[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,917
Động cơ
96,436 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tôi nói là gượng ép xét từ góc độ quản lý nhà nước chứ không phải là từ phía doanh nghiệp tư nhân.

Mặc dù gượng ép như thế nhưng cho đến nay NN không có 1 dấu hiệu nào chứng tỏ sẽ tự mình làm, nhất là Đường sắt VN hoàn toàn không có 1 lên tiếng nào về việc có ý định nhận dự án này, chứng tỏ có những khúc mắc về quy định NN mà nếu đầu tư công thì không thể vượt qua được.

(Đơn cử như lương cho Tổng công trình sư, chắc chắn phải trả ở mức 8-10 triệu đô/năm, nhưng quy định NN chỉ cho phép 110 triệu đồng/ tháng, ai làm?)
Bác phân biệt rõ việc "làm" và "cầm tiền mua" nhé.
Tôi tin rằng, nhà nước vẫn sẽ "cầm tiền mua", chứ nhà nước không "làm". Đó là lý do mà VNR không có động thái "làm".
Doanh nghiệp tư nhân ai "làm" được gì thì sẽ được nhà nước ưu tiên "mua".

Thế nên, các doanh nghiệp tư nhân nên đầu tư đi, "làm" ra được sản phẩm gì đó đi, thì nhà nước sẽ "mua".
Đếm sơ sơ:
- Mấy tập đoàn xây dựng cầu hầm là đã biết "làm", kiểu gì cũng sẽ được nhà nước "mua".
- HP cũng đang đầu tư "làm" thép ray. Làm được, nhà nước cũng sẽ "mua".
- Tất cả cùng biết làm, thì sẽ được nhà nước mua... và ta sẽ có hệ thống đsct + nền công nghiệp đsct với quy mô tương ứng với mức đầu tư.

Còn riêng với các dn muốn đóng vai người đi "mua" thì khó rồi, đặc biệt là khi không có đủ tiền.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,235
Động cơ
525,731 Mã lực
Tôi nói là gượng ép xét từ góc độ quản lý nhà nước chứ không phải là từ phía doanh nghiệp tư nhân.

Mặc dù gượng ép như thế nhưng cho đến nay NN không có 1 dấu hiệu nào chứng tỏ sẽ tự mình làm, nhất là Đường sắt VN hoàn toàn không có 1 lên tiếng nào về việc có ý định nhận dự án này, chứng tỏ có những khúc mắc về quy định NN mà nếu đầu tư công thì không thể vượt qua được.

(Đơn cử như lương cho Tổng công trình sư, chắc chắn phải trả ở mức 8-10 triệu đô/năm, nhưng quy định NN chỉ cho phép 110 triệu đồng/ tháng, ai làm?)
Thành lập 1 cty cổ phần như kiểu vietel, fpt, trong đó NN nắm x% CP thì lương bao nhiêu cũng trả được

Nói chung Vinspeed nếu nhận 80% chi phí DA từ NN thì chắc cũng bị soi bằng chết, cuộc hôn nhân ko có tiền lệ dự là lành ít dữ nhiều :)
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,567
Động cơ
50,681 Mã lực
Khả năng nội địa hóa của Việt Nam :

Tại Hội thảo “Ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam với việc phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam” ngày 21/3/2025, các chuyên gia đánh giá nếu có cơ chế để bảo đảm đầu ra sản phẩm cho các doanh nghiệp thì các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia thị trường công nghiệp đường sắt:

- Đối với xây dựng hạ tầng, doanh nghiệp trong nước có khả năng thiết kế, thi công các công trình cầu, hầm, nền đường - những hạng mục chiếm khoảng 65% tổng chi phí xây dựng - với tỷ lệ nội địa hóa 90–95%.

- Với đầu máy, toa xe đường sắt tốc độ dưới 200 km/h và đường sắt đô thị, nếu khối lượng đơn hàng đủ lớn, các doanh nghiệp đóng tàu, xe lửa, ô tô trong nước có thể sản xuất với tỷ lệ nội địa hóa đạt 60%.

- Đối với hệ thống cấp điện và máy biến áp, nếu được chuyển giao công nghệ phù hợp, tỷ lệ nội địa hóa có thể đạt tới 80%.

