[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
An dc quả DSCT 1500km thì ngồi rung đùi 10 năm :)
còn thêm cái mục tiêu 1000 km đường sắt metro nữa, làm không hết việc nếu lập liên doanh. Nên có lẽ không cần thảo luận là có ai chịu chuyển giao hay không, mà là vn sẽ đạt được mục tiêu nội địa hóa bao nhiêu khi ký hợp đồng thôi. Như Toyota thì chết dở
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,572
Động cơ
486,846 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói dự toán cho nó dễ hiểu vì đây cũng không phải diễn dàn chuyên môn về tài chính cụ ơi.

Còn cụ nói Vin với Thoca đưa ra con số tính toán của họ thì cũng là cái mà tôi đang thắc mắc lâu nay chưa thấy. Trong khi đó thì nhiều cụ khẳng định như đinh đóng cột là lỗ hết cả khoản lãi vay mà chẳng có cơ sở gì nên tôi mới đưa cái bài báo đó chứ tôi không nói số trong bài báo đó là chắc ăn.

Số lãi vay này là con số lớn khủng khiếp đối với những người làm tài chính. Cho nên từ cái FS hiện có tới một cái nào đó do tư nhân đưa ra chênh nhau tới 60-70 tỷ USD thì cũng không dễ giải trình đâu.
Đúng rồi, nhưng cụ có công nhận, họ đưa ra được để mà so đã. Có so sánh khác biệt mới có tiến bộ.
Còn cụ thấy, 2 cái FS đang có cách nhau 10 năm, kết quả theo cụ, mà đem ra làm thật thì có tự tin là ổn hay không?
Và nếu không ổn, người dân cần một cái ổn hơn, thì cùng một bộ máy đó, cơ chế đó, tổ tư vấn đó (mà xưa có cụ cứ quy là thân Nhật - tôi thì không đọc sâu và cũng không đặt định kiến - thật lòng) thì họ có quay ra phản bác chính mình hoặc đồng nghiệp, thầy mình, người đưa mình lên vị trí hiện tại bằng cái FS thứ 3 không.

Chúng ta cần một đội ngũ không liên quan gì hệ thống cũ để dám phá bỏ và nhìn thẳng vào sự thật đã. Chưa bàn làm hay không. Chỉ là một con đường để đi đến câu trả lời là: Làm hay Không thật thuyết phục.

Ở tư nhân, các cụ đều biết, còn tôi được nghe cả chủ một tập đoàn cũ nói, cái thằng giám đốc Marketing cứ 3-5 năm phải đổi một lần, vì nó hết ý tưởng rồi. Nó sang nơi khác tốt cho cả nó và mình, cũ người mới ta. Không chỉ CMO nó thế, mà CFO cũng thường 8-10 năm là rất bền rồi (nếu dài hơn thì thường là từ các chức vụ thấp trước đi lên, còn thời gian CFO thì chỉ tầm đó).

Câu chuyện tôi đang nói đến với đội ngũ kia cũng tương tự vậy. Và nhà nước không có một cơ chế nào để gạt toàn bộ họ ra, không cho họ can thiệp vào việc của một đội ngũ mới tinh, và ép họ cung cấp toàn bộ những cái họ đã làm cho cái bên mới.

Nên tốt nhất, như cụ thủ nói, nhiều khi cách tốt nhất, là thay người.

Còn cách thứ 2, cứ nói rồi không làm, lập kế hoạch và biết không khả thi, cứ chày bửa để 10 năm sau, chờ thời cơ thuận lợi, lập cái mới. Tôi thấy cách làm hạnh phúc dắt nhau trong bóng tối đó cũng được, nếu dân tộc này không già đi. 10 năm nữa, 20% người VN trên 60 tuổi, ngay hiện tại đã 16% rồi. Nếu không làm thì cũng cần chốt là không làm luôn đi, đừng bôi ra 10 năm nữa nữa.
Đường đi nước bước sẽ là NN trả lời Vin hoặc ThCo là có chấp nhận đề xuất về mặt nguyên tắc hay không, sau đó họ mới bỏ tiền làm FS. Vì chi phí làm FS cũng vài triệu/vài chục triệu đô chứ không ít.

