[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,120
Động cơ
103,354 Mã lực
Mua đấu giá hay mua theo chỉ định thì cv nói rõ rồi.
Độ chênh giá giữa 2 kiểu đó hẳn là béo lắm chứ chả đùa đâu, thế nên mới được đưa lên hàng đầu trong số các yêu sách (cái phần gạch chân ấy) ;)

View attachment 9163718
E nghĩ chỉ định là đúng rồi, cho nó đồng bộ khai thác. Miễn là đúng đủ giá rổ. Chứ đấu giá các DA TOD lớn ntn ko mấy ô đủ năng lực mà giá cũng ko hơn mấy đâu. Rồi lại toàn ô om đất nghe ngóng chờ thời thôi,..
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
361
Động cơ
9,605 Mã lực
Tuổi
50
Bắt đầu từ 2.5....có vẻ cửa sáng trong món gia công thân vỏ, khung, nội thất
Động cơ, chuyền động, điều khiển...chưa thấy manh mối nào.
Hòa Phát Dung Quất có tự động hóa, nhưng đồng thời đến 13.700 nhân công thì không 2.0 là gì, Samsung Bắc Ninh Thái Nguyên cũng tuyền nhân công lắp ráp 100 nghìn người thì cũng không 2.0 là gì. Rồi tất cả công nghiệp nhẹ, gia công đa phần là 2.0.

Mà trong số 2.0 này vẫn chưa phải tất cả 2.0 chuẩn đạt độ chuẩn hóa chính xác cao (ý thức công nhân).

Cũng có những nhà máy tự động hóa cao, nhưng không nhiều.

Nếu chấm điểm châm chước em chấm công nghiệp Việt Nam đang ở 2.5 :)
Nếu nói về mức độ tự động hóa cao (3.0) em đánh giá mức độ tự động hóa khâu phát điện của EVN tự động hóa khá cao cụ Ao Đình .

Ví dụ GENCO3 quản lý đến 10 nhà máy + 6 nhà máy liên kết mà tổng nhân sự chưa tới 3000 người. Nhà máy đều điều khiển tập trung DCS. Ngành điện cũng có một hệ thống tự động hóa toàn quốc là hệ thống Điều độ (A0) điều tiết tự động = AGC, trạm biến áp vận hành từ xa, triển khai nhiều đầu mục tự động trong quản lý vận hành bảo trì sản xuất.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,674
Động cơ
92,564 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
E nghĩ chỉ định là đúng rồi, cho nó đồng bộ khai thác. Miễn là đúng đủ giá rổ. Chứ đấu giá các DA TOD lớn ntn ko mấy ô đủ năng lực mà giá cũng ko hơn mấy đâu. Rồi lại toàn ô om đất nghe ngóng chờ thời thôi,..
Đó là 1 trong những nguồn huy động vốn của nn để làm đsct đấy. Dồn tiền mua rồi thì lấy tiền đâu mà làm? Lại vay 49 tỷ + cắm đất làm thôi

1749204815089.png


Khả năng cái "huy động hợp pháp" của anh ấy là đây.
- Đưa tiền cho anh ấy vay. Thế là có 80% vốn.
- Đưa đất cho anh ấy cắm. Thế là có nốt 20% tự huy động hợp pháp.

Mấy bác trước có nói "nấu cháo rìu" với "tay không bắt giặc" cũng là có cơ sở :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,318
Động cơ
513,934 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cho không 20 tỷ TOD đấy, vẫn đòi phải vay 49 tỷ không lãi nữa kìa bác.
Nhưng như đã nói. Các phép so sánh ở đây không phù hợp. Muốn phù hợp thì nên so với TQ, nơi có mô hình tương đồng với mình.
Không cần TOD cũng không cần vay 49 tỉ, chỉ cần cho không 20 tỉ cụ ợ. Vẫn đánh nhau vỡ đầu.

Cụ để ý là muốn có tiền từ TOD là phải có ga có đường, phải chi cả đống tiền GPMB, san lấp, làm hạ tầng, quảng cáo bán hàng vv nghĩa là phải 3-4 năm sau mới có thể thu tiền và còn chưa biết là bao nhiêu. Còn ở đây là 20 tỉ tiền tươi tinh vào TK ngay.
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,120
Động cơ
103,354 Mã lực
Đó là 1 trong những nguồn huy động vốn của nn để làm đsct đấy. Dồn tiền mua rồi thì lấy tiền đâu mà làm? Lại vay 49 tỷ + cắm đất làm thôi

View attachment 9163753
Thì rõ ràng rồi còn gì. Sẽ có rất nhiều ng có nhu cầu sinh sống và làm việc quanh TOD. Đấy chính là nguồn NN vs ND cùng làm cho DA hiệu quả hơn,..
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,674
Động cơ
92,564 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Không cần TOD cũng không cần vay 49 tỉ, chỉ cần cho không 20 tỉ cụ ợ. Vẫn đánh nhau vỡ đầu.