- Riêng hệ thống thông tin – tín hiệu liên quan đến an toàn chạy tàu, doanh nghiệp trong nước có thể nội địa hóa một phần, mua phần cứng, phần mềm về phát triển tiếp nhằm giảm chi phí và bảo đảm tính tự chủ.

 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,548
Động cơ
191,285 Mã lực
Bác phân biệt rõ việc "làm" và "cầm tiền mua" nhé.
Tôi tin rằng, nhà nước vẫn sẽ "cầm tiền mua", chứ nhà nước không "làm". Đó là lý do mà VNR không có động thái "làm".
Doanh nghiệp tư nhân ai "làm" được gì thì sẽ được nhà nước ưu tiên "mua".

Thế nên, các doanh nghiệp tư nhân nên đầu tư đi, "làm" ra được sản phẩm gì đó đi, thì nhà nước sẽ "mua".
Đếm sơ sơ:
- Mấy tập đoàn xây dựng cầu hầm là đã biết "làm", kiểu gì cũng sẽ được nhà nước "mua".
- HP cũng đang đầu tư "làm" thép ray. Làm được, nhà nước cũng sẽ "mua".
- Tất cả cùng biết làm, thì sẽ được nhà nước mua... và ta sẽ có hệ thống đsct + nền công nghiệp đsct với quy mô tương ứng với mức đầu tư.

Còn riêng với các dn muốn đóng vai người đi "mua" thì khó rồi, đặc biệt là khi không có đủ tiền.
các cụ ấy không chịu hiểu đâu, đang ủng hộ dn tay 0 bắt giặc, nói nhà nước đưa tiền để mình đi mua. Shopping bằng ví của người khác, giống mấy em đào mỏ =))
 

tvkodi2222

Xe hơi
Biển số
OF-841420
Ngày cấp bằng
9/10/23
Số km
117
Động cơ
1,116 Mã lực
nếu đường sắt cao tốc báo lỗ ( chắc chắn 100% lỗ) thì nghĩa là số tiền bỏ ra xây dựng 80 tỷ đô 1 đi không trở lại và gánh thêm phí vận hành bảo trì con nghiện hàng năm cả tỉ đô thêm đống nợ lãi vay cần trả vài tỉ đô cho đến khi đắp chiếu chưa trả xong nợ bởi nó là đsct cần dỡ bỏ hoặc nâng cấp lại đút cho nghiện ăn tiếp.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,581
Động cơ
521,054 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác phân biệt rõ việc "làm" và "cầm tiền mua" nhé.
Tôi tin rằng, nhà nước vẫn sẽ "cầm tiền mua", chứ nhà nước không "làm". Đó là lý do mà VNR không có động thái "làm".
Doanh nghiệp tư nhân ai "làm" được gì thì sẽ được nhà nước ưu tiên "mua".

Thế nên, các doanh nghiệp tư nhân nên đầu tư đi, "làm" ra được sản phẩm gì đó đi, thì nhà nước sẽ "mua".
Đếm sơ sơ:
- Mấy tập đoàn xây dựng cầu hầm là đã biết "làm", kiểu gì cũng sẽ được nhà nước "mua".
- HP cũng đang đầu tư "làm" thép ray. Làm được, nhà nước cũng sẽ "mua".
- Tất cả cùng biết làm, thì sẽ được nhà nước mua... và ta sẽ có hệ thống đsct + nền công nghiệp đsct với quy mô tương ứng với mức đầu tư.

Còn riêng với các dn muốn đóng vai người đi "mua" thì khó rồi, đặc biệt là khi không có đủ tiền.
Cụ nói thế nghe thì OK nhưng thực tế không phải. Cứ cho là NN mua đi, vậy ai (thuộc về NN) là người đủ nghề để xác nhận sản phẩm đạt yêu cầu?

Tôi đã viết trong 1 post trước rằng, khúc mắc hiện tại ở dự án này là NN đang cần 1 tổng chỉ huy hội tụ đủ các yếu tố: năng lực (thực hiện dự án siêu lớn), quyền lực (tài chính, kinh tế, nhân sự) và độ sắt máu (để giữ đúng chi phí và tiến độ). Và có vẻ như VN đang không nhìn ra ai khác ngoài Phạm Nhật Vượng và Vin.

