[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,696
Động cơ
-113,073 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Cụ có biết trong trường hợp khẩn cấp về an ninh quốc phòng thiên tai thì mọi phương tiện đều cần phải huy động hết nhé. VN trước đây hay xung đột Nga U cà họ sử dụng phương tiện thế nào có lẽ cụ không biết.
Chưa bao giờ nước Nga phải dùng tuyến ĐSCT 250kmh Moscow - Saint Peterburg chở hàng nặng trong cuộc chiến bây giờ cả cụ ạ ;))
Và cháu cũng cho cụ biết tuyến đó của Nga dài 670km đi hết 3h45p-4h10p, vé economy là 2tr8 VND. Hà Nội - Đà Nẵng giá vé này cụ đi không ? :))
ve.png
 
Chỉnh sửa cuối:

chel8

Xe máy
Biển số
OF-706901
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
82
Động cơ
101,090 Mã lực
Tuổi
37
con na
Tốn tiền nhưng lợi ích thuộc về nhà nước. Còn anh tư nhân làm thì lợi ích vào túi tư nhân trong khi nhà nước còng lưng trả lãi.
con này khi khai thác còn chưa biết có phải bù lỗ hàng năm k mà cụ.
Lợi ích về nhà nước hay bù lỗ về nhà nước :)))
Vứt cho tư nhân thì may ra mới gọi là lợi ích về tư nhân
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,309
Động cơ
559,500 Mã lực
Chưa bao giờ nước Nga phải dùng tuyến ĐSCT 250kmh Moscow - Saint Peterburg chở hàng cả cụ ạ ;))
Chưa chứ không phải là không. Khi đã có chiến tranh thì điều gì cũng có thể xảy ra hết. Thêm ví dụ Vừa rồi thiên tai. Tầu có đoạn phải chạy 5 km/h kia kìa.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,183
Động cơ
1,030,220 Mã lực
Chưa bao giờ nước Nga phải dùng tuyến ĐSCT 250kmh Moscow - Saint Peterburg chở hàng nặng trong cuộc chiến bây giờ cả cụ ạ ;))
Và cháu cũng cho cụ biết tuyến đó của Nga dài 600km đi hết 3h45p-4h10p, vé economy là 2tr8 VND :))
Nga mà chuyển được xe tăng bằng đường sắt với tốc độ này thì khỏi phải đánh U.
Nhưng để chuyển được rất nhanh cả máy bay Su-57 từ cực này đến cực kia nước Nga thì họ chặng cần đường sắt tốc độ cao!
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
8,696
Động cơ
-113,073 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Nga mà chuyển được xe tăng bằng cái đường này thì khỏi phải đánh U.
Nhưng để chuyển được rất nhanh cả máy bay Su-57 từ cực này đến cực kia nước Nga thì họ chặng cần đường sắt tốc độ cao!
Họ chở bằng đường sắt 1m4 tốc chở người 120kmh thôi cụ ạ
Vẫn tuyến Moscow - St Peterburg trên thì vé tàu 120kmh rẻ nhất là 670k đi 9-10 tiếng. Đấy mới là giá vé mà dân VN có thể trả được cho 670km tương tự tức ngang Hà Nội - Đà Nẵng
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,452
Động cơ
517,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ có biết trong trường hợp khẩn cấp về an ninh quốc phòng thiên tai thì mọi phương tiện đều cần phải huy động hết nhé. VN trước đây hay xung đột Nga U cà họ sử dụng phương tiện thế nào có lẽ cụ không biết.
Chưa bao giờ nước Nga phải dùng tuyến ĐSCT 250kmh Moscow - Saint Peterburg chở hàng nặng trong cuộc chiến bây giờ cả cụ ạ ;))
Và cháu cũng cho cụ biết tuyến đó của Nga dài 600km đi hết 3h45p-4h10p, vé economy là 2tr8 VND :))
Cụ hoviethung: Đồng ý với cụ là khi khẩn cấp thì cái gì cũng phải huy động hết, nhưng cụ nên biết là đường 350 nó không chở hàng (nặng) được, chỉ có thể chở người. Còn đường 200/120 chở xi măng cát đá xe tăng thiết giáp vô tư.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,556
Động cơ
728,195 Mã lực
Với loại yêu điên khùng thì cái gì cũng có thể văng ra được thật :))
Còn tương quan nó ra làm sao thì chắc phải dẹp bớt cái khùng điên kia đi thì mới luận được ra.
Có gì mà văng. Nó chỉ là các bộ phận cơ thể dễ hình dung thôi. Nhấn mạnh sự khác biệt đến khập khiễng cho người đọc nhận thấy dễ dàng thôi.
Trừ cụ ra chứ ai cũng thấy so sánh đó đểu.
 

