[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,163
Động cơ
186,748 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chờ thế đến mùa quýt ah? Giờ là vừa chạy vừa xếp hàng, khó mới phải tính.
Nếu dễ thì thế giới phổ cập ĐSCT lâu rồi.
Thế giới không phổ cập ĐSCT không phải vì khó mà là vì nó đắt và không đảm bảo bài toán kinh tế cụ ạ.

Ở mình thì bỏ qua cái sự đắt để tiến nhanh vào top đầu thế giới thì chịu thôi.
 

deverlex

Xe điện
Biển số
OF-695123
Ngày cấp bằng
18/8/19
Số km
2,672
Động cơ
191,592 Mã lực
Cụ deverlex định spam diễn đàn ah? Tem tém lại chút đi, trôi nhiều trang mà chẳng có thông tin gì.
bế mạc QH khoá 14 rồi, năm sau bầu lại QH rồi bàn tiếp nhá cụ :)
Còn giờ đang bận cbi hội nghị TW15 và khai mạc đại hội Đ toàn quốc vào tuần sau cho Đh Đ lần thứ 16.
Chỉ còn báo lá cải (cafef, người phao tin, tàu nhanh..) đưa tin cho nhà V thôi, nhà Th thì chắc k có gì mới, chắc có lễ khởi công tổ hợp công nghiệp đs (cũng có thể đổi công năng) của nhà Th vào 19/12
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,138
Động cơ
98,345 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nói chung nên đối diện sự thật, thẳng thắn xử lý chứ không đá bóng lòng vòng, không dấu bụi dứoi thảm :

- đầu tư công toàn bộ (cả thiết bị kinh doanh) là bất hợp lý. Nên chuyển qua PPP, các việc cần làm vẫn làm song song

- để lọt qua bước tiền khả thi và chủ trương đã có những nội dung châm chước bất hợp lý cần chỉnh lại trong khả thi / FEED. Như cần bỏ ga Nam Định, nắn thẳng tuyến, thêm các ga giữa tương lai

- Trước khi làm FEED chi tiết cần chuẩn lại các vấn đề tiêu chuẩn, tuyến, kết nối. Rà soát lại quy hoạch đường sắt tổng thể quốc gia và kết nối với đường sắt đô thị, hàng không
Vẫn như tôi đã nói thôi. Muốn sửa gì thì soạn lại NQ để QH bấm nút. Ý tứ này của bác nó nằm ở phần quy mô dự án:
1765443868415.png
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,781
Động cơ
51,917 Mã lực
Thế giới không phổ cập ĐSCT không phải vì khó mà là vì nó đắt và không đảm bảo bài toán kinh tế cụ ạ.

Ở mình thì bỏ qua cái sự đắt để tiến nhanh vào top đầu thế giới thì chịu thôi.
Mình lúc này mà không làm thì sau này sẽ rất khó làm.

- Một là kinh tế đi lên mạnh thì mọi thứ trở nên đắt đỏ, tmđt lại tăng quá cao, gpmb rất khó khăn