Cái đang thiếu của a Vượng là ở yếu tố thứ 2 (quyền lực tài chính), nên anh đang đòi đúng cái đó. Nhưng đó lại là cái gượng ép và dễ gây tranh cãi nhất.

Quả bóng hiện tại vẫn nằm hoàn toàn trong tay NN, nên thực tế chưa có gì đáng lo. Chắc chắn NN có nhiều thông tin và tầm nhìn lớn hơn để quyết định nên làm thế nào.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,691
Động cơ
722,263 Mã lực
Khả năng nội địa hóa của Việt Nam :

Tại Hội thảo “Ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam với việc phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam” ngày 21/3/2025, các chuyên gia đánh giá nếu có cơ chế để bảo đảm đầu ra sản phẩm cho các doanh nghiệp thì các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia thị trường công nghiệp đường sắt:

- Đối với xây dựng hạ tầng, doanh nghiệp trong nước có khả năng thiết kế, thi công các công trình cầu, hầm, nền đường - những hạng mục chiếm khoảng 65% tổng chi phí xây dựng - với tỷ lệ nội địa hóa 90–95%.

- Với đầu máy, toa xe đường sắt tốc độ dưới 200 km/h và đường sắt đô thị, nếu khối lượng đơn hàng đủ lớn, các doanh nghiệp đóng tàu, xe lửa, ô tô trong nước có thể sản xuất với tỷ lệ nội địa hóa đạt 60%.

- Đối với hệ thống cấp điện và máy biến áp, nếu được chuyển giao công nghệ phù hợp, tỷ lệ nội địa hóa có thể đạt tới 80%.

- Riêng hệ thống thông tin – tín hiệu liên quan đến an toàn chạy tàu, doanh nghiệp trong nước có thể nội địa hóa một phần, mua phần cứng, phần mềm về phát triển tiếp nhằm giảm chi phí và bảo đảm tính tự chủ.

Với chữ "nếu" thì nói gì nữa.
Nếu, lại nếu, đấu thầu quốc tế ngay bây giờ thì không 1 nhà thầu VN nào có thể độc lập hoặc kể cả liên danh trong nước đủ đk dự thầu, chứ đừng nói thắng thầu.
Nếu đầu tư công, DA sẽ là mồi ngon cho Tây Tàu.
Tụi nó rình sẵn. Với các FTA đã ký, nó thừa sức xé xác CP VN kiện tụng hoặc tẩy chay trả đũa trừng phạt các kiểu. Miếng ăn to lắm.
Chỉ 1 cách lách: đầu tư tư nhân. Chỉ DTTN mới có cơ hội âp dụng cơ chế chỉ định thầu. Qua đó mới nội địa hóa.
Sợ DNTN lật kèo? Cười té ghế.
Các cụ hiểu lý do chưa?
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,235
Động cơ
525,731 Mã lực
Cụ nói thế nghe thì OK nhưng thực tế không phải. Cứ cho là NN mua đi, vậy ai (thuộc về NN) là người đủ nghề để xác nhận sản phẩm đạt yêu cầu?

Tôi đã viết trong 1 post trước rằng, khúc mắc hiện tại ở dự án này là NN đang cần 1 tổng chỉ huy hội tụ đủ các yếu tố: năng lực (thực hiện dự án siêu lớn), quyền lực (tài chính, kinh tế, nhân sự) và độ sắt máu (để giữ đúng chi phí và tiến độ). Và có vẻ như VN đang không nhìn ra ai khác ngoài Phạm Nhật Vượng và Vin.

Cái đang thiếu của a Vượng là ở yếu tố thứ 2 (quyền lực tài chính), nên anh đang đòi đúng cái đó. Nhưng đó lại là cái gượng ép và dễ gây tranh cãi nhất.