Cụ để ý là muốn có tiền từ TOD là phải có ga có đường, phải chi cả đống tiền GPMB, san lấp, làm hạ tầng, quảng cáo bán hàng vv nghĩa là phải 3-4 năm sau mới có thể thu tiền và còn chưa biết là bao nhiêu. Còn ở đây là 20 tỉ tiền tươi tinh vào TK ngay.
Bác cứ bảo Mỹ nó ting ấy. Cỡ 5% GDP của nó ấy. Thử phát xem nó có cho k.
Nhà giàu cho con ăn 1 bữa bằng nhà nghèo ăn cả năm đấy.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,674
Động cơ
92,564 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Thì rõ ràng rồi còn gì. Sẽ có rất nhiều ng có nhu cầu sinh sống và làm việc quanh TOD. Đấy chính là nguồn NN vs ND cùng làm cho DA hiệu quả hơn,..
Hiệu quả ấy là có, không chỉ ở vùng có TOD. Thế nên nn mới muốn làm. Anh tn thấy ngon cũng vác rìu đi xin nấu cháo :D
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,120
Động cơ
103,354 Mã lực
Hiệu quả ấy là có, không chỉ ở vùng có TOD. Thế nên nn mới muốn làm. Anh tn thấy ngon cũng vác rìu đi xin nấu cháo :D
Vấn đề là 1tr ng dân riêng lẻ có nhiều tiền cũng ko đủ đồng thuận, pháp lý để làm. Bởi thế mới cần có 1 ô NN vs 1 ô TN đủ mạnh đứng ra,..
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,674
Động cơ
92,564 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Vấn đề là 1tr ng dân riêng lẻ có nhiều tiền cũng ko đủ đồng thuận, pháp lý để làm. Bởi thế mới cần có 1 ô NN vs 1 ô TN đủ mạnh đứng ra,..
Vấn đề là cái lý do cần anh tn nó chưa bao giờ xuất hiện trước 9/5/2025.
Lý do đó không hợp lý vì nn đã có quyết định của mình ở NQ 172 rồi.
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,120
Động cơ
103,354 Mã lực
Vấn đề là cái lý do cần anh tn nó chưa bao giờ xuất hiện trước 9/5/2025.
Lý do đó không hợp lý vì nn đã có quyết định của mình ở NQ 172 rồi.
Cái này thì e lại ko quan tâm. TN nào cũng đc. Miễn là nhanh, đc việc,..:))
 

quangzizi

Xe tăng
Biển số
OF-51667
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
1,737
Động cơ
414,086 Mã lực
Hehe cụ ei, bỏ TOD ra, chỉ cần NN bảo chúng mày làm đi, 61 tỉ tao cho không 20 tỉ. Đảm bảo vài chục ông nhảy vào sống mái luôn.
Đề xuất cụ đảm bảo chả ai làm. Chỗ TOD này ít phải 30 - 40 tỷ nhiều 50 tỷ, ít nhất phải đảm bảo cắm bank cái là không mất thêm đồng vốn nào từ tổng công ty hay nợ bên ngoài. Đất ôm rồi xây dự án hạng đai a mần bán đến đời cháu đời chắt ăn chả hết, ngon là ngon cái này chứ ai tham tiền mặt làm công, mãnh liệt nó phải khác! Cụ cứ nhìn Thaco ra cái dự án hấp dẫn hơn Vin chỉ một chút và tha thiết làm là thừa thấy rồi, miếng này quá ngon chứ không phải ngon vừa.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,435
Động cơ
190,972 Mã lực
Tất cả các ví dụ trên không tương đồng bác ạ. Vì nó không có TOD.

