[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,339
Động cơ
438,138 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Cụ có biết vé nằm ĐS HN-HCMC đang cao gần bằng vé mb ko? Nếu là dsct thì như ở Mỹ là gấp 3 vé mb.
Em đang giả thiết giá vé tương đương (hoặc chênh không quá 10%). Để có mặt ở SGN vào lúc 7h thì em phải bay chuyến 5h và thức dậy để ra khỏi nhà tầm 3h. Đồng nghĩa giấc ngủ tối bị thiếu và làm việc buổi sáng với cơ thể không khỏe mạnh.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,978
Động cơ
53,437 Mã lực
À, thế là vấn đề không nằm ở lạc hậu hay không, mà nằm ở tốc độ đó là hợp lý. Thế mà lúc trước cụ lại nhấn mạnh vấn đề lạc hậu.
Vậy 350 nó hợp lý hơn 250 hay 450 như thế nào cụ nhỉ?
450km/h thì hợp lý hơn. Nhưng bây giờ chưa có tàu đó chạy thương mại (trừ đệm từ). Nên thôi tạm dùng 350km/h
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
9,214
Động cơ
99,236 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Nhà nước là bên cầm cái, cầm chịch cuộc chơi mà. Thích áp tiền sdd bao nhiêu chẳng đc, làm đsct hay ko cũng là NN.
NN kiến tạo phải tạo hành lang pháp lý tốt, cơ sở hạ tầng tốt, để doanh nghiệp người dân phát huy hết sở trường, để phát triển đất nc.
Sao mà NN lại sợ bị thiệt, và sợ DN hưởng lợi??? Doanh nghiệp mà phát triển thì tốt quá, đấy là mục đích của một chính quyền kiến tạo.
Còn có bất công, thì nhà nc cũng là bên cầm cái để điều chỉnh cái này, :)
Thế nên, tôi đồ rằng nn bảo: dự án này có lợi cho bọn mày, liệu mà làm đê. Do vậy mới có cái cv xin làm của v (như nhiều bác vẫn bảo là có chỉ đạo mới có cv đó). Thế nhưng nhận thì nhận, nhưng vẫn không chịu chia sẻ lợi ích khi vẫn đòi miễn lãi vay.
Khi không được miễn lãi thì thôi, rút.
Xâu chuỗi sự việc, tôi phỏng đoán vậy. Có lẽ cũng không sai nhiều.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,998
Động cơ
840,878 Mã lực

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,702
Động cơ
320,950 Mã lực
Tuổi
40
Em đang giả thiết giá vé tương đương (hoặc chênh không quá 10%). Để có mặt ở SGN vào lúc 7h thì em phải bay chuyến 5h và thức dậy để ra khỏi nhà tầm 3h. Đồng nghĩa giấc ngủ tối bị thiếu và làm việc buổi sáng với cơ thể không khỏe mạnh.
Giả thiết của cụ là vô nghĩa vì tuyến đường sắt cao tốc hiệu quả nhất thế giới là tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (ngắn hơn HN-SG) cũng có giá vé cao hơn vé máy bay VN nhiều. Hy vọng VN có thể làm rẻ hơn cả TQ là ngớ ngẩn đến mức hoang đường.
 

cuabacang

Xe tải
Biển số
OF-348991
Ngày cấp bằng
31/12/14
Số km
331
Động cơ
278,673 Mã lực
Em vẫn giữ quan điểm là làm tuyến ĐSCT Bắc - Nam 350km/h trở lên.

Tuyến này nó tạo liên kết vùng và sẽ kích thích phát triển kinh tế dọc trục Bắc - Nam VN.

NOW or NEVER.

Nền kinh tế VN đã đủ lớn để làm ĐSCT 350km/h trở lên. Không nên "ôm" đống rác của TG về, công nghệ lạc hậu, hàng thải của TG, giá rẻ, mang về rồi quá tội tiền sửa chữa, bảo trì, thay phụ tùng khi vận hành. Rồi 20 năm nữa, con cháu chúng ta lại than " giá mà...giá mà...."

