[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,609
Động cơ
521,441 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi thì thấy không vấn đề gì với đầu tư công đối với các dự án kiểu "lần đầu" cả.
Bác cứ nhìn lại, không có cái "lần đầu" để sao chép, học hỏi và tránh đi vào những vướng mắc đã gặp phải thì các dự án về sau có suôn sẻ được không?
Tôi cũng không có vấn đề gì với các dự án đầu tư công lần đầu. Nhưng (quay lại ĐSCT) nếu là 1 dự án duy nhất, bị chặn về thời gian (2035) và vốn (34 tỉ đô xây dựng) thì đầu tư công sẽ không thích hợp. Còn nếu chia ra thành nhiều giai đoạn, kéo dài thời gian thực hiện lên 2045 và thả lỏng vốn, thì đầu tư công OK.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,964
Động cơ
96,784 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Tôi cũng không có vấn đề gì với các dự án đầu tư công lần đầu. Nhưng (quay lại ĐSCT) nếu là 1 dự án duy nhất, bị chặn về thời gian (2035) và vốn (34 tỉ đô xây dựng) thì đầu tư công sẽ không thích hợp. Còn nếu chia ra thành nhiều giai đoạn, kéo dài thời gian thực hiện lên 2045 và thả lỏng vốn, thì đầu tư công OK.
Bác xem phương án phân bổ vốn được duyệt thì sẽ thấy đầu tư công phù hợp hơn.
Vì không phải ngay lúc này, nhà nước đang có sẵn 67 tỷ để tiêu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,790
Động cơ
348,394 Mã lực
Cụ nào cứ thắc mắc không làm được cầu chắn cảng thì V đã giải được. Thật không thể tin nổi, thật không thể tin được :D

 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,609
Động cơ
521,441 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ nào cứ thắc mắc không làm được cầu chắn cảng thì V đã giải được. Thật không thể tin nổi, thật không thể tin được :D

Làm kiểu này giống cầu hầm HK-Macau, thì chỉ có đường bộ, không có đường tàu được.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
6,245
Động cơ
525,623 Mã lực
Tôi cũng không có vấn đề gì với các dự án đầu tư công lần đầu. Nhưng (quay lại ĐSCT) nếu là 1 dự án duy nhất, bị chặn về thời gian (2035) và vốn (34 tỉ đô xây dựng) thì đầu tư công sẽ không thích hợp. Còn nếu chia ra thành nhiều giai đoạn, kéo dài thời gian thực hiện lên 2045 và thả lỏng vốn, thì đầu tư công OK.
NN làm CĐT kiểu chậm chắc 20 năm ít rủi ro, còn gíao TN làm nhanh, rủi ro vì dựa vào 1 cá nhân

Mỗi cái có ưu nhược, chứ ko phải là giao TN là tối ưu đâu
 

trungleba

Xe tăng
Biển số
OF-492527
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
1,767
Động cơ
218,689 Mã lực
NN làm CĐT kiểu chậm chắc 20 năm ít rủi ro, còn gíao TN làm nhanh, rủi ro vì dựa vào 1 cá nhân

Mỗi cái có ưu nhược, chứ ko phải là giao TN là tối ưu đâu
Làm 20 năm theo em nó cực nhiều rủi ro. Rủi ro lớn nhất là nó có thể nhảy lên 30 năm thậm chí 50 năm :)).
Chỉ có 2 phương án, 1 là NN làm 2 là giao TN. Với kinh nghiệm làm việc với các quan thầy thì em tin tưởng TN hơn.
À còn 1 phương án nữa, đó là không làm, nhưng bị gạt đi rồi :)
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,199
Động cơ
1,032,948 Mã lực
Thế Cc ko tính chi phí vốn vs chi phí cơ hội cho 20n bị kéo dài à,.
Cơ hội với cái đường tầu này dành cho hàng không dọc tuyến khi nó chưa hoạt động.
20 hay 30 năm cũng chỉ khác là thời ai đã ra được cái đường tầu thôi, còn khi chưa có nó thì hàng không (các cảng dọc tuyến) vẫn sẽ đảm trách tốt công việc. Còn cho nền kinh tế gần như sẽ không có thay đổi gì (an ninh với quốc phòng thì chắc chỉ để các lờ đờ đến nhanh vùng thiên tai hỏi thăm các gia đình bị nạn nếu đường tầu chưa bị sao).
Nhưng chỉ đối với những chuyến bay dọc trục Bắc - Nam thôi, còn lên Lâm Đồng, Lai Châu, Điện Biên,... thì cả bây giờ hay tương lai hàng không vẫn chẳng lo bị cạnh tranh!
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
6,744
Động cơ
721,866 Mã lực
NN làm CĐT kiểu chậm chắc 20 năm ít rủi ro, còn gíao TN làm nhanh, rủi ro vì dựa vào 1 cá nhân

