[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,228
Động cơ
512,744 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu chán thế thì ta để tư nhân làm.
Công công hẳn, tư tư hẳn.
Khi đó chắc sẽ thấy tư cũng đội vốn chả kém, có khi hơn ấy chứ.
Đây là dự án bắt buộc của Nhà nước, bắt buộc ở chỗ 1/ Nhất thiết phải làm, và 2/ Phải xong cơ bản năm 2035.

Các đề nghị của Vin hoặc Thaco có thể chưa hợp lý nhưng ít nhất họ cam kết được 2 cái là tiến độ 2035 và không đội vốn.

Hiện tại, ĐSVN hay bất cứ pháp nhân nào của Nhà nước có dám đưa ra 2 cam kết đó không? Nếu có, ủng hộ 2 tay 2 chân luôn.
 

Bluemood

Xe hơi
Biển số
OF-866243
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
139
Động cơ
6,169 Mã lực
Thời bgio là nhanh, quyết liệt, hoành tráng, còn hiệu quả kte thì phải lạc quan nhất có thể cụ nhé :)
tuyến TPHCM - miền tây, xe chở hàng nghẽn te tua. Giá có tuyến tàu chở hàng sẽ giảm tải hạ tầng biết bao nhiêu ạ. Giờ làm tuyến cao tốc chỉ chở người bắc nam em thấy không khác gì nhà nghèo mua porsche.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,186
Động cơ
525,953 Mã lực
tuyến TPHCM - miền tây, xe chở hàng nghẽn te tua. Giá có tuyến tàu chở hàng sẽ giảm tải hạ tầng biết bao nhiêu ạ. Giờ làm tuyến cao tốc chỉ chở người bắc nam em thấy không khác gì nhà nghèo mua porsche.
E vừa đi chơi MT 1 tuần về đây, phải nói là đường xá chán lắm. lạc hau so với các nơi khác 10-20 năm
 

Bluemood

Xe hơi
Biển số
OF-866243
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
139
Động cơ
6,169 Mã lực
Đây là dự án bắt buộc của Nhà nước, bắt buộc ở chỗ 1/ Nhất thiết phải làm, và 2/ Phải xong cơ bản năm 2035.

Các đề nghị của Vin hoặc Thaco có thể chưa hợp lý nhưng ít nhất họ cam kết được 2 cái là tiến độ 2035 và không đội vốn.

Hiện tại, ĐSVN hay bất cứ pháp nhân nào của Nhà nước có dám đưa ra 2 cam kết đó không? Nếu có, ủng hộ 2 tay 2 chân luôn.
Cụ có nguồn không cho em xin ạ.
Làm đường sắt, dự án 10 năm, dám cam kết không đội vốn thì bá đạo quá ạ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,254
Động cơ
344,944 Mã lực
Tư nhân thì đội vốn họ tự chịu, chả cần cam kết.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,228
Động cơ
512,744 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ có nguồn không cho em xin ạ.
Làm đường sắt, dự án 10 năm, dám cam kết không đội vốn thì bá đạo quá ạ.
Cụ tham khảo
 

Bluemood

Xe hơi
Biển số
OF-866243
Ngày cấp bằng
19/8/24
Số km
139
Động cơ
6,169 Mã lực
Cụ tham khảo
Em đã check, không có 2 cam kết trên ạ, vì căn bản 2 quả cam kết đó risk cao lắm, không ai dám làm đâu. Đặc biệt là cái cam kết không đội vốn trong dự án 10 năm gần như bất khả thi ạ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,586
Động cơ
92,143 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đây là dự án bắt buộc của Nhà nước, bắt buộc ở chỗ 1/ Nhất thiết phải làm, và 2/ Phải xong cơ bản năm 2035.

Các đề nghị của Vin hoặc Thaco có thể chưa hợp lý nhưng ít nhất họ cam kết được 2 cái là tiến độ 2035 và không đội vốn.

