[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

ductt47

Xe buýt
Biển số
OF-307809
Ngày cấp bằng
14/2/14
Số km
852
Động cơ
305,920 Mã lực
Nơi ở
Lạng Thương phủ
Website
www.tuanduc.net
Đào tạo 200 người. Hy vọng theo các cụ ở đây nói là học xong không được đá bát! :D

Vẫn là người của VNR thôi cụ :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,407
Động cơ
516,239 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
E thấy bảo DA này ban đầu đưa ra đấu thầu CĐT có 2 ô tham gia. 1 ô đưa ra PA thận trọng, CP phải hỗ trợ nhiều. Ô còn lại đưa HĐ ngon quá kiểu Mekolor ko cần hỗ trợ gì cả, chủ yếu để tranh giành các gói thầu XD là chính. Cả 2 ô đều làm TOD (nhưng có lẽ TOD bển ko hot). 2PA chênh nhau tới 8 tỷ $ tiền hỗ trợ. Thế là CP Taiwan bập vào cái ô giá rẻ ko cần hỗ trợ và dính chưởng,..
Đúng đấy cụ ợ. Có 2 công ty là ĐSCT Trung hoa (dựa vào Shinkansen) và ĐSCT Đài loan (dựa vào Siemens) dự thầu, cuối cùng ĐSCT Đài loan thắng vì cam kết không cần tiền hỗ trợ của chính phủ.

Tiếp theo là 1 màn tấu hài thực sự: 1 là sau thầu mới lộ ra là công ty ĐSCT Đài loan không có tiền và chính phủ Đài, vì mặt mũi mới phải bỏ tiền mua 64% cố phần để công ty có tiền làm đường. Và 2 là vì ph án tài chính hỗ trợ của Siemens quá thấp nên Shinkansen nhảy vào chào 1 phương án tốt hơn, và ĐSCT Đài loan bỏ Siemens quay sang Shinkansen.

Cuối cùng thì cả chính phủ Đài và công ty ĐSCT Trung hoa cùng ăn quả đắng: Chính phủ thì thay vì hỗ trợ có 8 tỉ Đài tệ (phương án của ĐSCT Trung hoa) thì phải bỏ cả trăm tỉ Đài tệ mua cố phần của ĐSCT Đài loan. ĐSCT Trung hoa thì vừa thua thầu vừa nhìn đối thủ nẫng cả mối Shinkansen.
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,199
Động cơ
103,599 Mã lực
Đúng đấy cụ ợ. Có 2 công ty là ĐSCT Trung hoa (dựa vào Shinkansen) và ĐSCT Đài loan (dựa vào Siemens) dự thầu, cuối cùng ĐSCT Đài loan thắng vì cam kết không cần tiền hỗ trợ của chính phủ.

Tiếp theo là 1 màn tấu hài thực sự: 1 là sau thầu mới lộ ra là công ty ĐSCT Đài loan không có tiền và chính phủ Đài, vì mặt mũi mới phải bỏ tiền mua 64% cố phần để công ty có tiền làm đường. Và 2 là vì ph án tài chính hỗ trợ của Siemens quá thấp nên Shinkansen nhảy vào chào 1 phương án tốt hơn, và ĐSCT Đài loan bỏ Siemens quay sang Shinkansen.

Cuối cùng thì cả chính phủ Đài và công ty ĐSCT Trung hoa cùng ăn quả đắng: Chính phủ thì thay vì hỗ trợ có 8 tỉ Đài tệ (phương án của ĐSCT Trung hoa) thì phải bỏ cả trăm tỉ Đài tệ mua cố phần của ĐSCT Đài loan. ĐSCT Trung hoa thì vừa thua thầu vừa nhìn đối thủ nẫng cả mối Shinkansen.
Bởi thế nhiều ô chỉ thích ngon bổ rẻ vs miễn phí, hơi tí đã loạn cả lên,..:))
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,541
Động cơ
346,243 Mã lực
Đất đai là 1 phần của lợi nhuận đường sắt từ bao năm, thời Mỹ làm đường sắt cũng chia đất 2 bên cho công ty đường sắt. Do đó khó thể tách rời 2 các này ra được.

