[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,788
Động cơ
78,822 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ chả hiểu về tài chính mà cứ chém là lỗ. Thông tin rõ ràng như này



FIRR là 4,8%/ năm. Con số này là lãi suất gộp chung cho cả chủ sở hữu và bên cho vay.

Cụ nên tìm hiểu thêm đi nhé. IRR là tỉ suất sinh lời nội tại của dự án. Nó bao gồm vả phần lời của chủ sở hữu lẫn phần tiền lãi của bên cho vay.

NPV là giá trị hiện tại ròng được tính bằng cách chiết khấu dòng tiền dự án với tỷ lệ lãi suất khấu tính bằng tỷ lệ lãi bình quân gia quyền của vốn chủ sở hữu và lãi suất của vốn vay.

Cụ chả hiểu cứ kêu là chưa tính lãi.
Bác chả hiểu.
Nó phải lỗ thì cái sự "cống hiến" nó mới to.
Thế nên các bác kia mới phải vẽ ra nào lỗ, nào đội vốn, nào kéo dài... để o bế cái dự án này về v.
;))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,472
Động cơ
483,391 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ chả hiểu về tài chính mà cứ chém là lỗ. Thông tin rõ ràng như này



FIRR là 4,8%/ năm. Con số này là lãi suất gộp chung cho cả chủ sở hữu và bên cho vay.

Cụ nên tìm hiểu thêm đi nhé. IRR là tỉ suất sinh lời nội tại của dự án. Nó bao gồm vả phần lời của chủ sở hữu lẫn phần tiền lãi của bên cho vay.

NPV là giá trị hiện tại ròng được tính bằng cách chiết khấu dòng tiền dự án với tỷ lệ lãi suất khấu tính bằng tỷ lệ lãi bình quân gia quyền của vốn chủ sở hữu và lãi suất của vốn vay.

Cụ chả hiểu cứ kêu là chưa tính lãi.
Tôi biết thừa những cái này cụ ợ. Chính tôi đã đi thuê làm đến mấy chục cái nghiên cứu khả thi. Nhưng đây là chỗ cà phê chém gió nên tôi chỉ cần tính nhẩm, vì tính nhẩm cũng ra.

Đơn giản, cụ nói cho tôi vay vốn thương mại 40 tỉ đô, lãi mỗi năm 2 tỉ và tiền vé không đủ chi phí vận hành thì lấy gì ra trả lãi?

Đừng có tin mấy cái tính toán của nghiên cứu khả thi tiền khả thi vì muốn kết quả đúng thì con số đầu vào (doanh thu) phải đúng. Nhưng doanh thu ở đây chỉ là dự báo, ai dám chắc nó là đúng hay không?

Ví dụ nhãn tiền là đường sắt cao tốc Đài loan tôi dẫn ở trên đó: Dự báo năm đầu tiên sẽ có 240 ngàn khách/ngày, thực tế chỉ có chưa đầy 40 ngàn khách.ngày, và mọi tính toán ban đầu đều sai bét đến mức chính phủ phải bỏ của chạy lấy người. Nên đừng nói "dự án sẽ có lãi vì nghiên cứu khả thi bảo có lãi", có lãi hay không phải là suy nghĩ tính toán của chính cụ.

Bác chả hiểu.
Nó phải lỗ thì cái sự "cống hiến" nó mới to.
Thế nên các bác kia mới phải vẽ ra nào lỗ, nào đội vốn, nào kéo dài... để o bế cái dự án này về v.;))
Đây, các con số nó thế này:
1749565001986.png

Doanh thu 1,79 tỉ USD, chi phí vận hành khai thác bảo trì 0,77 tỉ USD. Còn lại 1,02 tỉ USD, chưa đủ trả lãi (2 tỉ) chưa nói vốn vay.

Đây là chính con số trong tờ trình Quốc hội nhé. Mời các cụ phản biện.
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,125
Động cơ
481,053 Mã lực
Đào tạo 200 người. Hy vọng theo các cụ ở đây nói là học xong không được đá bát! :D

Vẫn là người của VNR thôi cụ :D
Lại nhớ hồi gặp đội V Telecom, nguyên nhóm là người cũ của Vietel được câu sang để ra hãng viễn thông họ V

