[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,833
Động cơ
36,344 Mã lực
Tôi cũng nghĩ tương lai sẽ có các Đô thị hiện đại và đẳng cấp dọc Bắc - Nam.
Định hướng NN là kéo dân ra khỏi các đô thị nén chật trội.
Nói thật với các cụ, sống chật trội ở khu phố cổ HN là 1 cực hình chứ báu gì...:D
Trong các TOD của đs BN em lại cho thiết lập smartcity, taxi điện tự lái chạy vòng vòng nữa cụ tha hồ sướng tội gì ngửi khói bụi bức xạ nhiệt nồm Hà Nội

Rất nhiều người HN bây giờ bỏ HN về ĐN-Hội An, Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu rồi
 

Noname_2015

Xe điện
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
2,142
Động cơ
328,539 Mã lực
E nghĩ các a đợt này muốn vào là thật đấy. Dòng tiền nhiều thế mà, kể cả hòa nhưng sẽ lãi đc cái khác thôi,..
Hôm nay tự nhiên lại thấy có bài báo khóc cho ngày xưa,..
Linh hồn của đường sắt
Mẹ, có việc mà đụng đến thỏa thuận với đường sắt thì ngồi đó mà hộc máu, chứ chả phải khóc!

ĐSVN = đừng sờ vào nó.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,833
Động cơ
36,344 Mã lực
Tôi cũng nghĩ tương lai sẽ có các Đô thị hiện đại và đẳng cấp dọc Bắc - Nam.
Định hướng NN là kéo dân ra khỏi các đô thị nén chật trội.
Nói thật với các cụ, sống chật trội ở khu phố cổ HN là 1 cực hình chứ báu gì...:D
Cập nhật quy hoạch quốc gia bổ sung Vinh & Nha Trang thành "đô thị lớn" nữa cụ ạ. Hiện nay giữa tuyến chỉ có Đà Nẵng
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,833
Động cơ
36,344 Mã lực
Mẹ, có việc mà đụng đến thỏa thuận với đường sắt thì ngồi đó mà hộc máu, chứ chả phải khóc!

ĐSVN = đừng sờ vào nó.
Phân cho đến 160km/h đầu kéo là ưu ái quá rồi. Không thể làm hơn đâu đừng bắt học sinh lớp 3 phải giải toán khó lớp 10. Trên 200km/h là rất khó, ko phải chỉ vì kỹ thuật mà vì vốn lớn và cần lượng khách lớn, đủ các chiêu sáng tạo mới làm được.

Con người hơn AI là ở chỗ đó, có thể đi những con đường chưa ai đi, khai phá sáng tạo vô cùng tận
 
Chỉnh sửa cuối:

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Mẹ, có việc mà đụng đến thỏa thuận với đường sắt thì ngồi đó mà hộc máu, chứ chả phải khóc!

ĐSVN = đừng sờ vào nó.
Mình làm thi công cho ĐS ga HN đào qua 11 đường nộp đủ 11 đường. Bọn nó bẩu bọn ga không liên quan đến em.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,688
Động cơ
528,833 Mã lực
Cùng với Ga + TOD, Vin sẽ rải Vinschool & Vinmec ra khắp dọc chiều dài tuyến. Tỉnh nào cũng có trường & bệnh viện cho bà con yên tâm.

Lúc đó ở HN hay ở Vinh cũng không khác nhau nhiều lắm. Nếu khéo Đô thị lớn còn có VinUni. Vinmec ở tỉnh chủ yếu đa khoa, ca nào khó quá thì bốc lên tàu 350km/h chuyển về HN, SG; nhanh & êm hơn máy bay

Phần Vinschool & Vinmec & VinUni này tính là công ích cho các tỉnh vì ko thu lãi. Tự nuôi là tốt rồi. Chỉ để hút dân về TOD thôi
Hàng Vin ko dành cho người nghèo và trung lưu cụ nhé :(
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,833
Động cơ
36,344 Mã lực
Mình làm thi công cho ĐS ga HN đào qua 11 đường nộp đủ 11 đường. Bọn nó bẩu bọn ga không liên quan đến em.
Bao cấp nó vậy đó cụ, em cũng thấy tích cực rồi năm vừa rồi VNR tăng khách và tăng hàng rất khá. Em luôn cố gắng nhìn mặt tích cực, động viên
 

Noname_2015

Xe điện
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
2,142
Động cơ
328,539 Mã lực
Mình làm thi công cho ĐS ga HN đào qua 11 đường nộp đủ 11 đường. Bọn nó bẩu bọn ga không liên quan đến em.
Thằng quản lý ga riêng, thằng quản lý tín hiệu riêng, thằng quản đường tàu riêng.

