[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,586
Động cơ
521,122 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Có 1 điều rất đơn giản là số tiền hơn 6 chục tỷ đô này chuyển hết thành tiền đồng và Nhà nước in được số tiền này để đưa cho vin thì không phải tính lãi mà chỉ mất chi phí in tiền!
Còn không phải như vậy mà phải đi vay nước ngoài hay ứng trước tiền thuế dân đóng hoặc đào tài nguyên bán lấy tiền thì vẫn phát sinh ra lãi để phải trả!
Con số 67 tỉ đô/ 1,7 triệu tỉ này không bao gồm chi mua đoàn tàu nên phần VNĐ sẽ khá lớn:

- Phần xây dựng (tương đg 34 tỉ) thì ít nhất 70%, thậm chí 80% là VNĐ (xi măng, thép xây dựng, cát đá, có thể thanh ray), còn phụ gia đặc biệt và lương công nhân nc ngoài là USD
- Chi phí quản lý (tg đg 0,8 tỉ): 100% VNĐ
- Chi phí tư vấn (tg đg 3,4 tỉ) chủ yếu $
- Tiền mua thiết bị (dây điện, biến thế/nắn dòng, tín hiệu, điều khiển vv tg đg 11,2 tỉ đô): Khoảng 9 tỉ là $, 2,2 tỉ VNĐ
- Phần còn lại (thuế, dự phòng, GPMB, chi phí khác ... chủ yếu là VNĐ

Như vậy trong số 67 tỉ đô thì khoảng 22-24 tỉ là đô, phần còn lại 43-45 tỉ là VNĐ
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
820
Động cơ
51,248 Mã lực
Tuổi
35
Các cụ tranh cãi chuyện Vin làm mấy trăm trang chưa chán sao?
Vin làm là chắc chắn.
Vinfast sẽ thành công, trở thành hãng xe lớn thế giới cũng là chắc chắn.
Phải nhìn tầm nhìn 10-20 mới thấy tiềm lực của Vin khủng cỡ nào trong tương lai khi Vinfast trở thành hãng xe lớn. Còn bây giờ nó lỗ là do nó đang đầu tư, lỗ mà tổng tài sản tăng nhanh, doanh thu tăng nhanh thì cái lỗ đó không đáng ngại.
Khi Vinfast thành công, nó tạo ra giá trị cho đất nước cỡ khoảng 500 tỷ $ trong 20-30 năm tới nhờ việc chuyển đổi năng lượng, giảm nhập khẩu ô tô, giảm nhập khẩu xăng dầu, thu ngoại tệ nhờ xuất khẩu.... Các cụ hay nhìn con số 500 tỷ $ lợi ích mà Vinfast sẽ mang lại.
Chính vì thế nên Vin làm đsct là chuẩn rồi, vấn đề của họ là tiền vẫn đang ở trong tương lai, cái cần bây giờ là họ vay được tiền để làm chứ không chờ tương lai đủ tiền mới làm.
Nhà nước (anh Chính) thấy được việc này và tạo cơ chế cho Vin làm đsct là chuẩn bài rồi.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,700
Động cơ
722,203 Mã lực
Đọc ở đây toát lên cái gọi là niềm tin, ví dụ:

1. Vin sẽ hoàn thành sau 5 năm từ khi có mặt bằng
2. Sau 30 năm thi thu hồi dc 5-60 tỷ $ trả cho NN

E thì không tin Vin làm dc, nhưng nhiều cụ ở đây tin :)

Nhưng cái rõ ràng nhất Vin thì chỉ cần bỏ ra 15-16 tỷ $ (tính ra mỗi năm 3 tỷ $ trong 5 năm) là có dự án khủng nuôi quân trong it nhất 30 năm, 1 cách gián tiếp nuôi đội quân bên BDS (e giả dụ là Vin dc quyền khai thác quỹ đất ở các ga đsct)