Quả bóng hiện tại vẫn nằm hoàn toàn trong tay NN, nên thực tế chưa có gì đáng lo. Chắc chắn NN có nhiều thông tin và tầm nhìn lớn hơn để quyết định nên làm thế nào.
Quôc hữu hóa vin, cho a V vào biên chế đeo lon đại tá, giống như làm với MBF :)
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,297
Động cơ
103,542 Mã lực
Khả năng nội địa hóa của Việt Nam :

Tại Hội thảo “Ngành công nghiệp cơ khí Việt Nam với việc phát triển hệ thống đường sắt Việt Nam” ngày 21/3/2025, các chuyên gia đánh giá nếu có cơ chế để bảo đảm đầu ra sản phẩm cho các doanh nghiệp thì các doanh nghiệp trong nước có thể tham gia thị trường công nghiệp đường sắt:

- Đối với xây dựng hạ tầng, doanh nghiệp trong nước có khả năng thiết kế, thi công các công trình cầu, hầm, nền đường - những hạng mục chiếm khoảng 65% tổng chi phí xây dựng - với tỷ lệ nội địa hóa 90–95%.

- Với đầu máy, toa xe đường sắt tốc độ dưới 200 km/h và đường sắt đô thị, nếu khối lượng đơn hàng đủ lớn, các doanh nghiệp đóng tàu, xe lửa, ô tô trong nước có thể sản xuất với tỷ lệ nội địa hóa đạt 60%.

- Đối với hệ thống cấp điện và máy biến áp, nếu được chuyển giao công nghệ phù hợp, tỷ lệ nội địa hóa có thể đạt tới 80%.

- Riêng hệ thống thông tin – tín hiệu liên quan đến an toàn chạy tàu, doanh nghiệp trong nước có thể nội địa hóa một phần, mua phần cứng, phần mềm về phát triển tiếp nhằm giảm chi phí và bảo đảm tính tự chủ.

Bởi thế e nghĩ vụ này chuẩn bị có 1 dàn tiền vệ tương đối mạnh đấy. Bi giờ e đang học cái khái niệm No excuse đây,.:D
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,691
Động cơ
722,263 Mã lực
các cụ ấy không chịu hiểu đâu, đang ủng hộ dn tay 0 bắt giặc, nói nhà nước đưa tiền để mình đi mua. Shopping bằng ví của người khác, giống mấy em đào mỏ =))
2017, Vinfast 1 tay, tay không luôn, bắt được giậc đấy cụ.
Đó chính là "giao ước NN và DNTN nội địa dẫn đàu".
Thử làm khác đi? TML ngay.
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,429
Động cơ
451,172 Mã lực
Với chữ "nếu" thì nói gì nữa.
Nếu, lại nếu, đấu thầu quốc tế ngay bây giờ thì không 1 nhà thầu VN nào có thể độc lập hoặc kể cả liên danh trong nước đủ đk dự thầu, chứ đừng nói thắng thầu.
Nếu đầu tư công, DA sẽ là mồi ngon cho Tây Tàu.
Tụi nó rình sẵn. Với các FTA đã ký, nó thừa sức xé xác CP VN kiện tụng hoặc tẩy chay trả đũa trừng phạt các kiểu. Miếng ăn to lắm.
Chỉ 1 cách lách: đầu tư tư nhân. Chỉ DTTN mới có cơ hội âp dụng cơ chế chỉ định thầu. Qua đó mới nội địa hóa.
Sợ DNTN lật kèo? Cười té ghế.
Các cụ hiểu lý do chưa?
Đến bóng đá còn có đội súng ngắn kèm mà các cụ ấy nghĩ nhà nước không biết gì đưa tiền cho thích tiêu gì thì tiêu.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,917
Động cơ
96,436 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Cụ nói thế nghe thì OK nhưng thực tế không phải. Cứ cho là NN mua đi, vậy ai (thuộc về NN) là người đủ nghề để xác nhận sản phẩm đạt yêu cầu?

Tôi đã viết trong 1 post trước rằng, khúc mắc hiện tại ở dự án này là NN đang cần 1 tổng chỉ huy hội tụ đủ các yếu tố: năng lực (thực hiện dự án siêu lớn), quyền lực (tài chính, kinh tế, nhân sự) và độ sắt máu (để giữ đúng chi phí và tiến độ). Và có vẻ như VN đang không nhìn ra ai khác ngoài Phạm Nhật Vượng và Vin.

Cái đang thiếu của a Vượng là ở yếu tố thứ 2 (quyền lực tài chính), nên anh đang đòi đúng cái đó. Nhưng đó lại là cái gượng ép và dễ gây tranh cãi nhất.

