Đúng rồi, nhưng cụ có công nhận, họ đưa ra được để mà so đã. Có so sánh khác biệt mới có tiến bộ.
Còn cụ thấy, 2 cái FS đang có cách nhau 10 năm, kết quả theo cụ, mà đem ra làm thật thì có tự tin là ổn hay không?
Và nếu không ổn, người dân cần một cái ổn hơn, thì cùng một bộ máy đó, cơ chế đó, tổ tư vấn đó (mà xưa có cụ cứ quy là thân Nhật - tôi thì không đọc sâu và cũng không đặt định kiến - thật lòng) thì họ có quay ra phản bác chính mình hoặc đồng nghiệp, thầy mình, người đưa mình lên vị trí hiện tại bằng cái FS thứ 3 không.
Chúng ta cần một đội ngũ không liên quan gì hệ thống cũ để dám phá bỏ và nhìn thẳng vào sự thật đã. Chưa bàn làm hay không. Chỉ là một con đường để đi đến câu trả lời là: Làm hay Không thật thuyết phục.
Ở tư nhân, các cụ đều biết, còn tôi được nghe cả chủ một tập đoàn cũ nói, cái thằng giám đốc Marketing cứ 3-5 năm phải đổi một lần, vì nó hết ý tưởng rồi. Nó sang nơi khác tốt cho cả nó và mình, cũ người mới ta. Không chỉ CMO nó thế, mà CFO cũng thường 8-10 năm là rất bền rồi (nếu dài hơn thì thường là từ các chức vụ thấp trước đi lên, còn thời gian CFO thì chỉ tầm đó).
Câu chuyện tôi đang nói đến với đội ngũ kia cũng tương tự vậy. Và nhà nước không có một cơ chế nào để gạt toàn bộ họ ra, không cho họ can thiệp vào việc của một đội ngũ mới tinh, và ép họ cung cấp toàn bộ những cái họ đã làm cho cái bên mới.
Nên tốt nhất, như cụ thủ nói, nhiều khi cách tốt nhất, là thay người.
Còn cách thứ 2, cứ nói rồi không làm, lập kế hoạch và biết không khả thi, cứ chày bửa để 10 năm sau, chờ thời cơ thuận lợi, lập cái mới. Tôi thấy cách làm hạnh phúc dắt nhau trong bóng tối đó cũng được, nếu dân tộc này không già đi. 10 năm nữa, 20% người VN trên 60 tuổi, ngay hiện tại đã 16% rồi. Nếu không làm thì cũng cần chốt là không làm luôn đi, đừng bôi ra 10 năm nữa nữa.