[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,332
Động cơ
514,168 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tính lãi thì người ta phải tính cả vòng đời dự án chứ không ai tính 1 năm hay vài năm đầu. Khoảng chục năm đầu thì lỗ là bình thường sau đó thì người ta thu hồi vốn từ khấu hao và trả dần nợ vay thì càng về sau nợ vay và tiền lãi vay càng giảm. Lỗ khoảng chục năm đầu không có nghĩa là cả dự án lỗ. Chính vì vậy người ta phải tính IRR và NPV chứ không ai đánh giá dự án đầu tư bằng cách nhìn vào con số 1 năm như cụ cả.

Cụ tính 1 năm đầu rồi kêu là nó lỗ thì hoàn toàn vô nghĩa.

Cụ thuê làm nhiều nghiên cứu khả thi nhưng chắc gì cụ đọc đã hiểu 😀
Con số doanh thu vòng đời dự án ở đâu hả cụ? Và cứ cho là có con số đó thì căn cứ vào đâu để nói là nó đúng?

Đây là ý kiến chuyên gia từ chính link bài báo: (Ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT)

1749567332638.png
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,689
Động cơ
92,638 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đsct này em nghĩ làm trong 20 năm đầu làm gì có lãi nếu chỉ kinh doanh vận tải thông thường, lại đi vay toàn bộ dự án thì càng chết nữa. Người có tiền thịt thì với họ cũng chẳng hấp dẫn để bỏ ra nếu không đi kèm lợi ích khác bù đắp vào.

Nhiều người móc mỉa anh V và anh D vì đòi vay hoặc cp trả lãi cho 30/35 năm rồi chửi bới mà không đặt bút tính toán là nhanh thôi. Có 23 cái ga, có mỗi 3 ga ở HN, HCM, Đà Nẵng là ngon, còn ga khác làm TOD chắc gì 20 năm đã ra hết hàng =))
Thế thì nên thôi, rút cái cv ấy lại. Tôi thật.
Làm thì lỗ, TOD thì không chắc ăn, trong khi tài chính thì đang nợ đầm đìa.
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,157
Động cơ
195,404 Mã lực
Doanh thu 1 năm 1,79 tỉ, chi phí vận hành khai thác bảo trì khoảng 0,77 tỉ, trừ đi còn 1,02 tỉ.
Doanh thu 1.8 tỷ $. Giá vé toàn tuyến đề xuất 1tr8 ~ 70$. Khoảng cách di chuyển trung bình khoảng 500km. Vậy suy ra một năm bán đc 1.8b / 70 * 1500/500 = 75tr vé. Không tưởng vãi lái dân éo có việc gì lên tàu chạy đi chạy lại =))
 

AGAD

Xe tải
Biển số
OF-873567
Ngày cấp bằng
22/12/24
Số km
446
Động cơ
45,310 Mã lực
Tuổi
50

ductt47

Xe buýt
Biển số
OF-307809
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
852
Động cơ
305,920 Mã lực
Nơi ở
Lạng Thương phủ
Website
www.tuanduc.net
Lại nhớ hồi gặp đội V Telecom, nguyên nhóm là người cũ của Vietel được câu sang để ra hãng viễn thông họ V

Còn độ hơn tuần ra giấy phép cho hãng thì dừng cái rụp - cả team ra đường

Vấn đề không phải là chuyện ngưng hoạt động 1 mảng biz, mà là anh ấy quen câu người của bên khác sang, như Vieetel ấy, trả lương cao để lấy người đã được bên kia đào tạo
Vâng cụ. Em được tìm hiểu về lịch sử của ĐS Hàn Quốc thời kỳ cuối 80s đầu 90s, nên vẫn trọn niềm tin rằng giờ là lúc VNR được Nhà nước quan tâm hơn. VNR sẽ có những bước chuyển mình giống như họ.
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
341
Động cơ
64,838 Mã lực
Tuổi
45
Vin nó nhắm đến siêu dự án 10000 ha ở Cam Lâm, khánh hoà. Tới khu vực này sẽ thêm lựa chọn đầu tư cho các anh có tiền.
Khánh Hoà khí hậu ôn hoà, mát mẻ, ít bão.
Thằng Vin sẽ chết ở cái dự án Cần Giờ. Các anh khác chờ mà xẻ thịt.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,032
Động cơ
469,619 Mã lực
Tuổi
45
Tôi biết thừa những cái này cụ ợ. Chính tôi đã đi thuê làm đến mấy chục cái nghiên cứu khả thi. Nhưng đây là chỗ cà phê chém gió nên tôi chỉ cần tính nhẩm, vì tính nhẩm cũng ra.