Cả tiền Nhà nước cho vay hay làm đường cũng lấy từ TOD, làm sao để NN có tiền nhanh cũng là 1 vấn đề trị giá 20 tỉ đô.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ct.Thang

Xe tăng
Biển số
OF-644537
Ngày cấp bằng
29/4/19
Số km
1,361
Động cơ
121,682 Mã lực
Tuổi
55
Tin và dựa vào dân
Nhưng là “dân” nào ạ?
Giống cái bà Chủ tịch HH Xe mái có ý kiến với ô CT Tp HN về lộ trình bỏ xe máy xăng. Chúng tôi lo cho người dân mất phương tiện mưu sinh. Có mà lo cho họ thì có ý.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,205
Động cơ
329,104 Mã lực
Đến BOT cao tốc Bắc Nam cũng đ éo có thằng làm phải đầu tư công. Xong rồi giờ mấy anh mới xin mở rộng nhưng NN phải cho không phần đã làm để thu phí tạo vốn.
Thế nên ko nên mở rộng để khoan sức dân, chí ít sẽ đóng phí thấp hơn.
Các anh vì nồi cơm của mình thì đề xuất thôi, còn nhà nước tập trung làm ĐSCT.
Hạn chế thu phí cũng giúp tăng cạnh tranh, giảm giá thành
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,117
Động cơ
184,285 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chả hiểu về tài chính mà cứ chém là lỗ. Thông tin rõ ràng như này



FIRR là 4,8%/ năm. Con số này là lãi suất gộp chung cho cả chủ sở hữu và bên cho vay.

Cụ nên tìm hiểu thêm đi nhé. IRR là tỉ suất sinh lời nội tại của dự án. Nó bao gồm vả phần lời của chủ sở hữu lẫn phần tiền lãi của bên cho vay.

NPV là giá trị hiện tại ròng được tính bằng cách chiết khấu dòng tiền dự án với tỷ lệ lãi suất khấu tính bằng tỷ lệ lãi bình quân gia quyền của vốn chủ sở hữu và lãi suất của vốn vay.

Cụ chả hiểu cứ kêu là chưa tính lãi.

Báo cáo tiền khả thi trình QH chủ trương ĐSCT đầu tư ngân sách 100%, không tính lãi vay cụ ợ.

Không tính lãi vay cộng thêm TOD mới có lãi, chứ tính lãi vay là bay luôn cả TOD.
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,205
Động cơ
329,104 Mã lực
Không dễ đâu. Dù cửa sông không chảy thẳng ra bãi tắm, nhưng cả vùng nước đó đều chứa phù sa lơ lửng (nếu liên thông với nhau).

Từ mũi Nghinh Phong VT đổ về phía Nam hiện nay ko có 1 bãi tắm cát trắng nào. Chỉ có từ mũi Nghinh Phong về bãi sau ra phía Bắc mới có bãi tắm.

Nên vẫn chưa hiểu Vin sẽ dùng giải pháp gì để tạo biển cát trắng nhân tạo
Nếu ko có nước biển trong xanh, thì giá trị khu này sẽ giảm nhiều đấy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,541
Động cơ
346,243 Mã lực
Trích vài câu của người nổi tiếng, cụ nào chậm chạp hay đòi hoãn việc thì ngâm cứu.
-----
Thời gian không chờ đợi ai, càng chậm thì càng lạc hậu
“Chúng ta không có thời gian, thời gian không chờ đợi ai, càng chậm thì càng lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu”, nếu không có sự đột phá phát triển khoa học công nghệ, rất khó để năm 2025 đạt được tăng trưởng khoảng 8%.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
13,302
Động cơ
855,960 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Mình ko có số liệu cụ thể nhưng cảm quan gần đây hoạt động thượng nguồn mạnh nên sông Đồng Nai đục ngầu. Nhất là đoạn Biên Hoà đổ lên. Lúc nào cụ đi thuyền dọc sông Đồng Nai và cảm nhận.

Sông Thị Vải thực ra chỉ dính tí chút với hệ thống sông Đồng Nai ở hạ nguồn thôi, cơ bản là hệ thống sông độc lập, nên ko nói nhiều được. Luồng chính Đồng Nai vẫn là Soài Rạp và Lòng Tàu.