Với 1 bộ máy lớn như Vin ko có dự án là chết, nên e nghĩ là Vin rất cần dự án này đấy :)
Hình như tôi có post 1 cái nói về cách hợp tác trong trường hợp hai bên hoàn toàn không tin nhau.
Cụ có hình dung để quản lý rủi ro, người ta làm thế nào không?
1. Bố trí chi phí quản lý rủi ro gói tài chính của NN cho VS vay. Làm hẳn 1 bộ máy kiểu công ty quản vốn. Nhân sự công ty tham gia giám sát toàn bộ quá trình sử dụng vốn của VS. Không cho VS tự cầm tiền chi. Duyệt chi từng khoản hợp lý và đến tài khoản đích.
Ví dụ:
a. Bộ máy nhân sự: bên cho vay vốn trả lương trực tiếp đến nhân sự (tiện thể giám sát chi tiêu của nhân sự xem thử có thông đồng hay không). Căn cứ trên hồ sơ duyệt bộ máy nhân sự của Chủ đầu tư.
b. Mua thiết bị: giám sát toàn bộ quá trình đấu thầu mua sắm. Tự động truyền về BTC giám sát độc lập lần 2 song song với đại diện quản lý vốn NN. Một vé phủ quyết là dừng. Nhân sự giám sát do NN bổ nhiệm ngẫu nhiên và thay đổi định kỳ hoặc phi định kỳ, ăn lương cao gần bằng lương người làm. Mục đích là soi toàn bộ khuất tất của mọi chi phí. Giám sát BTC kiểu đặc nhiệm bí mật. Nhân sự giám sát sẽ làm xong báo cáo và rời vị trí trước khi quyết. Người vào sau được chọn cách ngẫu nhiên bằng máy tính sẽ là người đọc và quyết. Không cho phép có mối quan hệ cá nhân.
2. Chia nhỏ bước/hạng mục đầu tư. Sai hoặc chậm là cắt thầu, giao ngay cho thầu dự bị. Quá 3 lần thay luôn thầu chính.
3. Áp dụng như thế với chính VS.
Đó là cách làm theo kiểu hợp đồng giáp lưng. Trong giao dịch quốc tế, hai bên không gặp nhau, không tin nhau, vẩn giao dịch tỷ đô bình thường.
Người trong 1 nước lại càng phải thế.
...
Không ai đưa 50 chục tỏi cho VS chi tiêu nhòe đâu cụ ơi.
Ngây thơ quá đỗi.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,759
Động cơ
348,053 Mã lực
Các cụ tranh cãi chuyện Vin làm mấy trăm trang chưa chán sao?
Vin làm là chắc chắn.
Vinfast sẽ thành công, trở thành hãng xe lớn thế giới cũng là chắc chắn.
Phải nhìn tầm nhìn 10-20 mới thấy tiềm lực của Vin khủng cỡ nào trong tương lai khi Vinfast trở thành hãng xe lớn. Còn bây giờ nó lỗ là do nó đang đầu tư, lỗ mà tổng tài sản tăng nhanh, doanh thu tăng nhanh thì cái lỗ đó không đáng ngại.
Khi Vinfast thành công, nó tạo ra giá trị cho đất nước cỡ khoảng 500 tỷ $ trong 20-30 năm tới nhờ việc chuyển đổi năng lượng, giảm nhập khẩu ô tô, giảm nhập khẩu xăng dầu, thu ngoại tệ nhờ xuất khẩu.... Các cụ hay nhìn con số 500 tỷ $ lợi ích mà Vinfast sẽ mang lại.
Chính vì thế nên Vin làm đsct là chuẩn rồi, vấn đề của họ là tiền vẫn đang ở trong tương lai, cái cần bây giờ là họ vay được tiền để làm chứ không chờ tương lai đủ tiền mới làm.
Nhà nước (anh Chính) thấy được việc này và tạo cơ chế cho Vin làm đsct là chuẩn bài rồi.
Các cụ ấy dỗi rồi, sáng tác đủ thứ.

