Mỗi tỉnh ít nhất 1 ga, tỉnh nào mà có ga thứ hai mà dưới 500.000 dân thì có khả năng bị cắt, trừ trường hợp đặc biệt.
------
Danh sách tỉnh, thành phố sau sáp nhập có ga đường sắt cao tốc
Dựa trên thông tin tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam và danh sách sáp nhập tỉnh thành, có thể thấy 15 tỉnh, thành phố dưới đây sẽ có 26 ga đường sắt cao tốc:
3 tỉnh thành có 3 ga
Ninh Bình (sáp nhập Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình) : 3 ga (Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình).
Đà Nẵng (sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng): 3 ga (Đà Nẵng, Tam Kỳ, Chu Lai - ga hàng hóa).
Khánh Hòa (sáp nhập Ninh Thuận - Khánh Hòa): 3 ga (Diên Khánh, Tháp Chàm, Vân Phong - ga hàng hóa).
5 tỉnh có 2 ga
Hà Tĩnh (không sáp nhập): 2 ga (Hà Tĩnh, Vũng Áng - ga khách + hàng hóa).
Gia Lai (sáp nhập Gia Lai - Bình Định): 2 ga (Bồng Sơn, Diêu Trì)
Lâm Đồng (sáp nhập Đắk Nông - Bình Thuận - Lâm Đồng): 2 ga (Phan Rí, Mương Mán).
Đồng Nai (sáp nhập Đồng Nai - Bình Phước): 2 ga (Long Thành, Trảng Bom - ga hàng hóa).
Quảng Trị (sáp nhập Quảng Bình - Quảng Trị): 2 ga (Đồng Hới, Đông Hà).
7 tỉnh thành có 1 ga
Hà Nội (không sáp nhập): 1 ga (Ngọc Hồi - ga khách + hàng hóa ).
Nghệ An (không sáp nhập): 1 ga (Vinh).
Thanh Hóa (không sáp nhập): 1 ga (Thanh Hóa).
Thừa Thiên Huế (không sáp nhập): 1 ga (Huế).
Quảng Ngãi (sáp nhập Quảng Ngãi - Kon Tum): 1 ga (Quảng Ngãi).
Đắk Lắk (sáp nhập Phú Yên - Đắk Lắk) : 1 ga (Tuy Hòa).
TP.HCM (sáp nhập TP. HCM, Bình Dương, BR-VT): 1 ga (Thủ Thiêm).