- Biển số
- OF-33715
- Ngày cấp bằng
- 22/4/09
- Số km
- 34,121
- Động cơ
- 1,028,851 Mã lực
Câu ấy trong XH VN hiện tại và tương lai không thể sai!em chỉ nhờ cụ gì hay nói câu đấy
Câu ấy trong XH VN hiện tại và tương lai không thể sai!em chỉ nhờ cụ gì hay nói câu đấy
Cụ quên. Cái đường sắt này tầm 30 năm là phải sửa một lần, cũng tốn khoảng 20-30 tỷ đô nữa.ai chả biết là quan trọng, nhưng chúng ta chỉ là người ngoài cuộc và nhìn số liệu tính toán thôi. Nên có những cách lối tắt để khỏi phải quan tâm những thứ không kiểm tra được.
thứ nhất là ông tư nhân muốn có lãi thì tự ổng phải lo sao cho cái FS ngon, thực tế.
Thứ hai là dân cần cái để đi, FS thế nào thì cũng phải đi.
Thứ ba, tàu thì có khách đi mới mua, chỉ lo cái làm đường. Làm đường thì khoảng 30 tỉ là cao, dùng được trong 70 năm là mỗi năm 400 triệu. "Đời ta" là 2 nhiệm kỳ 10 năm, coi như dùng hết 4 tỉ đô chứ bao nhiêu mà phải bàn ra lắm.
Cái sửa này là đường thường của 160, còn đường nền bê tông tuổi thọ cao 60 năm, cầu hầm mặt bằng dùng được 100 năm.Cụ quên. Cái đường sắt này tầm 30 năm là phải sửa một lần, cũng tốn khoảng 20-30 tỷ đô nữa.
Đại ka thu lại đi, qua em cũng viết tương tựVN ko công bố dự trữ ngoại tệ cập nhật, và công bố rất thưa thớt vì lo sợ Mỹ dán nhãn thao túng tiền tệ, cụ thể là phá giá tiền tệ, duy trì đồng tiền định giá thấp, để áp thuế phòng vệ lên hàng nhập khẩu. Làm việc này thì khá đơn giản là bơm VND ra mua USD vào dự trữ ngoại hối thì tiền VND luôn rẻ. Các biểu hiện cho thấy VND đúng là luôn rẻ và rẻ hơn bất chấp Việt nam thặng dư thương mại liên tục 8 năm qua, nhưng tiền đồng cứ thế mất giá. Trong Cán cân thanh toán, VIệt nam thặng dự cả cán cân thương mại và 4-5 năm nay mỗi năm trên 20 tỷ usd (cán cân vãng lai) và cán cân vốn (là FDI và FII), nhưng kỳ cục là dự trữ ngoại hối ko tăng. Nên ông Mỹ bảo các ông giấu số liệu vì thương cán cân thanh toán thặng dư thì số tiền này đổ vào rổ dự trữ ngoại hối. Công bố lẻ tẻ kiểu qua báo và cũng đếch ai biết chính xác con số ntn. Dán nhan thao túng là từ thời Trump 1.0, đến thời Biden Việt nam cũng sợ vì Bộ trưởng tài chính Mỹ Yellen công bố báo cáo định kỳ hàng năm và tới Trump 2.0 thì nỗi sợ này thành sự thực khi Trump áp cái thuế hôm 2/4 ấy.
[ĐOẠN EM NGHĨ NÊN THU LẠI]
![]()
Dự trữ ngoại hối của Việt Nam khoảng 100 tỷ USD
Ông Đào Minh Tú - Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước - cho biết tính tới cuối 2023, dự trữ ngoại hối của Việt Nam đạt khoảng 100 tỷ USD.vietnamnet.vn
Nhưng nhạy cảm quá, nên tối thu lại luôn. Viết vắn tắt thôi.
