[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,337
Động cơ
34,598 Mã lực
Tuổi
39
Nhiều mời chào hấp dẫn quá, chắc đang cân nhắc để chốt deal.
Vừa rồi BCA khởi công dự án xây sân bay Gia Bình, theo hình thức chỉ định thầu với công trình đặc biệt, thấy logo là cty Masterise, và dự lễ khởi công có chủ tịch TECH.
Nghe nói sẽ khánh thành một phần dự án vào cuối năm 2026, phục vụ APEC 2027.
Hình thức nào cũng đc, miễn sao nhanh, công trình đẹp, đảm bảo chất lượng, ko tiêu cực tham nhũng là dân ủng hộ.
Hay nhỉ, nhanh, đảm bảo chất lượng không tham nhũng :D cứ chỉ định thầu là .......... ok. Thế là ta thay đổi chất chứ không phải lượng nhỉ :D từ nay các công trình có phải đấu thầu không các bác.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,176
Động cơ
344,641 Mã lực
Lần đầu tiên VS công bố dự kiến thông số tài chính 350 có lãi, thời gian xây chỉ khoảng 2 năm rưỡi.
----
Tổng mức đầu tư sơ bộ toàn dự án khoảng 76.120 tỉ đồng (tương đương 2,93 tỉ USD), trong đó gần 287,7 triệu USD dành cho giải phóng mặt bằng. Hiệu quả kinh tế – xã hội được dự báo khả quan với tỷ suất nội hoàn EIRR đạt 6,45%, tỉ số lợi ích – chi phí 1,149 và giá trị hiện tại ròng khoảng 14.300 tỉ đồng. Về tài chính, thời gian hoàn vốn dự kiến 18 năm, hiệu suất thu chi đạt 1,451.

Theo kế hoạch, việc bồi thường giải tỏa sẽ bắt đầu từ quý IV/2025, dự án khởi công tháng 11-2025, thi công và lắp đặt giai đoạn 2025 – 2027, chạy thử cuối năm 2027 và đưa vào vận hành thương mại từ đầu năm 2028

 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,894
Động cơ
742,963 Mã lực
Đầu tiên tôi thấy là lạ vì dự án ban đầu là 250, nay Vin nâng lên thành 350. Không cần thiết vì quãng đường hơn 40km thì với hành khác 250 và 350 không khác gì nhau.

Nhưng nghĩ lại thì thấy đấy là bài marketing của Vin cho VinSpeed và dựa trên các yếu tố sau:

- Tuyến Cần giờ 100% chạy trên cao, mà chạy trên cao thì đường 350 và 250 chi phí xây dựng chênh nhau rất ít (chỉ có đường mặt đất thì 250 mới rẻ hơn hẳn 350).

- Tuyến đường này phần lớn khá thẳng, bán kính cong lớn, có thể thoải mái chạy chung 350 và 250

- Khác biệt lớn nhất có lẽ là chi phí biến thế và hệ thống tín hiệu - điều khiển. Nhưng với khoảng cách hơn 40km thì giá trị các phần này không quá lớn, Vin có thể chịu được để lấy danh "Đường 350km/h"

