Bác phân biệt rõ việc "làm" và "cầm tiền mua" nhé.Tôi nói là gượng ép xét từ góc độ quản lý nhà nước chứ không phải là từ phía doanh nghiệp tư nhân.
Mặc dù gượng ép như thế nhưng cho đến nay NN không có 1 dấu hiệu nào chứng tỏ sẽ tự mình làm, nhất là Đường sắt VN hoàn toàn không có 1 lên tiếng nào về việc có ý định nhận dự án này, chứng tỏ có những khúc mắc về quy định NN mà nếu đầu tư công thì không thể vượt qua được.
(Đơn cử như lương cho Tổng công trình sư, chắc chắn phải trả ở mức 8-10 triệu đô/năm, nhưng quy định NN chỉ cho phép 110 triệu đồng/ tháng, ai làm?)
Tôi tin rằng, nhà nước vẫn sẽ "cầm tiền mua", chứ nhà nước không "làm". Đó là lý do mà VNR không có động thái "làm".
Doanh nghiệp tư nhân ai "làm" được gì thì sẽ được nhà nước ưu tiên "mua".
Thế nên, các doanh nghiệp tư nhân nên đầu tư đi, "làm" ra được sản phẩm gì đó đi, thì nhà nước sẽ "mua".
Đếm sơ sơ:
- Mấy tập đoàn xây dựng cầu hầm là đã biết "làm", kiểu gì cũng sẽ được nhà nước "mua".
- HP cũng đang đầu tư "làm" thép ray. Làm được, nhà nước cũng sẽ "mua".
- Tất cả cùng biết làm, thì sẽ được nhà nước mua... và ta sẽ có hệ thống đsct + nền công nghiệp đsct với quy mô tương ứng với mức đầu tư.
Còn riêng với các dn muốn đóng vai người đi "mua" thì khó rồi, đặc biệt là khi không có đủ tiền.