Còn độ hơn tuần ra giấy phép cho hãng thì dừng cái rụp - cả team ra đường

Vấn đề không phải là chuyện ngưng hoạt động 1 mảng biz, mà là anh ấy quen câu người của bên khác sang, như Vieetel ấy, trả lương cao để lấy người đã được bên kia đào tạo
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,125
Động cơ
481,053 Mã lực
Trích vài câu của người nổi tiếng, cụ nào chậm chạp hay đòi hoãn việc thì ngâm cứu.
-----
Thời gian không chờ đợi ai, càng chậm thì càng lạc hậu
“Chúng ta không có thời gian, thời gian không chờ đợi ai, càng chậm thì càng lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu”, nếu không có sự đột phá phát triển khoa học công nghệ, rất khó để năm 2025 đạt được tăng trưởng khoảng 8%.
nếu không có sự đột phá phát triển khoa học công nghệ,
thì ta vẫn còn công nghệ lõi

mà lâu nay ta vẫn làm chủ công nghệ thành thần:

III. Các dự án sắp triển khai

1. Green City – Siêu đô thị mới tại Long An
2. Cần Giờ – Khu đô thị du lịch biển hiện đại nhất Việt Nam
3. Hóc Môn – Khu đô thị đại học quốc tế TP. Tây Bắc, TP. HCM
4. Cam Lâm – Khu đô thị sinh thái hàng đầu thế giới tại Khánh Hòa
5. Haven Bay – Làng Vân (Đà Nẵng)
6. Royal Island – Vũ Yên, Hải Phòng

....
.....
 
Chỉnh sửa cuối:

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
862
Động cơ
182,342 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không tin vào tính toán của nghiên cứu khả thi mà lấy mấy con tính của cụ ra quyết định giao cho anh A anh B thì kinh rồi. Với bất kỳ dự án đầu tư nào thì tính toán khả thi về tài chính nó là cơ bản.

Chính phủ bỏ của chạy lấy người là từ mồm cụ ra chứ đâu?

Tôi biết thừa những cái này cụ ợ. Chính tôi đã đi thuê làm đến mấy chục cái nghiên cứu khả thi. Nhưng đây là chỗ cà phê chém gió nên tôi chỉ cần tính nhẩm, vì tính nhẩm cũng ra.

Đơn giản, cụ nói cho tôi vay vốn thương mại 40 tỉ đô, lãi mỗi năm 2 tỉ và tiền vé không đủ chi phí vận hành thì lấy gì ra trả lãi?

Đừng có tin mấy cái tính toán của nghiên cứu khả thi tiền khả thi vì muốn kết quả đúng thì con số đầu vào (doanh thu) phải đúng. Nhưng doanh thu ở đây chỉ là dự báo, ai dám chắc nó là đúng hay không?

Ví dụ nhãn tiền là đường sắt cao tốc Đài loan tôi dẫn ở trên đó: Dự báo năm đầu tiên sẽ có 240 ngàn khách/ngày, thực tế chỉ có chưa đầy 40 ngàn khách.ngày, và mọi tính toán ban đầu đều sai bét đến mức chính phủ phải bỏ của chạy lấy người. Nên đừng nói "dự án sẽ có lãi vì nghiên cứu khả thi bảo có lãi", có lãi hay không phải là suy nghĩ tính toán của chính cụ.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
862
Động cơ
182,342 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính lãi thì người ta phải tính cả vòng đời dự án chứ không ai tính 1 năm hay vài năm đầu. Khoảng chục năm đầu thì lỗ là bình thường sau đó thì người ta thu hồi vốn từ khấu hao và trả dần nợ vay thì càng về sau nợ vay và tiền lãi vay càng giảm. Lỗ khoảng chục năm đầu không có nghĩa là cả dự án lỗ. Chính vì vậy người ta phải tính IRR và NPV chứ không ai đánh giá dự án đầu tư bằng cách nhìn vào con số 1 năm như cụ cả.

Cụ tính 1 năm đầu rồi kêu là nó lỗ thì hoàn toàn vô nghĩa.

Cụ thuê làm nhiều nghiên cứu khả thi nhưng chắc gì cụ đọc đã hiểu 😀

Đây, các con số nó thế này:
View attachment 9169769
Doanh thu 1,79 tỉ USD, chi phí vận hành khai thác bảo trì 0,77 tỉ USD. Còn lại 1,02 tỉ USD, chưa đủ trả lãi (2 tỉ) chưa nói vốn vay.

Đây là chính con số trong tờ trình Quốc hội nhé. Mời các cụ phản biện.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,149
Động cơ
185,697 Mã lực
Tôi biết thừa những cái này cụ ợ. Chính tôi đã đi thuê làm đến mấy chục cái nghiên cứu khả thi. Nhưng đây là chỗ cà phê chém gió nên tôi chỉ cần tính nhẩm, vì tính nhẩm cũng ra.