Làm đoạn này sẽ là bước thực tập kiêm tạo profile cho VSpeed đối với dự án ĐSCT Bắc-Nam. Như các cụ biết, các ý kiến phản đối VSpeed làm ĐSCT Bắc Nam tập trung ở 2 ý chính là "không có tiền" và "không có kinh nghiệm". Nếu làm tuyến Cần giờ 350 thì với dự án ĐSCT Bắc Nam, sẽ không ai dám bảo VSpeed không có kinh nghiệm, và kèm theo đó cũng giảm các phản đối về tiền nong.
Đúng đầu tỷ phú khác bọt.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,487
Động cơ
833,882 Mã lực
Cụ xem chủ đầu tư là ai. Biết liền.
Em đã xem kỹ. Em đồ rằng dự án này phục vụ mục đích An ninh - Quốc phòng trên Biển phía Đông Nam.
Một kiểu bảo kê "trá hình" cho vùng biển mà ta đang có nhiều dự án khai thác dầu -khí ở vùng này. ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,027
Động cơ
330,169 Mã lực
Với quãng đường từ khu Phú Mỹ Hưng tới Cần Giờ là <50km thì cần gì tàu tốc độ tới 350km/h ?
Tốc độ đó cũng chẳng thể nào khai thác tối đa được. Có kéo lên tối đa thì cũng duy trì cỡ 2 phút là hết quãng đường.
Chắc đưa ra bài toán cho đẹp thôi.
Dự án này chạy thẳng, chỉ có 1 ga đầu và 1 ga cuối, không dừng dọc tuyến. Suy ra chỉ phục vụ duy nhất cho dự án lấn biển. Mục đích cũng chỉ là để cho việc chia lô có giá trị hơn :D
Thì cũng như con gái, muốn dụ đc mồi ngon thì phải đẹp, phải biết cách trang điểm,…
Họ là DN muốn bán đc sp thì phải quảng cáo, làm mọi cách để dự án đẹp trong mắt người mua. DN tự bỏ tiền làm là tốt rồi, ngân sách ko lo món này. Chưa kể, nếu bán tốt, ngân sách lại thu đc mớ to (ít nhất là nôp tiền mua bán sản phẩm).
Nếu ko phải là Vingroup, chắc chắn dự án này còn đắp chiếu thêm vài chục năm nữa.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,027
Động cơ
330,169 Mã lực
Em không hiểu ý đồ làm cây cầu này lắm.
Vì đảo Hòn Khoai đâu có mấy người dân ở nhỉ ?! Hay là mục đích quân sự chứ với mục đích dân sự, phát triển kinh tế thì có vẻ chưa thấy lợi ích !? :D
Chỉ thấy tốn kém, VN có nhiều dự án khác cần đầu tư hơn.
Thời buổi này, thấy tiền rót như lá mít. Bụp cái chốt sân bay GB 190 ngàn tỷ, :((
TBT nói cần đầu tư những công trình lớn, làm xoay chuyển tình thế,.. nhưng thấy nó cứ sao ấy, cần tiết kiệm thì hơn.
Năm nay đã bắt đầu thấy tiền đồng rớt giá mạnh hơn nhiều năm rồi đấy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,176
Động cơ
344,641 Mã lực
Chỉ thấy tốn kém, VN có nhiều dự án khác cần đầu tư hơn.
Thời buổi này, thấy tiền rót như lá mít. Bụp cái chốt sân bay GB 190 ngàn tỷ, :((
TBT nói cần đầu tư những công trình lớn, làm xoay chuyển tình thế,.. nhưng thấy nó cứ sao ấy, cần tiết kiệm thì hơn.
Năm nay đã bắt đầu thấy tiền đồng rớt giá mạnh hơn nhiều năm rồi đấy.
Là dự án nào cần hơn thì cụ không nói.

Trong nam cần Sân bay Long Thành thì dĩ nhiên ngoài Bắc cũng cần. Cần đường sắt cao tốc đi ngang thì dĩ nhiên Gia Bình cũng thế.

Cần cái gì khác thì cứ nói.

Tiền đồng như những năm trước thì tăng trưởng bao nhiêu %?
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,027
Động cơ
330,169 Mã lực
Đầu tiên tôi thấy là lạ vì dự án ban đầu là 250, nay Vin nâng lên thành 350. Không cần thiết vì quãng đường hơn 40km thì với hành khách, 250 và 350 không khác gì nhau.

Nhưng nghĩ lại thì thấy đấy là bài marketing của Vin cho VinSpeed và dựa trên các yếu tố sau:

- Tuyến Cần giờ 100% chạy trên cao, mà chạy trên cao thì đường 350 và 250 chi phí xây dựng chênh nhau rất ít (chỉ có đường mặt đất thì 250 mới rẻ hơn hẳn 350).