Đây là dự án đã được Quốc hội quyết là sẽ làm, và chốt thời gian hoàn thành "cơ bản" là 2035, tức là năm 2035 ít nhất phải xong phần xây dựng. Nên ở thượng tầng đang phải chạy đua để triển khai chứ không phải bàn "làm hay không". Vì thế nên mới phải dẫn đến đầu tư tư nhân bởi chính các bác NN chắc cũng thấy nếu NN làm thì không thể giữ được thời hạn như nghị quyết của QH.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,604
Động cơ
529,019 Mã lực
còn thêm cái mục tiêu 1000 km đường sắt metro nữa, làm không hết việc nếu lập liên doanh. Nên có lẽ không cần thảo luận là có ai chịu chuyển giao hay không, mà là vn sẽ đạt được mục tiêu nội địa hóa bao nhiêu khi ký hợp đồng thôi. Như Toyota thì chết dở
Muốn nhận chuyên giao phải có người cụ ạ

Nên giờ cứ hô phải chuyển giao cho oai, như vụ nhà máy điện hạt nhân, e có ong bạn cũng dc cho đi NN học khóa ngắn hạn để vè nhận chuyển giao, nên ngay bgio cũng phải chuẩn bị nhân sự nhận chuyển giao ngay và luôn :)
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
Thế mà nhiều cụ lại bảo mời tư nhân làm nhà thầu thì không ai muốn làm là sao nhỉ?
Có mà tranh nhau, mặc dù làm cho nn lãi mỏng nhưng cũng duy trì được nguồn tiền ổn định, nhân sự ổn định ;)) còn đang kiện cáo tùm lum có 69km cao tốc kia kìa.

Chỉ có điều kiện làm chủ đầu tư thì mới đáng bàn thôi. Vì theo em, làm ra 1500km này, lỗ vận hành ít nhất 10 năm đầu chưa bao gồm 7-10 năm gpmb và xây dựng.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,738
Động cơ
35,946 Mã lực
Em thì không biết ai chứ CEO của Siemens đã ngỏ ý rồi cụ ạ ;;) Bánh ngọt và to thế này ai cũng thích thôi

View attachment 9156311
Siemens triển vọng đấy. Trung Quốc cụ Tập đã nói gì về đsct Bắc Nam đâu?

Doanh nghiệp Tq thì họ làm được (về lý thuyết) nhưng ko có cụ Tập gật đầu cho vay thì làm sao làm được
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
120
Động cơ
3,546 Mã lực
Tôi lại đánh giá đó là trách nhiệm và chỉn chu về đoạn: Còn cụ nói V và T đưa ra con số tính toán của họ thì cũng là cái mà tôi đang thắc mắc lâu nay chưa thấy
Với thaco và vin, họ đang làm theo thông lệ :
- Cụ thể, họ chỉ ở bước gửi Ý định thư (Letter of Intent, bước cuối phase 2). YDT thông thường cũng được đích thân đại diện bên đề xuất ký như vậy.
- Thư ý định thông thường chỉ nêu: Nó khác với một hợp đồng mua bán bởi vì nó không ràng buộc. Nhưng nó đưa ra một phác thảo về những gì bên mua mong đợi nhận được từ giao dịch. Tuy nhiên, những điều khoản này không phải là cứng nhắc. Mỗi bên có nghĩa vụ tiến hành việc thẩm định (due diligence) của riêng mình, có thể sửa đổi một số điều khoản được đề xuất trong YDT.
- Chỉ khi có YDT, bên bán (ở đây có thể hiểu là nhà nước), mới có căn cứ gặp, tiếp cận và cung cấp số liệu dự án cho họ, 2 bên lập đoàn chính thức tham gia thẩm định dự án (due dilligence) và đi đến phase 4 là target valuation (ở đây có thể hiểu là FS mới).
- Chính phía nhà nước nghĩ mọi việc có thể nhanh, nên tôi nhớ lúc đầu là đòi ngày gần cuối đợt họp quốc hội kỳ 1 (tháng 5) là phải đem ra bàn.
- Tôi đoán team của V và T, đều thấy không ổn nên đang xin thêm thời gian để lên phương án trình nội bộ bên họ trước khi gửi nhà nước để triển khai tiếp.

