[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Báo cáo tiền khả thi trình QH chủ trương ĐSCT đầu tư ngân sách 100%, không tính lãi vay cụ ợ.

Không tính lãi vay cộng thêm TOD mới có lãi, chứ tính lãi vay là bay luôn cả TOD.
Cụ ko tính lãi vay là ko minh bạch rồi. Ẩn chi phí rồi. Cứ minh bạch ra, rồi sẽ có biện pháp khác đỡ chi phí, hỗ trợ doanh thu.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,796
Động cơ
102,477 Mã lực
2 anh thôi. Cụ xếp chung anh makecolor vào 2 anh kia thì bôi bác quá. Cái này tôi nghĩ cũng có thể đúng khi VIC VHM sàn hôm qua. Vì hôm nay có tin CP yêu cầu kiểm soát giá BĐS. Anyway tôi cũng ko nghĩ chưa kết thúc đâu. Biết đâu sẽ có giải pháp hybrid nào đó.
E thì chả tin vào cái KS giá BĐS, thấy có vẻ cũng hơi rân tí,..
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Cái ĐSCT của Đài loan thì rất hài các cụ ợ. Chủ sòng nó là Công ty ĐSCT Đài loan. Đầu tiên thắng thầu BOT là cty tư nhân 100%, xong do không huy động được vốn nên chính phủ Đài phải nhảy vào mua 64% cổ phần để nó có tiền làm đường. Nhưng đến lúc khánh thành bắt đầu chạy thì lộ ra là Nghiên cứu khả thi đã dự báo quá phóng đại số khách đi tàu: Dự kiến ngay trong năm đầu tiên có 240 ngàn khách/ngày thì thực tế chỉ chưa đầy 40 ngàn!! Chênh lệch khủng khiếp.

Ít khách quá không bù lỗ nổi, cả chính phủ và tư nhân đều cuống. Cuối cùng thì chính phủ Đài cậy thế chính phủ ép phía tư nhân nhận các điều kiện sau: 1/ Chính phủ đổ thêm 30 tỉ Đài tệ (1,05 tỉ USD); 2/ Chính phủ giảm cổ phần từ 64 xuống còn 32%; 3/ Cho phép kéo dài thời gian khấu hao từ 30 lên 70 năm; 4/Tư nhân sẽ gánh toàn bộ vận hành và trách nhiệm trả 32% khấu hao cho chính phủ.

Tức là chính phủ Đài vừa cho dự án 1,05 tỉ đô, vừa từ bỏ 1 nửa vốn đầu tư đã bỏ ra, tương đương 32% tổng đầu tư. Các cụ thấy thê thảm chưa?
Các cụ ấy thấy Vin nó bán hàng trăm triệu 1m2 nên tính lãi khẳm. Đồng thời nó vay lãi 12% để nộp tiền sử dụng đất thì chửi, khôn thế thì riềng mẻ hết rồi.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,796
Động cơ
102,477 Mã lực
Cụ rất tỉnh đòn :) kiểm soát giá Bđs, thực ra cực kỳ đơn giản, cứ dumping chung cư ra thừa cung thì giá giảm ngay thôi
Bởi thế tg này mà ko phát triển CHST cho kịp vs giá thì e nghĩ là dễ toi đấy. Thế hệ sau ló chán đất là kệ mịa chúng mài,..:D
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,871 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,105
Động cơ
84,224 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cái ĐSCT của Đài loan thì rất hài các cụ ợ. Chủ sòng nó là Công ty ĐSCT Đài loan. Đầu tiên thắng thầu BOT là cty tư nhân 100%, xong do không huy động được vốn nên chính phủ Đài phải nhảy vào mua 64% cổ phần để nó có tiền làm đường. Nhưng đến lúc khánh thành bắt đầu chạy thì lộ ra là Nghiên cứu khả thi đã dự báo quá phóng đại số khách đi tàu: Dự kiến ngay trong năm đầu tiên có 240 ngàn khách/ngày thì thực tế chỉ chưa đầy 40 ngàn!! Chênh lệch khủng khiếp.

