[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,452
Động cơ
517,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhà nước vẫn đang tự làm lấy đấy thôi bác (NQ 172/2024/QH15).
Tự nhiên anh tư nhân chắc thấy có gì đó ngon ăn nên nhảy ra làm cái đề xuất kiểu này:
Có lẽ bác không để ý kỹ. Dự án ĐSCT Bắc Nam này, nếu Nhà nước có thể tự làm ngon lành thì đề nghị của Vin đã bị từ chối lập tức không cần đợi đến Thaco, càng không có chuyện Quốc hội phải họp ra nghị quyết về các phương án hỗ trợ tư nhân làm đường sắt.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,620
Động cơ
346,850 Mã lực
Tóm tắt thì sự kiện là BXD trình lên CP đề xuất ưu đãi, vài ngày nữa CP sẽ trình lên QH. Đây tất cả đều là ưu đãi chưa có trong văn bản khác, không có cái gì gọi là phản bác. Báo chí chỉ tường thuật và diễn giải chứ không có thay đổi được sự kiện gì.

Sau khi có ưu đãi thì CP sẽ quyết định làm theo phương án nào, ai được giao dự án về nguyên tắc...
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,255
Động cơ
36,405 Mã lực
Không phải là chính danh hay không. Cụ không phân biệt được mô hình chi tiêu công và mô hình nhà nước cho vay.

- Chi tiêu công là trích từ thặng dư ngân sách hay bội chi ngân sách, nhà nước chủ động cân đối tài khoá. Chi phí vốn hoà chung trong tổng cân đối nguồn vốn nhà nước; khả năng trả nợ cũng cân đối trong tổng tài khoá ---> an toàn tài khoá.

- Nhà nước cho vay dự án thì chi phí vốn rất rõ ràng phải đi vay để cho vay (trừ khi NHNN in tiền miễn phí), nhà nước không chủ động cân đối tài khoá mà có nghĩa vụ phải giải ngân theo hợp đồng vay. Thậm chí có thể bị kiện nếu không giải ngân kịp thời ---> nhà nước có rủi ro, có chi phí thì phải có lãi suất.

Thiếu bao nhiêu thì bù bằng TOD, đừng bù bằng miễn lãi suất, rất phi tài chính, tài khoá.
Thực tế nhà nước có thể chia thành phần ra cho mỗi anh 1 khúc kiểu BOT để làm chứ nhất thiết không phải để 1 anh nào làm hết...như vậy nhà nước sẽ dễ thở hơn.
Khi đó nhà nước có 2 lựa chọn
1 là nhà nước phải đứng ra bảo đảm khoản vay.
2 là đổ đất lấy hạ tầng.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,801
Động cơ
94,595 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Có lẽ bác không để ý kỹ. Dự án ĐSCT Bắc Nam này, nếu Nhà nước có thể tự làm ngon lành thì đề nghị của Vin đã bị từ chối lập tức không cần đợi đến Thaco, càng không có chuyện Quốc hội phải họp ra nghị quyết về các phương án hỗ trợ tư nhân làm đường sắt.
Có thể tự làm thì mới tự quyết như thế đấy bác.
Còn các anh tư nhân kia thì chắc chắn là đánh hơi thấy cái gì có lợi trong đó rồi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,337
Động cơ
49,095 Mã lực
Thực tế nhà nước có thể chia thành phần ra cho mỗi anh 1 khúc kiểu BOT để làm chứ nhất thiết không phải để 1 anh nào làm hết...như vậy nhà nước sẽ dễ thở hơn.
Khi đó nhà nước có 2 lựa chọn
1 là nhà nước phải đứng ra bảo đảm khoản vay.
2 là đổ đất lấy hạ tầng.
Cơ chế căn bản là TOD, mỡ nó rán nó, thì mới an toàn tài khoá, tài chính. Chứ không thể chỉ trông đợi vào doanh thu vé khá phập phù và lâu mới tăng lên cao
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,255
Động cơ
36,405 Mã lực
Cơ chế căn bản là TOD, mỡ nó rán nó, thì mới an toàn tài khoá, tài chính. Chứ không thể chỉ trông đợi vào doanh thu vé khá phập phù và lâu mới tăng lên cao
Doanh thu vé và các hoạt động khác theo em chỉ đủ chi trả chi phí hoạt động thui.
Nên tốt nhất là đổi đất lấy hạ tầng...cho mấy anh các khu gần ga tha hồ mà xây khu dân cư trung tâm thương mại... :D :D :D :D
·
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,452
Động cơ
517,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có thể tự làm thì mới tự quyết như thế đấy bác.
Còn các anh tư nhân kia thì chắc chắn là đánh hơi thấy cái gì có lợi trong đó rồi.
Đương nhiên họ sẽ có lợi nếu đề nghị của họ được chấp nhận. Nhưng NN cũng sẽ có lợi. Làm gì có chuyện chịu thiệt để làm dự án mấy chục tỉ đô.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,556
Động cơ
728,195 Mã lực
Có thể tự làm thì mới tự quyết như thế đấy bác.
Còn các anh tư nhân kia thì chắc chắn là đánh hơi thấy cái gì có lợi trong đó rồi.
Hay quá!
Bác thấy có lợi trong đó, hay là bác đứng ra làm?
Đàng nào cũng tư nhân. Cậu Mekolor văn phòng trong cái nhà cấp 4 còn đăng ký nhận đầu tư kia kìa.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,337
Động cơ
49,095 Mã lực
Doanh thu vé và các hoạt động khác theo em chỉ đủ chi trả chi phí hoạt động thui.
Nên tốt nhất là đổi đất lấy hạ tầng...cho mấy anh các khu gần ga tha hồ mà xây khu dân cư trung tâm thương mại... :D :D :D :D
·
Đổi đất lấy hạ tầng với tổng nhu cầu đầu tư hạ tầng rất lớn thì bị khống chế bởi khả năng hấp thụ Bđs của nền kinh tế, của 100 triệu dân và người nước ngoài được phép mua nhà. Nên:

- Phải tăng quy mô thị trường Bđs, cho thêm người nước ngoài & kiều bào mua (tăng khách chứ đừng tăng giá :) ) khớp nối giữa cung với cầu

- Tổ hợp các loại nguồn vốn, dự án này khả năng sẽ có mặt tất cả các loại nguồn vốn mới đủ. Quá lớn.

+ Vốn TOD (căn bản)
+ Vốn ngân sách hàng năm
+ Vốn chủ tư nhân trong nước (cổ phần)
+ Vốn chủ tư nhân nước ngoài (cổ phần)
+ Vốn vay trong nước nhà nước
+ Vốn vay trong nước thương mại
+ Vốn vay nước ngoài ODA hoặc ECA
+ Vốn vay nước ngoài thương mại
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,801
Động cơ
94,595 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Đương nhiên họ sẽ có lợi nếu đề nghị của họ được chấp nhận. Nhưng NN cũng sẽ có lợi. Làm gì có chuyện chịu thiệt để làm dự án mấy chục tỉ đô.
Lợi thế này phỏng bác?
Bác có đất không? Tôi xây cho con cháu bác cái nhà theo đúng thỏa thuận đó nhé:
- Giao đất cho tôi.
- Đưa 4 tỷ cho tôi (để tôi xây cái nhà 5 tỷ).
- Giao cả mấy lô đất xung quanh mảnh xây nhà nữa.
- 35 năm sau tôi trả lại bác đủ 4 tỷ, không thiếu 1 xu.
- 99 năm sau tôi trả lại cái nhà đã xây cho cháu chắt bác.

... Và quan trọng nhất, cả họ nhà bác phải mang ơn tôi, không thì gia môn nhà bác bất hạnh lắm ;))
Và cái nào tư nhân lợi thì nhà nước ắt sẽ phải thiệt, tỷ dụ như lãi ngân hàng cho khoản vay 0 lãi suất.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,452
Động cơ
517,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lợi thế này phỏng bác?

Và cái nào tư nhân lợi thì nhà nước ắt sẽ phải thiệt, tỷ dụ như lãi ngân hàng cho khoản vay 0 lãi suất.
Nếu cái nhà của cụ cho thuê 1 tháng được 5 triệu thì cụ lấy đâu 4 tỉ sau 30 năm?
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,309
Động cơ
559,500 Mã lực
Tôi ví dụ cho các cụ 2 trường hợp:

Hàn quốc: ĐSCT Seoul-Busan 430km, đầu tư Nhà nước 100%, Nhà nước thi công. Dự kiến 5 năm cuối cùng thành 17 năm và đội vốn hơn 4 lần (dự kiến 4,8 ngàn tỉ won cuối cùng thành 20,7 ngàn tỉ)

Đài loan: ĐSCT Đài bắc - Cao hùng 340km. Nhà nước 70%, tư nhân 30%. Chậm 1 năm và đội vốn 1,2 lần, không nhiều. Nhưng sau đó vận hành lỗ nặng, cuối cùng Nhà nước chạy làng giao hết lại cho tư nhân, cho thêm 1,1 tỉ đô với điều kiện 70 năm hoàn lại vốn không tính lãi (30 năm của Vin chưa là gì).