- Hai là nếu kinh tế cứ so so thăng trầm thì lại sợ là không có khách đi

Nên đã quyết rồi thì làm đi, cứ kê cân gân gà rồi lại hỏng lại chùn tay. Cụ Minh nói 140 năm thật tai hại :)
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,528
Động cơ
328,132 Mã lực
bế mạc QH khoá 14 rồi, năm sau bầu lại QH rồi bàn tiếp nhá cụ :)
Còn giờ đang bận cbi hội nghị TW15 và khai mạc đại hội Đ toàn quốc vào tuần sau cho Đh Đ lần thứ 16.
Chỉ còn báo lá cải (cafef, người phao tin, tàu nhanh..) đưa tin cho nhà V thôi, nhà Th thì chắc k có gì mới, chắc có lễ khởi công tổ hợp công nghiệp đs (cũng có thể đổi công năng) của nhà Th vào 19/12
Trên dưới đồng lòng, dọc nganh thông suốt, chỉ bàn làm ko bàn lùi nhé.
Người dân còn mong thì ĐBQH càng ủng hộ, phản đối chỉ là thiểu số.
ko có gì thay đổi được, sẽ sớm khởi công thôi cụ nhé,
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,520
Động cơ
450,780 Mã lực
Các nhà ga, các bến xe giành giật nhau để kinh doanh. Nên tách riêng kinh doanh nhà ga, kinh doanh đoàn tàu. Có 21 ga hành khách là 21 gói thầu. 5 ga hàng hoá 1 gói. Kinh doanh vận tải hành khách & bảo trì ray & tín hiệu 1 gói nữa cho tư nhân. Về gói vận tải hành khách kêu lỗ thì nhà nước trợ cấp vay ưu đãi hoặc nhà nước giao VNR kinh doanh trc để bù lỗ rồi thoái vốn dần hoặc hợp đồng góp vốn.
Cho VNR kinh doanh thì không có ngày thấy mặt trời. VNR đã từng tuyên bố đến năm 2010 ĐSVN ngang bằng ĐS Nhật. Đến năm 2015 xin nhập tàu niên đại 50 năm về cải tạo vẫn chạy tốt.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,781
Động cơ
51,917 Mã lực
Cho VNR kinh doanh thì không có ngày thấy mặt trời. VNR đã từng tuyên bố đến năm 2010 ĐSVN ngang bằng ĐS Nhật. Đến năm 2015 xin nhập tàu niên đại 50 năm về cải tạo vẫn chạy tốt.
Mình chơi nhiều bạn ở VNR mà cũng nhiệt liệt ủng hộ không giao vận hành cho VNR :D phong cách quá bao cấp khó khá được.

VNR là một trong những "di sản" cuối cùng của "thiên đường" kinh tế kế hoạch tập trung quan liêu bao cấp.

Giao vận hành cho tư nhân
 
Chỉnh sửa cuối:

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,371
Động cơ
103,885 Mã lực
Mình chơi nhiều bạn ở VNR mà cũng nhiệt liệt ủng hộ không giao vận hành cho VNR :D phong cách quá bao cấp khó khá được.

VNR là một trong những "di sản" cuối cùng của "thiên đường" kinh tế kế hoạch tập trung quan liêu bao cấp.

Giao vận hành cho tư nhân
TN ngta chăm vs hơn NN. E nghĩ tất cả đều từ QHXS mà ra,.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,781
Động cơ
51,917 Mã lực
TN ngta chăm vs hơn NN. E nghĩ tất cả đều từ QHXS mà ra,.
QHSX lại xuất phát từ động cơ. Ai làm vì mình vì thiết thân đồng tiền xương máu tính mạng gia sản mình thì vẫn làm hết mình hơn là kêu gọi đạo đức, "cống hiến" Pavel Corsagin.

Nhưng ngươic lại, cũng có thể vì vậy mà treo cổ lên họ vẫn làm chấp nhận rủi ro quá cao; nên như TQ nói : Thị trường hữu hiệu Nhà nước hữu vi. Nhà nước cần tận dụng phát huy hiệu quả thị trường nhưng cũng điều tiết, can thiệp ngăn thị trường hoang dã
 
Chỉnh sửa cuối:
1

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,371
Động cơ
103,885 Mã lực
QHSX lại xuất phát từ động cơ. Ai làm vì mình vì thiết thân đồng tiền xương máu tính mạng gia sản mình thì vẫn làm hết mình hơn là kêu gọi đạo đức, "cống hiến" Pavel Corsagin.

Nhưng ngươic lại, cũng có thể vì vậy mà treo cổ lên họ vẫn làm chấp nhận rủi ro quá cao; nên như TQ nói : Thị trường hữu hiệu Nhà nước hữu vi. Nhà nước cần tận dụng phát huy hiệu quả thị trường nhưng cũng điều tiết, can thiệp ngăn thị trường hoang dã
Cái ĐSCT này e nghĩ thuần là XSKD, TMDV trực tiếp rồi. Với lại tiền lớn ntn, NN thì tay dao tay thớt kề kè. Làm gì có hoang dã,.:))
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,739
Động cơ
133,434 Mã lực
Thực ra thì vốn đầu tư ban đầu (60 tỉ trong 8-10 năm) mặc dù rất lớn nhưng NN vẫn có thể thu xếp được. Hiện thu ngân sách VN mỗi năm đã gần 100 tỉ đô, vài năm nữa còn hơn nhiều.

