[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,526
Động cơ
346,190 Mã lực
Có công nghệ thực tế vào thì nó khác với ông chỉ học quy hoạch suông không biết làm, vì không biết làm nên không dám vẽ.

 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,309
Động cơ
368,170 Mã lực
Tuổi
59
Không dễ đâu. Dù cửa sông không chảy thẳng ra bãi tắm, nhưng cả vùng nước đó đều chứa phù sa lơ lửng (nếu liên thông với nhau).

Từ mũi Nghinh Phong VT đổ về phía Nam hiện nay ko có 1 bãi tắm cát trắng nào. Chỉ có từ mũi Nghinh Phong về bãi sau ra phía Bắc mới có bãi tắm.

Nên vẫn chưa hiểu Vin sẽ dùng giải pháp gì để tạo biển cát trắng nhân tạo
Cụ cũng rành nhưng chưa đúng hẳn. Toàn cát vàng nhé cụ, chỗ cụ nói cũng cát vàng, có những bãi tắm nhỏ vì lẫn những ụ đá lấn ra biển, người địa phương tắm bơi lội ầm ầm, tiếp tục là đến bãi Trước cũng tắm được, có bùn đen, là do con người đắp cái đập đá ngăn sóng để ghe thuyền đánh cá nhỏ neo đậu, tác động đên dòng dòng chảy tự nhiên nên tích bùn đen. Sắp tới dòng chảy chỗ này còn thay đổi vì sẽ lấn biển, xd nhiều.
Em thấy vậy.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,437
Động cơ
730,701 Mã lực
Câu chuyện là tiền của NN hay của tư nhân vẫn chưa rõ ràng và chưa có tiền lệ ạ

nếu cho rằng tư nhân làm tổng thầu sẽ hiệu quả hơn thì NN thuê dịch vụ quản lý dự án và giữ quyền chủ sở hữu có phải là một option hài hoà hơn là biến một tài ẩn công thành tài sản của một gia đình không?
Tiền của ai thì cũng lỗ, đó là cái chắc cụ ạ.
Ngoài ra, cụ sai khi cho rằng đó là hành vi "biến tài sản công thành tư", vì:
1. NN chưa đầu tư, thì chưa có cái gọi là "tài sản công", lấy gì biến.
2. Tư nhân đầu tư, thì từ túi họ, và tất nhiên + ưu đãi từ NN. Sau khi hết hạn DA thì bàn giao lại cho nhà nước. Như vậy tài sản sau cùng vẫn là tài sản công.
 
Chỉnh sửa cuối:

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,320
Động cơ
590,123 Mã lực
Vừa đọc báo chính thống, giật mình khi thấy người Việt mình giàu vậy. Liệu có phải thật hay chỉ là trò bú fame của anh c.tịch Mekolor và báo chí ?
Thực tế là từ lâu rồi em đọc báo xem thời sự để giết thời gian, chứ "thật" thì dù là nước nông nghiệp mà gạo giả còn tràn lan, thì còn có cái gì là thật, là đáng tin đâu cụ.
 

langtoilangtoi

Xe container
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
5,095
Động cơ
110,024 Mã lực
Tuổi
49
Thực tế là từ lâu rồi em đọc báo xem thời sự để giết thời gian, chứ "thật" thì dù là nước nông nghiệp mà gạo giả còn tràn lan, thì còn có cái gì là thật, là đáng tin đâu cụ.
Mấy hôm nay e xem thời sự phải tra lại từ "phát hiện" xem nội hàm của ló dư lào, hóa ra là tìm thấy cái chưa ai biết. Nhưng giờ ko có đúng 100% nội hàm của nó, VD phát hiện ra La Phù, phát hiện ra TPCN... sau chắc thêm Lịch Động, rồi đâu nữa ???
Những cái này ai cũng biết, giờ lại thấy "phát hiện" =))
Hay anh em đều biết rồi, chỉ là do di chuyển chậm quá nên giờ mới tới nơi nhỉ
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,407
Động cơ
516,192 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Câu chuyện là tiền của NN hay của tư nhân vẫn chưa rõ ràng và chưa có tiền lệ ạ

nếu cho rằng tư nhân làm tổng thầu sẽ hiệu quả hơn thì NN thuê dịch vụ quản lý dự án và giữ quyền chủ sở hữu có phải là một option hài hoà hơn là biến một tài ẩn công thành tài sản của một gia đình không?
Cả Vin và ThCo đều không muốn và không định làm tổng thầu cụ ợ. Họ không muốn đi làm thuê.
 

longvux

Xe hơi
Biển số
OF-541465
Ngày cấp bằng
14/11/17
Số km
195
Động cơ
164,660 Mã lực
Vừa đọc báo chính thống, giật mình khi thấy người Việt mình giàu vậy. Liệu có phải thật hay chỉ là trò bú fame của anh c.tịch Mekolor và báo chí ?
Mấy bữa lại lòi ra chả có TS mẹ gì, chỉ là nổ thôi
 

Ngu_Ngo_123

Xe tải
Biển số
OF-497587
Ngày cấp bằng
14/3/17
Số km
203
Động cơ
203,494 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Hà noi
Bàn luận nghiêm chỉnh thì viết cái còm nào đúng mực hơn đi cụ.