bhld

Xe tải
Biển số
OF-735713
Ngày cấp bằng
11/7/20
Số km
292
Động cơ
74,608 Mã lực
Cụ Hải Âu bảo tôi đánh tráo khái niệm. Nói với cụ rằng tôi dẫn ra như thế để minh họa cho ngắn gọn. Còn nếu cụ muốn tính toán thì có hẳn văn bản dự án cho cụ tính:

Văn bản chính thức: Trích Báo cáo tiền khả thi ĐSCT Bắc Nam trình Quốc hội, dự kiến mật độ khai thác ĐSCT Bắc Nam năm 2045, tức là khi vận hành đã ổn định

View attachment 9395664
View attachment 9395665
Mỗi đoàn tàu 8 toa 500 ghế; dự kiến giá vé 3 triệu toàn tuyến (thời giá 2024)
Đặt mức lạc quan nhất là ngày nào và chuyến nào cũng lấp đầy 80% thì tính ra 1 ngày sẽ có 60.000 lượt khách toàn tuyến, 1 năm 365 ngày là 22 triệu khách tính tròn lên, nhân 3 triệu chia cho 25 ngàn (giá đô quy về 2024) được khoảng 2,5 tỉ đô.

Số 2,5 tỉ đô này chưa đủ trả tiền lãi 5% của 67 tỉ đô vốn đầu tư chứ chưa nói tiền gốc và chi phí vận hành. Và như vậy dự án sẽ không bao giờ thu hồi được vốn, thậm chí phải vĩnh viễn bù lỗ mỗi năm khoảng 1,5 tỉ đô.

Mời cụ phản biện.
Đường sắt cao tốc lãi ở cái bớt tai nạn giao thông, bớt tắc đường, giảm hư hỏng đường bộ, giảm tải dân số ở các trung tâm dân cư hiện tại, người dân và một phần hàng hoá nhẹ đi lại nhanh hơn ( ở quãng đường thích hợp) và các khu đô thị mọc lên gần các ga TOD thì nhà nước thu được thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất chứ giao thông công cộng ai tính lỗ lãi kiểu con buôn!
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,180
Động cơ
678,185 Mã lực
Tuổi
23
Ý nghĩa nó là Top 7 chứ sao cụ. Iem nà iem chỉ xếp sau có 6 anh đới nhớ.
Thì tôi cử các cậu thượng thư và phó thượng thư đi học nghề bằng ngân sách do tôi đóng góp, thì ta phải đứng sau 6 chú rồi bác ạ.
Có lẽ, giờ ta sẽ bán vé đào tạo cho các cậu đến sau ta.

Và đưa khoản ấy hỗ trợ mấy anh Chủ đầu tư ĐSCT, dù là cao hay thấp.
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,677
Động cơ
146,353 Mã lực
Cụ vẫn không hiểu cốt lõi của vấn đề. Tóm lại tôi
Có lẽ bác không để ý kỹ. Dự án ĐSCT Bắc Nam này, nếu Nhà nước có thể tự làm ngon lành thì đề nghị của Vin đã bị từ chối lập tức không cần đợi đến Thaco, càng không có chuyện Quốc hội phải họp ra nghị quyết về các phương án hỗ trợ tư nhân làm đường sắt.
Cụ hơi “coi thường” nn quá 😂. Quan điểm của chính phú là phải đầu tư. Nhưng đầu tư theo mô hình nào, cần phải căn cơ, tính toán nhiều phương án để chọn được phương án tối ưu. Đừng ảo qía về việc chỉ Vin hay Tha mới làm được dự án này, và càng đừng ảo tưởng chỉ có Vin hay Tha sẽ không chậm tiến độ, không đội vốn. Cụ chắc không làm đầu tư, quản lý dự án đầu tư xây dựng. Em thấy về tài chính dòng tiền, có vẻ cụ chỉ làm mỗi động tác thống kê số liệu dựa trên tài liệu mà cụ đặt niềm tin vào.
 