Có mấy sợi cáp trần thông tin tín hiệu đường sắt mà mấy chục năm không thay đổi, vẫn không chịu số hóa!

Ngành ĐS hiện có này nên xóa băng đi làm mới, chứ dây với đội cũ này chỉ có kéo lùi sự phát triển của đất nước!
 

LWH

Xe tải
Biển số
OF-700193
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
407
Động cơ
103,392 Mã lực
Nơi ở
Quận Ba Đình
OF có nhiều người không nhận tiền để nói, nhưng cũng có không ít người nhận tiền và có lợi ích liên quan đến cái dn đó đấy bác.
Không cần phải tinh ý cũng nhận ra ;)
Nghe ra có vẻ như người trước giờ chỉ thấy trao đổi về kỹ thuật thì nay cũng nhận tiền để chọn chủ đầu tư rồi ;))
 

Mylovemylove

Xe đạp
Biển số
OF-882280
Ngày cấp bằng
2/6/25
Số km
14
Động cơ
88 Mã lực
Tuổi
26
ai làm cũng được nhưng phải làm đúng chất lượng, đúng tiến độ ,
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,833
Động cơ
36,344 Mã lực
Hàng Vin ko dành cho người nghèo và trung lưu cụ nhé :(
Chính thế, nên World Bank nói điểm gốc đầu tư đsct là khi thu nhập khá. VN năm 2035 bình quân GDP đầu người 10k $+ là vừa đẹp để đsct chạy

Từ góc độ thị trường đó là nhu cầu + khả năng chi trả. 2035 VN sẽ có một base trung lưu lớp trên rất lớn
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
139
Động cơ
4,203 Mã lực
Khổ quá, không tin NN, rồi cũng không tin V, rồi không tin Tha co luôn, sao lại phải khổ thế.

Mấy cái FS này đúng sai gì thì 20 năm nữa dân VN cũng cần đi tàu 350 hết. Nếu không thế giới phát minh ra 350 để làm cái gì.

40-50 tỉ mà có tàu đi, quá rẻ so với máy bay. Đó là chưa kể trong số này VS, Vietel, Binh Đoàn 12, Hòa Phát... cũng ăn được phần công và lãi mấy chục % rồi. Nhắm mắt cũng thấy cái lợi quốc gia mà cứ căn kê mấy con số FS.
FS quan trọng cụ ạ.
Bản chất đây là ăn trước của thế hệ tương lai đang lớn và chưa sinh ra: Chúng sẽ phải è cổ ra trả nợ (nước ngoài, và chính chúng ta những người tham gia xây dựng dự án này) nếu dự án này có tổng lợi ích kinh tế (economic benefits), thấp hơn tổng chi phí kinh tế (tức đã gồm chi phí cơ hội của con người, nguồn lực tài nguyên thiên nhiên như cát đá sắt và nguồn lực bằng tiền). Quy mô dự án không đến mức có thể là bẫy nợ được, vì bằng khoảng 1/10 GDP hiện tại chưa tính lại, bằng 1/15-1/20 GDP của 5 năm tới; và giá trị dùng VND để trả chiếm tỷ trọng cao.
Nhưng để công bằng với con cháu (vì chúng còn chưa đủ tuổi góp ý kiến, chứ đừng nói là bỏ phiếu nếu làm luôn), thì trước khi làm phải dựng được Feasibility Study cho nó đàng hoàng. Đến cả các tập đoàn tư nhân cháu làm, khi làm một chuỗi khách sạn 70 cái trong 10 năm, cũng phải lập FS 25 năm đến hơn 20 lần, thuê cả nước ngoài vào tư vấn, vv... sau khi làm nháp cái đầu thành công. Và đến giờ, sau 7 năm cũng chỉ mới có 15/70 cái, dù quỹ đất đã chuẩn bị đủ cho 200 cái rồi.
Một dự án tầm cỡ này càng phải lập FS cẩn thận, vì nó sẽ là căn cứ (1) ta giải trình với thế hệ sau về cái ta làm (2) nếu có biến động gì, căn cứ các thông số FS cũ, ta dễ xoay.
Cái chính là cháu thấy 2 cái FS trước đây nó được lập với tư duy là chiều ý ở trên, lập kế hoạch nhưng trong tâm thế là định kéo dài, lây nhây không làm cho trên quên đi. Cháu với tư cách cá nhân không thích nhập nhèm như thế. Làm hay KHÔNG phải rõ, còn làm việc khác khi dân số 2025 là 16% trên 60 tuổi, 2036-2037 là tầm 20%, chính thức là dân số già rồi. Chỉ còn tối đa 1 lần lập FS nữa trong 10 năm, và nếu xét cả thời gian chuẩn bị dự án nếu FS thông qua, thì là hết cơ hội rồi.