Làm được những cái như cụ nói trong vòng 5-7 năm thì VN lên làm bố cả thế giới rồi cụ ợ.
Nghiêm túc đó cụ. Thử hỏi cái đường sắt kia đã thực sự cần thiết hiệu quả chưa? Làm xong nuôi nó còn ốm nếu không phải tự mình làm ra. TQ, Nhật, EU, cả Hàn giờ nữa làm nhiều thôi nhé vì nó làm ra. Lèo tèo vài tuyến ở các nước khác.
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,162
Động cơ
195,415 Mã lực
Tóm lại là cụ chủ trương làm BOT đường sắt cao tốc. Thế thì cả thế giới không có công ty nào làm, chính xác là sẽ không có thằng ngốc nào làm.

Tôi đã dẫn cho cụ trường hợp Hàn quốc, chính phủ kêu gọi đầu tư đg sắt cao tốc tuyến Seoul-Busan, các cty tư nhân đều né.

Trường hợp thứ 2 là Mexico. Năm 2014 Chính phủ Mễ gọi thầu BOT tuyến ĐSCT đầu tiên Mexico City-Querentaro, 210km, 300km/h. Nhưng cuộc thầu phải hủy vì không có cty nào tham gia.

Tóm lại, nếu chủ trương tự làm tự ăn thì NN tự đầu tư, các cty tư nhân nhiều nhất là làm nhà thầu thành phần chứ không cty nào dại dột tự đầu tư cả.
Có thằng Đài. Mà được vài năm fail lòi tù và rồi phải quốc hữu hoá giải cứu binh nhì Ryan =))
 

taplai2012

Xe ngựa
Biển số
OF-150015
Ngày cấp bằng
21/7/12
Số km
27,747
Động cơ
589,096 Mã lực
Vừa đọc báo chính thống, giật mình khi thấy người Việt mình giàu vậy. Liệu có phải thật hay chỉ là trò bú fame của anh c.tịch Mekolor và báo chí ?
Trụ sở đây cụ :)
FB_IMG_1749545477540.jpg
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,772
Động cơ
94,184 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tin vỉa hè là cả 3 anh đều trượt thầu rồi các cụ nhé. Bàn nhiều mất công.
Cũng nên thế.
Có mấy tờ cv mà giao tiền, giao đất của cả 1 dự án lớn nhất của đất nước từ trước đến nay cho bọn này làm thì như trò hề.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,417
Động cơ
485,637 Mã lực
Tiền của ai thì cũng lỗ, đó là cái chắc cụ ạ.
Ngoài ra, cụ sai khi cho rằng đó là hành vi "biến tài sản công thành tư", vì:
1. NN chưa đầu tư, thì chưa có cái gọi là "tài sản công", lấy gì biến.
2. Tư nhân đầu tư, thì từ túi họ, và tất nhiên + ưu đãi từ NN. Sau khi hết hạn DA thì bàn giao lại cho nhà nước. Như vậy tài sản sau cùng vẫn là tài sản công.
cụ nhìn rộng và xa ra một chút :

Nếu tư nhân là nhà đầu tư, thì tuyến đường sắt quốc gia ấy thuộc sở hữu của tư hay là của công?

tiền của họ chỉ có 20% (chưa biết có thực là “tiền của họ” hay họ đi vay, thì đó là “nợ của họ” thì đúng hơn)

còn 80 là từ NSNN

về bản chất tài sản được tạo dựng lên đó là TS công hay tư ạ?

nếu tài sản ấy thành hình thì còn phải cân nhắc làm gì ạ


Cũng nên thế.
Có mấy tờ cv mà giao tiền, giao đất của cả 1 dự án lớn nhất của đất nước từ trước đến nay cho bọn này làm thì như trò hề.
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,114
Động cơ
184,246 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính nhẩm của cụ không đúng về mặt tài chính vì nó không tính giá trị thời gian của dòng tiền. Nếu tính TOD vào thì dự án này có lãi theo báo cáo tiền khả thi sau khi đã tính cả tiền lãi trên vốn vay (NPV dương và IRR ở mức hợp lý).

Đánh giá tài chính dự án không phải kiểu cộng nhẩm như cụ nghĩ đâu.

Còn nếu cụ nói là báo cáo tiền khả thi nó không đúng ở chỗ nào thì cụ chỉ ra xem.

Nếu là BOT thì không có cụ ợ, cộng thêm TOD cũng không có lãi.

Tàu 350 vận hành là không lãi rồi, Báo cáo tiền khả thi đã bảo thế. Cái "lãi" về lý thuyết ở đây chỉ là lấy tiền bán TOD bù vào vốn đầu tư.