1748857030962.png
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,604
Động cơ
529,019 Mã lực
Siemens triển vọng đấy. Trung Quốc cụ Tập đã nói gì về đsct Bắc Nam đâu?

Doanh nghiệp Tq thì họ làm được (về lý thuyết) nhưng ko có cụ Tập gật đầu cho vay thì làm sao làm được
Khả năng lớn CĐT là VS, nhà thâu chính là TQ, khoản 49 tỷ $ thì cụ Tập cho vay ls thấp :)
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
120
Động cơ
3,546 Mã lực
1748857465657.png
Tôi gửi lại trả lời cụ Haiau69 .Không rõ kiểm duyệt ở đâu nên nhập dạng này.

rachfan Đoạn chi vài M/chục M để làm FS cháu nghĩ khác bác :). Bác quên vụ Vin từ thiện hay làm vài vụ cúng dường rồi (như quả công ty vaccine hồi covid). Thực tế hiện tại, cái nhà hát Hồ Gươm mỗi năm tổ chức bao nhiêu đoàn, đoàn nào chả mời 1 đến vài triệu đô, mỗi lần đó, bác nhìn logo nhà tài trợ gần như đủ mặt các tập đoàn tư nhân đó ạ. Khác gì bảo trợ nghệ thuật thời Phục Hưng đâu :').
Gì chứ doanh nhân với nhà nước, thì quá hiểu đạo Ông thần tài: Cho đi thì sẽ nhận lại. Tay lúc nào cũng rộng mở, và cười rất tươi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,604
Động cơ
529,019 Mã lực
Quên đi mà Tq cho vay 49 tỷ $ cụ nằm mơ à :)
Thằng e cần tiền làm DSCT, chẳng lẽ a ko cho vay ls ưu đãi :)

Tin e đi, ko 49 tỷ thì cũng 29 tỷ nhé, rồi nhà thàu TQ làm theo tỷ lệ vốn vay, win win cụ ạ

Chứ nhà thầu EU cũng đắt lắm, e làm mấy dự án WB rồi, cũng lởm lắm :(
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,890 Mã lực
Bài mới trên vietnamnet khá lý thú ạ


IMG_6172.jpeg
IMG_6171.jpeg


vấn đề là các khoản lỗ ấy được bù đắp chéo nhau giữa cac cty con cùng tập đoàn

điều này liên quan mật thiết tới kết luận trong công văn của NHNN

em đọc hay nghe clip ko phải để tin theo đâu cụ ạ

mà kết nối cac lập luận để có cái nhìn tổng quan đấy
 

cadan

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
12,363
Động cơ
484,890 Mã lực
Quên đi mà Tq cho vay 49 tỷ $ cụ nằm mơ à :)
Thằng e cần tiền làm DSCT, chẳng lẽ a ko cho vay ls ưu đãi :)

Tin e đi, ko 49 tỷ thì cũng 29 tỷ nhé, rồi nhà thàu TQ làm theo tỷ lệ vốn vay, win win cụ ạ
thế nên TH mới tỉa đểu trong đề xuất là “lo bán lại DA cho nuóc ngoài”, và danh mục chỉ liệt kê công nghệ Châu Âu và Nhật /Hàn phải không ạ
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,869
Động cơ
91,054 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Em thì không biết ai chứ CEO của Siemens đã ngỏ ý rồi cụ ạ ;;) Bánh ngọt và to thế này ai cũng thích thôi