Quả bóng hiện tại vẫn nằm hoàn toàn trong tay NN, nên thực tế chưa có gì đáng lo. Chắc chắn NN có nhiều thông tin và tầm nhìn lớn hơn để quyết định nên làm thế nào.
Cái này là nhận định riêng của bác, không nhất thiết đúng.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,167
Động cơ
471,166 Mã lực
Tuổi
45
Với chữ "nếu" thì nói gì nữa.
Nếu, lại nếu, đấu thầu quốc tế ngay bây giờ thì không 1 nhà thầu VN nào có thể độc lập hoặc kể cả liên danh trong nước đủ đk dự thầu, chứ đừng nói thắng thầu.
Nếu đầu tư công, DA sẽ là mồi ngon cho Tây Tàu.
Tụi nó rình sẵn. Với các FTA đã ký, nó thừa sức xé xác CP VN kiện tụng hoặc tẩy chay trả đũa trừng phạt các kiểu. Miếng ăn to lắm.
Chỉ 1 cách lách: đầu tư tư nhân. Chỉ DTTN mới có cơ hội âp dụng cơ chế chỉ định thầu. Qua đó mới nội địa hóa.
Sợ DNTN lật kèo? Cười té ghế.
Các cụ hiểu lý do chưa?
Nặng nề nhất là CP-TPP, cái này TQ ko có mặt nhưng Nhật thì có. Hiệp định này có 6 trụ cột trong đó đầu tư công là một trụ cột lớn. Giờ mà đầu tư công thì không thoát khỏi Nhật được vì trong số các thành viên CP-TPP, có nước nào có kinh nghiệm và năng lực bằng Nhật đâu.
DNTN, như VIN, mặc dù nói VInfast xây dựng cơ sở sx ở các nước trên thế giới, nhưng thực tế giờ chỉ sản xuất lắp ráp ở VInfast Việt nam. Đó là đại diện mang tính global của VIn. Còn các cty khác trong hệ sinh thái đều ở trên đất VN. Có chạy đằng trời nếu CP muốn làm gì đó. DNTN chỉ là vốn thôi chứ những vấn đề liên quan đến an ninh, quốc phòng xử lý phát một. Cái này chả riêng VN mà thế giới cũng vậy. Các nước cứ thi thoảng đưa ra các câu chuyện an ninh QP ra để bắt DN tư nhân của họ làm cái này cái kia. HỌ vẫn phải làm theo chứ ko phải DN tư nhân nước họ thích làm gì thì làm, ngược lại lợi ích của Chính phủ Nhà nước được đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,691
Động cơ
722,263 Mã lực
Đến bóng đá còn có đội súng ngắn kèm mà các cụ ấy nghĩ nhà nước không biết gì đưa tiền cho thích tiêu gì thì tiêu.
Các cụ ấy đưa các "câu điều kiện không có thật trong hiện tại" để hù cụ thôi.
Dân giân gọi là dựng bù nhìn rơm đánh toe tua rồi tặng huy chương. Hay học thuật gọi là tạo thông tin giả, thao túng tâm lý.
Khổ thế chứ... 😁
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,581
Động cơ
521,054 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bác phân biệt rõ việc "làm" và "cầm tiền mua" nhé.
Tôi tin rằng, nhà nước vẫn sẽ "cầm tiền mua", chứ nhà nước không "làm". Đó là lý do mà VNR không có động thái "làm".
Doanh nghiệp tư nhân ai "làm" được gì thì sẽ được nhà nước ưu tiên "mua".

Thế nên, các doanh nghiệp tư nhân nên đầu tư đi, "làm" ra được sản phẩm gì đó đi, thì nhà nước sẽ "mua".
Đếm sơ sơ:
- Mấy tập đoàn xây dựng cầu hầm là đã biết "làm", kiểu gì cũng sẽ được nhà nước "mua".
- HP cũng đang đầu tư "làm" thép ray. Làm được, nhà nước cũng sẽ "mua".
- Tất cả cùng biết làm, thì sẽ được nhà nước mua... và ta sẽ có hệ thống đsct + nền công nghiệp đsct với quy mô tương ứng với mức đầu tư.