Đơn giản, cụ nói cho tôi vay vốn thương mại 40 tỉ đô, lãi mỗi năm 2 tỉ và tiền vé không đủ chi phí vận hành thì lấy gì ra trả lãi?

Đừng có tin mấy cái tính toán của nghiên cứu khả thi tiền khả thi vì muốn kết quả đúng thì con số đầu vào (doanh thu) phải đúng. Nhưng doanh thu ở đây chỉ là dự báo, ai dám chắc nó là đúng hay không?

Ví dụ nhãn tiền là đường sắt cao tốc Đài loan tôi dẫn ở trên đó: Dự báo năm đầu tiên sẽ có 240 ngàn khách/ngày, thực tế chỉ có chưa đầy 40 ngàn khách.ngày, và mọi tính toán ban đầu đều sai bét đến mức chính phủ phải bỏ của chạy lấy người. Nên đừng nói "dự án sẽ có lãi vì nghiên cứu khả thi bảo có lãi", có lãi hay không phải là suy nghĩ tính toán của chính cụ.



Đây, các con số nó thế này:
View attachment 9169769
Doanh thu 1,79 tỉ USD, chi phí vận hành khai thác bảo trì 0,77 tỉ USD. Còn lại 1,02 tỉ USD, chưa đủ trả lãi (2 tỉ) chưa nói vốn vay.

Đây là chính con số trong tờ trình Quốc hội nhé. Mời các cụ phản biện.
Nói thật với cụ, bọn em lập dự án nhiều FS dự án để làm đẹp hồ sơ, cái IRR cực kỳ dễ điều chỉnh vì nó phụ thuộc nhiều biến số. Chi cần thay đổi 1 vài biến kiểu dự báo số lượng hành khách đi tàu hàng năm, tăng trưởng số lượng hành khách đi tàu 10-15-20 năm tới, rồi vài cái chi phí đầu vào kiểu giá điện (1 biến số lớn mà 2 năm nay tăng tới mấy lần) thì mấy cái dự phóng FIRR , NPV hay breakeven thay cái rụp ấy mả. Thích bao nhiêu chả được, chọn tiêu chí nào hợp lý có cãi nhau cả ngày chả xong. Thế nên đó là ước lượng thôi.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,450
Động cơ
190,993 Mã lực
Thế thì nên thôi, rút cái cv ấy lại. Tôi thật.
Làm thì lỗ, TOD thì không chắc ăn, trong khi tài chính thì đang nợ đầm đìa.
tại sao lại rút hở cụ? cụ thấy cái điều kiện miễn phí lãi vay tới 30/35 năm đó. Nếu đồng ý thì làm, không thì rút. Cụ ra công văn tuyên bố không cho các anh ấy vay miễn lãi xem :)) chạy mất cả dép, không cần cụ bảo rút.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,450
Động cơ
190,993 Mã lực
Thằng Vin sẽ chết ở cái dự án Cần Giờ. Các anh khác chờ mà xẻ thịt.
:)) em lại thấy trends tìm Vin Cần Giờ nó lại hot nhất trong các dự án của Vin mới hay cụ ạ. Thà cụ bảo Vin chết vì Vinfast cách đây 2 năm có người còn tin, tệ nhất thì bảo Vin chết vì Vinfast hiện giờ còn uy tín hơn là Vin chết vì Cần Giờ =))
 