Mỗi cái có ưu nhược, chứ ko phải là giao TN là tối ưu đâu
Làm 20 năm mới xong thì toang NN. Tiền vay về làm nắm chét dí 20 năm?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,964
Động cơ
96,784 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
NN làm CĐT kiểu chậm chắc 20 năm ít rủi ro, còn gíao TN làm nhanh, rủi ro vì dựa vào 1 cá nhân

Mỗi cái có ưu nhược, chứ ko phải là giao TN là tối ưu đâu
20 năm là theo phán đoán của bác ấy thôi. Chứ theo kế hoạch vốn cấp cho dự án là trong 10 năm (từ 2025 đến 2035), được phân kỳ và bố trí hàng năm.
1764755541660.png


Nếu như ngay bây giờ, có đủ 67 tỷ để làm thì có khi đến 2030 đã xong luôn rồi ấy chứ. Nhanh hơn đứt tư nhân :D
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,606
Động cơ
51,240 Mã lực
Thế Cc ko tính chi phí vốn vs chi phí cơ hội cho 20n bị kéo dài à,.
Đừng nghe cụ ấy doạ 20 năm :) nhà nước mà bơm đủ tiền thì không có lý gì không làm 7 năm với phương thức chỉ định thầu (sau khi Gpmb) mà phải mất 20 năm? quan trọng là cân đủ tiền thôi
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,314
Động cơ
103,723 Mã lực
Đừng nghe cụ ấy doạ 20 năm :) nhà nước mà bơm đủ tiền thì không có lý gì không làm 7 năm với phương thức chỉ định thầu (sau khi Gpmb) mà phải mất 20 năm? quan trọng là cân đủ tiền thôi
Thực ra e biết thừa,.:)) Cái DA này bj cả NN hoặc TN có làm thì bắt buộc là phải trôi. Nhưng e nghĩ TN thì sẽ quyếc liệc vs nhanh hơn, đỡ Abcxyz hơn. Quan trọng nữa là vấn đề sau khi làm ấy. TN sẽ QL chăm chút, khai thác hiệu quả hơn NN đấy,.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,609
Động cơ
521,441 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
20 năm là theo phán đoán của bác ấy thôi. Chứ theo kế hoạch vốn cấp cho dự án là trong 10 năm (từ 2025 đến 2035), được phân kỳ và bố trí hàng năm.
View attachment 9415115

Nếu như ngay bây giờ, có đủ 67 tỷ để làm thì có khi đến 2030 đã xong luôn rồi ấy chứ. Nhanh hơn đứt tư nhân :D
Đừng nghe cụ ấy doạ 20 năm :) nhà nước mà bơm đủ tiền thì không có lý gì không làm 7 năm với phương thức chỉ định thầu (sau khi Gpmb) mà phải mất 20 năm? quan trọng là cân đủ tiền thôi
Vấn đề ở đây không phải tiền mà là công nghệ và kỹ thuật các cụ ơi.

VN chưa có 1 tí kiến thức nào về đường sắt 160 chưa chưa nói 350 Đầu tư tư nhân thì có thể dồn sức học và làm nhanh, còn đầu tư NN mắc chỗ nào cũng phải hỏi, họp, tham khảo tham vấn đủ các ban bệ rồi chờ ra quyết định thì 20 năm có khi còn là nhanh.

Cho nên tôi mới nói, nếu là các dự án VN đã quen làm như cao tốc đường bộ, thì đầu tư NN OK. Nhưng dự án kiểu mới hoàn toàn thì đầu tư NN sẽ rất chậm, mà chậm là đội vốn.

