[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,674
Động cơ
-161,174 Mã lực
Dân đi mà dân ko phải bỏ tiền ra mua vé à cụ hay là dân dc free? Mà sao biết là lỗ mà a tư nhân kia hứng thú thế, chạy quảng cáo, lập cty phụ trợ và tuyển ng rầm rộ?
A ý nghĩ 100 triệu dân đều là play dân hết nên a ý làm thôi cụ :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,620
Động cơ
346,850 Mã lực
Người ta nói thời gian trả nợ 30 năm thì cụ đánh tráo thành 30 năm thu hồi vốn.

Con số 140 năm hoàn vốn mà bộ trưởng BXD nói đó là có tính lãi.
Chổ nào bảo bộ trưởng nói là có tính lãi?

Tư nhân thì 34 năm thu hồi vốn chứ không phải 30 năm, chắc cụ đủ trình để tìm ra bài báo nào nói 34 năm, ngay trong top này thôi, không chịu theo dõi mà cứ lâu lâu nhảy vào.

Thứ nhất là không ai vay 5% để làm đsct kể cả nhà nước, nói thế là nói về trường hợp không xảy ra.
Thứ hai là tư nhân còn khoảng tiền đất TOD, là 1 combo đền bù không thể tách rời như mấy lão ngáo đòi. Nhà nước làm thì không được hưởng TOD nên thời gian hoàn vốn rất lâu.
Và còn 1 số khoản nữa từ từ sẽ biết.

Đã là đầu tư PPP thì NN đóng góp bằng ưu đãi. Ưu đãi này là cho dân có cái để dùng chứ không phải chỉ cho nhà đầu tư.

Còn 1 câu hỏi nữa là nếu tính đúng tính đủ tính thật, ls thực tế cỡ 2-3% chứ không phải kiểu ls 5%, thì tư nhân có lãi không? Có, nhưng sẽ không có giá vé tốt cho dân.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,801
Động cơ
94,595 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cứ so sánh 2 công trình gần đây, cái 2.500 tỷ với cái hơn 7.000 tỷ là rõ mà bác.
Tôi ưng cái 2.500 tỷ hơn cái rạp xiếc hơn 7.000 tỷ, trông như cái nhà tạm.
Tôi cũng ví dụ cho bác như còm trên.
Tôi ví dụ cho các cụ 2 trường hợp:

Hàn quốc: ĐSCT Seoul-Busan 430km, đầu tư Nhà nước 100%, Nhà nước thi công. Dự kiến 5 năm cuối cùng thành 17 năm và đội vốn hơn 4 lần (dự kiến 4,8 ngàn tỉ won cuối cùng thành 20,7 ngàn tỉ)

Đài loan: ĐSCT Đài bắc - Cao hùng 340km. Nhà nước 70%, tư nhân 30%. Chậm 1 năm và đội vốn 1,2 lần, không nhiều. Nhưng sau đó vận hành lỗ nặng, cuối cùng Nhà nước chạy làng giao hết lại cho tư nhân, cho thêm 1,1 tỉ đô với điều kiện 70 năm hoàn lại vốn không tính lãi (30 năm của Vin chưa là gì).

Theo dõi các chuyển động gần đây, các cụ nên hiểu là sau 1 thời gian hăng hái hô khẩu hiệu thì những người có trách nhiệm đã thấy là để nhà nước tự làm ĐSCT là không xong. Nên mới có vụ VinSpeed và Thaco được bật đèn xanh để soạn cái đề nghị mà các cụ đang chửi. Đừng tưởng không có thương lượng gì trước mà Vin và Thaco dám nhảy vào.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,556
Động cơ
728,195 Mã lực
Chả hiểu sao cứ phải gồng lên làm cái đường sắt tốc độ cao này làm gì. Điện đường trường trạm bệnh viện đầy nơi thiếu. Chả cần đi đâu xa mà cứ vào các bệnh viện lớn ở HN mà xem rất nhiều nơi 2 bệnh nhân nằm chung một giường.
Thì đây là đường đấy thôi.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
3,257
Động cơ
218,403 Mã lực
haha, hay cho câu gia môn bất hạnh
Bác có đất không? Tôi xây cho con cháu bác cái nhà theo đúng thỏa thuận đó nhé:
- Giao đất cho tôi.
- Đưa 4 tỷ cho tôi (để tôi xây cái nhà 5 tỷ).
- Giao cả mấy lô đất xung quanh mảnh xây nhà nữa.
- 35 năm sau tôi trả lại bác đủ 4 tỷ, không thiếu 1 xu.
- 99 năm sau tôi trả lại cái nhà đã xây cho cháu chắt bác.