Đơn giản, cụ nói cho tôi vay vốn thương mại 40 tỉ đô, lãi mỗi năm 2 tỉ và tiền vé không đủ chi phí vận hành thì lấy gì ra trả lãi?

Đừng có tin mấy cái tính toán của nghiên cứu khả thi tiền khả thi vì muốn kết quả đúng thì con số đầu vào (doanh thu) phải đúng. Nhưng doanh thu ở đây chỉ là dự báo, ai dám chắc nó là đúng hay không?

Ví dụ nhãn tiền là đường sắt cao tốc Đài loan tôi dẫn ở trên đó: Dự báo năm đầu tiên sẽ có 240 ngàn khách/ngày, thực tế chỉ có chưa đầy 40 ngàn khách.ngày, và mọi tính toán ban đầu đều sai bét đến mức chính phủ phải bỏ của chạy lấy người. Nên đừng nói "dự án sẽ có lãi vì nghiên cứu khả thi bảo có lãi", có lãi hay không phải là suy nghĩ tính toán của chính cụ.



Đây, các con số nó thế này:
View attachment 9169769
Doanh thu 1,79 tỉ USD, chi phí vận hành khai thác bảo trì 0,77 tỉ USD. Còn lại 1,02 tỉ USD, chưa đủ trả lãi (2 tỉ) chưa nói vốn vay.

Đây là chính con số trong tờ trình Quốc hội nhé. Mời các cụ phản biện.
Đsct này em nghĩ làm trong 20 năm đầu làm gì có lãi nếu chỉ kinh doanh vận tải thông thường, lại đi vay toàn bộ dự án thì càng chết nữa. Người có tiền thịt thì với họ cũng chẳng hấp dẫn để bỏ ra nếu không đi kèm lợi ích khác bù đắp vào.

Nhiều người móc mỉa anh V và anh D vì đòi vay hoặc cp trả lãi cho 30/35 năm rồi chửi bới mà không đặt bút tính toán là nhanh thôi. Có 23 cái ga, có mỗi 3 ga ở HN, HCM, Đà Nẵng là ngon, còn ga khác làm TOD chắc gì 20 năm đã ra hết hàng =))
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,472
Động cơ
483,391 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không tin vào tính toán của nghiên cứu khả thi mà lấy mấy con tính của cụ ra quyết định giao cho anh A anh B thì kinh rồi. Với bất kỳ dự án đầu tư nào thì tính toán khả thi về tài chính nó là cơ bản.

Chính phủ bỏ của chạy lấy người là từ mồm cụ ra chứ đâu?
Link đây, mời cụ đọc:

Trích:
1749566337880.png


Doanh thu 1 năm 1,79 tỉ, chi phí vận hành khai thác bảo trì khoảng 0,77 tỉ, trừ đi còn 1,02 tỉ.

Nếu là vốn vay thương mại 5% năm thì vay 40 tỉ sẽ phải trả lãi 2 tỉ đô/năm. Thời gian vay dài nhất cho là 30 năm, 10 năm ân hạn, thì từ năm thứ 10 trở đi sẽ phải trả từ 3,34 tỉ thấp dần. Nhưng trừ đi 1,02 tỉ ở trên thì cụ vẫn lỗ trên 2 tỉ. Chưa đến 10 năm là bay tiền TOD.

Cho nên cụ vẫn chưa hiểu bản chất của phương án tài chính ĐSCT trình Quốc hội. Nó là đầu tư công dùng ngân sách 100% và không tính lãi. Phải không tính lãi và cộng với tiền TOD thì sau 17,7 năm mới hoàn vốn hạ tầng (khoảng 40 tỉ).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,472
Động cơ
483,391 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tính lãi thì người ta phải tính cả vòng đời dự án chứ không ai tính 1 năm hay vài năm đầu. Khoảng chục năm đầu thì lỗ là bình thường sau đó thì người ta thu hồi vốn từ khấu hao và trả dần nợ vay thì càng về sau nợ vay và tiền lãi vay càng giảm. Lỗ khoảng chục năm đầu không có nghĩa là cả dự án lỗ. Chính vì vậy người ta phải tính IRR và NPV chứ không ai đánh giá dự án đầu tư bằng cách nhìn vào con số 1 năm như cụ cả.

Cụ tính 1 năm đầu rồi kêu là nó lỗ thì hoàn toàn vô nghĩa.