Làm hay không thì chốt luôn còn dồn lực làm việc khác. Không làm thì dồn lực mà xây nhà dưỡng lão cũng là vừa, đúng nghĩa đen, không châm chọc gì.

P/s: Ngược lại, nếu FS tính ra và làm thật sự, economic benefits lớn hơn cost, thì chúng ta đã hi sinh để cho con cháu có một món quà. Cả 2 case này được tài chính gọi là wealth generation transfer, hoặc nếu nhìn cả 2 hướng thì cái kết quả gọi là wealth generation gap, tức sự bất bình đẳng về tài sản giữa các thế hệ. Cháu muốn thấy một lời giải thích đẹp cho việc đó: tức ít nhất nếu có sự chênh lệch, không công bằng giữa các thế hệ thì cần có một lời giải thích rõ ràng cho nó. Thế giới không công bằng, nhưng đẹp.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,833
Động cơ
36,344 Mã lực
FS quan trọng cụ ạ.
Bản chất đây là ăn trước của thế hệ tương lai đang lớn và chưa sinh ra: Chúng sẽ phải è cổ ra trả nợ (nước ngoài, và chính chúng ta những người tham gia xây dựng dự án này) nếu dự án này có tổng lợi ích kinh tế (economic benefits), thấp hơn tổng chi phí kinh tế (tức đã gồm chi phí cơ hội của con người, nguồn lực tài nguyên thiên nhiên như cát đá sắt và nguồn lực bằng tiền). Quy mô dự án không đến mức có thể là bẫy nợ được, vì bằng khoảng 1/10 GDP hiện tại chưa tính lại, bằng 1/15-1/20 GDP của 5 năm tới; và giá trị dùng VND để trả chiếm tỷ trọng cao.
Nhưng để công bằng với con cháu, thì trước khi làm phải dựng được Feasibility Study cho nó đàng hoàng. Đến cả các tập đoàn tư nhân cháu làm, khi làm một chuỗi khách sạn 70 cái trong 10 năm, cũng phải lập FS 25 năm đến hơn 20 lần, thuê cả nước ngoài vào tư vấn, vv... sau khi làm nháp cái đầu thành công. Và đến giờ, sau 7 năm cũng chỉ mới có 15/70 cái, dù quỹ đất đã chuẩn bị đủ cho 200 cái rồi.
Một dự án tầm cỡ này càng phải lập FS cẩn thận, vì nó sẽ là căn cứ (1) ta giải trình với thế hệ sau về cái ta làm (2) nếu có biến động gì, căn cứ các thông số FS cũ, ta dễ xoay.
Cái chính là cháu thấy 2 cái FS trước đây nó được lập với tư duy là chiều ý ở trên, lập kế hoạch nhưng trong tâm thế là định kéo dài, lây nhây không làm cho trên quên đi. Cháu với tư cách cá nhân không thích nhập nhèm như thế. Làm hay KHÔNG phải rõ, còn làm việc khác khi dân số 2025 là 16% trên 60 tuổi, 2036-2037 là tầm 20%, chính thức là dân số già rồi. Chỉ còn tối đa 1 lần lập FS nữa trong 10 năm, và nếu xét cả thời gian chuẩn bị dự án nếu FS thông qua, thì là hết cơ hội rồi.