Nó sẽ tương đồng nếu như so sánh với các cty tư nhân đang ăn trợ giá để mở tuyến bus với metro.
TOD cũng phải đóng tiền đất theo quy định của pháp luật chứ có phải cho không đất đâu. TOD là ưu tiên được giao đất, không phải đấu giá với các tập đoàn khác.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,435
Động cơ
190,972 Mã lực
Hehe cụ ei, bỏ TOD ra, chỉ cần NN bảo chúng mày làm đi, 61 tỉ tao cho không 20 tỉ. Đảm bảo vài chục ông nhảy vào sống mái luôn.
chuẩn rồi cụ, TOD nhiều cụ nghĩ sang hoặc giả vờ như kiểu cho không đất. Khung giá đất nhà nước ban hành, chuyển đổi đất ruộng sang đất thổ cư hay TMD đóng thuế sờ mờ lờ luôn chứ ở đó tưởng ngon ăn :))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,318
Động cơ
513,934 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hiệu quả ấy là có, không chỉ ở vùng có TOD. Thế nên nn mới muốn làm. Anh tn thấy ngon cũng vác rìu đi xin nấu cháo :D
Vấn đề là 1tr ng dân riêng lẻ có nhiều tiền cũng ko đủ đồng thuận, pháp lý để làm. Bởi thế mới cần có 1 ô NN vs 1 ô TN đủ mạnh đứng ra,..
Sáng nay tôi đã viết, bây giờ viết lại: Muốn có tuyến ĐSCT này, điều kiện tiên quyết là phải có 1 người hoặc 1 nhóm người chủ trì, hội tụ đủ cả 3 điều kiện: 1 là đủ chuyên môn (cả chuyên môn ĐSCT và chuyên môn quản lý dự án), 2 là đủ năng lực huy động và dùng tiền, và 3 là đủ sắt máu để ép dự án này đề đích đúng hẹn.

Trong 3 điều kiện trên, Nhà nước chỉ có cái thứ 2 (tiền), tư nhân Vin thì có cái thứ 3 (sắt máu) và 1 nửa của 1 (quản lý dự án), tư nhân ThCo thì có vẻ yếu cả 3.

Riêng chuyên môn ĐSCT thì tư nhân sẽ làm tốt hơn NN vì cùng là đi thuê thì tư nhân thoáng, nhanh và thẳng thắn hơn.

Mặc dù báo chí nói khá nhiều về ĐSCT nhưng có thể thấy khá rõ 1 điều là công việc cụ thể tiến triển rất chậm chạp. Nó khác hẳn với tuyến Lào cai -HN-HP hợp tác với TQ, tiến độ rất nhanh và chắc chắn. Đó chính là hệ quả của việc không có 1 người/1 ban chủ trì như tôi nhắc ở trên.

Câu hỏi đặt ra là: với cơ chế hiện nay, nếu NN đứng ra thực hiện dự án thì lấy đâu ra 1 ban chủ trì dự án như vậy?
 

qddt

Xe điện
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
3,156
Động cơ
195,322 Mã lực
Sáng nay tôi đã viết, bây giờ viết lại: Muốn có tuyến ĐSCT này, điều kiện tiên quyết là phải có 1 người hoặc 1 nhóm người chủ trì, hội tụ đủ cả 3 điều kiện: 1 là đủ chuyên môn (cả chuyên môn ĐSCT và chuyên môn quản lý dự án), 2 là đủ năng lực huy động và dùng tiền, và 3 là đủ sắt máu để ép dự án này đề đích đúng hẹn.

Trong 3 điều kiện trên, Nhà nước chỉ có cái thứ 2 (tiền), tư nhân Vin thì có cái thứ 3 (sắt máu) và 1 nửa của 1 (quản lý dự án), tư nhân ThCo thì có vẻ yếu cả 3.

Riêng chuyên môn ĐSCT thì tư nhân sẽ làm tốt hơn NN vì cùng là đi thuê thì tư nhân thoáng, nhanh và thẳng thắn hơn.

Mặc dù báo chí nói khá nhiều về ĐSCT nhưng có thể thấy khá rõ 1 điều là công việc cụ thể tiến triển rất chậm chạp. Nó khác hẳn với tuyến Lào cai -HN-HP hợp tác với TQ, tiến độ rất nhanh và chắc chắn. Đó chính là hệ quả của việc không có 1 người/1 ban chủ trì như tôi nhắc ở trên.

