[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,472
Động cơ
517,732 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Phải đấu giá tod chứ cụ . Giá có khi lên 10 lần luôn tức 170 tỷ đô?
Các TOD phần lớn ở tỉnh, lấy đâu ra giá 150 triệu m2 cụ? Ngoài ra đây là tính giá bán của Nhà phát triển TOD (giá bán buôn bước 1) chứ không tính giá bán lẻ.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,265
Động cơ
329,291 Mã lực
Lợi ích nhóm tập đoàn V sắp đứt đừn đựt rồi mà cụ vẫn gào thét ghê nhỉ ;))
Chẳng biết có đứt hay ko? Nhưng hiện nay NN mình thoáng thật, giao luôn tài sản của NN cho tư nhân quản lý (coi như cho quản lý), miễn sao hiệu quả.
Dù gì thì vẫn trên lãnh thổ VN, nếu ko đúng cam kết, thu lại trong phút mốt.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,265
Động cơ
329,291 Mã lực
Bội chi khống chế chỉ 3.5-3.7% GDP thôi. Bội chi cao quá nhà nước thành chúa chổm, sau này trả lãi và trả vay nuốt hết thu ngân sách đói nhăn răng.

Đó là cơ chế an toàn bền vững tài khoá nhà nước, chứ không phải thích tiêu bao nhiêu cũng được
Năm 2026 duyệt bội chi 4,2% so GDP rồi cụ, các báo đều đăng ầm ầm rồi, mà cụ còn bảo chỉ 3,5-3,7% GDP.
Nếu CP vẫn muốn đẩy mạnh đầu tư công, vì chấp nhận bội chi cao.
Các địa phương giờ thi nhau bán đất để lấy tiền xây dựng trụ sở, làm đường,….
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
817
Động cơ
51,172 Mã lực
Tuổi
35
Cụ lại ngây thơ quá, năm nào VN chẳng bội chi, sang năm còn bội chi lớn hơn, khoảng 600 nghìn tỷ, chiếm 4.2% GDP
Cụ phải xem kết quả cuối cùng về thu - chi ngân sách đc quyết toán (thường sau 2 năm), đấy mới là số chính xác.
Còn đến cuối năm, thì năm nào cũng dương, lý do: số thu thì chính xác, cứ đến 31/12 hằng năm chốt sổ là có kết quả (thuế, hải quan, kho bạc). Tuy nhiên, khoản chi thì ko thế, vì dù được duyệt nhưng trong năm chưa thể giải ngân được. Nên mới có câu chuyện BTC cho phép các đơn vị đc kéo dài thời gian thực hiện thanh quyết toán sang quý 1 của năm sau.
Vì vậy, các cụ đừng nhìn số đến cuối năm rồi kết luận bội thu. Thực tế, mình luôn bội chi, và đều phải đi vay để bù đắp bội chi và có tiền đầu tư phát triển. Không dư dả như các cụ tưởng đâu.
Ví dụ: đây là số quyết toán do Quốc Hội phê duyệt của năm 2023, cụ cần xem lại các năm trước tương tự. Nay chưa quyết toán năm 2024 cụ nhé.
Thực ra là Thu chi ngân sách em thấy đang có 1 "khoảng mờ". Đó là những khoản chi ngoài "đầu tư phát triển, chi trả nợ lãi và chi thường xuyên" thì còn có thêm các khoản chi khác trị giá đến vài trăm nghìn tỷ nhưng không biêt là chi gì. (Ví dụ như năm 2021, quốc hội phê duyệt dự toán chi là 2.1 triệu tỷ nhưng công khai chi ngân sách lên đến 2.4 triệu tỷ, tăng 300k tỷ so với dự toán mà không biết chi vào mục nào. (thường là "chi trả nợ gốc" hoặc chi "vào các qũy dự trữ, dự phòng sẽ không được tính vào danh mục "chi ngân sách nhà nước" (theo định nghĩa từ trang web Bộ Tài chính: "
Là khoản chi để trả các khoản nợ gốc đến hạn phải trả thuộc nghĩa vụ của NSNN (không bao gồm trả nợ gốc đối với các khoản vay về để cho doanh nghiệp vay lại). Các khoản chi trả nợ gốc được hạch toán giảm số dư nợ của NSNN, không hạch toán vào chi NSNN.

