[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,890 Mã lực
Tiền của ai thì cũng lỗ, đó là cái chắc cụ ạ.
Ngoài ra, cụ sai khi cho rằng đó là hành vi "biến tài sản công thành tư", vì:
1. NN chưa đầu tư, thì chưa có cái gọi là "tài sản công", lấy gì biến.
2. Tư nhân đầu tư, thì từ túi họ, và tất nhiên + ưu đãi từ NN. Sau khi hết hạn DA thì bàn giao lại cho nhà nước. Như vậy tài sản sau cùng vẫn là tài sản công.
cụ nhìn rộng và xa ra một chút :

Nếu tư nhân là nhà đầu tư, thì tuyến đường sắt quốc gia ấy thuộc sở hữu của tư hay là của công?

tiền của họ chỉ có 20% (chưa biết có thực là “tiền của họ” hay họ đi vay, thì đó là “nợ của họ” thì đúng hơn)

còn 80 là từ NSNN

về bản chất tài sản được tạo dựng lên đó là TS công hay tư ạ?

nếu tài sản ấy thành hình thì còn phải cân nhắc làm gì ạ


Cũng nên thế.
Có mấy tờ cv mà giao tiền, giao đất của cả 1 dự án lớn nhất của đất nước từ trước đến nay cho bọn này làm thì như trò hề.
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
940
Động cơ
182,659 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính nhẩm của cụ không đúng về mặt tài chính vì nó không tính giá trị thời gian của dòng tiền. Nếu tính TOD vào thì dự án này có lãi theo báo cáo tiền khả thi sau khi đã tính cả tiền lãi trên vốn vay (NPV dương và IRR ở mức hợp lý).

Đánh giá tài chính dự án không phải kiểu cộng nhẩm như cụ nghĩ đâu.

Còn nếu cụ nói là báo cáo tiền khả thi nó không đúng ở chỗ nào thì cụ chỉ ra xem.

Nếu là BOT thì không có cụ ợ, cộng thêm TOD cũng không có lãi.

Tàu 350 vận hành là không lãi rồi, Báo cáo tiền khả thi đã bảo thế. Cái "lãi" về lý thuyết ở đây chỉ là lấy tiền bán TOD bù vào vốn đầu tư.

Nhưng nếu không phải là tiền NN mà là vay vốn thương mại thì lãi suất tối thiểu phải là 5%. 40 tỉ đô đầu tư xây dựng, mỗi năm phải trả 2 tỉ tiền lãi, trong khi tổng lợi nhuận TOD là 20 tỉ đô, chỉ đủ trả lãi 10 năm. Mà 10 năm hoàn toàn chưa đủ để lấy lại vốn đầu tư hạ tầng.

Cho nên nếu đầu tư thương mại đơn giản thì dự án này lỗ chắc, kể cả cộng thêm TOD. Sẽ không tư nhân nào nhảy vào.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Tin vỉa hè là cả 3 anh đều trượt thầu rồi các cụ nhé. Bàn nhiều mất công.
Phao tin trái với chỉ đạo Ttg. Được hay không phải nói ngay trong 2 tuần chứ lại bảo về làm hồ sơ điều 33 à.

Cái vỉa hè của cụ bảo giải phóng mặt bằng mất 15 năm phải không.
 

hiep1750

Xe buýt
Biển số
OF-100173
Ngày cấp bằng
15/6/11
Số km
787
Động cơ
397,249 Mã lực
Hình ảnh thay lời muốn nói cho nhanh :))

Một túp lều tranh với nhiều trái tim vàng nhiệt huyết cống hiến cho xã hội, Cty giản dị ntn mới giông chủ trương của lđ, nhưng mà cty này trả lương 10000 đô/tháng thì bạn có làm không ? =)) :))
 
Chỉnh sửa cuối:

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
7,745
Động cơ
463,169 Mã lực
Tuổi
45
Tin vỉa hè là cả 3 anh đều trượt thầu rồi các cụ nhé. Bàn nhiều mất công.
2 anh thôi. Cụ xếp chung anh makecolor vào 2 anh kia thì bôi bác quá. Cái này tôi nghĩ cũng có thể đúng khi VIC VHM sàn hôm qua. Vì hôm nay có tin CP yêu cầu kiểm soát giá BĐS. Anyway tôi cũng ko nghĩ chưa kết thúc đâu. Biết đâu sẽ có giải pháp hybrid nào đó.
 