Cứ theo phương châm, làm gì thì làm, phải khởi công sớm nhất.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,700
Động cơ
722,203 Mã lực
Dân nào chứ không phải dân em.
Chả đi đường sắt cao tốc thì em đi E lai còn nhanh và rẻ hơn, cớ gì cứ phải làm đường sắt cao tốc khi sân bay cũng đầu tư ầm ầm và các hãng hàng không đều chả lỗ.
Còn mấy cái tốt kia là kết quả NẾU và chỉ NẾU....
Nhưng cho tư nhân vay bằng ấy tiền với bằng ấy năm khai thác lại còn đất cát dự án ăn theo thế thì tiền đâu? Ai giả nợ? Mà giả nợ xong còn tiền để làm hành khách đường sắt cao tốc nữa không?
Đường săt tốc độ cao vẫn cần. Nhưng cần là cần cái 120-200km/h. Cái đó mới hái ra tiền. Vé rẻ hơn e lai. Đi trong khoảng 800km thì tiện lợi hơn e lai vì xuất phát và đến nơi cùng lúc (5h) nhưng di chuyển thuận tiện hơn. Còn từ 1000km thì chậm hơn e lai nhưng giá cả mềm hơn, tiện nghi dễ chịu hơn. Ngoài ra thì còn lưỡng dụng.
Không hiểu sao ai mớm mấy ổng cái bả 350km/h mà cứ cắm đầu ăn ngập răng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,700
Động cơ
722,203 Mã lực
Các cụ tranh cãi chuyện Vin làm mấy trăm trang chưa chán sao?
Vin làm là chắc chắn.
Vinfast sẽ thành công, trở thành hãng xe lớn thế giới cũng là chắc chắn.
Phải nhìn tầm nhìn 10-20 mới thấy tiềm lực của Vin khủng cỡ nào trong tương lai khi Vinfast trở thành hãng xe lớn. Còn bây giờ nó lỗ là do nó đang đầu tư, lỗ mà tổng tài sản tăng nhanh, doanh thu tăng nhanh thì cái lỗ đó không đáng ngại.
Khi Vinfast thành công, nó tạo ra giá trị cho đất nước cỡ khoảng 500 tỷ $ trong 20-30 năm tới nhờ việc chuyển đổi năng lượng, giảm nhập khẩu ô tô, giảm nhập khẩu xăng dầu, thu ngoại tệ nhờ xuất khẩu.... Các cụ hay nhìn con số 500 tỷ $ lợi ích mà Vinfast sẽ mang lại.
Chính vì thế nên Vin làm đsct là chuẩn rồi, vấn đề của họ là tiền vẫn đang ở trong tương lai, cái cần bây giờ là họ vay được tiền để làm chứ không chờ tương lai đủ tiền mới làm.
Nhà nước (anh Chính) thấy được việc này và tạo cơ chế cho Vin làm đsct là chuẩn bài rồi.
Cụ nhấn thêm 1 ý nữa: tin vào tiềm năng của VN, đất nước GDP 2.000 (hai ngàn) tỷ đô trở lên năm vào khoảng năm 2045 thì VN phải có ít nhất một VG-Vinfast-VS giá trị vốn hóa thị trường cỡ 500 tỷ đô. Kèm theo 2 đến 3 doanh nghiệp có tổng giá trị vốn hóa cỡ 500-600 tỷ đô nữa, để nếu nhắc đến Việt Nam, cần 3 cái tên để nhớ, thì người ta nhớ đến 3 tên ấy.
Như kiểu nhắc tới HQ người ta tự nhiên bật ra SS, HD, SK gì gì bây giờ.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,239
Động cơ
525,731 Mã lực
Hình như tôi có post 1 cái nói về cách hợp tác trong trường hợp hai bên hoàn toàn không tin nhau.
Cụ có hình dung để quản lý rủi ro, người ta làm thế nào không?
1. Bố trí chi phí quản lý rủi ro gói tài chính của NN cho VS vay. Làm hẳn 1 bộ máy kiểu công ty quản vốn. Nhân sự công ty tham gia giám sát toàn bộ quá trình sử dụng vốn của VS. Không cho VS tự cầm tiền chi. Duyệt chi từng khoản hợp lý và đến tài khoản đích.
Ví dụ:
a. Bộ máy nhân sự: bên cho vay vốn trả lương trực tiếp đến nhân sự (tiện thể giám sát chi tiêu của nhân sự xem thử có thông đồng hay không). Căn cứ trên hồ sơ duyệt bộ máy nhân sự của Chủ đầu tư.
b. Mua thiết bị: giám sát toàn bộ quá trình đấu thầu mua sắm. Tự động truyền về BTC giám sát độc lập lần 2 song song với đại diện quản lý vốn NN. Một vé phủ quyết là dừng. Nhân sự giám sát do NN bổ nhiệm ngẫu nhiên và thay đổi định kỳ hoặc phi định kỳ, ăn lương cao gần bằng lương người làm. Mục đích là soi toàn bộ khuất tất của mọi chi phí. Giám sát BTC kiểu đặc nhiệm bí mật. Nhân sự giám sát sẽ làm xong báo cáo và rời vị trí trước khi quyết. Người vào sau được chọn cách ngẫu nhiên bằng máy tính sẽ là người đọc và quyết. Không cho phép có mối quan hệ cá nhân.
2. Chia nhỏ bước/hạng mục đầu tư. Sai hoặc chậm là cắt thầu, giao ngay cho thầu dự bị. Quá 3 lần thay luôn thầu chính.
3. Áp dụng như thế với chính VS.
Đó là cách làm theo kiểu hợp đồng giáp lưng. Trong giao dịch quốc tế, hai bên không gặp nhau, không tin nhau, vẩn giao dịch tỷ đô bình thường.
Người trong 1 nước lại càng phải thế.
...
Không ai đưa 50 chục tỏi cho VS chi tiêu nhòe đâu cụ ơi.
Ngây thơ quá đỗi.
Tóm lại cụ có tin VS làm được đsct trong 5 năm và sau 30 năm thu hồi đc 50 tỷ $ trả lại NN ko?