Nguồn chi trả nợ gốc gồm: (i) Vay để trả nợ gốc; (ii) Bội thu, tăng thu, tiết kiệm chi, kết dư ngân sách."
...).
Còn việc nhà nước phải bội chi ngân sách (phải đi vay bằng cách phát hành trái phiếu) là cần thiết, vì nếu không phát hành trái phiếu thì các ngân hàng không biết trữ tiền vào đâu, các quỹ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệm...cũng không biết đầu tư vào đâu. Nên chính phủ phải phát hành trái phiếu để hút tiền từ các đối tượng này.
1.JPG

Đây: năm 2024 thu 2.037 triệu tỷ nhưng chi chỉ được 1.83 triệu tỷ. Còn dư tận hơn 200k tỷ.
Chắc phải để cụ nào làm bên mảng tài chính khai sáng chứ em nghĩ mấy năm nay nhà nước "thừa tiền".
 

Colexanh

Xe tăng
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
1,364
Động cơ
34,922 Mã lực
Tuổi
39
Chẳng biết có đứt hay ko? Nhưng hiện nay NN mình thoáng thật, giao luôn tài sản của NN cho tư nhân quản lý (coi như cho quản lý), miễn sao hiệu quả.
Dù gì thì vẫn trên lãnh thổ VN, nếu ko đúng cam kết, thu lại trong phút mốt.
Cái khó nhất để định nghĩa khách quan sự "hiệu quả". Tôi ví dụ:
1 sân bay Phủ Quỳ, nhà nước quản lý trên đồng tiền bỏ ra, lỗ dài hoặc lãi 1 đồng. Nếu tư nhân tự làm bằng tiền của họ (Về mặt nộp thuế cứ coi là chuẩn đi, không chơi 2 sổ kế toán), làm hết thực lực họ lãi 4 đồng. Nhưng cơ bản họ không có tiền để xây sân bay như vậy, chưa nói vị trí của nó.
Giờ nhà nước bỏ tiền xây, giao tư nhân, họ nói lãi 4 đồng. Nhà nước được 2 đồng, họ lãi 2 đồng.
Kết luận: Về mặt nhà nước phương án giao đi lãi 2 đồng> 1 đồng phương án tự quản lý. Nên giao là Hiệu quả :D
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,265
Động cơ
329,291 Mã lực
Thực ra là Thu chi ngân sách em thấy đang có 1 "khoảng mờ". Đó là những khoản chi ngoài "đầu tư phát triển, chi trả nợ lãi và chi thường xuyên" thì còn có thêm các khoản chi khác trị giá đến vài trăm nghìn tỷ nhưng không biêt là chi gì. (Ví dụ như năm 2021, quốc hội phê duyệt dự toán chi là 2.1 triệu tỷ nhưng công khai chi ngân sách lên đến 2.4 triệu tỷ, tăng 300k tỷ so với dự toán mà không biết chi vào mục nào. (thường là "chi trả nợ gốc" hoặc chi "vào các qũy dự trữ, dự phòng sẽ không được tính vào danh mục "chi ngân sách nhà nước" (theo định nghĩa từ trang web Bộ Tài chính: "
Là khoản chi để trả các khoản nợ gốc đến hạn phải trả thuộc nghĩa vụ của NSNN (không bao gồm trả nợ gốc đối với các khoản vay về để cho doanh nghiệp vay lại). Các khoản chi trả nợ gốc được hạch toán giảm số dư nợ của NSNN, không hạch toán vào chi NSNN.

Nguồn chi trả nợ gốc gồm: (i) Vay để trả nợ gốc; (ii) Bội thu, tăng thu, tiết kiệm chi, kết dư ngân sách."

...).
Còn việc nhà nước phải bội chi ngân sách (phải đi vay bằng cách phát hành trái phiếu) là cần thiết, vì nếu không phát hành trái phiếu thì các ngân hàng không biết trữ tiền vào đâu, các quỹ như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệm...cũng không biết đầu tư vào đâu. Nên chính phủ phải phát hành trái phiếu để hút tiền từ các đối tượng này.
1.JPG