.Bo My

Xì hơi lốp
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,742
Động cơ
333,900 Mã lực
Cái này tôi nghĩ cũng có thể đúng khi VIC VHM sàn hôm qua. Vì hôm nay có tin CP yêu cầu kiểm soát giá BĐS. Anyway tôi cũng ko nghĩ chưa kết thúc đâu. Biết đâu sẽ có giải pháp hybrid nào đó.
Hôm qua giá giảm vì bà con tưởng được Mỹ tài trợ 6 tháng đi tàu miễn phí. Hôm nay đã tăng lại vì có tin vốn của Mỹ chỉ có 1 tỉ đồng.

Bđs thì sắp tới sẽ giảm vì nhà ở XH ùa ra, đó là điều tốt. Các hãng sẽ ăn lại ở quy mô lớn, bán cả triệu căn, tốt hơn là giá cao mà bán lèo tèo.

Còn đường sắt thì chỉ cần biết 2025 khởi công. Các cụ nghe tin gì thì phải có tin thay thế là ai làm, làm thế nào để khởi công 2025.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,571
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có thằng Đài. Mà được vài năm fail lòi tù và rồi phải quốc hữu hoá giải cứu binh nhì Ryan =))
Đằng nào chả phải cứu thì tốt nhất đừng giao cho nó, đỡ phải cứu.
Cái ĐSCT của Đài loan thì rất hài các cụ ợ. Chủ sòng nó là Công ty ĐSCT Đài loan. Đầu tiên thắng thầu BOT là cty tư nhân 100%, xong do không huy động được vốn nên chính phủ Đài phải nhảy vào mua 64% cổ phần để nó có tiền làm đường. Nhưng đến lúc khánh thành bắt đầu chạy thì lộ ra là Nghiên cứu khả thi đã dự báo quá phóng đại số khách đi tàu: Dự kiến ngay trong năm đầu tiên có 240 ngàn khách/ngày thì thực tế chỉ chưa đầy 40 ngàn!! Chênh lệch khủng khiếp.

Ít khách quá không bù lỗ nổi, cả chính phủ và tư nhân đều cuống. Cuối cùng thì chính phủ Đài cậy thế chính phủ ép phía tư nhân nhận các điều kiện sau: 1/ Chính phủ đổ thêm 30 tỉ Đài tệ (1,05 tỉ USD); 2/ Chính phủ giảm cổ phần từ 64 xuống còn 32%; 3/ Cho phép kéo dài thời gian khấu hao từ 30 lên 70 năm; 4/Tư nhân sẽ gánh toàn bộ vận hành và trách nhiệm trả 32% khấu hao cho chính phủ.

Tức là chính phủ Đài vừa cho dự án 1,05 tỉ đô, vừa từ bỏ 1 nửa vốn đầu tư đã bỏ ra, tương đương 32% tổng đầu tư. Các cụ thấy thê thảm chưa?
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,323
Động cơ
-165,639 Mã lực
Đang hô hào NQ57 phát triển KHCN. Tập trung cả nhà nước, tư nhân vào nghiên cứu sản xuất máy đào hầm, làm đường ray, bánh xe, động cơ, điều khiển metro, tàu cao tốc đi. 5 - 7 năm nữa làm đường sắt ct BN cũng chưa muộn.