Còn riêng với các dn muốn đóng vai người đi "mua" thì khó rồi, đặc biệt là khi không có đủ tiền.
các cụ ấy không chịu hiểu đâu, đang ủng hộ dn tay 0 bắt giặc, nói nhà nước đưa tiền để mình đi mua. Shopping bằng ví của người khác, giống mấy em đào mỏ =))
Nói lại về việc đi mua: Dự án ĐSCT Bắc Nam dự kiến giá trị xây dựng là 34 tỉ đô. Thực sự nó là rất thấp so với chi phí xây dựng ĐSCT hiện nay của thế giới trừ TQ. Nếu NN đi mua đúng kiểu NN thì giá chắc sẽ bị đội lên gấp đôi là ít.

Các cụ chắc không lạ gì chuyện NN đi mua thì giá luôn đắt hơn nhiều so với giá tư nhân đi mua.

ĐSCT Los Angeles-San Francisco là đúng kiểu đó: Nhà nước (Cơ quan quản lý ĐSCT California) không tự làm mà đi mua/đặt hàng các công ty tư nhân Mỹ thực hiện các hạng mục thi công. Hiện trạng là chi phí xây dựng đã tăng từ dự kiến 30-33 tỉ đô lên hơn 100 tỉ đô hiện tại và dự báo phải 130 tỉ đô mới xong.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,567
Động cơ
50,681 Mã lực
Với chữ "nếu" thì nói gì nữa.
Nếu, lại nếu, đấu thầu quốc tế ngay bây giờ thì không 1 nhà thầu VN nào có thể độc lập hoặc kể cả liên danh trong nước đủ đk dự thầu, chứ đừng nói thắng thầu.
Nếu đầu tư công, DA sẽ là mồi ngon cho Tây Tàu.
Tụi nó rình sẵn. Với các FTA đã ký, nó thừa sức xé xác CP VN kiện tụng hoặc tẩy chay trả đũa trừng phạt các kiểu. Miếng ăn to lắm.
Chỉ 1 cách lách: đầu tư tư nhân. Chỉ DTTN mới có cơ hội âp dụng cơ chế chỉ định thầu. Qua đó mới nội địa hóa.
Sợ DNTN lật kèo? Cười té ghế.
Các cụ hiểu lý do chưa?
Các cụ nghiên cứu thêm dự thảo đặt hàng đường sắt. Ai có lực thì bắt đầu làm hồ sơ xin đặt hàng trước đi :)

1764564933465.png


 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,122
Động cơ
186,472 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tổng chi phí tư vấn thiết kế, bên GTVT đường bộ max 1.0% ĐSCT cho gấp ba. 3%. Mấy thằng charge 10% là bố láo.
Khảo sát địa hình địa chất, chạy simulation, DTM, thử nghiệm, thí nghiệm...v.v trong đó cả.
Thời nay by fly tiết kiệm 90% công sức so với đo mia cắm mốc thời trước nhé.
Chỉ có 3000 mũi khoan địa chất (500m/mũi), mỗi mũi 2000 đô la max, tức là 6 triệu đo là chi phí cao ...khủng khiếp nhất. 😁
Cụ tính 500m/mũi là kinh nghiệm với nền đường bộ thông thường thôi

Đường sắt cao tốc khối lượng cầu, hầm chiếm đến 70% nên số lượng lỗ khoan nhiều hơn nhiều.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,122
Động cơ
186,472 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi nói là gượng ép xét từ góc độ quản lý nhà nước chứ không phải là từ phía doanh nghiệp tư nhân.

Mặc dù gượng ép như thế nhưng cho đến nay NN không có 1 dấu hiệu nào chứng tỏ sẽ tự mình làm, nhất là Đường sắt VN hoàn toàn không có 1 lên tiếng nào về việc có ý định nhận dự án này, chứng tỏ có những khúc mắc về quy định NN mà nếu đầu tư công thì không thể vượt qua được.

(Đơn cử như lương cho Tổng công trình sư, chắc chắn phải trả ở mức 8-10 triệu đô/năm, nhưng quy định NN chỉ cho phép 110 triệu đồng/ tháng, ai làm?)
Em đã có rất nhiều post lưu ý các cụ về điểm mà nhiều cụ hiểu sai.