)Nếu thuê chuyên gia thật và chuyên gia làm việc thật thì phương án tối ưu cho ĐSCT Bắc Nam chắc chắn sẽ không còn là 350km/h và tải trọng trục 22,5T. Tuy nhiên phương án này đã được đưa vào Nghị quyết QH nên rất khó thay đổi.Cái ý 2 của bác có thể đúng thậtĐúng là cháu chưa nghĩ ra điểm này.
Về logic đúng là nếu chưa triển khai thật và triển khai nhiều thì không có các parameters để lập FS, nên phải thuê.
Hi vọng nếu TQ làm dự án này, họ và ta chấp nhận dùng NDT/VND để trao đổi trực tiếp, nó cũng nhẹ gánh ngoại hối nhiều.
Còn nếu châu Âu làm thì chắc khó đàm phán EUR/VND hơn.
Lấy số liệu Mỹ Úc làm chuẩn mực thì có vẻ ko đúng rồi. Mỹ là trùm về hàng không. Boeing vừa sản xuất cả máy bay thương mại và máy bay quân sự, thế lực lobby hùng mạnh thì giờ làm đường sắt cao tốc giá rẻ hơn máy bay thì khác gì tự bắn vào chân mình. Úc là quốc đảo đất rộng dân thưa nên sẽ ưu tiên hàng không hơn vì kết nối quốc tế là bắt buộc rồi.Thu nhập như Mỹ, Úc mà tàu cũng chỉ 150km/h. Chả sao cả.
Cháu không rõ nữa. Hiến pháp còn thay đổi trong vài tháng được mà.Nếu thuê chuyên gia thật và chuyên gia làm việc thật thì phương án tối ưu cho ĐSCT Bắc Nam chắc chắn sẽ không còn là 350km/h và tải trọng trục 22,5T. Tuy nhiên phương án này đã được đưa vào Nghị quyết QH nên rất khó thay đổi.
Thế cụ xóa giúp tôi.Đại ka thu lại đi, qua em cũng viết tương tựNhưng nhạy cảm quá, nên tối thu lại luôn. Viết vắn tắt thôi.
Siêu chi nhánh Ngô Quyền của VCB không thích anh nói điều này)
Khổ nỗi không nói đạo lý chắc gì đã không sống như …Câu ấy trong XH VN hiện tại và tương lai không thể sai!
Thế nên nghiên cứu khoa học cũng có this có that lắm. Mịa thích viết bài ủng hộ cái gì, phản đối cái gì dễ ợt từ việc chọn mẫu, từ việc sử dụng giả thiết (assumption) lệch 1 tí là nó ra 1 kết quả khác rồi. Toàn các bài nghiên cứu, bài viết đặt hàng cả thôi.Úc dân ít, Kc các trung tâm xa, cỡ 70-100km mới có 1 town 1-10k người , làm Đsct lỗ sặc gạch
So thằng Úc làm gì
Hy vọng cụ đúng, tốc độ lên 400, còn tải trọng trục nếu giảm đi thì bớt được 2-3 tỉ đô nhưng tùy Nhà nước thôi.Nếu thuê chuyên gia thật và chuyên gia làm việc thật thì phương án tối ưu cho ĐSCT Bắc Nam chắc chắn sẽ không còn là 350km/h và tải trọng trục 22,5T. Tuy nhiên phương án này đã được đưa vào Nghị quyết QH nên rất khó thay đổi.