Câu hỏi đặt ra là: với cơ chế hiện nay, nếu NN đứng ra thực hiện dự án thì lấy đâu ra 1 ban chủ trì dự án như vậy?
Điều kiện 1 Vin có đủ cả cái nửa “chuyên môn ĐSCT”. Bởi vì Vin đã có tiền lệ từng tuyển dụng được những người có profile kỹ thuật rất cao trong ngành về làm cho mình, cả làm thật lẫn làm đẹp hồ sơ.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,318
Động cơ
513,934 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đề xuất cụ đảm bảo chả ai làm. Chỗ TOD này ít phải 30 - 40 tỷ nhiều 50 tỷ, ít nhất phải đảm bảo cắm bank cái là không mất thêm đồng vốn nào từ tổng công ty hay nợ bên ngoài. Đất ôm rồi xây dự án hạng đai a mần bán đến đời cháu đời chắt ăn chả hết, ngon là ngon cái này chứ ai tham tiền mặt làm công, mãnh liệt nó phải khác! Cụ cứ nhìn Thaco ra cái dự án hấp dẫn hơn Vin chỉ một chút và tha thiết làm là thừa thấy rồi, miếng này quá ngon chứ không phải ngon vừa.
Cụ nghĩ TOD dễ ăn lắm ợ?
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,285 Mã lực
Cho không 20 tỷ TOD đấy, vẫn đòi phải vay 49 tỷ không lãi nữa kìa bác.
Nhưng như đã nói. Các phép so sánh ở đây không phù hợp. Muốn phù hợp thì nên so với TQ, nơi có mô hình tương đồng với mình.
Xin quyền được làm không phải xin cho không cụ anti ạ.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,674
Động cơ
92,564 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Xin quyền được làm không phải xin cho không cụ anti ạ.
Bác nói anti nhiều quá, chắc tôi phải anti thật.
Còn nói chuyện mà thiếu căn cứ, chỉ dựa vào tình yêu thì bác phải là fan cứng. Nói gì cũng bằng thừa vì thiếu cái khách quan.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,674
Động cơ
92,564 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Sáng nay tôi đã viết, bây giờ viết lại: Muốn có tuyến ĐSCT này, điều kiện tiên quyết là phải có 1 người hoặc 1 nhóm người chủ trì, hội tụ đủ cả 3 điều kiện: 1 là đủ chuyên môn (cả chuyên môn ĐSCT và chuyên môn quản lý dự án), 2 là đủ năng lực huy động và dùng tiền, và 3 là đủ sắt máu để ép dự án này đề đích đúng hẹn.

Trong 3 điều kiện trên, Nhà nước chỉ có cái thứ 2 (tiền), tư nhân Vin thì có cái thứ 3 (sắt máu) và 1 nửa của 1 (quản lý dự án), tư nhân ThCo thì có vẻ yếu cả 3.

Riêng chuyên môn ĐSCT thì tư nhân sẽ làm tốt hơn NN vì cùng là đi thuê thì tư nhân thoáng, nhanh và thẳng thắn hơn.

Mặc dù báo chí nói khá nhiều về ĐSCT nhưng có thể thấy khá rõ 1 điều là công việc cụ thể tiến triển rất chậm chạp. Nó khác hẳn với tuyến Lào cai -HN-HP hợp tác với TQ, tiến độ rất nhanh và chắc chắn. Đó chính là hệ quả của việc không có 1 người/1 ban chủ trì như tôi nhắc ở trên.

Câu hỏi đặt ra là: với cơ chế hiện nay, nếu NN đứng ra thực hiện dự án thì lấy đâu ra 1 ban chủ trì dự án như vậy?
Cũng như tôi đã nói. Đó là vai trò của nn để làm chủ cuộc chơi này (cũng như nhiều cuộc chơi khác trong tương lai). Không nên thoái thác, để tn trục lợi, méo mó chính sách.
Đồng ý là cần người có tầm nhìn để làm. Nhưng đây là vai trò của nn (tương tự như quy hoạch đất, gpmb) nên không thể thoái thác.
Mở cơ chế để hỗ trợ dntn được thì nn cũng có thể cải cách để thực hiện tốt vai trò của mình được. Các cải cách bấy lâu nay và đang tiến hành cho thấy rõ sự chuyển biến đó của nn.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,318
Động cơ
513,934 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cũng như tôi đã nói. Đó là vai trò của nn để làm chủ cuộc chơi này (cũng như nhiều cuộc chơi khác trong tương lai). Không nên thoái thác, để tn trục lợi, méo mó chính sách.
OK cụ, để xem NN "làm chủ cuộc chơi này" ra sao. Chứ theo quan sát của tôi thì NN đang chưa biết chơi thế nào, chưa nói đến làm chủ cuộc chơi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top