... Và quan trọng nhất, cả họ nhà bác phải mang ơn tôi, không thì gia môn nhà bác bất hạnh lắm ;))
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,556
Động cơ
728,195 Mã lực
Vâng! Bố đi vay đô để làm! Vay đô có lsuat nhé! Sau 10 năm thì nợ thêm gấp đôi, gấp 3 số đô vay! Cái đs chắc gì đã lãi! Thế là thằng con ôm đống nợ, ai chả!!!???
Còn cái thằng đứng ra làm nó méo qtam tàu chạy lỗ hay lãi! Nhưng nó đc quyền ôm đống đất quanh đó! Nó xây, nó bán nó đc tiền, nó lại còn đc kinh doanh ở đó!
Ô là con cái trong nhà với bố mẹ mang cho ông 1 núi nợ thì ô cảm ơn món quà đó ah???
Tôi chịu thua!
70% hạ tầng vay tiền Việt. Chỉ xài đô 1 phần ở 30% còn lại.
Đó là lý do dự án đáng đc ủng hộ.
Người Việt làm cho người Việt.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,801
Động cơ
94,595 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ đang đáng trống lảng sang vấn đề khác. Ở trên cụ viết là chọn thời gian hoàn vốn 30 năm hay 140 năm. Con số 140 năm cụ trích phát biểu của bộ trưởng bộ xây dựng làm căn cứ.

Rồi thị cụ lại trích các số liệu khác nói là không thể thu hồi vốn.

Còn điểm mà tôi nói là cái chuyện cụ nói nhà nước thu hồi vốn sau 30 năm mà là hoàn toàn vớ vẩn. Thu về 49 tỷ tiền gốc mà thiệt hại 133 tỷ tiền lãi mà gọi là thu hồi hả cụ?

Mấy cụ toàn tìm cách lẩn đi cái chi phí vốn quá lớn của nhà nước và giả vờ như nó không tồn lại và không ai phải chịu. Tuy vậy con số đưa trên bài báo đó rất rõ ràng là 133 tỷ usd với ls chỉ ở mức 5%/ năm.
Bác ấy đang muốn lái sang kiểu: lời tư nhân ăn, lỗ nhà nước chịu mà.
Riêng khoản lãi cho khoản vay kia không tính thì tư nhân lời chỗ đó là ít nhất rồi. Còn nếu như nhà nước làm thì tổng động viên mọi thứ chi phí rồi chê là làm không có lãi bằng tư nhân... để mà lái cho tư nhân làm.

Tôi thấy giao tư nhân làm cũng được, nhưng để so sánh hiệu quả thì cùng 1 mặt bằng đi: tư nhân làm thì tư nhân tự xoay toàn bộ vốn mà làm, xem có lỗ hơn nhà nước làm hay không. Thử đi, 1 công trình đường sắt đó thôi.
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,529
Động cơ
345,505 Mã lực
Bác có đất không? Tôi xây cho con cháu bác cái nhà theo đúng thỏa thuận đó nhé:
- Giao đất cho tôi.
- Đưa 4 tỷ cho tôi (để tôi xây cái nhà 5 tỷ).
- Giao cả mấy lô đất xung quanh mảnh xây nhà nữa.
- 35 năm sau tôi trả lại bác đủ 4 tỷ, không thiếu 1 xu.
- 99 năm sau tôi trả lại cái nhà đã xây cho cháu chắt bác.