ductt47

Xe buýt
Biển số
OF-307809
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
852
Động cơ
305,920 Mã lực
Nơi ở
Lạng Thương phủ
Website
www.tuanduc.net
:)) em lại thấy trends tìm Vin Cần Giờ nó lại hot nhất trong các dự án của Vin mới hay cụ ạ. Thà cụ bảo Vin chết vì Vinfast cách đây 2 năm có người còn tin, tệ nhất thì bảo Vin chết vì Vinfast hiện giờ còn uy tín hơn là Vin chết vì Cần Giờ =))
Vĩnh Phát vẫn chưa ổn được. Q1.25 vẫn lõm ngót 20k tỏi.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
4,271
Động cơ
155,430 Mã lực
Chém gió phần phật
Tên của Đại doanh nghiệp này có phải đọc là Mếch-ca-lo không cụ nhỉ? Đồng âm với Make Color rồi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,139
Động cơ
48,041 Mã lực
Thế thì nên thôi, rút cái cv ấy lại. Tôi thật.
Làm thì lỗ, TOD thì không chắc ăn, trong khi tài chính thì đang nợ đầm đìa.
Tại sao lại rút :) ai cũng thừa biết làm da đsct B-N 350km/h là rất khó. Vậy mà vẫn xung phong tuyến đầu là khen cho tinh thần đã chứ.

Còn được hay không được còn hậu xét, còn nghiên cứu, điều kiện vvvv

Cá nhân mình thì ủng hộ pa Vinspeed nhưng cũng muốn hóng xem tình hình kinh doanh Vinfast thế nào. Nếu Vinfast đạt điểm hoà vốn 2026 thì rất yên tâm giao cho Vinspeed
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,416
Động cơ
345,766 Mã lực
mấy cái đó là thiệt hại rồi, giờ ghi sổ thôi, ví dụ bên Tây bên Mỹ. Còn giờ đã chuyển sang giai đoạn làm xe cho cả 1 quốc gia. Đang tìm nhà cung cấp nội địa hóa quy mô lớn đấy.

Hình như lúc đầu thuê mấy thằng Tây nên hơi ảo tưởng thị trường Tây. Có 1 lô xe na ná nhau nhưng lại không có VF3 và xe 7 chỗ.
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,450
Động cơ
190,993 Mã lực
mấy cái đó là thiệt hại rồi, giờ ghi sổ thôi, ví dụ bên Tây bên Mỹ. Còn giờ đã chuyển sang giai đoạn làm xe cho cả 1 quốc gia.

Hình như lúc đầu thuê mấy thằng Tây nên hơi ảo tưởng thị trường Tây.
Nói ở đây e là nó loãng thớt, lỗ có kế hoạch thôi cụ, biên lợi nhuận âm sẽ giảm nhanh chóng sau khi Vinfast đạt được các điều kiện cần.
VF chịu lỗ trên từng xe bán ra vì quá nhiều lý do, nhưng họ chấp nhận lỗ để đạt quy mô khoảng 1 triệu xe lăn bánh - phải mất 4-5 năm, từ đó tạo hệ sinh thái vững chắc trên thị trường xe hơi Việt: linh kiện, dịch vụ sửa chữa, bảo trì, hạ tầng,...thị trường 100tr dân, đáng để đầu tư.
Bên cạnh đó chi phí R&D, mở rộng nhà máy cũng khá lớn.

Mỹ phải đợi chính sách hỗ trợ xe điện vững chắc, nhưng có lẽ sẽ hoãn tiếp, chính trường Mỹ cho thấy không có chính sách ổn định.
Còn EU phải đợi EVFTA được thông qua đã, mới đảm bảo cho Vinfast có chỗ đứng vững chắc :))
Nhưng thôi, cứ bán loanh quanh ĐNA và Nam Á cũng được. Tiện đó phát triển điện gió và xe điện cho Ấn Độ và Sri Lanka
 
Chỉnh sửa cuối:

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,013
Động cơ
284,500 Mã lực
Tuổi
51
Tại sao lại rút :) ai cũng thừa biết làm da đsct B-N 350km/h là rất khó. Vậy mà vẫn xung phong tuyến đầu là khen cho tinh thần đã chứ.