Làm hay không thì chốt luôn còn dồn lực làm việc khác. Không làm thì dồn lực mà xây nhà dưỡng lão cũng là vừa, đúng nghĩa đen, không châm chọc gì.
Về FS kinh tế hạ tầng mình cực kỳ yên tâm tính cả chi phí và lợi ích kinh tế xã hội gián tiếp. Chỉ khó là cân đối tài chính trực tiếp thôi, và làm đúng 2035, kỹ thuật ổn, đội vốn ít
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,377
Động cơ
769,862 Mã lực
Cơ chế đặt biệt này là cái gì? Có nằm trong đề xuất của VS không cụ? Cụ đang đưa ra những giả định không có thực tế gì cả. Tập trung bàn những cái có thực thôi, chứ e rằng mấy cái cơ chế cụ nói là cụ tự tưởng tượng ra bởi vì VS không đề xuất và lãnh đạo cũng chưa có nói gì hết.
Cơ chế đặc biệt thì VS đã nêu rồi cụ:
1. Vay vốn không lãi 35 năm (49 tỷ đô).
2. Chỉ định thầu giao đất TOD.
...
Vậy nên NN cần có cái dây ràng lại cũng cần to cỡ mấy cái đề xuất đó.
Hỏi khí không phải, thế cụ không đọc tin tức?
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,608
Động cơ
489,805 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
FS quan trọng cụ ạ.
Bản chất đây là ăn trước của thế hệ tương lai đang lớn và chưa sinh ra: Chúng sẽ phải è cổ ra trả nợ (nước ngoài, và chính chúng ta những người tham gia xây dựng dự án này) nếu dự án này có tổng lợi ích kinh tế (economic benefits), thấp hơn tổng chi phí kinh tế (tức đã gồm chi phí cơ hội của con người, nguồn lực tài nguyên thiên nhiên như cát đá sắt và nguồn lực bằng tiền). Quy mô dự án không đến mức có thể là bẫy nợ được, vì bằng khoảng 1/10 GDP hiện tại chưa tính lại, bằng 1/15-1/20 GDP của 5 năm tới; và giá trị dùng VND để trả chiếm tỷ trọng cao.
Nhưng để công bằng với con cháu, thì trước khi làm phải dựng được Feasibility Study cho nó đàng hoàng. Đến cả các tập đoàn tư nhân cháu làm, khi làm một chuỗi khách sạn 70 cái trong 10 năm, cũng phải lập FS 25 năm đến hơn 20 lần, thuê cả nước ngoài vào tư vấn, vv... sau khi làm nháp cái đầu thành công. Và đến giờ, sau 7 năm cũng chỉ mới có 15/70 cái, dù quỹ đất đã chuẩn bị đủ cho 200 cái rồi.
Một dự án tầm cỡ này càng phải lập FS cẩn thận, vì nó sẽ là căn cứ (1) ta giải trình với thế hệ sau về cái ta làm (2) nếu có biến động gì, căn cứ các thông số FS cũ, ta dễ xoay.
Cái chính là cháu thấy 2 cái FS trước đây nó được lập với tư duy là chiều ý ở trên, lập kế hoạch nhưng trong tâm thế là định kéo dài, lây nhây không làm cho trên quên đi. Cháu với tư cách cá nhân không thích nhập nhèm như thế. Làm hay KHÔNG phải rõ, còn làm việc khác khi dân số 2025 là 16% trên 60 tuổi, 2036-2037 là tầm 20%, chính thức là dân số già rồi. Chỉ còn tối đa 1 lần lập FS nữa trong 10 năm, và nếu xét cả thời gian chuẩn bị dự án nếu FS thông qua, thì là hết cơ hội rồi.

Làm hay không thì chốt luôn còn dồn lực làm việc khác. Không làm thì dồn lực mà xây nhà dưỡng lão cũng là vừa, đúng nghĩa đen, không châm chọc gì.
Đúng như cụ nói, 2 cái báo cáo tiền khả thi cho dự án này (chưa phải là FS) được lập ra không phải với tư duy và chủ ý khách quan mà chủ yếu là promote cho nhà tài trợ hoặc chiều ý bề trên. Cho nên mới ra cái định hướng ĐSCT pha trộn như hiện nay.

Tôi đã từng ngạc nhiên vì nhiều suy luận rất rõ ràng và hợp lý lại bị bỏ qua trong các trình bày tiền khả thi này. Nhưng thôi bỏ qua vì chủ trương thỏa hiệp, hy vọng Vin hoặc ThCo hay ai đó tư nhân làm sẽ hợp lý hơn, vì nếu đảm nhiệm cả vận hành thì ngay từ lúc làm FS họ đã phải làm thật sự khách quan và công tâm.
 