Giống như cụ cho vay với lsuat 30% 1 năm đó, cụ phải biết được họ có làm ăn gì đc lãi chừng đó mới dám cho vay, còn ko thì trước sau cũng có vde thôi :)
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,700
Động cơ
722,203 Mã lực
Tóm lại cụ có tin VS làm được đsct trong 5 năm và sau 30 năm thu hồi đc 50 tỷ $ trả lại NN ko?

Giống như cụ cho vay với lsuat 30% 1 năm đó, cụ phải biết được họ có làm ăn gì đc lãi chừng đó mới dám cho vay, còn ko thì trước sau cũng có vde thôi :)
Tôi đang đặt mình vào vai người không tin ai cả nhưng phải làm cái đại DA này, phải giao 1 ông A nào đấy chủ xị, và được giao nhiệm vụ bảo toàn vốn.
Tin gì cho nó nhọc. Càng tin càng phải giám sát. Không có chuyện đem lúa giống ra cho ai đó vay lãi 30% rồi ngồi cầu nguyện.
Tôi sẽ:
1. Đọc kỹ toàn bộ kế hoạch của bên vay. Xét tính khả thi. So sánh giá thị trường. Khả thi thì:
2. Chi trực tiếp các khoản ngân sách vào tài khoản nhà thầu sau khi bên vay thiết lập hợp đồng (giữa bên vay và nhà thầu thi công). Bảo lãnh thực hiện của nhà thầu phải có. Yêu cầu chia nhỏ gói thầu nếu lớn quá khả năng nhà thầu.
3. Giám sát việc thực hiện từng mốc nhỏ.
3. Khi có chậm trễ hoặc có dấu hiệu không có khả năng thực hiện. Lập tức tiến hành quy trình rút vốn.
4. Đồng thời mỗi một việc hoàn thành, tôi sẽ tiến hành thủ tục bắt thế chấp phần đã cấu thành hạng mục công trình, làm thủ tục để đảm bảo không bị mất vốn. Bên vay không thể tự tiện mang công trình/hạng mục đó đi thế chấp linh tinh.
...
Đảm bảo 1 điều rằng bên vay chỉ có thể làm đúng nội dung vay. Kiếm tiền lời từ hiệu quả thực hiện. Không thể lấy tiền tiêu vào việc khác. Nhưng bên vay có thể dùng vốn của tôi cho vay để thực hiện việc mà không có vốn đó họ không thể làm được.
Hết.
 