chel8

Xe máy
Biển số
OF-706901
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
82
Động cơ
101,090 Mã lực
Tuổi
37
Trong chuyện này thì cả NHNN, Bộ tài chính và nhiều người vẫn nhầm, là Vin hay Thaco muốn đầu tư làm dự án ĐSCT Bắc Nam. Không phải Vin hay Thaco muốn đầu tư mà chính là Nhà nước đang nhất định muốn thực hiện dự án này, Vin hay Thaco chỉ có ý muốn thay mặt Nhà nước thực hiện dự án. Những ưu đãi mà Vin/Thaco đề nghị là những việc mà chính Nhà nước phải thực hiện khi tự làm chứ không có gì là bất thường hay quá mức cả.

Ví dụ lãi suất: Nếu Nhà nước dùng vốn ngân sách thì sẽ không tính lãi, nếu dùng vốn vay thì phải trả lãi. Điều đó tương đương với việc Nhà nước cho Vin/Thaco vay không lãi hoặc hỗ trợ lãi vay nếu phải vay.

Vậy giữa việc Nhà nước tự thực hiện dự án và để Vin/Thaco thay mặt thực hiện dự án thì có những lợi/hại gì:

Nhà nước tự thực hiện: Có chính danh, sẽ không ai thắc mắc. Nhưng đa phần sẽ đội vốn, kéo dài thời gian và rất khó thu hồi vốn. Như chính Bộ trưởng Bộ XD đã nói là chỉ hoàn vốn sau 140 năm.

Tư nhân thay mặt Nhà nước: Sẽ gây thắc mắc, phản cảm, thậm chí phẫn nộ. Nhưng có cơ sở để tin rằng không đội vốn, không kéo dài thời gian và NN có thể thu hồi vốn sau 30-40 năm.