duyhung10

Xe buýt
Biển số
OF-802854
Ngày cấp bằng
18/1/22
Số km
697
Động cơ
39,885 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Đền lừ, hoàng mai
FS quan trọng cụ ạ.
Bản chất đây là ăn trước của thế hệ tương lai đang lớn và chưa sinh ra: Chúng sẽ phải è cổ ra trả nợ (nước ngoài, và chính chúng ta những người tham gia xây dựng dự án này) nếu dự án này có tổng lợi ích kinh tế (economic benefits), thấp hơn tổng chi phí kinh tế (tức đã gồm chi phí cơ hội của con người, nguồn lực tài nguyên thiên nhiên như cát đá sắt và nguồn lực bằng tiền). Quy mô dự án không đến mức có thể là bẫy nợ được, vì bằng khoảng 1/10 GDP hiện tại chưa tính lại, bằng 1/15-1/20 GDP của 5 năm tới; và giá trị dùng VND để trả chiếm tỷ trọng cao.
Nhưng để công bằng với con cháu (vì chúng còn chưa đủ tuổi góp ý kiến, chứ đừng nói là bỏ phiếu nếu làm luôn), thì trước khi làm phải dựng được Feasibility Study cho nó đàng hoàng. Đến cả các tập đoàn tư nhân cháu làm, khi làm một chuỗi khách sạn 70 cái trong 10 năm, cũng phải lập FS 25 năm đến hơn 20 lần, thuê cả nước ngoài vào tư vấn, vv... sau khi làm nháp cái đầu thành công. Và đến giờ, sau 7 năm cũng chỉ mới có 15/70 cái, dù quỹ đất đã chuẩn bị đủ cho 200 cái rồi.
Một dự án tầm cỡ này càng phải lập FS cẩn thận, vì nó sẽ là căn cứ (1) ta giải trình với thế hệ sau về cái ta làm (2) nếu có biến động gì, căn cứ các thông số FS cũ, ta dễ xoay.
Cái chính là cháu thấy 2 cái FS trước đây nó được lập với tư duy là chiều ý ở trên, lập kế hoạch nhưng trong tâm thế là định kéo dài, lây nhây không làm cho trên quên đi. Cháu với tư cách cá nhân không thích nhập nhèm như thế. Làm hay KHÔNG phải rõ, còn làm việc khác khi dân số 2025 là 16% trên 60 tuổi, 2036-2037 là tầm 20%, chính thức là dân số già rồi. Chỉ còn tối đa 1 lần lập FS nữa trong 10 năm, và nếu xét cả thời gian chuẩn bị dự án nếu FS thông qua, thì là hết cơ hội rồi.

Làm hay không thì chốt luôn còn dồn lực làm việc khác. Không làm thì dồn lực mà xây nhà dưỡng lão cũng là vừa, đúng nghĩa đen, không châm chọc gì.

P/s: Ngược lại, nếu FS tính ra và làm thật sự, economic benefits lớn hơn cost, thì chúng ta đã hi sinh để cho con cháu có một món quà. Cả 2 case này được tài chính gọi là wealth generation transfer, hoặc nếu nhìn cả 2 hướng thì cái kết quả gọi là wealth generation gap, tức sự bất bình đẳng về tài sản giữa các thế hệ. Cháu muốn thấy một lời giải thích đẹp cho việc đó: tức ít nhất nếu có sự chênh lệch, không công bằng giữa các thế hệ thì cần có một lời giải thích rõ ràng cho nó. Thế giới không công bằng, nhưng đẹp.
Em cần chính phủ đưa ra đánh giá như cụ nói nếu làm với cái tâm để cho con cháu thì em hưởng ứng mạnh, còn kiểu chỉ đạo ngẫu hướng hoặc bị thao túng chính sách hoặc bị bên ngoài dật dây rồi đang làm lăn ra bỏ giở hoặc câu giờ để đội vốn.....bắt nn làm con tin là chết sặc tiết,
 

vcn77

Xe hơi
Biển số
OF-879790
Ngày cấp bằng
22/4/25
Số km
139
Động cơ
4,203 Mã lực
Về FS kinh tế hạ tầng mình cực kỳ yên tâm tính cả chi phí và lợi ích kinh tế xã hội gián tiếp. Chỉ khó là cân đối tài chính trực tiếp thôi
Cụ phán cảm tính thôi. Nó có các mô hình để tính. Còn nếu nói cảm tính thì tôi đánh giá có 2 bài sau cụ nên đọc để giải ảo, của bác Giang Lê (tôi đọc từ 2009 hồi còn đại học, ngày đó blogkinhtetaichinh của bác ý là hiếm hoi blog tử tế của ngành này).
Bài 1 là 15 năm trước, lúc FS lần 1: https://kinhtetaichinh.blogspot.com/2010/05/high-speed-train-ii.html?fbclid=IwY2xjawKqb_dleHRuA2FlbQIxMQBicmlkETFWTElWVm90dGRXNmJrWnpOAR4HYDxx2oq_Zjoebvv8PQns53jWKocTWUdc-8D8KhaMF9DkUimhN_bTvLu78A_aem_c9Nois93j2I5R8c0UKA7ag

Vài đoạn hay:
Với một dự án lớn ở tầm quốc gia như dự án này, trước hết các nhà hoạch định chính sách cần cân nhắc có nên làm một tuyến đường sắt vĩ đại như thế vào lúc này hay không, nếu đồng ý làm thì hãy xem xét đến các khía cạnh khả thi như vốn, nợ, đầu tư, môi trường...

