Indo GDP hơn ngàn tỷ USD có tuyến Whoosh ngắn tẹo xây hết hơn 7 tỷ mà giờ đang xoắn quẩy lo tiền trả nợ.
Tuyến đường này bên Indo nắm khoảng 60% cổ phần, còn lại 40% do bên TQ nắm. Năm 2024 phía Indo ghi nhận khoản lỗ 255 triệu USD, 6 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lỗ 100 triệu nữa.
Khi lập dự án, tuyến đường này được dự kiến sẽ chuyên chở khoảng 75000 lượt khách mỗi ngày trong trường hợp lạc quan và 50000 lượt khách trong trường hợp bi quan. Tuy nhiên sau 2 năm vận hành, mỗi ngày tuyến này chỉ vận chuyển khoảng 16-18 ngàn khách vào ngày thường và hơn 20 ngàn khách vào dịp nghỉ lễ. Kỉ lục của tuyến là hơn 27 ngàn khách/ ngày.
Indonesia sẽ quyết định giải pháp cho khoản nợ siêu dự án đường sắt tốc độ cao Whoosh với Trung Quốc vào cuối năm 2025.
nguoiquansat.vn
That Indonesia’s costly high-speed rail is operating at a loss right out of the gate has raised some eyebrows.
thediplomat.com
The Jakarta-Bandung high-speed train, Whoosh, is still incurring losses. The finances of PT KAI, as the majority shareholder, are likely to continue to erode.
www.kompas.id
Đường sắt cao tốc Bắc Nam được tư vấn tính toán vận chuyển 133 triệu khách mỗi năm, tức là hơn 360 ngàn lượt mỗi ngày chỉ riêng khách đi tàu suốt Bắc Nam!
Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ có tàu nhanh chạy 5 giờ 20 phút, tàu thường 6 giờ 50 phút dừng nhiều ga hơn, và tàu khai thác khu đoạn ngắn.
vnexpress.net