Đây: năm 2024 thu 2.037 triệu tỷ nhưng chi chỉ được 1.83 triệu tỷ. Còn dư tận hơn 200k tỷ.
Chắc phải để cụ nào làm bên mảng tài chính khai sáng chứ em nghĩ mấy năm nay nhà nước "thừa tiền".
Cụ đọc báo đăng, nhiều khi phóng viên nó lấy lại tin đã đưa từ tháng 12 năm trước.
Phải số duyệt quyết toán ngân sách do QH phê duyệt mới chính xác. Ko năm nào VN bội thu cả, còn lý do tại sao cuối năm cứ đưa số dư, vì nhiều khoản chưa giải ngân kịp do nhiều nguyên nhân (giấy tờ, thủ tục, tiến độ,….)
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,265
Động cơ
329,291 Mã lực
19/12/1946 là ngày Toàn quốc kháng chiến.
19/12/2025 là ngày Toàn quốc khai trương.
Quan trọng hơn nữa là nhiều người muốn ghi điểm trước ĐH XIV, lấy điểm cũng rất quan trọng, nên đốc thúc các địa phương đồng loạt khởi công, khánh thành (kể cả chưa xong cũng phải khánh thành, ví dụ sân bay Long Thành).
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,265
Động cơ
329,291 Mã lực
Phải đấu giá tod chứ cụ . Giá có khi lên 10 lần luôn tức 170 tỷ đô?
Vậy cái dự án kđt olympic có đem ra đấu giá ko? Rồi kđt thuộc dự án ven sông Hồng cũng chưa nói gì đến đấu giá.
Nên Thủ Đô có cơ chế đặc biệt, cũng như TP.HCM, nếu cần chốt ngay thì theo quy định riêng.
Tới có rất nhiều tỉnh xin cơ chế đặc biệt, họ nói để linh hoạt, nhanh, …
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,705
Động cơ
146,866 Mã lực
Nếu đúng như Tiền khả thi IRR 5,6% thì lãi suất 5% vẫn ngon, vẫn hoàn vốn :D nhưng thôi lấy rẻ = lãi suất trái phiếu CP 3% thôi
Có mà toang hoang với irr 5,6%.
Với các dự án hạ tầng, bất động sản, công nghiệp:
Trung bình phổ biến ~10–12% (vốn vay ~13–15%, vốn chủ ~10–12%)→ IRR nên đạt tối thiểu từ 12% trở lên
Nếu dự án vay nhiều (đòn bẩy cao), cần IRR cao hơn để bù rủi ro. 0 điểm về chỗ. Thi lại. Cụ nên biết
Ngưỡng IRR an toàn để đánh giá dự án hiệu quả tại Việt Nam: Tối thiểu 12%, lý tưởng từ 15% trở lên.
Với các nhà đầu tư tổ chức hoặc quỹ quốc tế, IRR yêu cầu thường cao hơn nữa (từ 16–20%).
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,265
Động cơ
329,291 Mã lực
Có rất nhiều cao tốc đường bộ cũng đầu tư theo hình thức PPP, gần đây nhất là đường cao tốc vđ 4 của HN, nhà nước đóng góp 50%, nhà đầu tư bỏ ra 50%, và rất nhiều dự án khác nữa, thì ko thấy ai tâm tư.
Giả sử , tuyến đsct cũng làm theo hình thức PPP, nhà nc bỏ ra 30 tỷ usd hỗ trợ nhà đầu tư, còn lại cđt bỏ ra 30 tỷ usd (vốn tự có, vốn vay,….) và kinh doanh trong 50 năm, thì sao nhỉ?
Lúc này, cđt cũng chỉ lo xoay tiền để trả lãi 30 tỷ usd thôi, còn ko phải lo trả nhà nc nữa, lợi cả đôi đường.
 

Bayi 1921

Xe buýt
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
697
Động cơ
20,267 Mã lực
Tuổi
37
Hàng Châu - Shanghai 304km

Giá vé
Về đội vốn đó là tất lẽ dĩ ngẫu. 90% mega projects thế giới đội vốn, cost overrun. Dự án này là super mega project thì đội vốn là tất yếu chỉ là cơ chế có khả năng kiềm chế đội vốn ở mức độ hợp lý và vẫn chạy sớm, tự nuôi được nó thôi

Về "tự nuôi được nó" không kỳ vọng nuôi được cả toàn bộ chi phí, mà ít nhất nuôi được chi phí hoạt động và lãi hàng năm. Đó là cơ sở định vé tối thiểu

Không phải không nhìn thấy các vấn đề cụ nói. Nhưng Bi ơi đừng sợ :) nếu sợ thì không bao giờ làm được mega project cả
Nuôi đc hàng năm ko lỗ em chặt đầu cho cụ ngồi uồn trà :D
 