Hiện tại, ĐSVN hay bất cứ pháp nhân nào của Nhà nước có dám đưa ra 2 cam kết đó không? Nếu có, ủng hộ 2 tay 2 chân luôn.
Những cái bắt buộc, kể cả phương án triển khai đều đã được QH phê duyệt từ trước rồi, bác không cần nhắc lại.
Còn mấy cái cam kết, nó hiện chỉ là cv của các dntn mà thôi. Tôi cũng ủng hộ nếu họ làm đúng cam kết về tiến độ, chất lượng và chi phí, miễn là họ tự làm bằng nguồn lực tư nhân. Vậy thôi.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,186
Động cơ
525,953 Mã lực
Em đã check, không có 2 cam kết trên ạ, vì căn bản 2 quả cam kết đó risk cao lắm, không ai dám làm đâu. Đặc biệt là cái cam kết không đội vốn trong dự án 10 năm gần như bất khả thi ạ.
Giong Cam kết condotel mang lại lợi nhuân 12% năm :(

Ko đưa vào hợp đồng, or có đưa vào nhưng ko có chế tài phạt khi ko thực hiện đúng cam kết, in god we pledge :)
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,186
Động cơ
525,953 Mã lực
Cụ tham khảo
Vậy tính cho hiện tại giá vé sẽ như dưới

Đường bay Hà Nội – TP.HCM dài khoảng 1.160 km, nằm trong nhóm 1.000 km đến dưới 1.280 km theo quy định của Bộ GTVT.

Hiện nay:
  • Giá trần vé máy bay hạng phổ thông: 3.400.000 đồng/vé chiều
Nếu áp dụng mức giá vé tối thiểu 60–75% giá trần mà VinSpeed đề xuất:
  • 60% của 3.400.000 đ = 2.040.000 đ
  • 75% của 3.400.000 đ = 2.550.000 đ
Nếu là e thì cũng cố mấy năm đầu mỗi năm đi 1 lần 2 chiều :)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,228
Động cơ
512,744 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em đã check, không có 2 cam kết trên ạ, vì căn bản 2 quả cam kết đó risk cao lắm, không ai dám làm đâu. Đặc biệt là cái cam kết không đội vốn trong dự án 10 năm gần như bất khả thi ạ.
Công văn đó có 2 cam kết cụ ợ: 1 là xong trong 5 năm từ khi Nhà nc bàn giao mặt bằng sạch, và 2 là hoàn tiền Nhà nc trong 35 năm, có thể hiểu là VSpeed cam kết bảo toàn vốn NN và chịu trách nhiệm với vốn đội lên nếu có (nghĩa là không đội vốn cho Nhà nước).

Những cái bắt buộc, kể cả phương án triển khai đều đã được QH phê duyệt từ trước rồi, bác không cần nhắc lại.
Còn mấy cái cam kết, nó hiện chỉ là cv của các dntn mà thôi. Tôi cũng ủng hộ nếu họ làm đúng cam kết về tiến độ, chất lượng và chi phí, miễn là họ tự làm bằng nguồn lực tư nhân. Vậy thôi.
Hình như cụ vẫn chưa hiểu: Dự án ĐSCT này chắc chắn là lỗ, cụ thể hơn là tương lai hoàn vốn là khoảng 130 năm. Nên nếu tự bỏ tiền thì sẽ không có bất cứ tư nhân nào làm.

Đây không phải là chuyện xét nét công hay tư, mà là cân nhắc phương án tối ưu sử dụng nguồn lực quốc gia: Bài toán đặt ra là xây dựng và vận hành 1.550km ĐSCT Bắc Nam với chi phí tổng thể 67 tỉ đô trong đó 35 tỉ đô là chi phí xây dựng. Phương án nào hợp lý và đáng tin cậy nhất thì chọn, chứ không nhất thiết phải công hay tư.