Thôi, đừng vẽ ra cái tuyến ĐS nửa cao tốc 200km/h nữa. Làm thì làm 350km/h trở lên, không thì dẹp nó đi.
Cụ buồn cười, làm 200km thì có thể nội địa hoá nhiều(sau bảo trì cũng rẻ hơn), phần còn lại mua mới. Còn 350km thì nhập toàn bộ nhé, đã nghèo còn chơi sang
 

Payroll

Xe điện
Biển số
OF-51431
Ngày cấp bằng
23/11/09
Số km
3,339
Động cơ
438,138 Mã lực
Nơi ở
Hắc mộc nhai
Giả thiết của cụ là vô nghĩa vì tuyến đường sắt cao tốc hiệu quả nhất thế giới là tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (ngắn hơn HN-SG) cũng có giá vé cao hơn vé máy bay VN nhiều. Hy vọng VN có thể làm rẻ hơn cả TQ là ngớ ngẩn đến mức hoang đường.
Cụ nói rất đúng, nếu hy vọng giá vé đsct ngang bằng máy bay thì thật ngớ ngẩn. Vậy ai sẽ mua vé đsct đây?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,998
Động cơ
840,878 Mã lực
Cụ buồn cười, làm 200km thì có thể nội địa hoá nhiều(sau bảo trì cũng rẻ hơn), phần còn lại mua mới. Còn 350km thì nhập toàn bộ nhé, đã nghèo còn chơi sang
Khồng....quan điểm của em là đã làm thì làm loại đời mới, chuyển giao công nghệ nội địa hóa bước đầu 30%, rồi tăng lên 60%, rồi 80%...thế là OK.

Loại công nghệ ĐSCT 200km/h dù rẻ, nhưng nó là loại đã lỗi thời, cách đây 50-60 năm rồi, rước thứ đó về VN làm rác à.

Còn nếu cảm thấy tiếc tiền đầu tư thì thôi, dẹp hẳn ĐSCT Bắc - Nam, không làm nữa.

Quy mô kinh tế VN năm nay đã hơn 500 tỷ USD, khoảng 20 năm nữa, quy mô kinh tế VN sẽ tầm 1500 tỷ USD.
Bây giờ chúng ta lại quyết định cái công nghệ ĐSCT cũ rích 200km/h, thì 20 năm nữa lại " Ối dời ôi....giá mà..." , vì lúc đo có tiền muốn nâng cấp chả được, để dùng thì nó như 1 "thằng nghiện" đốt tiền không hà....Thời năm 2045, dân VN " dí b " vào đi ĐSCT 200km/h, ...
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,898
Động cơ
528,458 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Giả thiết của cụ là vô nghĩa vì tuyến đường sắt cao tốc hiệu quả nhất thế giới là tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải (ngắn hơn HN-SG) cũng có giá vé cao hơn vé máy bay VN nhiều. Hy vọng VN có thể làm rẻ hơn cả TQ là ngớ ngẩn đến mức hoang đường.
Cụ nói rất đúng, nếu hy vọng giá vé đsct ngang bằng máy bay thì thật ngớ ngẩn. Vậy ai sẽ mua vé đsct đây?
Tôi đã nói vài lần. Cái ngớ ngẩn nhất của dự án này là cứ đòi ĐSCT cạnh tranh thay thế với máy bay, chính xác là máy bay Hà nội-Sài gòn. Trong khi tổng khách máy bay HN-SG không đủ đến 1/3 lượng khách hòa vốn của ĐSCT.

Những dữ kiện đơn giản như thế mà cố tình bỏ qua thì đúng là nên dẹp đi làm cái khác. VN chưa đủ bất cứ trình độ nào để làm cái đường sắt này cả.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,076
Động cơ
279,261 Mã lực
ông này nhai đi nhai lại như giẻ rách , hỏi con deepseek Ai của tàu nó trả lời , giá vé tàu cao tốc bắc kinh thượng hải cao hơn vé máy bay nhưng tàu cao tốc vẫn có lời

- giá vé may bay bắc kinh thượng hải

. Phạm vi giá vé (khứ hồi)
  • Phổ biến: Khoảng 1,200,000 - 2,500,000 VND (tùy hãng bay, thời điểm đặt, lớp ghế).
  • Giá rẻ nhất: Có thể xuống dưới 1,000,000 VND nếu đặt sớm hoặc bay giờ ít người đi.
  • Cao cấp (Business): Từ 4,000,000 VND trở lên.
- giá vé tàu cao tốc bắc kinh thượng hải
Phân loại tàu và giá vé (tham khảo)
Có 2 loại tàu chính:

A. Tàu cao tốc "G" (Gaotie - 高铁) – Nhanh nhất
  • Thời gian: Khoảng 4,5 – 5,5 giờ.
  • Giá vé (khứ hồi không khác biệt nhiều):
    • Ghế ngồi thường (二等座): Khoảng 550 – 650 CNY (≈ 1,8 – 2,1 triệu VND).
    • Ghế ngồi hạng nhất (一等座): Khoảng 900 – 1.000 CNY (≈ 3 – 3,3 triệu VND).
    • Ghế thương gia (商务座): Khoảng 1.700 – 2.000 CNY (≈ 5,6 – 6,6 triệu VND).
B. Tàu cao tốc "D" (Dongche - 动车) – Chậm hơn một chút
  • Thời gian: Khoảng 5,5 – 6 giờ.
  • Giá vé rẻ hơn tàu G một chút:
    • Ghế ngồi thường: Khoảng 500 – 550 CNY (≈ 1,65 – 1,8 triệu VND).



Tôi đã nói vài lần. Cái ngớ ngẩn nhất của dự án này là cứ đòi ĐSCT cạnh tranh thay thế với máy bay, chính xác là máy bay Hà nội-Sài gòn. Trong khi tổng khách máy bay HN-SG không đủ đến 1/3 lượng khách hòa vốn của ĐSCT.

Những dữ kiện đơn giản như thế mà cố tình bỏ qua thì đúng là nên dẹp đi làm cái khác. VN chưa đủ bất cứ trình độ nào để làm cái đường sắt này cả.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,898
Động cơ
528,458 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
ông này nhai đi nhai lại như giẻ rách , hỏi con deepseek Ai của tàu nó trả lời , giá vé tàu cao tốc bắc kinh thượng hải cao hơn vé máy bay nhưng tàu cao tốc vẫn có lời

- giá vé may bay bắc kinh thượng hải

. Phạm vi giá vé (khứ hồi)
  • Phổ biến: Khoảng 1,200,000 - 2,500,000 VND (tùy hãng bay, thời điểm đặt, lớp ghế).
  • Giá rẻ nhất: Có thể xuống dưới 1,000,000 VND nếu đặt sớm hoặc bay giờ ít người đi.
  • Cao cấp (Business): Từ 4,000,000 VND trở lên.
- giá vé tàu cao tốc bắc kinh thượng hải
Phân loại tàu và giá vé (tham khảo)
Có 2 loại tàu chính:

A. Tàu cao tốc "G" (Gaotie - 高铁) – Nhanh nhất
  • Thời gian: Khoảng 4,5 – 5,5 giờ.
  • Giá vé(khứ hồi không khác biệt nhiều):
    • Ghế ngồi thường (二等座): Khoảng 550 – 650 CNY (≈ 1,8 – 2,1 triệu VND).
    • Ghế ngồi hạng nhất (一等座): Khoảng 900 – 1.000 CNY (≈ 3 – 3,3 triệu VND).
    • Ghế thương gia (商务座): Khoảng 1.700 – 2.000 CNY (≈ 5,6 – 6,6 triệu VND).
B. Tàu cao tốc "D" (Dongche - 动车) – Chậm hơn một chút
  • Thời gian: Khoảng 5,5 – 6 giờ.
  • Giá vé rẻ hơn tàu G một chút:
    • Ghế ngồi thường: Khoảng 500 – 550 CNY (≈ 1,65 – 1,8 triệu VND).
Mie, tôi đã bảo ông ăn nói có học mấy lần rồi? Ông biết cái quái gì về đường sắt cao tốc mà vào đây bi bô?

Nói cho cái đồ vô tri nhà ông biết: ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải có lãi không phải vì khách 2 đầu mà vì khách đi dọc đường, tức là đi các chặng ngắn (Bắc kinh-Tế nam, Thượng hải-Từ châu vv).

Vé toàn tuyến ĐSCT Bắc kinh-Thượng hải năm 2019 là 85 đô. Năm 2019 tuyến này bán ra 180 triệu vé với giá trung bình 27 đô/vé. Tức là khách đi chuyến này chủ yếu là các đoạn ngắn chứ không phải đi toàn tuyến Bắc kinh-Thượng hải. Tức là concept vận hành có lãi của tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải hoàn toàn không phải cạnh tranh với máy bay, mà là phục vụ nhu cầu đi lại giữa các đô thị lớn trên tuyến.