Bayi 1921

Xe buýt
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
697
Động cơ
20,267 Mã lực
Tuổi
37
Có rất nhiều cao tốc đường bộ cũng đầu tư theo hình thức PPP, gần đây nhất là đường cao tốc vđ 4 của HN, nhà nước đóng góp 50%, nhà đầu tư bỏ ra 50%, và rất nhiều dự án khác nữa, thì ko thấy ai tâm tư.
Giả sử , tuyến đsct cũng làm theo hình thức PPP, nhà nc bỏ ra 30 tỷ usd hỗ trợ nhà đầu tư, còn lại cđt bỏ ra 30 tỷ usd (vốn tự có, vốn vay,….) và kinh doanh trong 50 năm, thì sao nhỉ?
Lúc này, cđt cũng chỉ lo xoay tiền để trả lãi 30 tỷ usd thôi, còn ko phải lo trả nhà nc nữa, lợi cả đôi đường.
Đường bộ thì dùng VNĐ để xây đc. tự chủ toàn bộ đầu ra đầu vào

Đsct kinh nghiệm = 0. Phải dùng USD để nhập khẩu
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,353
Động cơ
49,225 Mã lực
Hàng Châu - Shanghai 304km

Giá vé

Nuôi đc hàng năm ko lỗ em chặt đầu cho cụ ngồi uồn trà :D
Cụ bi quan quá :)) hàng năm chắc tốn tầm 1 tỷ đô chi phí OPEX. Nếu tính cả lãi của phần vốn tư nhân thêm 1 tỷ đô nữa là 2 tỷ / năm khả năng cân được
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,472
Động cơ
517,732 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có rất nhiều cao tốc đường bộ cũng đầu tư theo hình thức PPP, gần đây nhất là đường cao tốc vđ 4 của HN, nhà nước đóng góp 50%, nhà đầu tư bỏ ra 50%, và rất nhiều dự án khác nữa, thì ko thấy ai tâm tư.
Giả sử , tuyến đsct cũng làm theo hình thức PPP, nhà nc bỏ ra 30 tỷ usd hỗ trợ nhà đầu tư, còn lại cđt bỏ ra 30 tỷ usd (vốn tự có, vốn vay,….) và kinh doanh trong 50 năm, thì sao nhỉ?
Lúc này, cđt cũng chỉ lo xoay tiền để trả lãi 30 tỷ usd thôi, còn ko phải lo trả nhà nc nữa, lợi cả đôi đường.
Tôi đã viết nhiều lần trong thớt này rồi. Dự án này không bao giờ hoàn được vốn, nếu tự bỏ tiền thì không tư nhân nào tham gia.

Nó giống như dự án ĐSCT Seoul-Busan, Chính phủ Hàn gọi thầu BOT nhưng các công ty tư nhân Hàn né hết, cuối cùng Chính phủ phải tự làm lấy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,633
Động cơ
346,883 Mã lực
Có rất nhiều cao tốc đường bộ cũng đầu tư theo hình thức PPP, gần đây nhất là đường cao tốc vđ 4 của HN, nhà nước đóng góp 50%, nhà đầu tư bỏ ra 50%, và rất nhiều dự án khác nữa, thì ko thấy ai tâm tư.
Giả sử , tuyến đsct cũng làm theo hình thức PPP, nhà nc bỏ ra 30 tỷ usd hỗ trợ nhà đầu tư, còn lại cđt bỏ ra 30 tỷ usd (vốn tự có, vốn vay,….) và kinh doanh trong 50 năm, thì sao nhỉ?
Lúc này, cđt cũng chỉ lo xoay tiền để trả lãi 30 tỷ usd thôi, còn ko phải lo trả nhà nc nữa, lợi cả đôi đường.
đường này gọi là PPP + thêm ưu đãi phụ trội ngoài PPP. Thực tế với số đầu tư ban đầu thì nhà nước cũng chỉ bỏ ra khoảng 30 tỉ đô la thôi, đó là chưa kể khoảng 20 tỉ đô là tiền đất thu của nó. Kinh doanh theo 70 năm đúng luật, muốn 50 năm cũng được nhưng cứ trả thêm tiền thì bao nhiêu năm cũng được.

Luật người ta là 70 năm mà cứ muốn cắt xén là sao, ưu đãi kiểu gì lạ vậy.

Nói chung không phải cứ muốn cho bao nhiêu năm tùy hỉ đâu, mà nó căn cứ vào báo cáo khả thi và phương án tài chính. Muốn 50 năm hay 70 năm thì phải bảo đảm cho nhà đầu tư thu hồi vốn và có lãi tí. Trong dự án PPP nếu có doanh số cao đột biến so với kế hoạch thì phải chia lại 1 phần cho Nhà nước, ngược lại doanh số giảm đột biến thì NN lại bù thêm.

Tóm lại muốn bao nhiêu năm nhưng cứ trình ra bảng số liệu kế hoạch nhà đầu tư thu hồi vốn và lãi như thế nào.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top