... Và quan trọng nhất, cả họ nhà bác phải mang ơn tôi, không thì gia môn nhà bác bất hạnh lắm ;))
Ví dụ rất tường minh, rõ ràng, dễ hiểu.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,452
Động cơ
517,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ đang đáng trống lảng sang vấn đề khác. Ở trên cụ viết là chọn thời gian hoàn vốn 30 năm hay 140 năm. Con số 140 năm cụ trích phát biểu của bộ trưởng bộ xây dựng làm căn cứ.

Rồi thị cụ lại trích các số liệu khác nói là không thể thu hồi vốn.

Còn điểm mà tôi nói là cái chuyện cụ nói nhà nước thu hồi vốn sau 30 năm mà là hoàn toàn vớ vẩn. Thu về 49 tỷ tiền gốc mà thiệt hại 133 tỷ tiền lãi mà gọi là thu hồi hả cụ?

Mấy cụ toàn tìm cách lẩn đi cái chi phí vốn quá lớn của nhà nước và giả vờ như nó không tồn lại và không ai phải chịu. Tuy vậy con số đưa trên bài báo đó rất rõ ràng là 133 tỷ usd với ls chỉ ở mức 5%/ năm.
Cụ vẫn không hiểu cốt lõi của vấn đề. Tóm lại tôi hỏi cụ: Nếu Nhà nước làm thì Nhà nước có phải trả lãi 5%/năm không?

Rõ ràng là NN vẫn phải trả, thế thì tự trả và trả hộ Vin/Thaco thì có khác gì nhau?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,337
Động cơ
49,095 Mã lực
Cơ sở hạ tầng đến đâu, giá đất tăng theo đến đó nó đâu cần quan tâm nhiều đến lỗ lãi ngành đường sắt. Con gà đẻ trứng vàng cho nó là mặt bằng được giải phóng, dự án của nó được mở rộng tha hồ kiếm bẩm.
Nếu coi quy mô thị trường bđs VN là 45 tỷ đô. CAGR mỗi năm tăng trưởng 10% thì trong 10 năm tới là 700 tỷ $, nếu tính lãi 20% trừ hết chi phí thì ăn ra 140 tỷ $, tiêu nhoè :D

Đùa thôi, vẫn chưa nhằm nhò. Riêng nhu cầu đầu tư hạ tầng 5 năm (2025-2030) là 245 tỷ $

Hiện nay đầu tư tư nhân đang chiếm vai trò chủ đạo. Nên cơ chế "đổi đất lấy hạ tầng" tư nhân dùng lãi đất để đầu tư hạ tầng là bình thường và gần như là cơ chế duy nhất - vì VN không có tài nguyên nào ngoài đất & con người. Nếu chỉ vốn nhà nước thì không ăn thua, tăng vọt nợ công.

IMG_7639.png
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,677
Động cơ
146,353 Mã lực
Nói toạc ra là cầm cờ him cho thằng khác ái!
Thua. Một cái đề xuất cho vay 80% ko lãi suất 30 năm thì nói khinh rẻ tri thức phản biện kinh tế của dân tộc này quá thể!
Giải phóng mặt bằng lại phải NN làm.
Đấy là chưa kể nó được toàn quyền khai thác quỹ đất quanh các ga vân vân và mây mây..
Như một trò đùa.
Tính đủ chi phí này, đúng là “của ông tất”. Và để bảo vệ đề xuất này, sử dụng chiêu ngáo ộp để tần lớp cần lao hoảng “ làm sẽ lỗ, chậm hoàn vốn, tăng tổng mức đầu tư, doanh nghiệp đang đứng ra gánh vác cho quốc gia. Nghe nực cười. Đúng là lấy mỡ nó rán nó còn mình đánh chén thoả thuê. Lại còn “lưu danh sử xanh”. Một cú lừa cả dân tộc?
 

Haiau69

Xe tăng
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
1,133
Động cơ
184,619 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tranh luận với những người như cụ là hoàn toàn vô ích. Chính phủ mỹ hiện đang phải phải vay với lãi suất hơn 4% mà cụ dám chém bậy là lãi suất thực tế cỡ 2-3% thì có gì để mà nói.

Chổ nào bảo bộ trưởng nói là có tính lãi?