Ít khách quá không bù lỗ nổi, cả chính phủ và tư nhân đều cuống. Cuối cùng thì chính phủ Đài cậy thế chính phủ ép phía tư nhân nhận các điều kiện sau: 1/ Chính phủ đổ thêm 30 tỉ Đài tệ (1,05 tỉ USD); 2/ Chính phủ giảm cổ phần từ 64 xuống còn 32%; 3/ Cho phép kéo dài thời gian khấu hao từ 30 lên 70 năm; 4/Tư nhân sẽ gánh toàn bộ vận hành và trách nhiệm trả 32% khấu hao cho chính phủ.

Tức là chính phủ Đài vừa cho dự án 1,05 tỉ đô, vừa từ bỏ 1 nửa vốn đầu tư đã bỏ ra, tương đương 32% tổng đầu tư. Các cụ thấy thê thảm chưa?
Suy cho cùng, không đạt hiệu quả kinh tế thì sẽ đạt hiệu quả xã hội.
Nn nhắm đến hiệu quả xã hội nhiều hơn để tạo động lực phát triển kinh tế ở mặt khác nên mới có những kiểu cty công ích. Chứ nếu chỉ tính mỗi hiệu quả kinh tế không thôi thì tôi cho rằng không nên làm cả metro lẫn bus chứ đừng nói đến đsct làm gì.
 

ductt47

Xe buýt
Biển số
OF-307809
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
827
Động cơ
305,745 Mã lực
Nơi ở
Lạng Thương phủ
Website
www.tuanduc.net
Đào tạo 200 người. Hy vọng theo các cụ ở đây nói là học xong không được đá bát! :D

Vẫn là người của VNR thôi cụ :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,571
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E thấy bảo DA này ban đầu đưa ra đấu thầu CĐT có 2 ô tham gia. 1 ô đưa ra PA thận trọng, CP phải hỗ trợ nhiều. Ô còn lại đưa HĐ ngon quá kiểu Mekolor ko cần hỗ trợ gì cả, chủ yếu để tranh giành các gói thầu XD là chính. Cả 2 ô đều làm TOD (nhưng có lẽ TOD bển ko hot). 2PA chênh nhau tới 8 tỷ $ tiền hỗ trợ. Thế là CP Taiwan bập vào cái ô giá rẻ ko cần hỗ trợ và dính chưởng,..
Đúng đấy cụ ợ. Có 2 công ty là ĐSCT Trung hoa (dựa vào Shinkansen) và ĐSCT Đài loan (dựa vào Siemens) dự thầu, cuối cùng ĐSCT Đài loan thắng vì cam kết không cần tiền hỗ trợ của chính phủ.

Tiếp theo là 1 màn tấu hài thực sự: 1 là sau thầu mới lộ ra là công ty ĐSCT Đài loan không có tiền và chính phủ Đài, vì mặt mũi mới phải bỏ tiền mua 64% cố phần để công ty có tiền làm đường. Và 2 là vì ph án tài chính hỗ trợ của Siemens quá thấp nên Shinkansen nhảy vào chào 1 phương án tốt hơn, và ĐSCT Đài loan bỏ Siemens quay sang Shinkansen.

Cuối cùng thì cả chính phủ Đài và công ty ĐSCT Trung hoa cùng ăn quả đắng: Chính phủ thì thay vì hỗ trợ có 8 tỉ Đài tệ (phương án của ĐSCT Trung hoa) thì phải bỏ cả trăm tỉ Đài tệ mua cố phần của ĐSCT Đài loan. ĐSCT Trung hoa thì vừa thua thầu vừa nhìn đối thủ nẫng cả mối Shinkansen.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,796
Động cơ
102,477 Mã lực
Đúng đấy cụ ợ. Có 2 công ty là ĐSCT Trung hoa (dựa vào Shinkansen) và ĐSCT Đài loan (dựa vào Siemens) dự thầu, cuối cùng ĐSCT Đài loan thắng vì cam kết không cần tiền hỗ trợ của chính phủ.