Theo dõi các chuyển động gần đây, các cụ nên hiểu là sau 1 thời gian hăng hái hô khẩu hiệu thì những người có trách nhiệm đã thấy là để nhà nước tự làm ĐSCT là không xong. Nên mới có vụ VinSpeed và Thaco được bật đèn xanh để soạn cái đề nghị mà các cụ đang chửi. Đừng tưởng không có thương lượng gì trước mà Vin và Thaco dám nhảy vào.
Bây giờ mới có thời gian để tiếp tục tranh luận với cụ đây. Có lẽ cụ không hiểu sự khác biệt về chức năng của nhà nước và tư nhân. Nhà nước vì lợi ích toàn cục tạo điều kiện cho toàn xã hội vận hành ổn định và tăng trưởng . Cho nên dù biết đầu tư có bị lỗ lâu thu hồi vốn nhà nước vẫn cứ làm. Một số ngành như quốc phòng an ninh, năng lượng, cơ sở hạ tầng quan trọng , nghiên cứu khoa học...tư nhân không làm vì độ rủi ro quá lớn. Nhưng nhà nước vẫn làm vì nó là điều kiện để cho ngành khác sinh lợi. Tất nhiên trong điều kiện ngân sách eo hẹp, huy động các nguồn lực tư nhân là cần thiết. Nhưng không phải bằng mọi giá. Tại sao cứ phải 80/20 mà không ít hơn. Nếu để tư nhân chủ đạo rủi ro không hoàn thành thì sao? Đường sắt không chỉ vì lời lãi từ bán vé mà còn phục vụ an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai nữa để tư nhân quyết thì hậu quả thế nào? Ngay cả TOD cũng không thể cho tư nhân hưởng lợi ưu đãi mà nhà nước cùng tham gia. Chỉ riêng thu từ đấu giá đất từ TOD mà theo dự đoán sẽ tăng giá gấp 10 lần...
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,183
Động cơ
1,030,220 Mã lực
...Đường sắt không chỉ vì lời lãi từ bán vé mà còn phục vụ an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai nữa để tư nhân quyết thì hậu quả thế nào? Ngay cả TOD cũng không thể cho tư nhân hưởng lợi ưu đãi mà nhà nước cùng tham gia. Chỉ riêng thu từ đấu giá đất từ TOD mà theo dự đoán sẽ tăng giá gấp 10 lần...
Chẳng ở cái nước nào trên quả đất này mà 1 công trình sống còn trong an ninh quốc phòng giao cho tư nhân giữ 99 năm cả!
(Còn cái đường sắt cao tốc này có đóng vai trò chống thiên tai hay an ninh quốc phòng hay không thì chắc nên tranh luận ở chỗ khác, ví dụ như đưa LĐ cao cấp đi nhanh để chỉ đạo khắc phục cho lũ lụt miền Trung ấy. Trong khi tầu thường chỉ 5km/h sau khi khắc phục thì nó vẫn đưa các xếp đến với tốc 300!).
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,309
Động cơ
559,500 Mã lực
Có lẽ bác không để ý kỹ. Dự án ĐSCT Bắc Nam này, nếu Nhà nước có thể tự làm ngon lành thì đề nghị của Vin đã bị từ chối lập tức không cần đợi đến Thaco, càng không có chuyện Quốc hội phải họp ra nghị quyết về các phương án hỗ trợ tư nhân làm đường sắt.
67 tỷ đô là công trình lớn. Quyết định là phải thông qua Quốc Hội không phải chính phủ muốn quyết là được đâu.
 

vo nho

Xe container
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
5,255
Động cơ
36,405 Mã lực
Đổi đất lấy hạ tầng với tổng nhu cầu đầu tư hạ tầng rất lớn thì bị khống chế bởi khả năng hấp thụ Bđs của nền kinh tế, của 100 triệu dân và người nước ngoài được phép mua nhà. Nên:

- Phải tăng quy mô thị trường Bđs, cho thêm người nước ngoài & kiều bào mua (tăng khách chứ đừng tăng giá :) ) khớp nối giữa cung với cầu

- Tổ hợp các loại nguồn vốn, dự án này khả năng sẽ có mặt tất cả các loại nguồn vốn mới đủ. Quá lớn.