Tổng công ty ĐSVN không có chức năng đầu tư, xây mới công trình. Đó chỉ là công ty vận hành hệ thống đường sắt sẵn có thôi.

Việc đầu tư công trình mới thuộc về Bộ Xây dựng mà các Ban QLDA sẽ là chủ đầu tư dự án, cũng giống như đường bộ.

Thế nên giai đoạn này TCT ĐSVN chỉ tham gia ý kiến đối với trách nhiệm tiếp nhận sản phẩm và vận hành sau này. Ban QLDA Đường sắt của Bộ Xây dựng vẫn đang là chủ đầu tư của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, vẫn đang trong quá trình lập dự án đầu tư.

Tất nhiên đối với dự án tầm cỡ thế kỷ như này thì năng lực của 1 ban QLDA là không đủ tầm.

Nên học hỏi TQ nếu như NN đứng ra đầu tư, giao hẳn cho 1 phó TTg chuyên trách làm giám đốc dự án để tự quyết, tự duyệt tránh họp hành chỉ đạo loanh quanh xin ý kiến bộ ngành.

Dưới thì có bộ máy chuyên gia thuê nước ngoài làm tổng thể. Các Ban QLDA phía dưới chỉ là đơn vị thực hiện trực tiếp
 
Chỉnh sửa cuối:

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,917
Động cơ
96,436 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nói lại về việc đi mua: Dự án ĐSCT Bắc Nam dự kiến giá trị xây dựng là 34 tỉ đô. Thực sự nó là rất thấp so với chi phí xây dựng ĐSCT hiện nay của thế giới trừ TQ. Nếu NN đi mua đúng kiểu NN thì giá chắc sẽ bị đội lên gấp đôi là ít.

Các cụ chắc không lạ gì chuyện NN đi mua thì giá luôn đắt hơn nhiều so với giá tư nhân đi mua.

ĐSCT Los Angeles-San Francisco là đúng kiểu đó: Nhà nước (Cơ quan quản lý ĐSCT California) không tự làm mà đi mua/đặt hàng các công ty tư nhân Mỹ thực hiện các hạng mục thi công. Hiện trạng là chi phí xây dựng đã tăng từ dự kiến 30-33 tỉ đô lên hơn 100 tỉ đô hiện tại và dự báo phải 130 tỉ đô mới xong.
Các doanh nghiệp bắt đầu đăng ký đầu tư "làm" ra sản phẩm cho từng hợp phần của dự án rồi. Đó mới là cách nghĩ, cách làm đúng.

 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,567
Động cơ
50,681 Mã lực
Em đã có rất nhiều post lưu ý các cụ về điểm mà nhiều cụ hiểu sai.

Tổng công ty ĐSVN không có chức năng đầu tư, xây mới công trình. Đó chỉ là công ty vận hành hệ thống đường sắt sẵn có thôi.

Việc đầu tư công trình mới thuộc về Bộ Xây dựng mà các Ban QLDA sẽ là chủ đầu tư dự án, cũng giống như đường bộ.

Thế nên giai đoạn này TCT ĐSVN chỉ tham gia ý kiến đối với trách nhiệm tiếp nhận sản phẩm và vận hành sau này. Ban QLDA Đường sắt của Bộ Xây dựng vẫn đang là chủ đầu tư của dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, vẫn đang trong quá trình lập dự án đầu tư.

Tất nhiên đối với dự án tầm cỡ thế kỷ như này thì năng lực của 1 ban QLDA là không đủ tầm.

Nên học hỏi TQ nếu như NN đứng ra đầu tư, giao hẳn cho 1 phó TTg chuyên trách làm giám đốc dự án để tự quyết, tự duyệt tránh họp hành chỉ đạo loanh quanh xin ý kiến bộ ngành.

Dưới thì có bộ máy chuyên gia thuê nước ngoài làm tổng thể. Các Ban QLDA phía dưới chỉ là đơn vị thực hiện trực tiếp
Nếu được, đề cử cụ Hùng Viettel làm đặc phái viên TTg đặc trách đường sắt, kiêm giám đốc dự án đường sắt Bắc Nam :)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top