Ở trên có bác nào nói là ở HN và đi làm ở Vinh bằng ĐSCT (chiều dài gần như same same với tuyến LA - Las thì với mức giá dự kiến này một tháng hết 4.4k USD (tính tạm là 200 USD vé khứ hồi và 22 ngày làm việc/tháng). Giá ở VN mà 1 triệu/chiều cũng đã chả dám ai đi làm bằng ĐSCT rồi ấy.Một số thông tin tuyến LA Las Vegas đang xây dựng ở Mỹ:
- Giá vé dự kiến 119-133$ vào năm 2031
- Chiều dài 218 miles (351km) tính ra giá vé là 0,33$/km (cao hơn 4 lần so với giá vé Trung quốc)
- Tốc độ 320km/h
- Bắt đầu xây dựng 2025 dự kiến hoàn thành 2028-2029
- Tổng mức đầu tư 12 tỷ $ (đây là mức ước tính rẻ nhất trong các tuyến đs cao tốc của Mỹ hiện nay) tương đương 34 triệu $/km. Ko biết làm sao mà rẻ thế? nên học hỏi kinh nghiệm
- Nhà đầu tư: Tư nhân (Nhà nước ở Mỹ làm đsct cũng đội vốn vỡ mồm rồi nên để tư nhân làm)
- Nguồn vốn: 3 tỷ $ nhà nước cấp, 5,5 tỷ $ trái phiếu của Bộ giao thông, còn lại Cđt tự xoay
![]()
How much will California high speed rail tickets cost? Co...
The prices of future tickets for California's high-speed rail system could be found in a bond offering from train company Brightline West.www.newsweek.com
Vé 400.000 thì sao. Vinh thì xa quá nhưng giá vé này đủ để ra Hà Nội làm việc và về thăm ông bà mỗi tuần.Giá ở VN mà 1 triệu/chiều cũng đã chả dám ai đi làm bằng ĐSCT rồi ấy.
Mức phí của Vinschool và Vinmec thì chắc chỉ dưới 1% dân số VN có thể chi trả được thôi bác ơi. Vin lo tất từ đi lại, học hành đến y tế được cho toàn dân thì đúng là thế giới chưa còn tiền lệ.Cùng với Ga + TOD, Vin sẽ rải Vinschool & Vinmec ra khắp dọc chiều dài tuyến. Tỉnh nào cũng có trường & bệnh viện cho bà con yên tâm.
Lúc đó ở HN hay ở Vinh cũng không khác nhau nhiều lắm. Nếu khéo Đô thị lớn còn có VinUni. Vinmec ở tỉnh chủ yếu đa khoa, ca nào khó quá thì bốc lên tàu 350km/h chuyển về HN, SG; nhanh & êm hơn máy bay
Phần Vinschool & Vinmec & VinUni này tính là công ích cho các tỉnh vì ko thu lãi. Tự nuôi là tốt rồi. Chỉ để hút dân về TOD thôi
Nếu lấy giá như Trung quốc ban đầu, 0,06$/km x HN Vinh 300km x 2 chiều = 36$ / ngày x 26 ngày = 1000$ tháng.Ở trên có bác nào nói là ở HN và đi làm ở Vinh bằng ĐSCT (chiều dài gần như same same với tuyến LA - Las thì với mức giá dự kiến này một tháng hết 4.4k USD (tính tạm là 200 USD vé khứ hồi và 22 ngày làm việc/tháng). Giá ở VN mà 1 triệu/chiều cũng đã chả dám ai đi làm bằng ĐSCT rồi ấy.
Vâng, hy vọng là nếu làm được FS thật thì sẽ có vài thay đổi nào đó. Chí ít đổi từ tải trọng trục 22,5T về 17,5T sẽ tiết kiệm được khoảng 1,5-2 tỉ đô chi phí xây dựng.Cháu không rõ nữa. Hiến pháp còn thay đổi trong vài tháng được mà.
Quan trọng là có người dám nói đã.
Lưu ý là 2035 bác ơiMức phí của Vinschool và Vinmec thì chắc chỉ dưới 1% dân số VN có thể chi trả được thôi bác ơi. Vin lo tất từ đi lại, học hành đến y tế được cho toàn dân thì đúng là thế giới chưa còn tiền lệ.
Điểm này của cụ hay, và nhiều còm mà em đã viết thì đồng cảm trên góc nhìn này:Khi tôi nói lỗ là như ý bác coolpix viết ở trên, xét trên kinh tế vĩ mô không phải là kinh tế vi mô.