Cụ thuê làm nhiều nghiên cứu khả thi nhưng chắc gì cụ đọc đã hiểu 😀
Con số doanh thu vòng đời dự án ở đâu hả cụ? Và cứ cho là có con số đó thì căn cứ vào đâu để nói là nó đúng?

Đây là ý kiến chuyên gia từ chính link bài báo: (Ông Nguyễn Ngọc Đông, nguyên Thứ trưởng bộ GTVT)

1749567332638.png
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
7,788
Động cơ
78,822 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đsct này em nghĩ làm trong 20 năm đầu làm gì có lãi nếu chỉ kinh doanh vận tải thông thường, lại đi vay toàn bộ dự án thì càng chết nữa. Người có tiền thịt thì với họ cũng chẳng hấp dẫn để bỏ ra nếu không đi kèm lợi ích khác bù đắp vào.

Nhiều người móc mỉa anh V và anh D vì đòi vay hoặc cp trả lãi cho 30/35 năm rồi chửi bới mà không đặt bút tính toán là nhanh thôi. Có 23 cái ga, có mỗi 3 ga ở HN, HCM, Đà Nẵng là ngon, còn ga khác làm TOD chắc gì 20 năm đã ra hết hàng =))
Thế thì nên thôi, rút cái cv ấy lại. Tôi thật.
Làm thì lỗ, TOD thì không chắc ăn, trong khi tài chính thì đang nợ đầm đìa.
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
2,879
Động cơ
189,171 Mã lực
Doanh thu 1 năm 1,79 tỉ, chi phí vận hành khai thác bảo trì khoảng 0,77 tỉ, trừ đi còn 1,02 tỉ.
Doanh thu 1.8 tỷ $. Giá vé toàn tuyến đề xuất 1tr8 ~ 70$. Khoảng cách di chuyển trung bình khoảng 500km. Vậy suy ra một năm bán đc 1.8b / 70 * 1500/500 = 75tr vé. Không tưởng vãi lái dân éo có việc gì lên tàu chạy đi chạy lại =))
 

AGAD

Xe tải
Biển số
OF-873567
Ngày cấp bằng
22/12/24
Số km
223
Động cơ
40,979 Mã lực
Tuổi
49

ductt47

Xe buýt
Biển số
OF-307809
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
818
Động cơ
305,787 Mã lực
Nơi ở
Lạng Thương phủ
Website
www.tuanduc.net
Lại nhớ hồi gặp đội V Telecom, nguyên nhóm là người cũ của Vietel được câu sang để ra hãng viễn thông họ V

Còn độ hơn tuần ra giấy phép cho hãng thì dừng cái rụp - cả team ra đường

Vấn đề không phải là chuyện ngưng hoạt động 1 mảng biz, mà là anh ấy quen câu người của bên khác sang, như Vieetel ấy, trả lương cao để lấy người đã được bên kia đào tạo
Vâng cụ. Em được tìm hiểu về lịch sử của ĐS Hàn Quốc thời kỳ cuối 80s đầu 90s, nên vẫn trọn niềm tin rằng giờ là lúc VNR được Nhà nước quan tâm hơn. VNR sẽ có những bước chuyển mình giống như họ.
 
Biển số
OF-739045
Ngày cấp bằng
11/8/20
Số km
324
Động cơ
65,506 Mã lực
Tuổi
44
Vin nó nhắm đến siêu dự án 10000 ha ở Cam Lâm, khánh hoà. Tới khu vực này sẽ thêm lựa chọn đầu tư cho các anh có tiền.
Khánh Hoà khí hậu ôn hoà, mát mẻ, ít bão.
Thằng Vin sẽ chết ở cái dự án Cần Giờ. Các anh khác chờ mà xẻ thịt.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,698
Động cơ
462,791 Mã lực
Tuổi
44
Tôi biết thừa những cái này cụ ợ. Chính tôi đã đi thuê làm đến mấy chục cái nghiên cứu khả thi. Nhưng đây là chỗ cà phê chém gió nên tôi chỉ cần tính nhẩm, vì tính nhẩm cũng ra.

Đơn giản, cụ nói cho tôi vay vốn thương mại 40 tỉ đô, lãi mỗi năm 2 tỉ và tiền vé không đủ chi phí vận hành thì lấy gì ra trả lãi?

Đừng có tin mấy cái tính toán của nghiên cứu khả thi tiền khả thi vì muốn kết quả đúng thì con số đầu vào (doanh thu) phải đúng. Nhưng doanh thu ở đây chỉ là dự báo, ai dám chắc nó là đúng hay không?