Vấn đề là chi phí hoạt động về sau. Nếu lỗ thì sẽ lỗ dài dài và rất khó khắc phục. Không ai dự đoán hay lường trước được tình hình sẽ thế nào.
Thế giờ em tin lời bộ trưởng nói sẽ hoàn vốn trong 34 năm hay anh tư nhân nói bằng tờ A4, chưa có kinh nghiệm, lịch sử vận hành tuyến đường sắt nào. Với tâm thế cống hiến nên anh quyết tâm tham gia đây.

Trước tháng 5/2025, người ta kháo nhau sẽ có lãi sau 10 năm hay 15 năm, giờ lại quay ra bàn là sẽ lỗ lên tới hàng chục tỷ usd, kéo dài hàng chục năm ;)) vì lỗ to thế nên thôi đẩy cho tư nhân vay 80% lãi 0% cho nó phá sản thay mình.

A Thắng nói là theo lời tư vấn ĐSCT có lãi sau 34 năm và thu hồi vốn sau 70 năm.
Với việc tính của tư vấn là khai thác được 20 tỷ đô từ bán đất, dự án còn đâu đó 40 tỷ đô cho giai đoạn 1 (32 tỷ xây dựng, (7 tỷ tiền thiết bị và góp vốn với tư nhân xây nhà ga, 5 tỷ tư vấn quản lý dự án).
Còn a BT nói 140 năm thu hồi vốn là tính riêng đường sắt không có lợi thế đất đai.
Với giá đất tăng vài lần như này có khi bán đất đủ luôn tiền xây phần hạ tầng rồi
 

khuyếnh

Xe tăng
Biển số
OF-55609
Ngày cấp bằng
22/1/10
Số km
1,520
Động cơ
450,780 Mã lực
A Thắng nói là theo lời tư vấn ĐSCT có lãi sau 34 năm và thu hồi vốn sau 70 năm.
Với việc tính của tư vấn là khai thác được 20 tỷ đô từ bán đất, dự án còn đâu đó 40 tỷ đô cho giai đoạn 1 (32 tỷ xây dựng, (7 tỷ tiền thiết bị và góp vốn với tư nhân xây nhà ga, 5 tỷ tư vấn quản lý dự án).
Còn a BT nói 140 năm thu hồi vốn là tính riêng đường sắt không có lợi thế đất đai.
Với giá đất tăng vài lần như này có khi bán đất đủ luôn tiền xây phần hạ tầng rồi
Muốn bán được phải xây dựng CSHT mới bán được. Ai xây và ai bán? Nhà nước chỉ thu được khoản tiền sử dụng đất rẻ bèo. Toàn bộ dự án Cần giờ nhà nước thu được 10.000 tỷ khoảng 400.000.000 usd. Vậy cần bán bao nhiêu để thu 20 tỷ đô. Tư vấn thì gò theo ý ông chủ để được duyệt là có tiền tư vấn chứ có đảm bảo làm được đâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,829
Động cơ
837,603 Mã lực
Cho VNR kinh doanh thì không có ngày thấy mặt trời. VNR đã từng tuyên bố đến năm 2010 ĐSVN ngang bằng ĐS Nhật. Đến năm 2015 xin nhập tàu niên đại 50 năm về cải tạo vẫn chạy tốt.
Vụ đó mà được nhập những đoàn tàu cũ của Nhật về VN thì các lãnh đạo VNR kiếm mớ tiền.....và về hưu....để lại đống sắt vụn cho nhân dân VN hưởng ...hehe....giống hệt cái ụ nổi gì gì đó của Vinashin ngày xưa hay giống với đống sắt vụn của Cty Thép Thái Nguyên ....hehe....=))