Dọc tuyến ĐSCT Bắc kinh- Thượng hải có 15 đô thị dân số từ 1 triệu trở lên, trong đó những 6 đô thị dân số trên 10 triệu là Bắc kinh, Thiên tân, Tế nam, Tô châu, Nam kinh và Thượng hải. Khách đi lại giữa các thành phố này, tức là chỉ đi vài trăm km, mới là nguồn doanh thu và lợi nhuận của tuyến đường chứ không phải khách đi suốt Bắc kinh-Thượng hải.

HIểu chưa?????
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,998
Động cơ
840,878 Mã lực
Tôi đã nói vài lần. Cái ngớ ngẩn nhất của dự án này là cứ đòi ĐSCT cạnh tranh thay thế với máy bay, chính xác là máy bay Hà nội-Sài gòn. Trong khi tổng khách máy bay HN-SG không đủ đến 1/3 lượng khách hòa vốn của ĐSCT.

Những dữ kiện đơn giản như thế mà cố tình bỏ qua thì đúng là nên dẹp đi làm cái khác. VN chưa đủ bất cứ trình độ nào để làm cái đường sắt này cả.
Cụ tư duy phiến diện.

ĐSCT nào đi cạnh tranh với máy bay ?

Mục đích xd tuyến ĐSCT B-N không phải để cạnh tranh với máy bay, mà để tăng tính kết nối vùng miền, tăng sự lựa chọn cho người có nhu cầu di chuyển, đẩy mạnh Logistics bằng cách đa dạng hóa các hình thức vận chuyển.

Thực tế, ĐSCT chỉ cạnh tranh được với hàng không ở các cự ly dưới 500km trở xuống.

Tuy nhiên, ở cự ly dài, tập khách hàng là những người thích du lịch trải nghiệm bằng tàu ĐSCT vẫn sẽ lựa chọn ( trong đó có em ).

ĐSCT B-N nó gián tiếp kích thích kinh tế phát triển, đừng nên nhìn hạn hẹp vào giá vé rồi so đọ với vé máy bay.

Cụ không thể lấy số hàng khách mua vé máy bay tuyến HN-SG, rồi suy ra ĐSCT B-N không đủ khách....Nó không tư duy bắc cầu kiểu đó được.
Nếu có ĐSCT B-N từ HN đi SG, sẽ nhiều khách, thực ra là lượt khách, đi các chặng dọc tuyến.
Tức là với 1 triệu khách có nhu cầu di chuyển Bắc - Nam, họ có thể tạo ra hàng chục triệu lượt khách hàng, vì có phải lúc nào họ cũng đi từ HN đến SG đâu, có lúc đi HN- Vinh, có lúc đi Vinh -Huế, có lúc đi SG-Nha trang...balabolo...
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,076
Động cơ
279,261 Mã lực
Nói chung là vé tàu cao hơn vé máy bay và nó có lời , tôi còn biết xài Ai chém gió , còn ông toàn ngồi bịa ,
hòi tiếp con Ai : tuyến đường sắt này bán tổng cộng bao nhiêu vé , giá vé trung bình là bao nhiêu , nó nói Đây chỉ là ước tính: Các con số thực tế được Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc nắm giữ và không công bố chi tiết.