Mình cũng đã dạo thuyền gần bờ Marina Gò Găng (sông Chà Và, giữa Long Sơn và Gò Găng) thấy bãi đen lắm, bùn nhiều
Screenshot_20250610_205202_Maps.jpg

Cụ có để ý.
Cửa sông Mekong ở Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng. Mà khu vực bồi lắng hàng năm lại là Cà Mau không.
Vì dòng hải lưu. Chảy ven biển từ bắc xuống nam
Đã đẩy nước phù sa xuống dưới mũi Cà Mau.
Nên Vin Cần Giờ chỉ cần xây đê nắn dòng. Hướng dòng nước sông Soài Rạp ra ngoài là nước này sẽ được dòng hải lưu đẩy xuống dưới.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,771
Động cơ
94,184 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ chả hiểu về tài chính mà cứ chém là lỗ. Thông tin rõ ràng như này



FIRR là 4,8%/ năm. Con số này là lãi suất gộp chung cho cả chủ sở hữu và bên cho vay.

Cụ nên tìm hiểu thêm đi nhé. IRR là tỉ suất sinh lời nội tại của dự án. Nó bao gồm vả phần lời của chủ sở hữu lẫn phần tiền lãi của bên cho vay.

NPV là giá trị hiện tại ròng được tính bằng cách chiết khấu dòng tiền dự án với tỷ lệ lãi suất khấu tính bằng tỷ lệ lãi bình quân gia quyền của vốn chủ sở hữu và lãi suất của vốn vay.

Cụ chả hiểu cứ kêu là chưa tính lãi.
Bác chả hiểu.
Nó phải lỗ thì cái sự "cống hiến" nó mới to.
Thế nên các bác kia mới phải vẽ ra nào lỗ, nào đội vốn, nào kéo dài... để o bế cái dự án này về v.
;))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,407
Động cơ
516,239 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ chả hiểu về tài chính mà cứ chém là lỗ. Thông tin rõ ràng như này



FIRR là 4,8%/ năm. Con số này là lãi suất gộp chung cho cả chủ sở hữu và bên cho vay.

Cụ nên tìm hiểu thêm đi nhé. IRR là tỉ suất sinh lời nội tại của dự án. Nó bao gồm vả phần lời của chủ sở hữu lẫn phần tiền lãi của bên cho vay.

NPV là giá trị hiện tại ròng được tính bằng cách chiết khấu dòng tiền dự án với tỷ lệ lãi suất khấu tính bằng tỷ lệ lãi bình quân gia quyền của vốn chủ sở hữu và lãi suất của vốn vay.

Cụ chả hiểu cứ kêu là chưa tính lãi.
Tôi biết thừa những cái này cụ ợ. Chính tôi đã đi thuê làm đến mấy chục cái nghiên cứu khả thi. Nhưng đây là chỗ cà phê chém gió nên tôi chỉ cần tính nhẩm, vì tính nhẩm cũng ra.

Đơn giản, cụ nói cho tôi vay vốn thương mại 40 tỉ đô, lãi mỗi năm 2 tỉ và tiền vé không đủ chi phí vận hành thì lấy gì ra trả lãi?

Đừng có tin mấy cái tính toán của nghiên cứu khả thi tiền khả thi vì muốn kết quả đúng thì con số đầu vào (doanh thu) phải đúng. Nhưng doanh thu ở đây chỉ là dự báo, ai dám chắc nó là đúng hay không?

Ví dụ nhãn tiền là đường sắt cao tốc Đài loan tôi dẫn ở trên đó: Dự báo năm đầu tiên sẽ có 240 ngàn khách/ngày, thực tế chỉ có chưa đầy 40 ngàn khách.ngày, và mọi tính toán ban đầu đều sai bét đến mức chính phủ phải bỏ của chạy lấy người. Nên đừng nói "dự án sẽ có lãi vì nghiên cứu khả thi bảo có lãi", có lãi hay không phải là suy nghĩ tính toán của chính cụ.

Bác chả hiểu.
Nó phải lỗ thì cái sự "cống hiến" nó mới to.
Thế nên các bác kia mới phải vẽ ra nào lỗ, nào đội vốn, nào kéo dài... để o bế cái dự án này về v.;))
Đây, các con số nó thế này:
1749565001986.png

Doanh thu 1,79 tỉ USD, chi phí vận hành khai thác bảo trì 0,77 tỉ USD. Còn lại 1,02 tỉ USD, chưa đủ trả lãi (2 tỉ) chưa nói vốn vay.

Đây là chính con số trong tờ trình Quốc hội nhé. Mời các cụ phản biện.
 