- Tuyến đường này phần lớn khá thẳng, bán kính cong lớn, có thể thoải mái chạy chung 350 và 250 (nếu muốn tiết kiệm chi phí vận hành)

- Khác biệt lớn nhất có lẽ là chi phí biến thế và hệ thống tín hiệu - điều khiển. Nhưng với khoảng cách hơn 40km thì giá trị các phần này không quá lớn, Vin có thể chịu được để lấy danh "Đường 350km/h"

Làm đoạn này sẽ là bước thực tập kiêm tạo thế cho VSpeed đối với dự án ĐSCT Bắc-Nam. Như các cụ biết, các ý kiến phản đối VSpeed làm ĐSCT Bắc Nam tập trung ở 2 ý chính là "không có tiền" và "không có kinh nghiệm". Nếu làm tuyến Cần giờ 350 thì với dự án ĐSCT Bắc Nam (cũng là 350), sẽ không ai dám bảo VSpeed không có kinh nghiệm, và kèm theo đó cũng giảm các phản đối về tiền nong.
Cụ biết dn đứng sau nhận làm sân bay Gia Bình là ai ko? Thấy hôm khởi công ghi Masterise, có chủ tịch đến dự khởi công.
Việc chỉ định thầu mà tiết kiệm, nhanh, chất lượng, thì là bài toán test để giao các dự án lớn hơn. Nhưng vậy dễ sinh nhóm lợi ích, các doanh nghiệp khác ít có cơ hội tham gia, thấy làm như cách của ACV với Long Thành là ổn hơn.
Dù sao cũng minh bạch, nếu có tranh cãi gì về chọn thầu thì ra toà.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,027
Động cơ
330,169 Mã lực
Là dự án nào cần hơn thì cụ không nói.

Trong nam cần Sân bay Long Thành thì dĩ nhiên ngoài Bắc cũng cần. Cần đường sắt cao tốc đi ngang thì dĩ nhiên Gia Bình cũng thế.

Cần cái gì khác thì cứ nói.

Tiền đồng như những năm trước thì tăng trưởng bao nhiêu %?
Em thì ko phải dân trong ngành, nhưng nhiều ý kiến chuyên gia nói GB quá gần NB, ko tắc ở mặt đất nhưng tắc trên không.
Đáng nhẽ chọn mạn Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam thì hay hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,176
Động cơ
344,641 Mã lực
Masterise hình như là chủ đầu tư ấy chứ, họ muốn kêu ai thầu là quyền của họ. Và họ được tin tưởng, giống như các cụ xây nhà thì tin tưởng nhà thầu nào thì cứ mời, chỗ khác hơn kém nhau 1 tí thôi. Hay là các cụ cứ nhất định lôi anh V ra làm sân bay.

Em thì ko phải dân trong ngành, nhưng nhiều ý kiến chuyên gia nói GB quá gần NB, ko tắc ở mặt đất nhưng tắc trên không.
Đáng nhẽ chọn mạn Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam thì hay hơn.
cũng chả sao, còn nhiều sân bay khác như Vân Đồn. Quan trọng là chưa có sân bay nào ở trên đường sắt cao tốc gần đó, và có lẽ Nội bài không phải là địa điểm thuận lợi để xây đường sắt.

Gia Bình không phải cho riêng Hà Nội nhé, mà cho cả mặt Bắc Hà Nội, các tỉnh biên giới.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,172
Động cơ
511,192 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ biết dn đứng sau nhận làm sân bay Gia Bình là ai ko? Thấy hôm khởi công ghi Masterise, có chủ tịch đến dự khởi công.
Việc chỉ định thầu mà tiết kiệm, nhanh, chất lượng, thì là bài toán test để giao các dự án lớn hơn. Nhưng vậy dễ sinh nhóm lợi ích, các doanh nghiệp khác ít có cơ hội tham gia, thấy làm như cách của ACV với Long Thành là ổn hơn.
Dù sao cũng minh bạch, nếu có tranh cãi gì về chọn thầu thì ra toà.
Sân bay Gia bình chưa có tổng thầu chính thức cụ ợ. Hồi tháng 12/24 Sun đề nghị được chỉ định thầu và cam kết làm nhanh. Nhưng lúc đó là quy hoạch sân bay nhỏ. Bây giờ làm lớn thành SB quốc tế thì 1 mình Sun là không đủ.