Nếu cụ cho rằng Nhà nước cầm cái là tốt thì không sao, đó là quan điểm của cụ. Tôi chỉ lưu ý cụ rằng bang California đang làm y như vậy với tuyến ĐSCT 350km/h Los Angeles-San Francisco: Cầm cái là Cơ quan ĐSCT California (Chính phủ 100%), cơ quan này chia công việc và các gói thầu cho các công ty khác nhau chứ không tự làm. Và tình hình là đến nay thì tiến độ đang bị chậm hơn 10 năm và vốn xây dựng bị đội từ 30 tỉ lên ít nhất 108 tỉ đô.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,186
Động cơ
525,953 Mã lực
Công văn đó có 2 cam kết cụ ợ: 1 là xong trong 5 năm từ khi Nhà nc bàn giao mặt bằng sạch, và 2 là hoàn tiền Nhà nc trong 35 năm, có thể hiểu là VSpeed cam kết bảo toàn vốn NN và chịu trách nhiệm với vốn đội lên nếu có (nghĩa là không đội vốn cho Nhà nước).


Hình như cụ vẫn chưa hiểu: Dự án ĐSCT này chắc chắn là lỗ, cụ thể hơn là tương lai hoàn vốn là khoảng 130 năm. Nên nếu tự bỏ tiền thì sẽ không có bất cứ tư nhân nào làm.

Đây không phải là chuyện xét nét công hay tư, mà là cân nhắc phương án tối ưu sử dụng nguồn lực quốc gia: Bài toán đặt ra là xây dựng và vận hành 1.550km ĐSCT Bắc Nam với chi phí tổng thể 67 tỉ đô trong đó 35 tỉ đô là chi phí xây dựng. Phương án nào hợp lý và đáng tin cậy nhất thì chọn, chứ không nhất thiết phải công hay tư.

Nếu cụ cho rằng Nhà nước cầm cái là tốt thì không sao, đó là quan điểm của cụ. Tôi chỉ lưu ý cụ rằng bang California đang làm y như vậy với tuyến ĐSCT 350km/h Los Angeles-San Francisco: Cầm cái là Cơ quan ĐSCT California (Chính phủ 100%), cơ quan này chia công việc và các gói thầu cho các công ty khác nhau. Và tình hình là đến nay thì tiến độ đang bị chậm hơn 10 năm và vốn xây dựng bị đội từ 30 tỉ lên ít nhất 108 tỉ đô.
Quan điểm chung của cc trên này là giao cho NN thì chắc chắn chậm 10-15 năm, và trao niềm tin cho TN vì chắc chắn ko thể tệ hơn NN dc :)

E lại nhớ cái CLHĐ ban đầu cũng kêu do TQ làm nên chậm, về sau hóa ra nhật, pháp cũng chậm
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,254
Động cơ
344,944 Mã lực
Nếu áp dụng mức giá vé tối thiểu 60–75% giá trần mà VinSpeed đề xuất:
Nói lâu rồi, được hiểu là giá trần tối thiểu tàu bằng 70% giá trần tối thiểu máy bay.
Còn giá bình thường cũng khoảng 70% giá máy bay bình thường.
giảm 15% cho các cụ trên 60 tuổi.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,586
Động cơ
92,143 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Công văn đó có 2 cam kết cụ ợ: 1 là xong trong 5 năm từ khi Nhà nc bàn giao mặt bằng sạch, và 2 là hoàn tiền Nhà nc trong 35 năm, có thể hiểu là VSpeed cam kết bảo toàn vốn NN và chịu trách nhiệm với vốn đội lên nếu có (nghĩa là không đội vốn cho Nhà nước).


Hình như cụ vẫn chưa hiểu: Dự án ĐSCT này chắc chắn là lỗ, cụ thể hơn là tương lai hoàn vốn là khoảng 130 năm. Nên nếu tự bỏ tiền thì sẽ không có bất cứ tư nhân nào làm.

Đây không phải là chuyện xét nét công hay tư, mà là cân nhắc phương án tối ưu sử dụng nguồn lực quốc gia: Bài toán đặt ra là xây dựng và vận hành 1.550km ĐSCT Bắc Nam với chi phí tổng thể 67 tỉ đô trong đó 35 tỉ đô là chi phí xây dựng. Phương án nào hợp lý và đáng tin cậy nhất thì chọn, chứ không nhất thiết phải công hay tư.