Đừng nghĩ đường sắt 350 nó giống như cái đường 80kmh cổ lỗ sĩ của VN hiện tại mà bảo cứ có tiền là có đường.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,606
Động cơ
51,240 Mã lực
Thực ra e biết thừa,.:)) Cái DA này bj cả NN hoặc TN có làm thì bắt buộc là phải trôi. Nhưng e nghĩ TN thì sẽ quyếc liệc vs nhanh hơn, đỡ Abcxyz hơn. Quan trọng nữa là vấn đề sau khi làm ấy. TN sẽ QL chăm chút, khai thác hiệu quả hơn NN đấy,.
Rất ủng hộ tư nhân khai thác. Còn phần xây lắp hạ tầng, nếu tư nhân tiếp quản khai thác thì họ sẽ cũng giám sát độc lập (bên cạnh giám sát nhà nước) xây nhanh xây chuẩn hơn và có cơ chế tác động thúc đẩy cho nó nhanh hơn.

Thưc tế mình làm rồi, mình là tư nhân nhưng cũng xắn tay vào hỗ trợ và giám sát phần việc của nhà nước vì lợi ích của mình.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,606
Động cơ
51,240 Mã lực
Vấn đề ở đây không phải tiền mà là công nghệ và kỹ thuật các cụ ơi.

VN chưa có 1 tí kiến thức nào về đường sắt 160 chưa chưa nói 350 Đầu tư tư nhân thì có thể dồn sức học và làm nhanh, còn đầu tư NN mắc chỗ nào cũng phải hỏi, họp, tham khảo tham vấn đủ các ban bệ rồi chờ ra quyết định thì 20 năm có khi còn là nhanh.

Cho nên tôi mới nói, nếu là các dự án VN đã quen làm như cao tốc đường bộ, thì đầu tư NN OK. Nhưng dự án kiểu mới hoàn toàn thì đầu tư NN sẽ rất chậm, mà chậm là đội vốn.

Đừng nghĩ đường sắt 350 nó giống như cái đường 80kmh cổ lỗ sĩ của VN hiện tại mà bảo cứ có tiền là có đường.
Cụ yên tâm. Đến nhà máy lọc dầu Dung Quất & sắp tới điện hạt nhân mình còn làm được khi chưa biết tí gì thì cái đsct là cái đinh gì
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,314
Động cơ
103,723 Mã lực
Rất ủng hộ tư nhân khai thác. Còn phần xây lắp hạ tầng, nếu tư nhân tiếp quản khai thác thì họ sẽ cũng giám sát độc lập (bên cạnh giám sát nhà nước) xây nhanh xây chuẩn hơn và có cơ chế tác động thúc đẩy cho nó nhanh hơn.

Thưc tế mình làm rồi, mình là tư nhân nhưng cũng xắn tay vào hỗ trợ và giám sát phần việc của nhà nước vì lợi ích của mình.
E nghĩ PA của cụ là trung dung rồi,.:)) Còn thực tế cũng chưa bít ntn, e thì cứ khoái 1 ô thực sự quyết liệt làm tất cho nó ra 1 đc khuôn,.:))
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,433
Động cơ
450,970 Mã lực
Rất ủng hộ tư nhân khai thác. Còn phần xây lắp hạ tầng, nếu tư nhân tiếp quản khai thác thì họ sẽ cũng giám sát độc lập (bên cạnh giám sát nhà nước) xây nhanh xây chuẩn hơn và có cơ chế tác động thúc đẩy cho nó nhanh hơn.

Thưc tế mình làm rồi, mình là tư nhân nhưng cũng xắn tay vào hỗ trợ và giám sát phần việc của nhà nước vì lợi ích của mình.
Có phải thằng chi tiền đâu mà giám sát được, nói ai nghe, đe ai sợ?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,606
Động cơ
51,240 Mã lực
E nghĩ PA của cụ là trung dung rồi,.:)) Còn thực tế cũng chưa bít ntn, e thì cứ khoái 1 ô thực sự quyết liệt làm tất cho nó ra 1 đc khuôn,.:))
Vì có lẽ cụ chưa từng trải kinh tế thị trường hoang dã, tư nhân ráng đến quá limit. Bản chất tư nhân là có thể sụp, chính vì có thể sai & sụp nên nó mới là động lực lớn nhất vì nó có thể khai phá hết tiềm năng tới giới hạn.

Nhưng đồng thời, vì độ chấp nhận rủi ro của tn rất lớn nên xác suất sai & sụp cũng rất cao. Trong khi dự án này là dự án không thể fail, fail là cạp đất ảnh hưởng vĩ mô và mất cơ hội
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top