Ở tầm thảo luận "siêu vĩ mô" như thế những vấn đề cần cân nhắc phải là chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng cho vài chục năm tới. Điều này cần phải xem xét và phân tích trong bối cảnh địa chính trị thế giới, khu vực, đặc thù địa lý, xã hội, kinh tế của VN, môi trường toàn cầu... Ví dụ nếu căng thẳng trên biển Đông gia tăng thì sao, hay nếu nước biển dâng lên vì global warming thì tuyến đường sắt này có bị ảnh hưởng gì không. Tôi không đủ tầm để bàn về những vấn đề cao siêu như vậy, xin lắng nghe ý kiến các chuyên gia và các vị lãnh đạo.

>> Tôi thích và đồng ý với quan điểm đây phải tính trên siêu vĩ mô (chứ không thuần túy kinh tế vĩ mô, chứ đừng nói là cái FS)

Nhưng ngược lại:
Phản bác lại lập luận này (cân bằng tỷ lệ đường sắt/đường bộ), một số nhà kinh tế chỉ ra rằng thực ra Mỹ có hệ thống vận tải đường sắt rất phát triển trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Nhưng đường sắt đã không thể cạnh tranh được với đường bộ và đường không vì đặc thù địa lý của Mỹ và sự hình thành các distribution chains (eg. siêu thị) đã làm thay đổi nhu cầu và cách thức vận tải hàng hóa. Sự phát triển của công nghệ hàng không cũng làm chi phí vận tải bằng kênh này trở nên cạnh tranh hơn và đường sắt đã bị đào thải. Tình trạng đường sắt ở Úc cũng tương tự: nhiều tuyết đường sắt vang bóng một thời trước đây bây giờ chỉ phục vụ du lịch hoài cổ (cho những người thích đi trên những toa tầu cổ). Đường sắt không thể cạnh tranh với hàng không cho vận chuyển hành khách và đường biển cho vận tải hàng hóa.

VN có địa thế dài dọc biển (đa số dân sống dọc bờ biển), do đó sẽ có nhiều điểm tương đồng với Mỹ và Úc trong vấn đề cạnh tranh giữa đường sắt và đường không/đường biển.

>> Đúng là Mỹ và Úc (nơi bác Giang làm tiến sĩ giảng viên) là đường sắt lụi tàn dần, chỉ chở hàng.

Bài viết 2, sau 15 năm:
Tuy nhiên lý do chính các báo cáo đó đưa ra cho kết luận này vẫn không có gì thay đổi sau 15 năm, vẫn là cơ cấu vận tải của VN bị mất cân bằng, tỷ lệ vận tải đường sắt quá thấp. Về điểm này tôi vẫn giữ quan điểm như trước đây, cơ cấu vận tải của một quốc gia không nhất thiết phải đồng đều nếu chỉ xét khía cạnh kinh tế/thương mại.
Mỹ và Úc có tỷ lệ vận tải đường sắt thấp chủ yếu vì loại hình vận tải này không cạnh tranh được trong một nền kinh tế thị trường. Tôi cho rằng ngành đường sắt của VN đã/đang mất dần thị phần vận tải cũng chủ yếu vì "bàn tay vô hình". Đường thủy vận tải hàng hóa rẻ hơn, hàng không vận chuyển hành khách ở khoảng cách xa nhanh hơn, đường bộ tiện hơn ở khoảng cách gần. Đường sắt còn một bất lợi quan trọng nữa là scalability (cả up lẫn down) khó và chậm hơn các loại hình vận tải khác.
Một bằng chứng rất rõ của bàn tay vô hình là hàng không tư nhân đã phát triển rất mạnh trong những năm gần đây trong khi đường sắt tư nhân không phát triển được. Sân bay, cảng biển, đường cao tốc vẫn có thể được tư nhân đầu tư (BOT, PPP) trong khi đường sắt phải có những ưu đãi cực lớn như VinSpeed đề nghị. Một số quốc gia thực hiện hình thức PPP nhưng không thành công, sau đó chính phủ phải giải cứu nhà đầu tư tư nhân vì dự án thua lỗ.