Nếu cụ cho rằng Nhà nước cầm cái là tốt thì không sao, đó là quan điểm của cụ. Tôi chỉ lưu ý cụ rằng bang California đang làm y như vậy với tuyến ĐSCT 350km/h Los Angeles-San Francisco: Cầm cái là Cơ quan ĐSCT California (Chính phủ 100%), cơ quan này chia công việc và các gói thầu cho các công ty khác nhau. Và tình hình là đến nay thì tiến độ đang bị chậm hơn 10 năm và vốn xây dựng bị đội từ 30 tỉ lên ít nhất 108 tỉ đô.
Nói chuyện lỗ thì nn lỗ không ít, đặc biệt là ở những dự án mang tính chất công ích như xe bus, tàu điện...
Cứ lôi mấy cái lỗ lãi ra mà không nhìn vào tính chất cty là cực kỳ phiến diện.
Theo bác, nếu để 100% tư nhân làm, hạch toán lỗ lãi mà không bù lỗ thì họ xây metro giá bao nhiêu, giá vé bao nhiêu để có lãi?
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,186
Động cơ
525,953 Mã lực
Nói lâu rồi, được hiểu là giá trần tối thiểu tàu bằng 70% giá trần tối thiểu máy bay.
Còn giá bình thường cũng khoảng 70% giá máy bay bình thường.
giảm 15% cho các cụ trên 60 tuổi.
Nói chung cái đề xuất này mới ở mức high level, đi vào chi tiết thi còn nhiều cái để bàn, ví dụ:

1. Nếu đội vốn thì Vin chịu phần này hay vẫn chia theo tỷ lệ 80/20, vì nguyên nhân đội vốn nó nhiều lắm, chủ quan & khách quan
2. Chậm đưa vào khai thác thì caí mốc 35 năm bàn giao lại cho NN vẫn thế hay tịnh tiến ...
3. Giai ngân theo tiến độ hay đưa theo mốc tgian, nếu theo tiến độ thì phải có khâu nghiệm thu vv và vv
4. GPMB: sau 5 năm hoàn thành sau khi có MB sạch, nhưng thường GPMG cuốn chiếu, vậy cái 5 năm kia cũng cần làm chi tiết thêm
5. Rồi lựa chọn công nghệ ...

Hơi lan man, chắc mây vde này cccm đã bàn chán rồi, nên chắc bgio chỉ là bàn giao NN hay TN cầm cái vụ này:)
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,228
Động cơ
512,744 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói chuyện lỗ thì nn lỗ không ít, đặc biệt là ở những dự án mang tính chất công ích như xe bus, tàu điện...
Cứ lôi mấy cái lỗ lãi ra mà không nhìn vào tính chất cty là cực kỳ phiến diện.
Theo bác, nếu để 100% tư nhân làm, hạch toán lỗ lãi mà không bù lỗ thì họ xây metro giá bao nhiêu, giá vé bao nhiêu để có lãi?
Giao thông công cộng đô thị nó khác Đường sắt cao tốc cụ ợ. Tất cả các nước đều bù lỗ cho bus và metro, nhưng không nước nào chủ ý bù lỗ cho ĐSCT. Nếu có thì chỉ là do tính toán sai chứ không phải dự án từ đầu.

Sự khác nhau giữa giao thông công cộng đô thị và ĐSCT:

1/ GTCC đô thị là cách duy nhất để giải quyết kẹt xe, tránh tiếng ồn và ô nhiễm đô thị. Còn ĐSCT là phương án nâng cao chứ không phải là phương án duy nhất.

2/ GTCC giải quyết nhiều vấn đề cùng 1 lúc và có ý nghĩa xã hội rất lớn. Còn ĐSCT 350kmh chỉ giải quyết được vấn đề thời gian, ý nghĩa xã hội không lớn. Ngược lại, đó là đầu tư đắt tiền kiểu mang S-Class chạy taxi.