Em thì ko phải dân trong ngành, nhưng nhiều ý kiến chuyên gia nói GB quá gần NB, ko tắc ở mặt đất nhưng tắc trên không.
Đáng nhẽ chọn mạn Hưng Yên, Hải Dương, Hà Nam thì hay hơn.
SB Gia bình sẽ giao thoa vùng cất hạ cánh với SB Nội bài. Đây là 1 biểu hiện của quyền lực quá lớn. Nói đến thế thôi.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,423
Động cơ
534,539 Mã lực
Đầu tiên tôi thấy là lạ vì dự án ban đầu là 250, nay Vin nâng lên thành 350. Không cần thiết vì quãng đường hơn 40km thì với hành khách, 250 và 350 không khác gì nhau.

Nhưng nghĩ lại thì thấy đấy là bài marketing của Vin cho VinSpeed và dựa trên các yếu tố sau:

- Tuyến Cần giờ 100% chạy trên cao, mà chạy trên cao thì đường 350 và 250 chi phí xây dựng chênh nhau rất ít (chỉ có đường mặt đất thì 250 mới rẻ hơn hẳn 350).

- Tuyến đường này phần lớn khá thẳng, bán kính cong lớn, có thể thoải mái chạy chung 350 và 250 (nếu muốn tiết kiệm chi phí vận hành)

- Khác biệt lớn nhất có lẽ là chi phí biến thế và hệ thống tín hiệu - điều khiển. Nhưng với khoảng cách hơn 40km thì giá trị các phần này không quá lớn, Vin có thể chịu được để lấy danh "Đường 350km/h"

Làm đoạn này sẽ là bước thực tập kiêm tạo thế cho VSpeed đối với dự án ĐSCT Bắc-Nam. Như các cụ biết, các ý kiến phản đối VSpeed làm ĐSCT Bắc Nam tập trung ở 2 ý chính là "không có tiền" và "không có kinh nghiệm". Nếu làm tuyến Cần giờ 350 thì với dự án ĐSCT Bắc Nam (cũng là 350), sẽ không ai dám bảo VSpeed không có kinh nghiệm, và kèm theo đó cũng giảm các phản đối về tiền nong.
Không thu được kinh nghiệm gì đâu.

Để dễ hình dung, chỉ cần với đường đá dăm, hạ tầng đường ray, đường điện như thế. Chỉ thay đoàn tàu với động cơ công suất lớn, đường kính bánh lớn, kích điện lên 30kVAC là Pháp chạy được 574,8 km/h rồi.

Ở đây tất cả các yếu tố chỉ đáp ứng 250 km/h; nhưng nổ lên 350 km/h. Sau này vận hành thực tế cũng không thể nào lên nổi 300 km/h, chứ đừng nói 350 km/h. Dù có mua tàu CRH400, trang bị CTCS-3 đi nữa thì cũng vậy thôi. Người ta đánh giá vào tốc độ vận hành thực tế.
Ví dụ tàu Frecciarossa 1000 được thiết kế 400 km/h, nhưng nó chỉ vận hành trên tuyến cho max 300 km/h thì vẫn xếp sau các tàu vận hành trên tuyến 320 km/h khác.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,027
Động cơ
330,169 Mã lực
Masterise hình như là chủ đầu tư ấy chứ, họ muốn kêu ai thầu là quyền của họ. Và họ được tin tưởng, giống như các cụ xây nhà thì tin tưởng nhà thầu nào thì cứ mời, chỗ khác hơn kém nhau 1 tí thôi. Hay là các cụ cứ nhất định lôi anh V ra làm sân bay.



cũng chả sao, còn nhiều sân bay khác như Vân Đồn. Quan trọng là chưa có sân bay nào ở trên đường sắt cao tốc gần đó, và có lẽ Nội bài không phải là địa điểm thuận lợi để xây đường sắt.