Còn được hay không được còn hậu xét, còn nghiên cứu, điều kiện vvvv

Cá nhân mình thì ủng hộ pa Vinspeed nhưng cũng muốn hóng xem tình hình kinh doanh Vinfast thế nào. Nếu Vinfast đạt điểm hoà vốn 2026 thì rất yên tâm giao cho Vinspeed
Em có dịp làm việc với VF cách đây mấy năm, mấy việc vặt thôi. Không biết bây giờ thế nào chứ lúc đó suy nghĩ của em tiêu cực lắm. Các vị manager làm việc rất cảm tính, lý luận và hành động thiếu logic.

Nên mấy năm qua lỗ lã, em không ngạc nhiên !
 

0418

Xe tải
Biển số
OF-843337
Ngày cấp bằng
12/11/23
Số km
201
Động cơ
2,393 Mã lực
Tại sao lại rút :) ai cũng thừa biết làm da đsct B-N 350km/h là rất khó. Vậy mà vẫn xung phong tuyến đầu là khen cho tinh thần đã chứ.

Còn được hay không được còn hậu xét, còn nghiên cứu, điều kiện vvvv

Cá nhân mình thì ủng hộ pa Vinspeed nhưng cũng muốn hóng xem tình hình kinh doanh Vinfast thế nào. Nếu Vinfast đạt điểm hoà vốn 2026 thì rất yên tâm giao cho Vinspeed
Tiền tỷ mà như lá mít, dự án quan trọng của quốc gia mà như học sinh mẫu giáo, không đủ năng lực, bản thân nợ đầm đìa nhưng vẫn giơ tay nhận làm để cô giáo khen hay gì?
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,450
Động cơ
190,993 Mã lực
Em có dịp làm việc với VF cách đây mấy năm, mấy việc vặt thôi. Không biết bây giờ thế nào chứ lúc đó suy nghĩ của em tiêu cực lắm. Các vị manager làm việc rất cảm tính, lý luận và hành động thiếu logic.

Nên mấy năm qua lỗ lã, em không ngạc nhiên !
bất kỳ startup nào cũng rất lộn xộn ;;) bất kể quy mô luôn. Nhanh & thay đổi liên tục là điều bình thường ở startup cụ ạ
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,013
Động cơ
284,500 Mã lực
Tuổi
51
bất kỳ startup nào cũng rất lộn xộn ;;) bất kể quy mô luôn. Nhanh & thay đổi liên tục là điều bình thường ở startup cụ ạ
Em ko chê cái sự lộn xộn, nhưng cái kiểu làm việc cảm tính khiến em ngạc nhiên. Quy mô như thế, lương bổng như thế, những con người danh tiếng như thế !
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,139
Động cơ
48,041 Mã lực
mấy cái đó là thiệt hại rồi, giờ ghi sổ thôi, ví dụ bên Tây bên Mỹ. Còn giờ đã chuyển sang giai đoạn làm xe cho cả 1 quốc gia. Đang tìm nhà cung cấp nội địa hóa quy mô lớn đấy.

Hình như lúc đầu thuê mấy thằng Tây nên hơi ảo tưởng thị trường Tây. Có 1 lô xe na ná nhau nhưng lại không có VF3 và xe 7 chỗ.
Dòng tiền hoạt động (cash used in operating activities) quý 1/2025 còn âm 607 triệu $ này cụ. Nên cứ túc tắc đợi sang năm, 2026, nếu ổn giao Vinspeed cũng chưa muộn

IMG_5852.jpeg
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,450
Động cơ
190,993 Mã lực
Tiền tỷ mà như lá mít, dự án quan trọng của quốc gia mà như học sinh mẫu giáo, không đủ năng lực, bản thân nợ đầm đìa nhưng vẫn giơ tay nhận làm để cô giáo khen hay gì?
1749574043278.png

1749574071788.png

1749574104572.png

1749574139435.png


1749574209913.png

;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top