Nhưng Nhà nước VN đang làm những việc thực sự cho toàn dân (nhắc lại là toàn dân, chứ không không phải chỉ cho 1 nhúm người), nhất là những người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Những chính sách như xóa nhà tạm, hỗ trợ người già không bảo hiểm, bảo hiểm y tế toàn dân dần đến chăm sóc sức khỏe y tế miến phí toàn dân, bỏ học phí trường công cho học sinh phổ thông,... Đó là những việc đã và đang được làm cụ thể cho mọi người trên đất nước này.
Còn như tôi viết một cách trừu tượng khó hiểu nhưng vẫn là ý đó:
FS quan trọng cụ ạ.
Bản chất đây là ăn trước của thế hệ tương lai đang lớn và chưa sinh ra: Chúng sẽ phải è cổ ra trả nợ (nước ngoài, và chính chúng ta những người tham gia xây dựng dự án này) nếu dự án này có tổng lợi ích kinh tế (economic benefits), thấp hơn tổng chi phí kinh tế (tức đã gồm chi phí cơ hội của con người, nguồn lực tài nguyên thiên nhiên như cát đá sắt và nguồn lực bằng tiền).
Làm hay không thì chốt luôn còn dồn lực làm việc khác. Không làm thì dồn lực mà xây nhà dưỡng lão cũng là vừa, đúng nghĩa đen, không châm chọc gì.
Quan điểm của tôi:
- Cái đường sắt này không quan trọng bằng việc bỏ học phí cho trẻ em. Tương tự, xóa nhà tạm hay tặng mỗi người một lần khám bệnh cũng vậy.
- Vụ chăm sóc sức khỏe miễn phí thì khó nói, vì độ khả thi của nó tôi nghĩ cũng ngang với đường sắt này.
- Vay VNĐ để trả để làm, thì rồi lứa sau cũng phải bị nọc ra thu thuế TNCN, GTGT mà trả lại nợ cho lứa già, trong khi chúng không được quyết định gì mà chỉ thế hệ này quyết định (rằng chúng mày phải nợ chúng tao). Thế là không công bằng, nếu không có lời giải thích rõ, tức FS cho chúng.
- Lớp trẻ có thể phản kháng, cho vỡ nợ, tức đem cục lương hưu của chúng ta ra đe dọa, nếu mấy ông già các ông không giảm nợ cho chúng tôi thì chúng tôi sẽ cho in tiền ra để trả nợ các ông, dẫn đến phá giá nội tệ, làm cục lương hưu của các ông mất sức mua. Hãy nhìn cách người dân đang phản ứng với chính sách thu thuế hộ KD (mà xét ra, nó còn là một chính sách công bằng nhẹ nhàng chán).
>> Mấy điểm trên chính là sự mâu thuẫn khi có bất bình đẳng giữa các thế hệ về tài sản (generational wealth gap).
Điểm nữa, máy bay lỗ là do Covid. Chứ năm vừa rồi VNairline lãi lớn.
Và máy bay hay các phương tiện có khả năng scalability tốt (thiếu thì mua thêm, thừa thì bán) nên dễ dàng kiểm soát tài chính hơn.
Không phải tự dưng tư nhân các nước đều muốn làm máy bay (Hàn, Indonesia, Việt, hay Mỹ) nhưng bỏ bê đường sắt.
Thực ra có cái hay của Vin đó là sự lan tỏa. Vin đi đến những khu vực còn mới tạo ra các sản phẩm đẳng cấp phục vụ một số cư dân sẽ kéo theo các NĐT khác đầu tư gần cạnh tạo ra các sản phẩm thấp hơn xíu giá vừa tiền đại chúng hơn. Đó là động lực phát triển các KĐT. Nếu ko có VIN đến thì rất ít NĐT nhỏ nhỏ khác mò đến vì nghĩ xây dựng ở đó thì bán cho hổ. Nhưng có ông tay to này đến rồi họ sẽ lao đến.Mức phí của Vinschool và Vinmec thì chắc chỉ dưới 1% dân số VN có thể chi trả được thôi bác ơi. Vin lo tất từ đi lại, học hành đến y tế được cho toàn dân thì đúng là thế giới chưa còn tiền lệ.