Chỉnh sửa cuối:

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,417
Động cơ
485,670 Mã lực
Đào tạo 200 người. Hy vọng theo các cụ ở đây nói là học xong không được đá bát! :D

Vẫn là người của VNR thôi cụ :D
Lại nhớ hồi gặp đội V Telecom, nguyên nhóm là người cũ của Vietel được câu sang để ra hãng viễn thông họ V

Còn độ hơn tuần ra giấy phép cho hãng thì dừng cái rụp - cả team ra đường

Vấn đề không phải là chuyện ngưng hoạt động 1 mảng biz, mà là anh ấy quen câu người của bên khác sang, như Vieetel ấy, trả lương cao để lấy người đã được bên kia đào tạo
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,417
Động cơ
485,670 Mã lực
Trích vài câu của người nổi tiếng, cụ nào chậm chạp hay đòi hoãn việc thì ngâm cứu.
-----
Thời gian không chờ đợi ai, càng chậm thì càng lạc hậu
“Chúng ta không có thời gian, thời gian không chờ đợi ai, càng chậm thì càng lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu”, nếu không có sự đột phá phát triển khoa học công nghệ, rất khó để năm 2025 đạt được tăng trưởng khoảng 8%.
nếu không có sự đột phá phát triển khoa học công nghệ,
thì ta vẫn còn công nghệ lõi

mà lâu nay ta vẫn làm chủ công nghệ thành thần:

III. Các dự án sắp triển khai

1. Green City – Siêu đô thị mới tại Long An
2. Cần Giờ – Khu đô thị du lịch biển hiện đại nhất Việt Nam
3. Hóc Môn – Khu đô thị đại học quốc tế TP. Tây Bắc, TP. HCM
4. Cam Lâm – Khu đô thị sinh thái hàng đầu thế giới tại Khánh Hòa
5. Haven Bay – Làng Vân (Đà Nẵng)
6. Royal Island – Vũ Yên, Hải Phòng

....
.....
 
Chỉnh sửa cuối:

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,117
Động cơ
184,285 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không tin vào tính toán của nghiên cứu khả thi mà lấy mấy con tính của cụ ra quyết định giao cho anh A anh B thì kinh rồi. Với bất kỳ dự án đầu tư nào thì tính toán khả thi về tài chính nó là cơ bản.

Chính phủ bỏ của chạy lấy người là từ mồm cụ ra chứ đâu?

Tôi biết thừa những cái này cụ ợ. Chính tôi đã đi thuê làm đến mấy chục cái nghiên cứu khả thi. Nhưng đây là chỗ cà phê chém gió nên tôi chỉ cần tính nhẩm, vì tính nhẩm cũng ra.

Đơn giản, cụ nói cho tôi vay vốn thương mại 40 tỉ đô, lãi mỗi năm 2 tỉ và tiền vé không đủ chi phí vận hành thì lấy gì ra trả lãi?

Đừng có tin mấy cái tính toán của nghiên cứu khả thi tiền khả thi vì muốn kết quả đúng thì con số đầu vào (doanh thu) phải đúng. Nhưng doanh thu ở đây chỉ là dự báo, ai dám chắc nó là đúng hay không?

Ví dụ nhãn tiền là đường sắt cao tốc Đài loan tôi dẫn ở trên đó: Dự báo năm đầu tiên sẽ có 240 ngàn khách/ngày, thực tế chỉ có chưa đầy 40 ngàn khách.ngày, và mọi tính toán ban đầu đều sai bét đến mức chính phủ phải bỏ của chạy lấy người. Nên đừng nói "dự án sẽ có lãi vì nghiên cứu khả thi bảo có lãi", có lãi hay không phải là suy nghĩ tính toán của chính cụ.
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,117
Động cơ
184,285 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tính lãi thì người ta phải tính cả vòng đời dự án chứ không ai tính 1 năm hay vài năm đầu. Khoảng chục năm đầu thì lỗ là bình thường sau đó thì người ta thu hồi vốn từ khấu hao và trả dần nợ vay thì càng về sau nợ vay và tiền lãi vay càng giảm. Lỗ khoảng chục năm đầu không có nghĩa là cả dự án lỗ. Chính vì vậy người ta phải tính IRR và NPV chứ không ai đánh giá dự án đầu tư bằng cách nhìn vào con số 1 năm như cụ cả.

Cụ tính 1 năm đầu rồi kêu là nó lỗ thì hoàn toàn vô nghĩa.