Làm được ra nó rẻ bèo, muốn làm bao nhiêu tuyến cũng được. Các bố toàn chém gió trên mây, làm như nào, từ đâu chả biết. Việc sờ sờ ra đấy, làm đi!
Đến cái ốc vít làm còn đắt lòi ra lại còn đua đòi đi làm này lọ thế chai :D . E fun tí cụ thông cảm
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
106
Động cơ
3,475 Mã lực
2 anh thôi. Cụ xếp chung anh makecolor vào 2 anh kia thì bôi bác quá. Cái này tôi nghĩ cũng có thể đúng khi VIC VHM sàn hôm qua. Vì hôm nay có tin CP yêu cầu kiểm soát giá BĐS. Anyway tôi cũng ko nghĩ chưa kết thúc đâu. Biết đâu sẽ có giải pháp hybrid nào đó.
Thốn nhất là quả trung tâm giao dịch BĐS. Từ kinh nghiệm hộ kinh doanh phải kê khai hoá đơn đủ thay vì khoán, làm hộ đóng cửa hàng loạt.
Cái trung tâm đòi lên phương án ngay 30.6. Xong là mọi giao dịch phải kê khai qua đó, không cho khoán giá (gần như một dạng vậy với kiểu ngày xưa, văn phòng công chứng còn tư vấn cả giá trên hợp dồng) thì không rõ sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
Cái ĐSCT của Đài loan thì rất hài các cụ ợ. Chủ sòng nó là Công ty ĐSCT Đài loan. Đầu tiên thắng thầu BOT là cty tư nhân 100%, xong do không huy động được vốn nên chính phủ Đài phải nhảy vào mua 64% cổ phần để nó có tiền làm đường. Nhưng đến lúc khánh thành bắt đầu chạy thì lộ ra là Nghiên cứu khả thi đã dự báo quá phóng đại số khách đi tàu: Dự kiến ngay trong năm đầu tiên có 240 ngàn khách/ngày thì thực tế chỉ chưa đầy 40 ngàn!! Chênh lệch khủng khiếp.

Ít khách quá không bù lỗ nổi, cả chính phủ và tư nhân đều cuống. Cuối cùng thì chính phủ Đài cậy thế chính phủ ép phía tư nhân nhận các điều kiện sau: 1/ Chính phủ đổ thêm 30 tỉ Đài tệ (1,05 tỉ USD); 2/ Chính phủ giảm cổ phần từ 64 xuống còn 32%; 3/ Cho phép kéo dài thời gian khấu hao từ 30 lên 70 năm; 4/Tư nhân sẽ gánh toàn bộ vận hành và trách nhiệm trả 32% khấu hao cho chính phủ.

Tức là chính phủ Đài vừa cho dự án 1,05 tỉ đô, vừa từ bỏ 1 nửa vốn đầu tư đã bỏ ra, tương đương 32% tổng đầu tư. Các cụ thấy thê thảm chưa?
cái dự đoán của ông giao thông cũ cũng rất hão huyền, 17 năm thu hồi vốn nếu triển khai TOD, em thấy ảo bỏ mẹ, ít nhất 20 năm mới lãi vận hành, bắt đầu thu hồi vốn CSHT nếu không TOD. Còn TOD là câu chuyện khác, khó mà tính, nhưng TOD chỉ ngon ở các đô thị lớn, chứ ở mấy tỉnh lẻ không ăn thua.

Hàng không tăng trưởng chỉ có 9-10%/năm thôi.
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,323
Động cơ
-165,639 Mã lực
2 anh thôi. Cụ xếp chung anh makecolor vào 2 anh kia thì bôi bác quá. Cái này tôi nghĩ cũng có thể đúng khi VIC VHM sàn hôm qua. Vì hôm nay có tin CP yêu cầu kiểm soát giá BĐS. Anyway tôi cũng ko nghĩ chưa kết thúc đâu. Biết đâu sẽ có giải pháp hybrid nào đó.
Thế này là giảm giá bđs để định giá TOD thấp đi à cụ. Vậy có lợi cho ai ở thời điểm này
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Hệ thống sông Đồng Nai không có nhiều phù sa đâu cụ.
Sông sâu, ngắn và độ dốc lớn. Nên không có lũ. Lượng phù sa rất thấp. Bằng chứng là bao nhiêu năm mà không lấp đầy được khu vực cửa biển vịnh Gành Rái. Nên mới có hệ thống cảng nước sâu lớn nhất nước trên sông Thị Vải.
Mình ko có số liệu cụ thể nhưng cảm quan gần đây hoạt động thượng nguồn mạnh nên sông Đồng Nai đục ngầu. Nhất là đoạn Biên Hoà đổ lên. Lúc nào cụ đi thuyền dọc sông Đồng Nai và cảm nhận.