Tiếp theo là 1 màn tấu hài thực sự: 1 là sau thầu mới lộ ra là công ty ĐSCT Đài loan không có tiền và chính phủ Đài, vì mặt mũi mới phải bỏ tiền mua 64% cố phần để công ty có tiền làm đường. Và 2 là vì ph án tài chính hỗ trợ của Siemens quá thấp nên Shinkansen nhảy vào chào 1 phương án tốt hơn, và ĐSCT Đài loan bỏ Siemens quay sang Shinkansen.

Cuối cùng thì cả chính phủ Đài và công ty ĐSCT Trung hoa cùng ăn quả đắng: Chính phủ thì thay vì hỗ trợ có 8 tỉ Đài tệ (phương án của ĐSCT Trung hoa) thì phải bỏ cả trăm tỉ Đài tệ mua cố phần của ĐSCT Đài loan. ĐSCT Trung hoa thì vừa thua thầu vừa nhìn đối thủ nẫng cả mối Shinkansen.
Bởi thế nhiều ô chỉ thích ngon bổ rẻ vs miễn phí, hơi tí đã loạn cả lên,..:))
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,871 Mã lực
Đất đai là 1 phần của lợi nhuận đường sắt từ bao năm, thời Mỹ làm đường sắt cũng chia đất 2 bên cho công ty đường sắt. Do đó khó thể tách rời 2 các này ra được.

Cả tiền Nhà nước cho vay hay làm đường cũng lấy từ TOD, làm sao để NN có tiền nhanh cũng là 1 vấn đề trị giá 20 tỉ đô.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ct.Thang

Xe tăng
Biển số
OF-644537
Ngày cấp bằng
29/4/19
Số km
1,302
Động cơ
121,511 Mã lực
Tuổi
55
Tin và dựa vào dân
Nhưng là “dân” nào ạ?
Giống cái bà Chủ tịch HH Xe mái có ý kiến với ô CT Tp HN về lộ trình bỏ xe máy xăng. Chúng tôi lo cho người dân mất phương tiện mưu sinh. Có mà lo cho họ thì có ý.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,607
Động cơ
330,408 Mã lực
Đến BOT cao tốc Bắc Nam cũng đ éo có thằng làm phải đầu tư công. Xong rồi giờ mấy anh mới xin mở rộng nhưng NN phải cho không phần đã làm để thu phí tạo vốn.
Thế nên ko nên mở rộng để khoan sức dân, chí ít sẽ đóng phí thấp hơn.
Các anh vì nồi cơm của mình thì đề xuất thôi, còn nhà nước tập trung làm ĐSCT.
Hạn chế thu phí cũng giúp tăng cạnh tranh, giảm giá thành
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
940
Động cơ
182,659 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chả hiểu về tài chính mà cứ chém là lỗ. Thông tin rõ ràng như này



FIRR là 4,8%/ năm. Con số này là lãi suất gộp chung cho cả chủ sở hữu và bên cho vay.

Cụ nên tìm hiểu thêm đi nhé. IRR là tỉ suất sinh lời nội tại của dự án. Nó bao gồm vả phần lời của chủ sở hữu lẫn phần tiền lãi của bên cho vay.

NPV là giá trị hiện tại ròng được tính bằng cách chiết khấu dòng tiền dự án với tỷ lệ lãi suất khấu tính bằng tỷ lệ lãi bình quân gia quyền của vốn chủ sở hữu và lãi suất của vốn vay.

Cụ chả hiểu cứ kêu là chưa tính lãi.

Báo cáo tiền khả thi trình QH chủ trương ĐSCT đầu tư ngân sách 100%, không tính lãi vay cụ ợ.

