu, quản lý dự án, giám sát đầu tư, quản lý vận hành... Như thế thì lấy gì để đánh giá các đề xuất của các ông là khả thi???

Còn về năng lực tài chính thì lại càng buồn cười. Ông nào cũng vỗ ngực có 20% vốn tự có (hơn 12 tỷ USD), mà không thấy giải trình tiền tự có này ở đâu ra, huy động như thế nào. Nếu là tiền tự các ông bỏ thêm ra thành lập doanh nghiệp thì nó ở đâu ra? Tỷ phú USD trên thế giới đều là tỷ phú tính theo tổng tài sản, chưa trừ các nghĩa vụ nợ. Để có tỷ phú có 12 tỷ USD tiền mặt, cần là rút xoẹt ra chắc cả thế giới đếm trên đầu ngón tay. Còn huy động thì phương án huy động như thế nào?

Mà để đầu tư thì cần tiền tươi, thóc thật. Thế mà có anh còn định dùng cổ phiếu góp vào làm vốn điều lệ, để chứng minh năng lực tài chính. Cổ phiêú này có dùng để thanh toán tiền đầu tư được không?

Rồi số tiền 80% tổng đầu tư còn lại thì đề xuất vay Nhà nước lãi suất 0% trong 35 năm. Nhiều người còn ngụy biện là vay thì trả, Nhà nước có rủi ro gì đâu. Xin thưa là trong 1 quốc gia thì Nhà nước có xếp hạng rủi ro thấp nhất, mọi doanh nghiệp đều có rủi ro cao hơn Nhà nước. Ông đã chả có năng lực chuyên môn gì. Giờ đến tiền ông cũng đề xuất vay tôi, vay lại còn không muốn trả lãi. Thế thì ông có điểm mạnh gì để tôi chọn ông? Ông để tôi đầu tư luôn cho nhanh.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,526
Động cơ
346,190 Mã lực
1. Đầu tư phải trên cơ sở năng lực. Với năng lực hạn chế như Việt Nam thì cần phải cân nhắc, ưu tiên đầu tư vào đâu để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất tại từng thời điểm, thời kỳ.

2. Đầu tư đường sắt cao tốc mục tiêu cuối cùng là để vận chuyển hành khách và hàng hoá. Hiện nay các tài liệu công bố hoàn toàn không có thông tin về lưu lượng hành khách, khối lượng hàng hoá vận tải được sau khi dự án hoàn thành.

3. Cùng mục tiêu vận chuyển hành khách và hàng hoá thì còn có đường bộ, đường thủy và đường không.

4. Với đường bộ thì hiện nay phương tiện của chúng ta rất nhiều. Nhưng hạ tầng đường bộ thì chưa theo kịp. Do đó việc vận chuyển hàng hoá, hành khách còn mất rất nhiều thời gian.

5. Với đường thủy và đường không thì hạ tầng cơ bản đang đáp ứng được. Nhưng chúng ta lại thiếu nhiều phương tiện.

6. Vậy với năng lực tài chính của Việt Nam còn hạn chế. Năng lực chuyên môn, kinh nghiệm về đường sắt cao tốc là con số không. Với mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và hàng hoá, tại sao chúng ta không lựa chọn đầu tư xây dựng hạ tầng cho đường bộ, đầu tư thêm phương tiện cho đường thủy và đường không??? Đầu tư cho đường bộ, đường thủy, đường không sẽ phù hợp với năng lực tài chính, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của chúng ta.

7. Đầu tư hơn 60 tỷ USD - là số tiền quá lớn đối với Việt Nam tại thời điểm hiện tại - vào lĩnh vực chúng ta không có kinh nghiệm, chuyên môn là rủi ro cực kỳ lớn. Trong khi cùng mục tiêu cuối cùng vẫn là vận chuyển hành khách và hàng hoá. Với mục tiêu này chúng ta có nhiều phương án đầu tư với số tiền ít hơn, chúng ta có kinh nghiệm, chuyên môn tốt hơn. Rủi ro sẽ thấp hơn rất nhiều.
Sai ngay từ số 1 rồi. VN siêu năng lực
- chồng tiền 70 tỉ khởi công
- giải phóng mặt bằng sấm sét 3 tháng + 3 tháng dự phòng.
- nhận bàn giao công nghệ.
- 1 tháng 12/2025 khởi công 2.000 cây số đường sắt.
- 5 năm hoàn thành cả 2 đường, bonus thêm mấy trăm km metro.

Mấy cái siêu sân bay, cảng biển trung chuyển thì thôi chưa bàn. Cuối năm hoàn thành rồi.

Thế giới kinh ngạc bưng tai!
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,105
Động cơ
186,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thủ tướng chẳng chỉ đạo bộ, ngành nghiên cứu đề xuất của VS, giao Bộ XD chủ trì tổng hợp ý kiến và báo cáo.
Còn VS có trách nhiệm đưa ra bảng so sánh đánh giá giữa 02 hình thức đầu tư.
nhưng lâu quá ko thấy tin tức gì nữa.
Trả hồ sơ về rồi cụ, dăm ba cái thông tin lèo tèo toàn hứa với hẹn thì so sánh làm gì mất thời gian.