Sông Thị Vải thực ra chỉ dính tí chút với hệ thống sông Đồng Nai ở hạ nguồn thôi, cơ bản là hệ thống sông độc lập, nên ko nói nhiều được. Luồng chính Đồng Nai vẫn là Soài Rạp và Lòng Tàu.

Mình cũng đã dạo thuyền gần bờ Marina Gò Găng (sông Chà Và, giữa Long Sơn và Gò Găng) thấy bãi đen lắm, bùn nhiều
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,571
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tính nhẩm của cụ không đúng về mặt tài chính vì nó không tính giá trị thời gian của dòng tiền. Nếu tính TOD vào thì dự án này có lãi theo báo cáo tiền khả thi sau khi đã tính cả tiền lãi trên vốn vay (NPV dương và IRR ở mức hợp lý).

Đánh giá tài chính dự án không phải kiểu cộng nhẩm như cụ nghĩ đâu.

Còn nếu cụ nói là báo cáo tiền khả thi nó không đúng ở chỗ nào thì cụ chỉ ra xem.
Báo cáo tiền khả thi trình QH chủ trương ĐSCT đầu tư ngân sách 100%, không tính lãi vay cụ ợ.

Không tính lãi vay cộng thêm TOD mới có lãi, chứ tính lãi vay là bay luôn cả TOD.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Thốn nhất là quả trung tâm giao dịch BĐS. Từ kinh nghiệm hộ kinh doanh phải kê khai hoá đơn đủ thay vì khoán, làm hộ đóng cửa hàng loạt.
Cái trung tâm đòi lên phương án ngay 30.6. Xong là mọi giao dịch phải kê khai qua đó, không cho khoán giá (gần như một dạng vậy với kiểu ngày xưa, văn phòng công chứng còn tư vấn cả giá trên hợp dồng) thì không rõ sao.
Nên chuyển qua xã hội không tiền mặt không vàng miếng. Cái đó là tiến bộ cụ học cao hiểu sâu sao lại phản đối những thứ tiên tiến như vậy? Hộ kinh doanh kết nối thanh toán - thuế tính thuế tự động thì đâu có gì sai
 

chetnhieulan

Xe tải
Biển số
OF-306167
Ngày cấp bằng
25/1/14
Số km
237
Động cơ
303,664 Mã lực
Câu chuyện là tiền của NN hay của tư nhân vẫn chưa rõ ràng và chưa có tiền lệ ạ

nếu cho rằng tư nhân làm tổng thầu sẽ hiệu quả hơn thì NN thuê dịch vụ quản lý dự án và giữ quyền chủ sở hữu có phải là một option hài hoà hơn là biến một tài sẩn công thành tài sản của một gia đình không?

Vấn đề là khi triển khai dự án có rất rất nhiều vấn đề phát sinh cần phải giải quyết ngay, tư nhân thì tự quyết, tự chi và quyết luôn thì mới đảm bảo tiến độ, còn với vai trò làm dịch vụ quản lý thì lại phải trình, lại phải duyệt và phải đảm bảo đầy đủ quy định và pháp lý vân vân mây mây thì phải đến 2070 máy mới xong được.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Hôm qua giá giảm vì bà con tưởng được Mỹ tài trợ 6 tháng đi tàu miễn phí. Hôm nay đã tăng lại vì có tin vốn của Mỹ chỉ có 1 tỉ đồng.

Bđs thì sắp tới sẽ giảm vì nhà ở XH ùa ra, đó là điều tốt. Các hãng sẽ ăn lại ở quy mô lớn, bán cả triệu căn, tốt hơn là giá cao mà bán lèo tèo.