View attachment 9156311
Ray thép đã chọn Đức để sx với Hòa Phát
Em nghĩ dễ Siemens dc chọn lắm
A Vin dc giao thì e đoán 90% sẽ chọn Đức, A Vin đã có kinh nghiệm mua và vận hành cả 1 dây chuyền sx ô tô của Đức.
Chọn TQ thì quá mạo hiểm về nhiều thứ
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,604
Động cơ
529,019 Mã lực
Ray thép đã chọn Đức để sx với Hòa Phát
Em nghĩ dễ Siemens dc chọn lắm
A Vin dc giao thì e đoán 90% sẽ chọn Đức, A Vin đã có kinh nghiệm mua và vận hành cả 1 dây chuyền sx ô tô của Đức.
Chọn TQ thì quá mạo hiểm về nhiều thứ
Khoản vay 49 tỷ, nếu ls thường vì vỡ mặt, nếu là vay ODA thì đỡ hơn, nhưng OAD thì phải cho nhà thầu nước cho vay tham gia :(
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
View attachment 9156405 Tôi gửi lại trả lời cụ Haiau69 .Không rõ kiểm duyệt ở đâu nên nhập dạng này.

rachfan Đoạn chi vài M/chục M để làm FS cháu nghĩ khác bác :). Bác quên vụ Vin từ thiện hay làm vài vụ cúng dường rồi (như quả công ty vaccine hồi covid). Thực tế hiện tại, cái nhà hát Hồ Gươm mỗi năm tổ chức bao nhiêu đoàn, đoàn nào chả mời 1 đến vài triệu đô, mỗi lần đó, bác nhìn logo nhà tài trợ gần như đủ mặt các tập đoàn tư nhân đó ạ. Khác gì bảo trợ nghệ thuật thời Phục Hưng đâu :').
Gì chứ doanh nhân với nhà nước, thì quá hiểu đạo Ông thần tài: Cho đi thì sẽ nhận lại. Tay lúc nào cũng rộng mở, và cười rất tươi.
Họp kỳ 2 phải thông qua khung cơ bản về cơ chế đặc thù cho dự án để đưa ra lựa chọn/đấu thầu chủ đầu tư cho dự án.
Luật phải thông mấy ông tư lớn mới dám làm.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,271
Động cơ
187,327 Mã lực
Khoản vay 49 tỷ, nếu ls thường vì vỡ mặt, nếu là vay ODA thì đỡ hơn, nhưng OAD thì phải cho nhà thầu nước cho vay tham gia :(
Không vay hết 49 tỷ đâu cụ, nếu kinh tế ổn, mỗi năm ngân sách nn VN thặng dư gần 10 tỷ $ đó. Đợt này tinh giản với siết thuế thặng dư còn tăng ác nữa. 2 tháng đầu năm nay k biết thu kiểu gì mà thặng dư 206k tỷ ;;)

1748858657859.png
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
940
Động cơ
182,659 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chưa làm FS mà đã đưa những đòi hỏi như vậy thì e rằng hơi khó trôi cụ ạ. Nói như cụ thì phải xin làm FS theo góc độ doanh nghiệp rồi mới đề xuất chứ.


Đường đi nước bước sẽ là NN trả lời Vin hoặc ThCo là có chấp nhận đề xuất về mặt nguyên tắc hay không, sau đó họ mới bỏ tiền làm FS. Vì chi phí làm FS cũng vài triệu/vài chục triệu đô chứ không ít.

Đây là dự án đã được Quốc hội quyết là sẽ làm, và chốt thời gian hoàn thành "cơ bản" là 2035, tức là năm 2035 ít nhất phải xong phần xây dựng. Nên ở thượng tầng đang phải chạy đua để triển khai chứ không phải bàn "làm hay không". Vì thế nên mới phải dẫn đến đầu tư tư nhân bởi chính các bác NN chắc cũng thấy nếu NN làm thì không thể giữ được thời hạn như nghị quyết của QH.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top