Không tính lãi vay cộng thêm TOD mới có lãi, chứ tính lãi vay là bay luôn cả TOD.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,607
Động cơ
330,408 Mã lực
Không dễ đâu. Dù cửa sông không chảy thẳng ra bãi tắm, nhưng cả vùng nước đó đều chứa phù sa lơ lửng (nếu liên thông với nhau).

Từ mũi Nghinh Phong VT đổ về phía Nam hiện nay ko có 1 bãi tắm cát trắng nào. Chỉ có từ mũi Nghinh Phong về bãi sau ra phía Bắc mới có bãi tắm.

Nên vẫn chưa hiểu Vin sẽ dùng giải pháp gì để tạo biển cát trắng nhân tạo
Nếu ko có nước biển trong xanh, thì giá trị khu này sẽ giảm nhiều đấy.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,871 Mã lực
Trích vài câu của người nổi tiếng, cụ nào chậm chạp hay đòi hoãn việc thì ngâm cứu.
-----
Thời gian không chờ đợi ai, càng chậm thì càng lạc hậu
“Chúng ta không có thời gian, thời gian không chờ đợi ai, càng chậm thì càng lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu”, nếu không có sự đột phá phát triển khoa học công nghệ, rất khó để năm 2025 đạt được tăng trưởng khoảng 8%.
 

namphong12

Xì hơi lốp
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
14,248
Động cơ
863,921 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mình ko có số liệu cụ thể nhưng cảm quan gần đây hoạt động thượng nguồn mạnh nên sông Đồng Nai đục ngầu. Nhất là đoạn Biên Hoà đổ lên. Lúc nào cụ đi thuyền dọc sông Đồng Nai và cảm nhận.

Sông Thị Vải thực ra chỉ dính tí chút với hệ thống sông Đồng Nai ở hạ nguồn thôi, cơ bản là hệ thống sông độc lập, nên ko nói nhiều được. Luồng chính Đồng Nai vẫn là Soài Rạp và Lòng Tàu.

Mình cũng đã dạo thuyền gần bờ Marina Gò Găng (sông Chà Và, giữa Long Sơn và Gò Găng) thấy bãi đen lắm, bùn nhiều
Screenshot_20250610_205202_Maps.jpg

Cụ có để ý.
Cửa sông Mekong ở Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng. Mà khu vực bồi lắng hàng năm lại là Cà Mau không.
Vì dòng hải lưu. Chảy ven biển từ bắc xuống nam
Đã đẩy nước phù sa xuống dưới mũi Cà Mau.
Nên Vin Cần Giờ chỉ cần xây đê nắn dòng. Hướng dòng nước sông Soài Rạp ra ngoài là nước này sẽ được dòng hải lưu đẩy xuống dưới.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,105
Động cơ
84,224 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ chả hiểu về tài chính mà cứ chém là lỗ. Thông tin rõ ràng như này



FIRR là 4,8%/ năm. Con số này là lãi suất gộp chung cho cả chủ sở hữu và bên cho vay.

Cụ nên tìm hiểu thêm đi nhé. IRR là tỉ suất sinh lời nội tại của dự án. Nó bao gồm vả phần lời của chủ sở hữu lẫn phần tiền lãi của bên cho vay.

NPV là giá trị hiện tại ròng được tính bằng cách chiết khấu dòng tiền dự án với tỷ lệ lãi suất khấu tính bằng tỷ lệ lãi bình quân gia quyền của vốn chủ sở hữu và lãi suất của vốn vay.

Cụ chả hiểu cứ kêu là chưa tính lãi.
Bác chả hiểu.
Nó phải lỗ thì cái sự "cống hiến" nó mới to.
Thế nên các bác kia mới phải vẽ ra nào lỗ, nào đội vốn, nào kéo dài... để o bế cái dự án này về v.
;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top