Tư nhân thì 34 năm thu hồi vốn chứ không phải 30 năm, chắc cụ đủ trình để tìm ra bài báo nào nói 34 năm, ngay trong top này thôi, không chịu theo dõi mà cứ lâu lâu nhảy vào.

Thứ nhất là không ai vay 5% để làm đsct kể cả nhà nước, nói thế là nói về trường hợp không xảy ra.
Thứ hai là tư nhân còn khoảng tiền đất TOD, là 1 combo đền bù không thể tách rời như mấy lão ngáo đòi. Nhà nước làm thì không được hưởng TOD nên thời gian hoàn vốn rất lâu.
Và còn 1 số khoản nữa từ từ sẽ biết.

Đã là đầu tư PPP thì NN đóng góp bằng ưu đãi. Ưu đãi này là cho dân có cái để dùng chứ không phải chỉ cho nhà đầu tư.

Còn 1 câu hỏi nữa là nếu tính đúng tính đủ tính thật, ls thực tế cỡ 2-3% chứ không phải kiểu ls 5%, thì tư nhân có lãi không? Có, nhưng sẽ không có giá vé tốt cho dân.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,620
Động cơ
346,850 Mã lực
Tranh luận với những người như cụ là hoàn toàn vô ích. Chính phủ mỹ hiện đang phải phải vay với lãi suất hơn 4% mà cụ dám chém bậy là lãi suất thực tế cỡ 2-3% thì có gì để mà nói.
đây thêm 1 ví dụ éo có link, tiếp tục nói lảng.

Không biết thì cứ hỏi AI câu này: chính phủ VN vay nợ thì lãi trung bình bao nhiêu % cả trong và ngoài nước. VN vay rẻ hơn Mỹ thì sao, có vấn đề gì không. Phải như thế nào mới vay được rẻ hơn chứ!

Chia buồn với cụ nhé.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,452
Động cơ
517,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác ấy đang muốn lái sang kiểu: lời tư nhân ăn, lỗ nhà nước chịu mà.
Riêng khoản lãi cho khoản vay kia không tính thì tư nhân lời chỗ đó là ít nhất rồi. Còn nếu như nhà nước làm thì tổng động viên mọi thứ chi phí rồi chê là làm không có lãi bằng tư nhân... để mà lái cho tư nhân làm.

Tôi thấy giao tư nhân làm cũng được, nhưng để so sánh hiệu quả thì cùng 1 mặt bằng đi: tư nhân làm thì tư nhân tự xoay toàn bộ vốn mà làm, xem có lỗ hơn nhà nước làm hay không. Thử đi, 1 công trình đường sắt đó thôi.
Tôi từng nói với cụ về dự án ĐSCT Seoul-Busan của Hàn quốc. Đầu tiên Chính phủ Hàn định gọi thầu làm BOT nhưng không một tập đoàn nào của Hàn tham gia thầu, cuối cùng Chính phủ phải tự làm. VN cũng thế thôi, nếu khăng khăng bắt tư nhân phải tự lo vốn tự làm tự chịu thì tư nhân sẽ té hết, Nhà nước tự làm lấy.

Mà Nhà nước tự làm thì như ĐSCT Hàn, thời gian từ 5 năm lên 17 năm và chi phí từ dự kiến 4,8 ngàn tỉ won đội lên 20,7 ngàn tỉ.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,556
Động cơ
728,195 Mã lực
Khoá tới cụ nên ứng cứ ĐBQH, nếu trùng vị trí bầu, tôi sẽ vote cho cụ.
Nói thật là giờ nhiều người còn lơ mơ lắm.
Nhìn còm phản biện của OF, tạm coi là thuộc trung lưu xã hội trở lên cả, mà ngan ngáo thay cho nghề làm dâu trăm họ.
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,801
Động cơ
94,595 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tôi từng nói với cụ về dự án ĐSCT Seoul-Busan của Hàn quốc. Đầu tiên Chính phủ Hàn định gọi thầu làm BOT nhưng không một tập đoàn nào của Hàn tham gia thầu. VN cũng thế thôi, nếu khăng khăng bắt tư nhân phải tự lo vốn tự làm tự chịu thì tư nhân sẽ té hết, Nhà nước tự làm lấy.