Cụ thuê làm nhiều nghiên cứu khả thi nhưng chắc gì cụ đọc đã hiểu 😀

Đây, các con số nó thế này:
View attachment 9169769
Doanh thu 1,79 tỉ USD, chi phí vận hành khai thác bảo trì 0,77 tỉ USD. Còn lại 1,02 tỉ USD, chưa đủ trả lãi (2 tỉ) chưa nói vốn vay.

Đây là chính con số trong tờ trình Quốc hội nhé. Mời các cụ phản biện.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,469
Động cơ
190,991 Mã lực
Tôi biết thừa những cái này cụ ợ. Chính tôi đã đi thuê làm đến mấy chục cái nghiên cứu khả thi. Nhưng đây là chỗ cà phê chém gió nên tôi chỉ cần tính nhẩm, vì tính nhẩm cũng ra.

Đơn giản, cụ nói cho tôi vay vốn thương mại 40 tỉ đô, lãi mỗi năm 2 tỉ và tiền vé không đủ chi phí vận hành thì lấy gì ra trả lãi?

Đừng có tin mấy cái tính toán của nghiên cứu khả thi tiền khả thi vì muốn kết quả đúng thì con số đầu vào (doanh thu) phải đúng. Nhưng doanh thu ở đây chỉ là dự báo, ai dám chắc nó là đúng hay không?

Ví dụ nhãn tiền là đường sắt cao tốc Đài loan tôi dẫn ở trên đó: Dự báo năm đầu tiên sẽ có 240 ngàn khách/ngày, thực tế chỉ có chưa đầy 40 ngàn khách.ngày, và mọi tính toán ban đầu đều sai bét đến mức chính phủ phải bỏ của chạy lấy người. Nên đừng nói "dự án sẽ có lãi vì nghiên cứu khả thi bảo có lãi", có lãi hay không phải là suy nghĩ tính toán của chính cụ.



Đây, các con số nó thế này:
View attachment 9169769
Doanh thu 1,79 tỉ USD, chi phí vận hành khai thác bảo trì 0,77 tỉ USD. Còn lại 1,02 tỉ USD, chưa đủ trả lãi (2 tỉ) chưa nói vốn vay.

Đây là chính con số trong tờ trình Quốc hội nhé. Mời các cụ phản biện.
Đsct này em nghĩ làm trong 20 năm đầu làm gì có lãi nếu chỉ kinh doanh vận tải thông thường, lại đi vay toàn bộ dự án thì càng chết nữa. Người có tiền thịt thì với họ cũng chẳng hấp dẫn để bỏ ra nếu không đi kèm lợi ích khác bù đắp vào.

Nhiều người móc mỉa anh V và anh D vì đòi vay hoặc cp trả lãi cho 30/35 năm rồi chửi bới mà không đặt bút tính toán là nhanh thôi. Có 23 cái ga, có mỗi 3 ga ở HN, HCM, Đà Nẵng là ngon, còn ga khác làm TOD chắc gì 20 năm đã ra hết hàng =))
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,407
Động cơ
516,239 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không tin vào tính toán của nghiên cứu khả thi mà lấy mấy con tính của cụ ra quyết định giao cho anh A anh B thì kinh rồi. Với bất kỳ dự án đầu tư nào thì tính toán khả thi về tài chính nó là cơ bản.

Chính phủ bỏ của chạy lấy người là từ mồm cụ ra chứ đâu?
Link đây, mời cụ đọc:

Trích:
1749566337880.png


Doanh thu 1 năm 1,79 tỉ, chi phí vận hành khai thác bảo trì khoảng 0,77 tỉ, trừ đi còn 1,02 tỉ.

Nếu là vốn vay thương mại 5% năm thì vay 40 tỉ sẽ phải trả lãi 2 tỉ đô/năm. Thời gian vay dài nhất cho là 30 năm, 10 năm ân hạn, thì từ năm thứ 10 trở đi sẽ phải trả từ 3,34 tỉ thấp dần. Nhưng trừ đi 1,02 tỉ ở trên thì cụ vẫn lỗ trên 2 tỉ. Chưa đến 10 năm là bay tiền TOD.

Cho nên cụ vẫn chưa hiểu bản chất của phương án tài chính ĐSCT trình Quốc hội. Nó là đầu tư công dùng ngân sách 100% và không tính lãi. Phải không tính lãi và cộng với tiền TOD thì sau 17,7 năm mới hoàn vốn hạ tầng (khoảng 40 tỉ).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top