Nhưng nếu không phải là tiền NN mà là vay vốn thương mại thì lãi suất tối thiểu phải là 5%. 40 tỉ đô đầu tư xây dựng, mỗi năm phải trả 2 tỉ tiền lãi, trong khi tổng lợi nhuận TOD là 20 tỉ đô, chỉ đủ trả lãi 10 năm. Mà 10 năm hoàn toàn chưa đủ để lấy lại vốn đầu tư hạ tầng.

Cho nên nếu đầu tư thương mại đơn giản thì dự án này lỗ chắc, kể cả cộng thêm TOD. Sẽ không tư nhân nào nhảy vào.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,526
Động cơ
346,190 Mã lực
Tin vỉa hè là cả 3 anh đều trượt thầu rồi các cụ nhé. Bàn nhiều mất công.
Phao tin trái với chỉ đạo Ttg. Được hay không phải nói ngay trong 2 tuần chứ lại bảo về làm hồ sơ điều 33 à.

Cái vỉa hè của cụ bảo giải phóng mặt bằng mất 15 năm phải không.
 

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
852
Động cơ
397,180 Mã lực
Hình ảnh thay lời muốn nói cho nhanh :))

Một túp lều tranh với nhiều trái tim vàng nhiệt huyết cống hiến cho xã hội, Cty giản dị ntn mới giông chủ trương của lđ, nhưng mà cty này trả lương 10000 đô/tháng thì bạn có làm không ? =)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,100
Động cơ
470,044 Mã lực
Tuổi
45
Tin vỉa hè là cả 3 anh đều trượt thầu rồi các cụ nhé. Bàn nhiều mất công.
2 anh thôi. Cụ xếp chung anh makecolor vào 2 anh kia thì bôi bác quá. Cái này tôi nghĩ cũng có thể đúng khi VIC VHM sàn hôm qua. Vì hôm nay có tin CP yêu cầu kiểm soát giá BĐS. Anyway tôi cũng ko nghĩ chưa kết thúc đâu. Biết đâu sẽ có giải pháp hybrid nào đó.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,526
Động cơ
346,190 Mã lực
Cái này tôi nghĩ cũng có thể đúng khi VIC VHM sàn hôm qua. Vì hôm nay có tin CP yêu cầu kiểm soát giá BĐS. Anyway tôi cũng ko nghĩ chưa kết thúc đâu. Biết đâu sẽ có giải pháp hybrid nào đó.
Hôm qua giá giảm vì bà con tưởng được Mỹ tài trợ 6 tháng đi tàu miễn phí. Hôm nay đã tăng lại vì có tin vốn của Mỹ chỉ có 1 tỉ đồng.

Bđs thì sắp tới sẽ giảm vì nhà ở XH ùa ra, đó là điều tốt. Các hãng sẽ ăn lại ở quy mô lớn, bán cả triệu căn, tốt hơn là giá cao mà bán lèo tèo.

Còn đường sắt thì chỉ cần biết 2025 khởi công. Các cụ nghe tin gì thì phải có tin thay thế là ai làm, làm thế nào để khởi công 2025.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,407
Động cơ
516,192 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có thằng Đài. Mà được vài năm fail lòi tù và rồi phải quốc hữu hoá giải cứu binh nhì Ryan =))
Đằng nào chả phải cứu thì tốt nhất đừng giao cho nó, đỡ phải cứu.
Cái ĐSCT của Đài loan thì rất hài các cụ ợ. Chủ sòng nó là Công ty ĐSCT Đài loan. Đầu tiên thắng thầu BOT là cty tư nhân 100%, xong do không huy động được vốn nên chính phủ Đài phải nhảy vào mua 64% cổ phần để nó có tiền làm đường. Nhưng đến lúc khánh thành bắt đầu chạy thì lộ ra là Nghiên cứu khả thi đã dự báo quá phóng đại số khách đi tàu: Dự kiến ngay trong năm đầu tiên có 240 ngàn khách/ngày thì thực tế chỉ chưa đầy 40 ngàn!! Chênh lệch khủng khiếp.

Ít khách quá không bù lỗ nổi, cả chính phủ và tư nhân đều cuống. Cuối cùng thì chính phủ Đài cậy thế chính phủ ép phía tư nhân nhận các điều kiện sau: 1/ Chính phủ đổ thêm 30 tỉ Đài tệ (1,05 tỉ USD); 2/ Chính phủ giảm cổ phần từ 64 xuống còn 32%; 3/ Cho phép kéo dài thời gian khấu hao từ 30 lên 70 năm; 4/Tư nhân sẽ gánh toàn bộ vận hành và trách nhiệm trả 32% khấu hao cho chính phủ.

Tức là chính phủ Đài vừa cho dự án 1,05 tỉ đô, vừa từ bỏ 1 nửa vốn đầu tư đã bỏ ra, tương đương 32% tổng đầu tư. Các cụ thấy thê thảm chưa?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top