[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,107
Động cơ
186,250 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
kk ý cụ giống hệt e nghĩ trước đây. Đưa tư nhân làm để bypass đống luật lá quy trình của nhà nước, 1 trong những yếu tố chính làm kéo dài dự án. Chứ k thể nào sửa hết luật cho riêng dự án này được, mà nếu sửa thì cũng k thể nào kịp được
Thực ra nhiều luật lá quy trình cũng có điểm tốt đó là nhiều bước kiểm soát được rủi ro, nhất là đối với những thứ chưa rõ, chưa biết, chưa được học như đường sắt cao tốc.

Bỏ qua đống luật lá, ban bệ thì ít bước kiểm soát rủi ro, làm theo ý chí cá nhân thôi. Chất lượng hồ sơ dự án không ai biết thế nào.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,468
Động cơ
517,740 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lạ thật, lúc trình chủ trương đầu tư (khi chưa xuất hiện tư nhân) thì anh Bộ trưởng cũ hô là cần 34 năm để thu hồi vốn. Tức là phương án tài chính nếu nhà nước đầu tư vẫn rất "khả quan".

View attachment 9396270

Đến khi có anh tư nhân nhảy vào, anh Bộ trưởng mới hô lên thành 140 năm.

View attachment 9396274
Cái 34 năm là để QH thông qua, cái 140 năm là để chân gỗ cho Vin. Lấy trung bình cộng là 87 năm cho dung hòa :D

Nhưng nếu tính theo Báo cáo tiền khả thi trình QH thì sẽ không bao giờ hoàn vốn nếu lãi suất 5%/năm.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,571
Động cơ
728,210 Mã lực
Trong bài viết của Tuổi Trẻ có gợi ý phương án đầu tư hạ tầng bởi nhà nước. Còn tư nhân đầu tư tàu:
Nếu NN đầu tư hạ tầng rồi cho thuê, thì bao lâu hoàn vốn các cụ nhỉ.
Tầm 40 tỷ đô đấy.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,184
Động cơ
1,030,295 Mã lực
Sonduong.BMV nói:
Cột dọc tuyến à cụ?
hình nó đầy

View attachment 9396577
Đường này về an ninh - quốc phòng thì đạt cực đỉnh về độ an toàn. Tụi trẻ con sẽ không trèo lên để ném đá vào cửa kính được!
Trong chiến tranh cả tuyến đường có mấy cái cầu đều là những trọng điểm, cầu chỉ dài mấy trăm mét, còn với đường sắt cao tốc thì đối phương không thể trải trọng điểm dài gần 2000 km được!
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,345
Động cơ
49,229 Mã lực
Cái 34 năm là để QH thông qua, cái 140 năm là để chân gỗ cho Vin. Lấy trung bình cộng là 87 năm cho dung hòa :D

Nhưng nếu tính theo Báo cáo tiền khả thi trình QH thì sẽ không bao giờ hoàn vốn nếu lãi suất 5%/năm.
Nếu đúng như Tiền khả thi IRR 5,6% thì lãi suất 5% vẫn ngon, vẫn hoàn vốn :D nhưng thôi lấy rẻ = lãi suất trái phiếu CP 3% thôi
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,345
Động cơ
49,229 Mã lực
Trong bài viết của Tuổi Trẻ có gợi ý phương án đầu tư hạ tầng bởi nhà nước. Còn tư nhân đầu tư tàu:
Nếu NN đầu tư hạ tầng rồi cho thuê, thì bao lâu hoàn vốn các cụ nhỉ.
Tầm 40 tỷ đô đấy.
Nhà nước không cần hoàn vốn, và đường đến kết cấu cũng cần ít bảo trì.

Tuỳ theo tình hình mà thu phí đường hợp lý gỡ lại 1 phần thôi

Cái nhà nước cần là cân đối tài khoá và phát triển kinh tế xã hội
 
Chỉnh sửa cuối:

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,233
Động cơ
103,596 Mã lực
Nhà nước không cần hoàn vốn, và đường đến kết cấu cũng cần ít bảo trì.

Tuỳ theo tình hình mà thu phí đường hợp lý gỡ lại 1 phần thôi

Cái nhà nước cần là cân đối tài khoá và phát triển kinh tế xã hội
Cc thử đếm cua xem TOD khả năng đỡ đc bn,.:D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,468
Động cơ
517,740 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cc thử đếm cua xem TOD khả năng đỡ đc bn,.:D
Nếu tính cua trong lỗ theo phương án số 2 (Báo cáo thẩm tra cho Phương án số 1) thì đề nghị tổng TOD là 12 ngàn ha, cho là 3 ngàn ha đất ở thương phẩm, mỗi m2 giá 15 triệu thì ra 450 ngàn tỉ = 17 tỉ đô. Trừ chi phí chắc còn khoảng 10 tỉ.
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,233
Động cơ
103,596 Mã lực
Nếu tính cua trong lỗ theo phương án số 2 (Báo cáo thẩm tra cho Phương án số 1) thì đề nghị tổng TOD là 12 ngàn ha, cho là 3 ngàn ha đất ở thương phẩm, mỗi m2 giá 15 triệu thì ra 450 ngàn tỉ = 17 tỉ đô. Trừ chi phí chắc còn khoảng 10 tỉ.
E nghĩ thực tế chạy theo HT này sẽ nhiều hơn tương đối đấy,.
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,233
Động cơ
103,596 Mã lực
Thêm 1 nhà máy thép và 1 nhà máy xe máy điện, 19/12

Sao bi giờ các xốp, cả HP cũng chơi 19/12,.:D
Không chỉ Vingroup, Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long cũng chuẩn bị khởi công dự án sản xuất thép đặc biệt và ray đường sắt Hòa Phát Dung Quất vào ngày 19/12.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,468
Động cơ
517,740 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Sao bi giờ các xốp, cả HP cũng chơi 19/12,.:D
Không chỉ Vingroup, Hòa Phát của tỷ phú Trần Đình Long cũng chuẩn bị khởi công dự án sản xuất thép đặc biệt và ray đường sắt Hòa Phát Dung Quất vào ngày 19/12.
19/12/1946 là ngày Toàn quốc kháng chiến.
19/12/2025 là ngày Toàn quốc khai trương.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,311
Động cơ
559,500 Mã lực
Lạ thật, lúc trình chủ trương đầu tư (khi chưa xuất hiện tư nhân) thì anh Bộ trưởng cũ hô là cần 34 năm để thu hồi vốn. Tức là phương án tài chính nếu nhà nước đầu tư vẫn rất "khả quan".

View attachment 9396270

Đến khi có anh tư nhân nhảy vào, anh Bộ trưởng mới hô lên thành 140 năm.

View attachment 9396274
Thế mới thuyết phục được QH để cho tư nhân đầu tư chứ. Dễ vậy mà cụ cũng phải hỏi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top