Đây là một câu hỏi rất thú vị nhưng cũng cực kỳ phức tạp để có con số chính xác, vì nó liên quan đến dữ liệu nội bộ của ngành đường sắt Trung Quốc. Dưới đây là phân tích và ước tính dựa trên thông tin công khai và logic vận hành.
1. Tổng số vé được bán trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải
Không có số liệu công bố chính thức hàng ngày. Chúng ta có thể ước tính theo cách sau:
  • Sức chứa một chuyến tàu: Một đoàn tàu cao tốc CR400 (loại phổ biến nhất) thường có 8-16 toa, sức chứa khoảng 500 - 1.000 hành khách/chuyến.
  • Số chuyến/ngày: Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải là một trong những tuyến nhộn nhịp nhất thế giới. Có thể có 40 - 60 chuyến tàu G/D mỗi ngày chạy giữa hai thành phố (theo các khung giờ từ 6h sáng đến 23h đêm).
  • Tỷ lệ lấp đầy (Occupancy Rate): Vào ngày thường, tỷ lệ này có thể đạt 70-80%. Vào cuối tuần, ngày lễ, có thể đạt 95-100%, thậm chí cháy vé.
  • Ước tính thô:
    • Ngày thường: (50 chuyến/ngày) x (800 ghế/chuyến) x (75% tỷ lệ lấp đầy) = **khoảng 30,000 vé/ngày**.
    • Ngày cao điểm: Con số này có thể lên tới 45,000 - 50,000 vé/ngày (với nhiều chuyến hơn và tỷ lệ lấp đầy ~100%).
  • Tổng số vé/năm: (30,000 vé/ngày x 250 ngày thường) + (50,000 vé/ngày x 115 ngày cuối tuần & lễ) ≈ **7,500,000 + 5,750,000 = khoảng 13.25 TRIỆU vé/năm**.
Lưu ý: Đây chỉ là ước tính cho một chiều (Bắc Kinh → Thượng Hải). Tổng số vé khứ hồi và vé cho cả chiều ngược lại (Thượng Hải → Bắc Kinh) có thể gấp đôi, tức khoảng 25-30 triệu vé/năm. Con số thực tế của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc có thể còn cao hơn.
2. Giá vé trung bình là bao nhiêu?
Giá vé trung bình bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ đặt các hạng ghế khác nhau.
  • Cơ cấu giá (tham khảo):
    • Ghế ngồi thường (二等座 - Èr děng zuò): ~553 CNY (chiếm đa số, khoảng 70-80% số vé).
    • Ghế ngồi hạng nhất (一等座 - Yī děng zuò): ~933 CNY (chiếm khoảng 15-20%).
    • Ghế thương gia (商务座 - Shāngwù zuò): ~1,748 CNY (chiếm khoảng 5-10%).
  • Ước tính giá vé trung bình (phép tính đơn giản):
    • Giả sử tỷ lệ: 75% ghế thường, 20% hạng nhất, 5% thương gia.
    • Giá trung bình = (0.75 x 553) + (0.20 x 933) + (0.05 x 1748) = 414.75 + 186.6 + 87.4 ≈ 689 CNY (khoảng 2.3 - 2.4 triệu VND).
Kết luận về giá vé trung bình: Nó sẽ dao động trong khoảng 650 - 750 CNY (2.1 - 2.5 triệu VND), phụ thuộc vào tỷ lệ bán được của các hạng ghế cao cấp trong từng thời điểm.
3. Tổng doanh thu ước tính từ tuyến đường sắt này
Chúng ta có thể kết hợp hai con số ước tính trên:
  • Số vé/năm (một chiều chính): ~13.25 triệu vé.
  • Giá vé trung bình: ~689 CNY/vé.
  • Doanh thu ước tính (một chiều): 13,250,000 vé x 689 CNY/vé ≈ 9.13 TỶ CNY/năm (khoảng 32,000 Tỷ VND/năm).
  • Nếu tính cả hai chiều và vé khứ hồi, tổng doanh thu hàng năm của tuyến này có thể lên tới 18 - 20 tỷ CNY, biến nó thành một trong những tuyến đường sắt có doanh thu cao nhất thế giới.
Lưu ý quan trọng:
  1. Đây chỉ là ước tính: Các con số thực tế được Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc nắm giữ và không công bố chi tiết.
  2. Biến số lớn: Số chuyến tàu, tỷ lệ lấp đầy và cơ cấu hạng ghế thay đổi theo mùa, ngày trong tuần và điều kiện kinh tế.
  3. Tuyến không độc lập: Nhiều chuyến tàu chạy tuyến xa hơn (ví dụ: Bắc Kinh → Hàng Châu, Nam Kinh), chỉ đi một phần tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải, khiến việc tính toán chính xác càng phức tạp.
Hy vọng phân tích này giúp bạn hình dung được quy mô khổng lồgiá trị kinh tế của tuyến đường sắt cao tốc trọng điểm này.


Mie, tôi đã bảo ông ăn nói có học mấy lần rồi? Ông biết cái quái gì về đường sắt cao tốc mà vào đây bi bô?