Chỉnh sửa cuối:

flowers1508

Xe tăng
Biển số
OF-159969
Ngày cấp bằng
9/10/12
Số km
1,786
Động cơ
362,743 Mã lực
E nghĩ dân bàn được mất thì cả có ý nghĩa gì vì các cụ vẫn quyết theo ý các cụ thôi nên kệ đi cho nhàn đầu.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
14,366
Động cơ
559,324 Mã lực
Đọc ở đây toát lên cái gọi là niềm tin, ví dụ:

1. Vin sẽ hoàn thành sau 5 năm từ khi có mặt bằng
2. Sau 30 năm thi thu hồi dc 5-60 tỷ $ trả cho NN

E thì không tin Vin làm dc, nhưng nhiều cụ ở đây tin :)

Nhưng cái rõ ràng nhất Vin thì chỉ cần bỏ ra 15-16 tỷ $ (tính ra mỗi năm 3 tỷ $ trong 5 năm) là có dự án khủng nuôi quân trong it nhất 30 năm, 1 cách gián tiếp nuôi đội quân bên BDS (e giả dụ là Vin dc quyền khai thác quỹ đất ở các ga đsct)

Với 1 bộ máy lớn như Vin ko có dự án là chết, nên e nghĩ là Vin rất cần dự án này đấy :)
Sao biểu anh ý không cần tod?
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,700
Động cơ
722,203 Mã lực
Sao biểu anh ý không cần tod?
Ngay cả ban đầu, cũng chỉ là chỉ định thầu các lô đất TOD. Có giao ngang không mất phí đâu? Chỉ là rẻ hơn, không cần qua thủ tục giao đất thôi. Đâu có cho không?
Họ sẽ có động lực làm DSCT xịn để bán đất dễ. Thế thôi.
Các cụ cứ nhầm nhọt lung tung.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,700
Động cơ
722,203 Mã lực
Mà VS rút rồi, các cụ bàn cách đầu tư công thôi chứ nhỉ?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,868
Động cơ
1,052,052 Mã lực
Tuổi
41
Tóm lại cụ có tin VS làm được đsct trong 5 năm và sau 30 năm thu hồi đc 50 tỷ $ trả lại NN ko?

Giống như cụ cho vay với lsuat 30% 1 năm đó, cụ phải biết được họ có làm ăn gì đc lãi chừng đó mới dám cho vay, còn ko thì trước sau cũng có vde thôi :)
Không ai chứng minh 100% Vin sẽ xong trong 5 năm và trả lại 50ty trong 30 năm cả.
Nhưng trong những đơn vị kia thì Vin là thằng sáng sủa nhất.
So bó đũa chọn cột cờ thôi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,373
Động cơ
328,961 Mã lực
Cơ sở lý luận cho cái thâm hụt 3,5% này là viễn cảnh năm sau thu ngân sách nhiều hơn năm trước, và cái thâm hụt 3,5% của năm trước sẽ được bù vào năm sau. Tức là NN "tiêu trước" 1 phần thu ngân sách 1 năm.

Với VN thì đang rất ổn vì mấy năm nay thu ngân sách năm sau luôn nhiều hơn năm trước thậm chí trên 10%. Nên các cụ mới thấy VN khởi công liên tiếp các đại dự án mà nợ công vẫn duy trì ở mức 36% GDP. Đây là mức khá thấp so với đa số các nước trên thế giới.
Giai đoạn trước nợ công toàn trên 50%, vào một ngày đẹp trời (năm 2019) VN điều chỉnh quy mô GDP khoảng 25%, nên tự dưng các chỉ số lại đẹp: nợ công trên GDP giảm, thu ngân sách trên GDP cũng giảm ( trước cỡ 30% lại mang tiếng là tận thu, ),…
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,373
Động cơ
328,961 Mã lực
Tôi nói là gượng ép xét từ góc độ quản lý nhà nước chứ không phải là từ phía doanh nghiệp tư nhân.