Mà Nhà nước tự làm thì như ĐSCT Hàn, thời gian từ 5 năm lên 17 năm và chi phí từ 4,8 ngàn tỉ won đội lên 20,7 ngàn tỉ.
Nhà nước vẫn đang tự làm lấy đấy thôi bác (NQ 172/2024/QH15).
Tự nhiên anh tư nhân chắc thấy có gì đó ngon ăn nên nhảy ra làm cái đề xuất kiểu này:
Bác có đất không? Tôi xây cho con cháu bác cái nhà theo đúng thỏa thuận đó nhé:
- Giao đất cho tôi.
- Đưa 4 tỷ cho tôi (để tôi xây cái nhà 5 tỷ).
- Giao cả mấy lô đất xung quanh mảnh xây nhà nữa.
- 35 năm sau tôi trả lại bác đủ 4 tỷ, không thiếu 1 xu.
- 99 năm sau tôi trả lại cái nhà đã xây cho cháu chắt bác.

... Và quan trọng nhất, cả họ nhà bác phải mang ơn tôi, không thì gia môn nhà bác bất hạnh lắm ;))
Còn lo về đội vốn thì đã có ví dụ này:
Tôi cũng ví dụ cho bác như còm trên.
 
Chỉnh sửa cuối:

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,337
Động cơ
49,095 Mã lực
Trong chuyện này thì cả NHNN, Bộ tài chính và nhiều người vẫn nhầm, là Vin hay Thaco muốn đầu tư làm dự án ĐSCT Bắc Nam. Không phải Vin hay Thaco muốn đầu tư mà chính là Nhà nước đang nhất định muốn thực hiện dự án này, Vin hay Thaco chỉ có ý muốn thay mặt Nhà nước thực hiện dự án. Những ưu đãi mà Vin/Thaco đề nghị là những việc mà chính Nhà nước phải thực hiện khi tự làm chứ không có gì là bất thường hay quá mức cả.

Ví dụ lãi suất: Nếu Nhà nước dùng vốn ngân sách thì sẽ không tính lãi, nếu dùng vốn vay thì phải trả lãi. Điều đó tương đương với việc Nhà nước cho Vin/Thaco vay không lãi hoặc hỗ trợ lãi vay nếu phải vay.

Vậy giữa việc Nhà nước tự thực hiện dự án và để Vin/Thaco thay mặt thực hiện dự án thì có những lợi/hại gì:

Nhà nước tự thực hiện: Có chính danh, sẽ không ai thắc mắc. Nhưng đa phần sẽ đội vốn, kéo dài thời gian và rất khó thu hồi vốn. Như chính Bộ trưởng Bộ XD đã nói là chỉ hoàn vốn sau 140 năm.

Tư nhân thay mặt Nhà nước: Sẽ gây thắc mắc, phản cảm, thậm chí phẫn nộ. Nhưng có cơ sở để tin rằng không đội vốn, không kéo dài thời gian và NN có thể thu hồi vốn sau 30-40 năm.

Quyền quyết định vẫn hoàn toàn nằm trong tay Nhà nước.
Không phải là chính danh hay không. Cụ không phân biệt được mô hình chi tiêu công và mô hình nhà nước cho vay.

- Chi tiêu công là trích từ thặng dư ngân sách hay bội chi ngân sách, nhà nước chủ động cân đối tài khoá. Chi phí vốn hoà chung trong tổng cân đối nguồn vốn nhà nước; khả năng trả nợ cũng cân đối trong tổng tài khoá ---> an toàn tài khoá.

- Nhà nước cho vay dự án thì chi phí vốn rất rõ ràng phải đi vay để cho vay (trừ khi NHNN in tiền miễn phí), nhà nước không chủ động cân đối tài khoá mà có nghĩa vụ phải giải ngân theo hợp đồng vay. Thậm chí có thể bị kiện nếu không giải ngân kịp thời ---> nhà nước có rủi ro, có chi phí thì phải có lãi suất.

Thiếu bao nhiêu thì bù bằng TOD (mỡ nó rán nó), đừng bù bằng miễn lãi suất, rất phi tài chính, tài khoá.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top