Cái đường sắt cũ sẽ cần khảo sát nghiên cứu kĩ cụ ạ. Như giờ vẫn chạy được tàu hàng 20 toa, 600 tấn hoặc 20 công, di chuyển khoảng 30- 40 km/h. Nếu cứ chạy thế với 20 đôi mỗi ngày thì cũng chuyển được đâu tầm 7, 8 triệu tấn hàng/năm. So sánh kĩ xem bộ máy 17 ngàn người phục vụ riêng nó là như thế nào, có tinh giản bớt không, đầu tư thêm bao nhiêu là vừa, dùng được bao lâu... Gần 5 tỷ USD gia cố tuyến đường sắt Bắc Nam cũng đủ làm line chở hàng từ Hà Nội đến Vinh rồi
Tuyến này không chở hàng thì chẳng làm gì được cả với ngần ấy chỗ giao cắt đồng mức. Du lịch, tận dụng làm xe điện... cũng chỉ vài đoạn. Nếu kéo được tư nhân vào để bù lỗ ở mức thấp nhất, duy trì thêm vài chục năm để giảm tải chở hàng trong lúc các hệ thống kia chưa hoàn thiện thì cũng ok.