Mặc dù gượng ép như thế nhưng cho đến nay NN không có 1 dấu hiệu nào chứng tỏ sẽ tự mình làm, nhất là Đường sắt VN hoàn toàn không có 1 lên tiếng nào về việc có ý định nhận dự án này, chứng tỏ có những khúc mắc về quy định NN mà nếu đầu tư công thì không thể vượt qua được.

(Đơn cử như lương cho Tổng công trình sư, chắc chắn phải trả ở mức 8-10 triệu đô/năm, nhưng quy định NN chỉ cho phép 110 triệu đồng/ tháng, ai làm?)
Trước mấy ông Bộ GTVT trình tiến độ xây dựng từ 2027 đến tận 2042 mới xong 02 chặng HN-Vinh và Nha Trang - SG. Và đến 2050 mới hoàn thành. Nếu thời gian vậy là quá lâu, vừa đội vốn vừa kém hiệu quả. Sau TTg ép mốc 2035 xong, nhưng cũng chưa biết cách nào làm đc (vì cũng tham khảo tốc độ xây dựng bên nc bạn rồi). Cuối cùng phương án chọn Vin là để cắt giảm thủ tục, và tránh đc cả ảnh hưởng ngoại giao (vì nhà nc làm, chọn nc này ko chọn nước kia cũng đau đầu; giao cho Tư nhân thì họ tự chốt nhà thầu nào làm),,,,
Nói chung là rất rất nhiều nguyên nhân, mà phải chọn Tư nhân đứng ra làm.
Nay ông Vin hứa 05 năm xong, thì còn vượt cả mốc 2035 rồi. Nếu xây nhanh, khả năng còn tiết kiệm đc vài tỷ usd nữa. Đến khi quyết toán, khả năng chỉ hơn 50 tỷ usd, :))
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,922
Động cơ
96,531 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tôi đang đặt mình vào vai người không tin ai cả nhưng phải làm cái đại DA này, phải giao 1 ông A nào đấy chủ xị, và được giao nhiệm vụ bảo toàn vốn.
Tin gì cho nó nhọc. Càng tin càng phải giám sát. Không có chuyện đem lúa giống ra cho ai đó vay lãi 30% rồi ngồi cầu nguyện.
Tôi sẽ:
1. Đọc kỹ toàn bộ kế hoạch của bên vay. Xét tính khả thi. So sánh giá thị trường. Khả thi thì:
2. Chi trực tiếp các khoản ngân sách vào tài khoản nhà thầu sau khi bên vay thiết lập hợp đồng (giữa bên vay và nhà thầu thi công). Bảo lãnh thực hiện của nhà thầu phải có. Yêu cầu chia nhỏ gói thầu nếu lớn quá khả năng nhà thầu.
3. Giám sát việc thực hiện từng mốc nhỏ.
3. Khi có chậm trễ hoặc có dấu hiệu không có khả năng thực hiện. Lập tức tiến hành quy trình rút vốn.
4. Đồng thời mỗi một việc hoàn thành, tôi sẽ tiến hành thủ tục bắt thế chấp phần đã cấu thành hạng mục công trình, làm thủ tục để đảm bảo không bị mất vốn. Bên vay không thể tự tiện mang công trình/hạng mục đó đi thế chấp linh tinh.
...
Đảm bảo 1 điều rằng bên vay chỉ có thể làm đúng nội dung vay. Kiếm tiền lời từ hiệu quả thực hiện. Không thể lấy tiền tiêu vào việc khác. Nhưng bên vay có thể dùng vốn của tôi cho vay để thực hiện việc mà không có vốn đó họ không thể làm được.
Hết.
Chẳng hay bác có cái này và đã đọc nên tin tưởng mãnh liệt thế?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top