Lãnh đạo các DN NN thì quan tâm gì đến lỗ lãi, đến phát triển của ngành, của đất nước VN đâu, họ chỉ "ủ mưu" để làm sao vơ vét, đục khoét được càng nhiều tiền từ NSNN càng tốt. DN sống hay chết mặc kệ....hết nhiệm kỳ về nghỉ hưu có vài cục gạch là được. =))
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,781
Động cơ
51,917 Mã lực
Cái ĐSCT này e nghĩ thuần là XSKD, TMDV trực tiếp rồi. Với lại tiền lớn ntn, NN thì tay dao tay thớt kề kè. Làm gì có hoang dã,.:))
Tay dao tay thớt cũng chẳng biết thế nào đâu. Cơ bản là không thể biết được nếu cơ chế chọn thầu & giám sát đầu tư không minh bạch công khai dựa trên các nguyên tắc có căn cứ, tiêu chí xác định phù hợp với quy mô tính chất dự án mà dựa trên cảm quan cá nhân yêu ghét như các cụ Ofer :))
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,576
Động cơ
673,210 Mã lực
Tuổi
23
Muốn bán được phải xây dựng CSHT mới bán được. Ai xây và ai bán? Nhà nước chỉ thu được khoản tiền sử dụng đất rẻ bèo. Toàn bộ dự án Cần giờ nhà nước thu được 10.000 tỷ khoảng 400.000 usd. Vậy cần bán bao nhiêu để thu 20 tỷ đô. Tư vấn thì gò theo ý ông chủ để được duyệt là có tiền tư vấn chứ có đảm bảo làm được đâu.
Công nhận tiền Việt Nam rớt mạnh thật, tội nghiệp cho mấy người chỗ bác định cư.
10.000 tỷ khoảng 400.000 usd
Thật tuyệt vời.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,739
Động cơ
133,434 Mã lực
Muốn bán được phải xây dựng CSHT mới bán được. Ai xây và ai bán? Nhà nước chỉ thu được khoản tiền sử dụng đất rẻ bèo. Toàn bộ dự án Cần giờ nhà nước thu được 10.000 tỷ khoảng 400.000 usd. Vậy cần bán bao nhiêu để thu 20 tỷ đô. Tư vấn thì gò theo ý ông chủ để được duyệt là có tiền tư vấn chứ có đảm bảo làm được đâu.
Con số 10.000 tỷ của cần giờ mới là số CĐT nộp đấu giá ban đầu thôi cụ, khi CĐT xây xong còn mớ phải nộp đằng sau nữa. Theo pa ban đầu thì xây dựng trong 10 năm nên mỗi năm bán ra 2 tỷ đô đất không khó cho 25 ga tàu đâu cụ.
(Có cái ga to nhất thì giờ lại thành làng olimpic rồi nên cũng khó để dành đất cho TOD)
 

Trà đặc

Xe điện
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
2,371
Động cơ
103,885 Mã lực
Tay dao tay thớt cũng chẳng biết thế nào đâu. Cơ bản là không thể biết được nếu cơ chế chọn thầu & giám sát đầu tư không minh bạch công khai dựa trên các nguyên tắc có căn cứ, tiêu chí xác định phù hợp với quy mô tính chất dự án mà dựa trên cảm quan cá nhân yêu ghét như các cụ Ofer :))
Cái này e thì khẳng định là có 1 vạn of cũng chịu. Tất cả trông vào cảng, NN vs bộ ít ng thôi chứ chỉ 1 cái này mà NN ko quản nổi thì cái món vương mình cũng chỉ là cho vui thôi. E chưa tin cái vươn đó vì quá rộng nhưng để ứng xử vs DA này cho đúng hướng thì e nghĩ NN thừa sức,.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
6,528
Động cơ
328,132 Mã lực
Muốn bán được phải xây dựng CSHT mới bán được. Ai xây và ai bán? Nhà nước chỉ thu được khoản tiền sử dụng đất rẻ bèo. Toàn bộ dự án Cần giờ nhà nước thu được 10.000 tỷ khoảng 400.000 usd. Vậy cần bán bao nhiêu để thu 20 tỷ đô. Tư vấn thì gò theo ý ông chủ để được duyệt là có tiền tư vấn chứ có đảm bảo làm được đâu.
Đất bãi bồi, bán mặt nước đã là 27 nghìn tỷ vnd, trước mắt Vin nộp 10 nghìn tỷ thì phải.
 

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
3,114
Động cơ
463,899 Mã lực
TN lại ko ổn định như 1 thể chế NN, sau 10-20 năm từ 1 cty tỷ đô thành phá sản or ngược lại, nói gì 30 hay 99 năm

Nên tốt nhất là thuê ngoài TN làm CĐT, ví dụ giai đoạn 10-15 xây đsct BN thuê VS, sau đó thuê/đấu thầu vận hành 15-20 năm ....
Anh V em năm nay đã gần 60, sợ 5-10 năm nữa anh xin về bế cháu nội thì dở dang lắm.
Chưa kể giả sử vài năm nữa món bđs và xe điện thua lỗ (ko nói trc đc việc gì cả) thì anh bỏ cuộc chơi là cái chắc.
Tóm lại cứ phải hết 20/1 mới chém tiếp đc các cụ ợ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top