Hệ thống đường sắt chở người của VN hiện đã quá lạc hậu, chậm và thiếu tiện nghi. VN đang cần gấp 1 hệ thống đường sắt mới giải quyết được các điểm yếu trên. Nên nếu coi ĐSCT là công ích và tiến hành bù giá như bus/metro thì cũng được. Nhưng lúc đó phải làm đúng nguyên tắc công ích, nghĩa là ĐSCT tối thiểu (tốc độ 200km/h) chứ không phải tối đa 350km/h. Tàu 350km/h không phải là đầu tư công ích nên không thể bù giá được.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,586
Động cơ
92,143 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Giao thông công cộng đô thị nó khác Đường sắt cao tốc cụ ợ. Tất cả các nước đều bù lỗ cho bus và metro, nhưng không nước nào chủ ý bù lỗ cho ĐSCT. Nếu có thì chỉ là do tính toán sai chứ không phải dự án từ đầu.

Sự khác nhau giữa giao thông công cộng đô thị và ĐSCT:

1/ GTCC đô thị là cách duy nhất để giải quyết kẹt xe, tránh tiếng ồn và ô nhiễm đô thị. Còn ĐSCT là phương án nâng cao chứ không phải là phương án duy nhất.

2/ GTCC giải quyết nhiều vấn đề cùng 1 lúc và có ý nghĩa xã hội rất lớn. Còn ĐSCT 350kmh chỉ giải quyết được vấn đề thời gian, ý nghĩa xã hội không lớn. Ngược lại, đó là đầu tư đắt tiền kiểu mang S-Class chạy taxi.

Hệ thống đường sắt chở người của VN hiện đã quá lạc hậu, chậm và thiếu tiện nghi. VN đang cần gấp 1 hệ thống đường sắt mới giải quyết được các điểm yếu trên. Nên nếu coi ĐSCT là công ích và tiến hành bù giá như bus/metro thì cũng được. Nhưng lúc đó phải làm đúng nguyên tắc công ích, nghĩa là ĐSCT tối thiểu (tốc độ 200km/h) chứ không phải tối đa 350km/h. Tàu 350km/h không phải là đầu tư công ích nên không thể bù giá được.
Bác đang bị cuốn theo việc lấy ví dụ lỗ vốn ở các dự án mà nn làm (phần nhiều là công ích) để lý giải cho hiện tượng "nn làm thì lỗ". Từ đó mà bảo vệ quan điểm giao tư nhân.
Nếu vậy được thôi, tôi nhất trí giao tư nhân hoàn toàn, 100% luôn, tự lo vốn mà làm để xem có lỗ và đội vốn không.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,979
Động cơ
599,565 Mã lực
Quan điểm chung của cc trên này là giao cho NN thì chắc chắn chậm 10-15 năm, và trao niềm tin cho TN vì chắc chắn ko thể tệ hơn NN dc :)

E lại nhớ cái CLHĐ ban đầu cũng kêu do TQ làm nên chậm, về sau hóa ra nhật, pháp cũng chậm
Nguyên nhân chậm tiến độ các dự án ODA không phải do Nhà thầu Nhật, Pháp, TQ...mà do cơ chế thực hiện của dự án ( và cả do GPMB chậm ).
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,228
Động cơ
512,744 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác đang bị cuốn theo việc lấy ví dụ lỗ vốn ở các dự án mà nn làm (phần nhiều là công ích) để lý giải cho hiện tượng "nn làm thì lỗ". Từ đó mà bảo vệ quan điểm giao tư nhân.
Nếu vậy được thôi, tôi nhất trí giao tư nhân hoàn toàn, 100% luôn, tự lo vốn mà làm để xem có lỗ và đội vốn không.
Đúng là cụ vẫn chưa hiểu. Dự án này ngay từ đầu đã xác định là lỗ hoặc nếu có thì chỉ hoàn vốn sau 130 năm. Nên nếu phải tự lo vốn thì sẽ không có tư nhân nào làm.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,586
Động cơ
92,143 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đúng là cụ vẫn chưa hiểu. Dự án này ngay từ đầu đã xác định là lỗ hoặc nếu có thì chỉ hoàn vốn sau 130 năm. Nên nếu phải tự lo vốn thì sẽ không có tư nhân nào làm.
Thì để nn làm, như QH đã phê duyệt thôi.
Tôi hiểu rõ, rất rõ nên mới bảo là "không nhập nhèm" và chính bác cũng thừa nhận.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top