1749359761943.png
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,407
Động cơ
516,192 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nói buồn cười quá. Làm gì có chuyện nhà nước không quan tâm thời gian hoàn vốn. Nhà nước tính toán tự làm thì 17,7 năm thu hồi vốn đã có tính cả chi phí lãi vay. Sau khi thu hồi vốn là lợi nhuận nhà nước thu về.

Ông anh cụ đưa ra cái game mà sau 35 năm thì NN chỉ thu lại bằng số vốn ban đầu nếu tính theo giá trị thời gian của dòng tiền thì coi như là mất gần hết giá trị và ông anh cụ sở hữu luôn lợi ích còn lại của dự án. Thế là NN coi như tay trắng.
Nói thật với cụ, NN làm thì không phải 17,7 năm mà 77,7 năm chưa chắc đã hoàn được vốn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,195
Động cơ
329,051 Mã lực
Cụ nói buồn cười quá. Làm gì có chuyện nhà nước không quan tâm thời gian hoàn vốn. Nhà nước tính toán tự làm thì 17,7 năm thu hồi vốn đã có tính cả chi phí lãi vay. Sau khi thu hồi vốn là lợi nhuận nhà nước thu về.

Ông anh cụ đưa ra cái game mà sau 35 năm thì NN chỉ thu lại bằng số vốn ban đầu nếu tính theo giá trị thời gian của dòng tiền thì coi như là mất gần hết giá trị và ông anh cụ sở hữu luôn lợi ích còn lại của dự án. Thế là NN coi như tay trắng.
Có sai chính tả ko? 17,7 năm hay 177 năm??? :))
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,114
Động cơ
184,246 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói thật với cụ, NN làm thì không phải 17,7 năm mà 77,7 năm chưa chắc đã hoàn được vốn.
Đấy là cụ nói mà chả có căn cứ nào cả. Mà nếu đúng 77,7 năm hoàn vốn mà đã tính cả chi phí vốn vào rồi thì cũng vẫn ổn cụ ạ. Còn 35 năm thu về số cho vay ra lại chưa tính chi phí vốn thì vẫn thua. Đó là chưa kể rủi ro tín dụng từ khoản cho vay cũng rất lớn.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,195
Động cơ
329,051 Mã lực
Trả hồ sơ về rồi cụ, dăm ba cái thông tin lèo tèo toàn hứa với hẹn thì so sánh làm gì mất thời gian.

View attachment 9166230
Một hình thức câu giờ thôi, trong lúc đang nghĩ cách thì yêu cầu trình lại cho đúng thủ tục mới xem xét. Vấn đề là DN họ cần câu trả lời sớm để chuẩn bị.
Giờ bảo về trình lại có dc hiểu là đồng ý về chủ trương ko?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,105
Động cơ
186,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một hình thức câu giờ thôi, trong lúc đang nghĩ cách thì yêu cầu trình lại cho đúng thủ tục mới xem xét. Vấn đề là DN họ cần câu trả lời sớm để chuẩn bị.
Giờ bảo về trình lại có dc hiểu là đồng ý về chủ trương ko?
Chủ trương là vẫn thực hiện như cũ.

Sau khi duyệt Nghiên cứu khả thi sẽ tính sau.

1749361454566.png
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,163
Động cơ
1,030,008 Mã lực
Cái câu "trả hồ sơ" này phải hiểu là đã được chấp thuận nguyên tắc! :D Sau khi đã họp bê xê tê.
Theo yêu cầu mà làm đủ được 2 cái mục 1 và 2 Điều 33 Luật ĐT hiện hành thì cần chờ sau tết công gô, cả trường hợp có DA tiền khả thi hay không có.
Hoặc lại QH họp sửa lại Luật ĐT hoặc CP đề nghị QH cho quy chế ưu đãi đặc biệt để chỉ định nhà đầu tư, cho phép Nhà nước đi vay tiền để cho vay lại, Nhà nước cấp đất để sử dụng...
Thực hiện được những điều này thì như mấy fen đề nghị là rất nhiều người sẽ được đúc tượng, kể cả những ông thấp nhất. Ở VN hình như có 2 nơi có những cái tượng như thế này, nhưng 1 cái đã mất rồi, chỉ còn nghe nói thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,105
Động cơ
186,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tin rất hot, thông tin rõ ràng nhưng mà chỉ vài báo be bé đưa tin.

Tin bất lợi đối với một số anh, các tờ báo lớn im tịt.

1749362453363.png
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,526
Động cơ
346,190 Mã lực
Một hình thức câu giờ thôi, trong lúc đang nghĩ cách thì yêu cầu trình lại cho đúng thủ tục mới xem xét. Vấn đề là DN họ cần câu trả lời sớm để chuẩn bị.
Giờ bảo về trình lại có dc hiểu là đồng ý về chủ trương ko?
Cần báo cáo khả thi là đúng, vì cần biết số tiền chính xác hơn NN tài trợ kế hoạch là bao nhiêu, tính toán lãi lỗ thời gian hoàn vốn cho Nhà Nước 30 năm có khả thi không..