>> Đoạn không cạnh tranh được về chở hàng cũng được bác Thắng bộ trưởng nêu làm lý do làm 350 chứ không làm 250.
Các đoạn về hàng không tư (VJC, BAB, Sun) , sân bay tư (Vân đồn), cảng tư (lạch huyện mấy bến của Hateco) đều là fact như bác Giang nói. Các ví dụ của bác rachfan về đường sắt Hàn, Nhật, Đài đều phải bù lỗ, giải cứu cũng đúng như đoạn tôi gạch. >> Tội nghĩ bàn tay vô hình đúng trong trường hợp này: Chủ nghĩa tư bản luôn luôn đơn giản hơn và luôn luôn hiệu quả hơn.
Lỗi lo của bác coolpix cũng được gút trong câu cuối đó, cũng là cái tôi lo.

Nên lạc quan là tốt, nhưng lạc quan quá thì thành tếu, nguy hiểm ạ. Tôi thích 2 câu đối nhau ở nhà tay Jeff Bezos, chủ AMZ, 1 là Dreamers, 2 là Builders.

Thế giới cần cả hai, dreamers như bác, tôi và bác rachfan, ít nhiều. Nhưng cũng cần builder như bác coolpix. Có điều tranh luận cái gì cũng phải có số liệu căn cứ khoa học, và để có cái mà cãi thì làm ơn, ai đó có thẩm quyền, năng lực dựng lại cái FS tử tế hộ.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Thằng quản lý ga riêng, thằng quản lý tín hiệu riêng, thằng quản đường tàu riêng.

Có mấy sợi cáp trần thông tin tín hiệu đường sắt mà mấy chục năm không thay đổi, vẫn không chịu số hóa!

Ngành ĐS hiện có này nên xóa băng đi làm mới, chứ dây với đội cũ này chỉ có kéo lùi sự phát triển của đất nước!
Cáp trần đấy nó là tín hiệu đóng mở ghi nên không thay được. Còn thông tin thoại nó có dây cáp đồng kéo theo, có cả cáp quang nữa.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,833
Động cơ
36,344 Mã lực
Cụ phán cảm tính thôi. Nó có các mô hình để tính. Còn nếu nói cảm tính thì tôi đánh giá có 2 bài sau cụ nên đọc để giải ảo, của bác Giang Lê (tôi đọc từ 2009 hồi còn đại học, ngày đó blogkinhtetaichinh của bác ý là hiếm hoi blog tử tế của ngành này).
Bài 1 là 15 năm trước, lúc FS lần 1: https://kinhtetaichinh.blogspot.com/2010/05/high-speed-train-ii.html?fbclid=IwY2xjawKqb_dleHRuA2FlbQIxMQBicmlkETFWTElWVm90dGRXNmJrWnpOAR4HYDxx2oq_Zjoebvv8PQns53jWKocTWUdc-8D8KhaMF9DkUimhN_bTvLu78A_aem_c9Nois93j2I5R8c0UKA7ag

Vài đoạn hay:
Với một dự án lớn ở tầm quốc gia như dự án này, trước hết các nhà hoạch định chính sách cần cân nhắc có nên làm một tuyến đường sắt vĩ đại như thế vào lúc này hay không, nếu đồng ý làm thì hãy xem xét đến các khía cạnh khả thi như vốn, nợ, đầu tư, môi trường...

Ở tầm thảo luận "siêu vĩ mô" như thế những vấn đề cần cân nhắc phải là chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng cho vài chục năm tới. Điều này cần phải xem xét và phân tích trong bối cảnh địa chính trị thế giới, khu vực, đặc thù địa lý, xã hội, kinh tế của VN, môi trường toàn cầu... Ví dụ nếu căng thẳng trên biển Đông gia tăng thì sao, hay nếu nước biển dâng lên vì global warming thì tuyến đường sắt này có bị ảnh hưởng gì không. Tôi không đủ tầm để bàn về những vấn đề cao siêu như vậy, xin lắng nghe ý kiến các chuyên gia và các vị lãnh đạo.

>> Tôi thích và đồng ý với quan điểm đây phải tính trên siêu vĩ mô (chứ không thuần túy kinh tế vĩ mô, chứ đừng nói là cái FS)

Nhưng ngược lại:
Phản bác lại lập luận này (cân bằng tỷ lệ đường sắt/đường bộ), một số nhà kinh tế chỉ ra rằng thực ra Mỹ có hệ thống vận tải đường sắt rất phát triển trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Nhưng đường sắt đã không thể cạnh tranh được với đường bộ và đường không vì đặc thù địa lý của Mỹ và sự hình thành các distribution chains (eg. siêu thị) đã làm thay đổi nhu cầu và cách thức vận tải hàng hóa. Sự phát triển của công nghệ hàng không cũng làm chi phí vận tải bằng kênh này trở nên cạnh tranh hơn và đường sắt đã bị đào thải. Tình trạng đường sắt ở Úc cũng tương tự: nhiều tuyết đường sắt vang bóng một thời trước đây bây giờ chỉ phục vụ du lịch hoài cổ (cho những người thích đi trên những toa tầu cổ). Đường sắt không thể cạnh tranh với hàng không cho vận chuyển hành khách và đường biển cho vận tải hàng hóa.