Gia Bình không phải cho riêng Hà Nội nhé, mà cho cả mặt Bắc Hà Nội, các tỉnh biên giới.
Công bố cđt là BCA cụ ạ; nếu sân bay của Tư nhân lại hoan ngênh quá, và chẳng ý kiến gì; vì họ chọn ai là quyền của họ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,176
Động cơ
344,641 Mã lực
Không thu được kinh nghiệm gì đâu.

Để dễ hình dung, chỉ cần với đường đá dăm, hạ tầng đường ray, đường điện như thế. Chỉ thay đoàn tàu với động cơ công suất lớn, đường kính bánh lớn, kích điện lên 30kVAC là Pháp chạy được 574,8 km/h rồi.

Ở đây tất cả các yếu tố chỉ đáp ứng 250 km/h; nhưng nổ lên 350 km/h. Sau này vận hành thực tế cũng không thể nào lên nổi 300 km/h, chứ đừng nói 350 km/h. Dù có mua tàu CRH400, trang bị CTCS-3 đi nữa thì cũng vậy thôi. Người ta đánh giá vào tốc độ vận hành thực tế.
Ví dụ tàu Frecciarossa 1000 được thiết kế 400 km/h, nhưng nó chỉ vận hành trên tuyến cho max 300 km/h thì vẫn xếp sau các tàu vận hành trên tuyến 320 km/h khác.
Ơ, ai cấm làm đường ray 350, mua tàu 350 đâu, sao lại không lên 350 được.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,176
Động cơ
344,641 Mã lực
Công bố cđt là BCA cụ ạ; nếu sân bay của Tư nhân lại hoan ngênh quá, và chẳng ý kiến gì; vì họ chọn ai là quyền của họ.
đó là chủ đầu tư gđ đầu, đến gđ sân bay quốc tế thì báo đăng là Masteriz

.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,172
Động cơ
511,192 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không thu được kinh nghiệm gì đâu.

Để dễ hình dung, chỉ cần với đường đá dăm, hạ tầng đường ray, đường điện như thế. Chỉ thay đoàn tàu với động cơ công suất lớn, đường kính bánh lớn, kích điện lên 30kVAC là Pháp chạy được 574,8 km/h rồi.

Ở đây tất cả các yếu tố chỉ đáp ứng 250 km/h; nhưng nổ lên 350 km/h. Sau này vận hành thực tế cũng không thể nào lên nổi 300 km/h, chứ đừng nói 350 km/h. Dù có mua tàu CRH400, trang bị CTCS-3 đi nữa thì cũng vậy thôi. Người ta đánh giá vào tốc độ vận hành thực tế.
Ví dụ tàu Frecciarossa 1000 được thiết kế 400 km/h, nhưng nó chỉ vận hành trên tuyến cho max 300 km/h thì vẫn xếp sau các tàu vận hành trên tuyến 320 km/h khác.
Hehe cụ đọc kỹ tôi nói viết nhé. Người ta chỉ cần cái danh 350 thôi.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,487
Động cơ
833,882 Mã lực
Chỉ thấy tốn kém, VN có nhiều dự án khác cần đầu tư hơn.
Thời buổi này, thấy tiền rót như lá mít. Bụp cái chốt sân bay GB 190 ngàn tỷ, :((
TBT nói cần đầu tư những công trình lớn, làm xoay chuyển tình thế,.. nhưng thấy nó cứ sao ấy, cần tiết kiệm thì hơn.
Năm nay đã bắt đầu thấy tiền đồng rớt giá mạnh hơn nhiều năm rồi đấy.
NHNN điều hành ép ....abc....theo....xyz....dù các NH Trung ương nhiều nước như Mỹ, EU....giữ lãi suất cao, dẫn đến giá trị đồng VNĐ bị sụt giá thê thảm so với USD và EURO.
Trước đây chả bao giờ em nghĩ 1 EURO lại đổi được tận 31000 VNĐ cả. Thế mà giờ thế. Kinh.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top