Quyền quyết định vẫn hoàn toàn nằm trong tay Nhà nước.
kk ý cụ giống hệt e nghĩ trước đây. Đưa tư nhân làm để bypass đống luật lá quy trình của nhà nước, 1 trong những yếu tố chính làm kéo dài dự án. Chứ k thể nào sửa hết luật cho riêng dự án này được, mà nếu sửa thì cũng k thể nào kịp được
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,257
Động cơ
329,212 Mã lực
Năm ngoái là thu vượt chi rồi, chắc cảm thấy bắt đầu dư dả tiền nên mới đầu tư năm nay khiếp vậy
View attachment 9395656
Cụ phải xem kết quả cuối cùng về thu - chi ngân sách đc quyết toán (thường sau 2 năm), đấy mới là số chính xác.
Còn đến cuối năm, thì năm nào cũng dương, lý do: số thu thì chính xác, cứ đến 31/12 hằng năm chốt sổ là có kết quả (thuế, hải quan, kho bạc). Tuy nhiên, khoản chi thì ko thế, vì dù được duyệt nhưng trong năm chưa thể giải ngân được. Nên mới có câu chuyện BTC cho phép các đơn vị đc kéo dài thời gian thực hiện thanh quyết toán sang quý 1 của năm sau.
Vì vậy, các cụ đừng nhìn số đến cuối năm rồi kết luận bội thu. Thực tế, mình luôn bội chi, và đều phải đi vay để bù đắp bội chi và có tiền đầu tư phát triển. Không dư dả như các cụ tưởng đâu.
Ví dụ: đây là số quyết toán do Quốc Hội phê duyệt của năm 2023, cụ cần xem lại các năm trước tương tự. Nay chưa quyết toán năm 2024 cụ nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,309
Động cơ
559,500 Mã lực
Cụ hoviethung: Đồng ý với cụ là khi khẩn cấp thì cái gì cũng phải huy động hết, nhưng cụ nên biết là đường 350 nó không chở hàng (nặng) được, chỉ có thể chở người. Còn đường 200/120 chở xi măng cát đá xe tăng thiết giáp vô tư.
Thêm câu cuối. Chiến tranh đâu chỉ có vũ khí cần chuyên chở. Chã nhẽ đường sắt tốc độ cao không chở được quân.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,257
Động cơ
329,212 Mã lực
Doanh thu vé và các hoạt động khác theo em chỉ đủ chi trả chi phí hoạt động thui.
Nên tốt nhất là đổi đất lấy hạ tầng...cho mấy anh các khu gần ga tha hồ mà xây khu dân cư trung tâm thương mại... :D :D :D :D
·
Cả VN là TOD luôn rồi, mình phải nghĩ rộng ra, sao phải loanh quanh gần mấy cái ga tàu làm gì.
Dự toán thu ngân sách năm 2026, thu từ đất đai tăng hơn so thực hiện 2025 là hơn 200 nghìn tỷ, cụ thấy huy động mạnh chưa.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,309
Động cơ
559,500 Mã lực
Cụ hơi “coi thường” nn quá 😂. Quan điểm của chính phú là phải đầu tư. Nhưng đầu tư theo mô hình nào, cần phải căn cơ, tính toán nhiều phương án để chọn được phương án tối ưu. Đừng ảo qía về việc chỉ Vin hay Tha mới làm được dự án này, và càng đừng ảo tưởng chỉ có Vin hay Tha sẽ không chậm tiến độ, không đội vốn. Cụ chắc không làm đầu tư, quản lý dự án đầu tư xây dựng. Em thấy về tài chính dòng tiền, có vẻ cụ chỉ làm mỗi động tác thống kê số liệu dựa trên tài liệu mà cụ đặt niềm tin vào.
Đúng rồi không thể dựa vào mong muốn chủ quan cảm tính được. Ai chã muốn công trình mau thu hồi vốn, làm nhanh làm tốt nhưng không tính chi li thì có khi kết quả lại ngược lại và hệ lụy để lại vô cùng lớn cho thế hệ sau. Có ai ngờ quả đấm thép Vinaline, Vinashin trước đây với mong muốn tốt đẹp cuối cùng lại đấm thẳng vào mặt nhân dân như thế. NN có lẽ sẽ không phạm sai lầm như trước đây.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,257
Động cơ
329,212 Mã lực
Báo Tuổi Trẻ hôm qua dám vượt rào đăng tin sớm bị tuýt còi phải sửa lại tít lẫn nội dung
Dự án ĐSCT Bắc Nam này lại sắp đứt để các lãnh đạo nhiệm kỳ 2026-2031 xét lại rồi ;))
Bọn báo tuổi trẻ toàn ủng hộ anh Nhật Bản thôi, khéo lại phải phạt đóng cửa vài tháng.
 

Sonduong.BMV

Xe lăn
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
10,896
Động cơ
1,179,720 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Chắc đường tầu phải như 1 con đê khổng lồ thì mới vượt được qua lụt lội miền trung và không biết tầu có thể chậy được đến bão cấp mấy.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,452
Động cơ
517,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đường sắt cao tốc lãi ở cái bớt tai nạn giao thông, bớt tắc đường, giảm hư hỏng đường bộ, giảm tải dân số ở các trung tâm dân cư hiện tại, người dân và một phần hàng hoá nhẹ đi lại nhanh hơn ( ở quãng đường thích hợp) và các khu đô thị mọc lên gần các ga TOD thì nhà nước thu được thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất chứ giao thông công cộng ai tính lỗ lãi kiểu con buôn!
Dự án đang bàn là 350km/h cụ ợ. Đường sắt cao tốc 350km/h không phải là giao thông công cộng mà là sang chảnh ngạo nghễ.

Muốn giao thông công cộng thì làm đường 200km/h.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top