VN có địa thế dài dọc biển (đa số dân sống dọc bờ biển), do đó sẽ có nhiều điểm tương đồng với Mỹ và Úc trong vấn đề cạnh tranh giữa đường sắt và đường không/đường biển.

>> Đúng là Mỹ và Úc (nơi bác Giang làm tiến sĩ giảng viên) là đường sắt lụi tàn dần, chỉ chở hàng.

Bài viết 2, sau 15 năm:
Tuy nhiên lý do chính các báo cáo đó đưa ra cho kết luận này vẫn không có gì thay đổi sau 15 năm, vẫn là cơ cấu vận tải của VN bị mất cân bằng, tỷ lệ vận tải đường sắt quá thấp. Về điểm này tôi vẫn giữ quan điểm như trước đây, cơ cấu vận tải của một quốc gia không nhất thiết phải đồng đều nếu chỉ xét khía cạnh kinh tế/thương mại.
Mỹ và Úc có tỷ lệ vận tải đường sắt thấp chủ yếu vì loại hình vận tải này không cạnh tranh được trong một nền kinh tế thị trường. Tôi cho rằng ngành đường sắt của VN đã/đang mất dần thị phần vận tải cũng chủ yếu vì "bàn tay vô hình". Đường thủy vận tải hàng hóa rẻ hơn, hàng không vận chuyển hành khách ở khoảng cách xa nhanh hơn, đường bộ tiện hơn ở khoảng cách gần. Đường sắt còn một bất lợi quan trọng nữa là scalability (cả up lẫn down) khó và chậm hơn các loại hình vận tải khác.
Một bằng chứng rất rõ của bàn tay vô hình là hàng không tư nhân đã phát triển rất mạnh trong những năm gần đây trong khi đường sắt tư nhân không phát triển được. Sân bay, cảng biển, đường cao tốc vẫn có thể được tư nhân đầu tư (BOT, PPP) trong khi đường sắt phải có những ưu đãi cực lớn như VinSpeed đề nghị. Một số quốc gia thực hiện hình thức PPP nhưng không thành công, sau đó chính phủ phải giải cứu nhà đầu tư tư nhân vì dự án thua lỗ.


>> Đoạn không cạnh tranh được về chở hàng cũng được bác Thắng bộ trưởng nêu làm lý do làm 350 chứ không làm 250.
Các đoạn về hàng không tư (VJC, BAB, Sun) , sân bay tư (Vân đồn), cảng tư (lạch huyện mấy bến của Hateco) đều là fact như bác Giang nói. Các ví dụ của bác rachfan về đường sắt Hàn, Nhật, Đài đều phải bù lỗ, giải cứu cũng đúng như đoạn tôi gạch. >> Tội nghĩ bàn tay vô hình đúng trong trường hợp này: Chủ nghĩa tư bản luôn luôn đơn giản hơn và luôn luôn hiệu quả hơn.
Lỗi lo của bác coolpix cũng được gút trong câu cuối đó, cũng là cái tôi lo.

Nên lạc quan là tốt, nhưng lạc quan quá thì thành tếu, nguy hiểm ạ. Tôi thích 2 câu đối nhau ở nhà tay Jeff Bezos, chủ AMZ, 1 là Dreamers, 2 là Builders.

Thế giới cần cả hai, dreamers như bác, tôi và bác rachfan, ít nhiều. Nhưng cũng cần builder như bác coolpix. Có điều tranh luận cái gì cũng phải có số liệu căn cứ khoa học, và để có cái mà cãi thì làm ơn, ai đó có thẩm quyền, năng lực dựng lại cái FS tử tế hộ.
Giang Lê hay ai không tính được sự kiện Thiên nga đen. Và tốc độ phát triển 10 năm tới. Mọi tính toán có sai số

Bài cụ trích Giang lê viết năm 2010. Đúng lúc đó bài viết đúng. 3X nóng vội lại gặp khủng hoảng thế giới nên VN chịu trận rồi gần nhất là Vinashin phải phá sản giải quyết hậu quả 20 năm trước.

Nhưng 2035, VN Gdp đầu người là 10k $ + rồi, không thể lấy hiện trạng 2010 hay 2025 để áp cho 2035
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top