Ví dụ nhãn tiền là đường sắt cao tốc Đài loan tôi dẫn ở trên đó: Dự báo năm đầu tiên sẽ có 240 ngàn khách/ngày, thực tế chỉ có chưa đầy 40 ngàn khách.ngày, và mọi tính toán ban đầu đều sai bét đến mức chính phủ phải bỏ của chạy lấy người. Nên đừng nói "dự án sẽ có lãi vì nghiên cứu khả thi bảo có lãi", có lãi hay không phải là suy nghĩ tính toán của chính cụ.



Đây, các con số nó thế này:
View attachment 9169769
Doanh thu 1,79 tỉ USD, chi phí vận hành khai thác bảo trì 0,77 tỉ USD. Còn lại 1,02 tỉ USD, chưa đủ trả lãi (2 tỉ) chưa nói vốn vay.

Đây là chính con số trong tờ trình Quốc hội nhé. Mời các cụ phản biện.
Nói thật với cụ, bọn em lập dự án nhiều FS dự án để làm đẹp hồ sơ, cái IRR cực kỳ dễ điều chỉnh vì nó phụ thuộc nhiều biến số. Chi cần thay đổi 1 vài biến kiểu dự báo số lượng hành khách đi tàu hàng năm, tăng trưởng số lượng hành khách đi tàu 10-15-20 năm tới, rồi vài cái chi phí đầu vào kiểu giá điện (1 biến số lớn mà 2 năm nay tăng tới mấy lần) thì mấy cái dự phóng FIRR , NPV hay breakeven thay cái rụp ấy mả. Thích bao nhiêu chả được, chọn tiêu chí nào hợp lý có cãi nhau cả ngày chả xong. Thế nên đó là ước lượng thôi.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,149
Động cơ
185,697 Mã lực
Thế thì nên thôi, rút cái cv ấy lại. Tôi thật.
Làm thì lỗ, TOD thì không chắc ăn, trong khi tài chính thì đang nợ đầm đìa.
tại sao lại rút hở cụ? cụ thấy cái điều kiện miễn phí lãi vay tới 30/35 năm đó. Nếu đồng ý thì làm, không thì rút. Cụ ra công văn tuyên bố không cho các anh ấy vay miễn lãi xem :)) chạy mất cả dép, không cần cụ bảo rút.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,149
Động cơ
185,697 Mã lực
Thằng Vin sẽ chết ở cái dự án Cần Giờ. Các anh khác chờ mà xẻ thịt.
:)) em lại thấy trends tìm Vin Cần Giờ nó lại hot nhất trong các dự án của Vin mới hay cụ ạ. Thà cụ bảo Vin chết vì Vinfast cách đây 2 năm có người còn tin, tệ nhất thì bảo Vin chết vì Vinfast hiện giờ còn uy tín hơn là Vin chết vì Cần Giờ =))
 

ductt47

Xe buýt
Biển số
OF-307809
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
818
Động cơ
305,787 Mã lực
Nơi ở
Lạng Thương phủ
Website
www.tuanduc.net
:)) em lại thấy trends tìm Vin Cần Giờ nó lại hot nhất trong các dự án của Vin mới hay cụ ạ. Thà cụ bảo Vin chết vì Vinfast cách đây 2 năm có người còn tin, tệ nhất thì bảo Vin chết vì Vinfast hiện giờ còn uy tín hơn là Vin chết vì Cần Giờ =))
Vĩnh Phát vẫn chưa ổn được. Q1.25 vẫn lõm ngót 20k tỏi.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,963
Động cơ
148,044 Mã lực
Chém gió phần phật
Tên của Đại doanh nghiệp này có phải đọc là Mếch-ca-lo không cụ nhỉ? Đồng âm với Make Color rồi.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,372
Động cơ
31,852 Mã lực
Thế thì nên thôi, rút cái cv ấy lại. Tôi thật.
Làm thì lỗ, TOD thì không chắc ăn, trong khi tài chính thì đang nợ đầm đìa.
Tại sao lại rút :) ai cũng thừa biết làm da đsct B-N 350km/h là rất khó. Vậy mà vẫn xung phong tuyến đầu là khen cho tinh thần đã chứ.

Còn được hay không được còn hậu xét, còn nghiên cứu, điều kiện vvvv

Cá nhân mình thì ủng hộ pa Vinspeed nhưng cũng muốn hóng xem tình hình kinh doanh Vinfast thế nào. Nếu Vinfast đạt điểm hoà vốn 2026 thì rất yên tâm giao cho Vinspeed
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top