Còn đường sắt thì chỉ cần biết 2025 khởi công. Các cụ nghe tin gì thì phải có tin thay thế là ai làm, làm thế nào để khởi công 2025.
Cụ sôi nổi quá :) nhưng, khó ai có thể quyết lúc này. Cứ túc tắc làm Khả thi / TKCS đã
 

ductt47

Xe buýt
Biển số
OF-307809
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
827
Động cơ
305,745 Mã lực
Nơi ở
Lạng Thương phủ
Website
www.tuanduc.net
Nói chung ai tin thì tin, chứ tôi ko bao giờ tin.
OK cụ. Hôm nay khai giảng lớp đào tạo nhân sự đầu tiên rồi.
Ai đứng ra thực hiện dự án thì sau cùng cũng cần người vận hành hệ thống đó.

Bây giờ làm gì còn bộ GTVT nữa cụ.
Kính cụ, link bài báo đó là chủ trương theo Nghị quyết 187 (khoản 5. Điều 4) của Quốc hội về công tác đào tạo nhân sự từ đầu năm 2025 nên khi đó vẫn là Bộ GTVT
"Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành, khai thác; huy động các doanh nghiệp khác đầu tư phương tiện; tiếp tục tái cơ cấu, xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo đảm thống nhất, hiện đại, hiệu quả; tham gia phát triển công nghiệp đường sắt."
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
OK cụ. Hôm nay khai giảng lớp đào tạo nhân sự đầu tiên rồi.
Ai đứng ra thực hiện dự án thì sau cùng cũng cần người vận hành hệ thống đó.


Kính cụ, link bài báo đó là chủ trương theo Nghị quyết 187 (khoản 5. Điều 4) của Quốc hội về công tác đào tạo nhân sự từ đầu năm 2025 nên khi đó vẫn là Bộ GTVT
"Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp nhận quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng và tổ chức vận hành, khai thác; huy động các doanh nghiệp khác đầu tư phương tiện; tiếp tục tái cơ cấu, xây dựng mô hình quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng bảo đảm thống nhất, hiện đại, hiệu quả; tham gia phát triển công nghiệp đường sắt."
Con người ko bao giờ thừa, nên cứ song song các phương án thôi.
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,796
Động cơ
102,477 Mã lực
Cái ĐSCT của Đài loan thì rất hài các cụ ợ. Chủ sòng nó là Công ty ĐSCT Đài loan. Đầu tiên thắng thầu BOT là cty tư nhân 100%, xong do không huy động được vốn nên chính phủ Đài phải nhảy vào mua 64% cổ phần để nó có tiền làm đường. Nhưng đến lúc khánh thành bắt đầu chạy thì lộ ra là Nghiên cứu khả thi đã dự báo quá phóng đại số khách đi tàu: Dự kiến ngay trong năm đầu tiên có 240 ngàn khách/ngày thì thực tế chỉ chưa đầy 40 ngàn!! Chênh lệch khủng khiếp.

Ít khách quá không bù lỗ nổi, cả chính phủ và tư nhân đều cuống. Cuối cùng thì chính phủ Đài cậy thế chính phủ ép phía tư nhân nhận các điều kiện sau: 1/ Chính phủ đổ thêm 30 tỉ Đài tệ (1,05 tỉ USD); 2/ Chính phủ giảm cổ phần từ 64 xuống còn 32%; 3/ Cho phép kéo dài thời gian khấu hao từ 30 lên 70 năm; 4/Tư nhân sẽ gánh toàn bộ vận hành và trách nhiệm trả 32% khấu hao cho chính phủ.

Tức là chính phủ Đài vừa cho dự án 1,05 tỉ đô, vừa từ bỏ 1 nửa vốn đầu tư đã bỏ ra, tương đương 32% tổng đầu tư. Các cụ thấy thê thảm chưa?
E thấy bảo DA này ban đầu đưa ra đấu thầu CĐT có 2 ô tham gia. 1 ô đưa ra PA thận trọng, CP phải hỗ trợ nhiều. Ô còn lại đưa HĐ ngon quá kiểu Mekolor ko cần hỗ trợ gì cả, chủ yếu để tranh giành các gói thầu XD là chính. Cả 2 ô đều làm TOD (nhưng có lẽ TOD bển ko hot). 2PA chênh nhau tới 8 tỷ $ tiền hỗ trợ. Thế là CP Taiwan bập vào cái ô giá rẻ ko cần hỗ trợ và dính chưởng,..
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top