Những dự án khủng nhiều bên đồng thời như thế này thì phải làm theo kiểu đại ca, là phải có 1 mốc tiến độ, khởi công, hoàn thành chung để các dự án nhỏ như thép ray, tín hiệu, đào tạo, ... nhìn vào đó mà theo.

Hiện nay mốc khởi công hoàn thành đã xuất hiện trên giấy trắng mực đen, lại có thêm mốc ra thép ray của Hòa Phát là Q1/2027 xác nhận sẽ khởi công vào tháng 12/2025. Cứ đi ráp các chi tiết nhỏ thì sẽ ra bức tranh lớn.

Tháng 6 này có luật đường sắt mới thì NN sẽ có đơn đặt hàng cho từng hãng. Đặt hàng nhưng không ra được sản phẩm thì không sao.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,772
Động cơ
94,184 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Để mấy thằng làm màu múa mõm thế nhỉ, ko anh nào phệt cho nó bớt chém gió đi.
Kệ xem chúng nó chém tới đâu. Đà này chắc giao cả đn cho anh v điều hành có khi chúng nó cũng ủng hộ ấy chứ.
Đã có con nào sướng quá hóa rồ còn đăng thơ xuyên tạc nữa kìa ;))
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,224
Động cơ
525,578 Mã lực
1. Đầu tư phải trên cơ sở năng lực. Với năng lực hạn chế như Việt Nam thì cần phải cân nhắc, ưu tiên đầu tư vào đâu để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất tại từng thời điểm, thời kỳ.

2. Đầu tư đường sắt cao tốc mục tiêu cuối cùng là để vận chuyển hành khách và hàng hoá. Hiện nay các tài liệu công bố hoàn toàn không có thông tin về lưu lượng hành khách, khối lượng hàng hoá vận tải được sau khi dự án hoàn thành.

3. Cùng mục tiêu vận chuyển hành khách và hàng hoá thì còn có đường bộ, đường thủy và đường không.

4. Với đường bộ thì hiện nay phương tiện của chúng ta rất nhiều. Nhưng hạ tầng đường bộ thì chưa theo kịp. Do đó việc vận chuyển hàng hoá, hành khách còn mất rất nhiều thời gian.

5. Với đường thủy và đường không thì hạ tầng cơ bản đang đáp ứng được. Nhưng chúng ta lại thiếu nhiều phương tiện.

6. Vậy với năng lực tài chính của Việt Nam còn hạn chế. Năng lực chuyên môn, kinh nghiệm về đường sắt cao tốc là con số không. Với mục tiêu cuối cùng là nâng cao năng lực vận chuyển hành khách và hàng hoá, tại sao chúng ta không lựa chọn đầu tư xây dựng hạ tầng cho đường bộ, đầu tư thêm phương tiện cho đường thủy và đường không??? Đầu tư cho đường bộ, đường thủy, đường không sẽ phù hợp với năng lực tài chính, năng lực chuyên môn và kinh nghiệm của chúng ta.

7. Đầu tư hơn 60 tỷ USD - là số tiền quá lớn đối với Việt Nam tại thời điểm hiện tại - vào lĩnh vực chúng ta không có kinh nghiệm, chuyên môn là rủi ro cực kỳ lớn. Trong khi cùng mục tiêu cuối cùng vẫn là vận chuyển hành khách và hàng hoá. Với mục tiêu này chúng ta có nhiều phương án đầu tư với số tiền ít hơn, chúng ta có kinh nghiệm, chuyên môn tốt hơn. Rủi ro sẽ thấp hơn rất nhiều.
Sai ngay từ số 1 rồi. VN siêu năng lực
- chồng tiền 70 tỉ khởi công
- giải phóng mặt bằng sấm sét 3 tháng + 3 tháng dự phòng.
- nhận bàn giao công nghệ.
- 1 tháng 12/2025 khởi công 2.000 cây số đường sắt.
- 5 năm hoàn thành cả 2 đường, bonus thêm mấy trăm km metro.

Mấy cái siêu sân bay, cảng biển trung chuyển thì thôi chưa bàn. Cuối năm hoàn thành rồi.

Thế giới kinh ngạc bưng tai!
Nhanh thé này thì Thánh Giong chỉ là thanh niên chậm lớn, mama boy :)
 

BloodOwl87

Xe container
Biển số
OF-547061
Ngày cấp bằng
23/12/17
Số km
7,394
Động cơ
200,155 Mã lực
Tuổi
38
Kệ xem chúng nó chém tới đâu. Đà này chắc giao cả đn cho anh v điều hành có khi chúng nó cũng ủng hộ ấy chứ.
Đã có con nào sướng quá hóa rồ còn đăng thơ xuyên tạc nữa kìa ;))
Ko tôi đang nói cái thằng Cần Thơ Làm màu Mekolor kìa.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top