+ Vốn TOD (căn bản)
+ Vốn ngân sách hàng năm
+ Vốn chủ tư nhân trong nước (cổ phần)
+ Vốn chủ tư nhân nước ngoài (cổ phần)
+ Vốn vay trong nước nhà nước
+ Vốn vay trong nước thương mại
+ Vốn vay nước ngoài ODA hoặc ECA
+ Vốn vay nước ngoài thương mại
Nhà nước có thể phát hành cổ phần dự án không ta? coi như chúng ta góp vốn :D
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,620
Động cơ
346,850 Mã lực
Nhà nước có thể phát hành cổ phần dự án không ta? coi như chúng ta góp vốn :D
cụ muốn góp vốn vào đường sắt thì có cách mà! Đường sắt chưa khởi công mà em đã lời khẳm! :D

Còn dự án kia thì tổng vốn ví dụ 50 tỉ, lãi 300 triệu 1 năm cụ có chịu không, trong khi VS vốn 3 tỉ đô,lãi 1 năm 300 tr nó mừng rồi.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,309
Động cơ
559,500 Mã lực
Chẳng ở cái nước nào trên quả đất này mà 1 công trình sống còn trong an ninh quốc phòng giao cho tư nhân giữ 99 năm cả!
(Còn cái đường sắt cao tốc này có đóng vai trò chống thiên tai hay an ninh quốc phòng hay không thì chắc nên tranh luận ở chỗ khác, ví dụ như ở mấy cái topic lũ lụt miền Trung ấy)!
Nếu vậy khác gì như Hồng Kong Trung Quốc được nhà Thanh nhượng địa cho nước ngoài 99 năm mới về cố hương.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,452
Động cơ
517,500 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chẳng ở cái nước nào trên quả đất này mà 1 công trình sống còn trong an ninh quốc phòng giao cho tư nhân giữ 99 năm cả!
(Còn cái đường sắt cao tốc này có đóng vai trò chống thiên tai hay an ninh quốc phòng hay không thì chắc nên tranh luận ở chỗ khác, ví dụ như đưa LĐ cao cấp đi nhanh để chỉ đạo khắc phục cho lũ lụt miền Trung ấy. Trong khi tầu thường chỉ 5km/h sau khi khắc phục thì nó vẫn đưa các xếp đến với tốc 300!).
Bây giờ mới có thời gian để tiếp tục tranh luận với cụ đây. Có lẽ cụ không hiểu sự khác biệt về chức năng của nhà nước và tư nhân. Nhà nước vì lợi ích toàn cục tạo điều kiện cho toàn xã hội vận hành ổn định và tăng trưởng . Cho nên dù biết đầu tư có bị lỗ lâu thu hồi vốn nhà nước vẫn cứ làm. Một số ngành như quốc phòng an ninh, năng lượng, cơ sở hạ tầng quan trọng , nghiên cứu khoa học...tư nhân không làm vì độ rủi ro quá lớn. Nhưng nhà nước vẫn làm vì nó là điều kiện để cho ngành khác sinh lợi. Tất nhiên trong điều kiện ngân sách eo hẹp, huy động các nguồn lực tư nhân là cần thiết. Nhưng không phải bằng mọi giá. Tại sao cứ phải 80/20 mà không ít hơn. Nếu để tư nhân chủ đạo rủi ro không hoàn thành thì sao? Đường sắt không chỉ vì lời lãi từ bán vé mà còn phục vụ an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai nữa để tư nhân quyết thì hậu quả thế nào? Ngay cả TOD cũng không thể cho tư nhân hưởng lợi ưu đãi mà nhà nước cùng tham gia. Chỉ riêng thu từ đấu giá đất từ TOD mà theo dự đoán sẽ tăng giá gấp 10 lần...
Cụ để ý chính xác thế này: Dự án này là ĐSCT 350km/h. Đường sắt cao tốc 350km/h là gì? Là sang chảnh, giá vé cao, chỉ chở người không chở hàng. Tức là dự án này không có ý nghĩa xã hội an ninh quốc phòng chống thiên tai gì hết, chỉ phục vụ mục đích "ăn sáng Hà nội ăn trưa Sài gòn", kiểu mang Maybach ra làm taxi.

Nếu muốn xã hội an ninh quốc phòng vv thì phải thực hiện dự án 200/120 chở cả người lẫn hàng, giá vé hạ hết mức để phục vụ toàn dân kể cả người thu nhập thấp. Còn nếu dự án ĐSCT 350km/h mà còn phải bù lỗ thì chẳng khác nào mang tiền đi làm từ thiện cho Nghị Quế mà bỏ qua anh Pha chị Dậu.
 
Chỉnh sửa cuối:

tvkodi2222

Xe đạp
Biển số
OF-841420
Ngày cấp bằng
9/10/23
Số km
47
Động cơ
447 Mã lực
làm cái đường này miếng bánh lớn nhất là mớ đất quanh mấy cái nhà ga, tiếp đến là cục tiền giải ngân, sau cùng là ko chịu trách nhiệm về sử dụng vốn vì chắc chắn lỗ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top