Nói cho cái đồ vô tri nhà ông biết: ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải có lãi không phải vì khách 2 đầu mà vì khách đi dọc đường, tức là đi các chặng ngắn (Bắc kinh-Tế nam, Thượng hải-Từ châu vv).

Vé toàn tuyến ĐSCT Bắc kinh-Thượng hải năm 2019 là 85 đô. Năm 2019 tuyến này bán ra 180 triệu vé với giá trung bình 27 đô/vé. Tức là khách đi chuyến này chủ yếu là các đoạn ngắn chứ không phải đi toàn tuyến Bắc kinh-Thượng hải. Tức là concept vận hành có lãi của tuyến ĐSCT Bắc kinh - Thượng hải hoàn toàn không phải cạnh tranh với máy bay, mà là phục vụ nhu cầu đi lại giữa các đô thị lớn trên tuyến.

Dọc tuyến ĐSCT Bắc kinh- Thượng hải có 15 đô thị dân số từ 1 triệu trở lên, trong đó những 6 đô thị dân số trên 10 triệu là Bắc kinh, Thiên tân, Tế nam, Tô châu, Nam kinh và Thượng hải. Khách đi lại giữa các thành phố này mới là nguồn doanh thu và lợi nhuận của tuyến đường chứ không phải khách đi suốt Bắc kinh-Thượng hải.

HIểu chưa?????
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,898
Động cơ
528,458 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ tư duy phiến diện.

ĐSCT nào đi cạnh tranh với máy bay ?

Mục đích xd tuyến ĐSCT B-N không phải để cạnh tranh với máy bay, mà để tăng tính kết nối vùng miền, tăng sự lựa chọn cho người có nhu cầu di chuyển, đẩy mạnh Logistics bằng cách đa dạng hóa các hình thức vận chuyển.

Thực tế, ĐSCT chỉ cạnh tranh được với hàng không ở các cự ly dưới 500km trở xuống.

Tuy nhiên, ở cự ly dài, tập khách hàng là những người thích du lịch trải nghiệm bằng tàu ĐSCT vẫn sẽ lựa chọn ( trong đó có em ).

ĐSCT B-N nó gián tiếp kích thích kinh tế phát triển, đừng nên nhìn hạn hẹp vào giá vé rồi so đọ với vé máy bay.

Cụ không thể lấy số hàng khách mua vé máy bay tuyến HN-SG, rồi suy ra ĐSCT B-N không đủ khách....Nó không tư duy bắc cầu kiểu đó được.
Nếu có ĐSCT B-N từ HN đi SG, sẽ nhiều khách, thực ra là lượt khách, đi các chặng dọc tuyến.
Tức là với 1 triệu khách có nhu cầu di chuyển Bắc - Nam, họ có thể tạo ra hàng chục triệu lượt khách hàng, vì có phải lúc nào họ cũng đi từ HN đến SG đâu, có lúc đi HN- Vinh, có lúc đi Vinh -Huế, có lúc đi SG-Nha trang...balabolo...
Cụ đọc lại các phát ngôn và nhìn cách xây dựng dự án thì sẽ thấy ý đồ nhắm vào việc đi lại giữa 2 đầu Hà nội - Sài gòn:

Trong khi concept hợp lý lại không phải là như vậy. Nó phải là phương tiện liên kết các vùng trên đường 1 cách nhanh, văn minh và giá hợp lý. Giao thông kết nối 2 đầu sẽ vẫn chủ yếu là hàng không chứ không phải ĐSCT.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,898
Động cơ
528,458 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nói chung là vé tàu cao hơn vé máy bay và nó có lời , tôi còn biết xài Ai chém gió , còn ông toàn ngồi bịa ,
hòi tiếp con Ai : tuyến đường sắt này bán tổng cộng bao nhiêu vé , giá vé trung bình là bao nhiêu , nó nói Đây chỉ là ước tính: Các con số thực tế được Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc nắm giữ và không công bố chi tiết.


Đây là một câu hỏi rất thú vị nhưng cũng cực kỳ phức tạp để có con số chính xác, vì nó liên quan đến dữ liệu nội bộ của ngành đường sắt Trung Quốc. Dưới đây là phân tích và ước tính dựa trên thông tin công khai và logic vận hành.
1. Tổng số vé được bán trên tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải
Không có số liệu công bố chính thức hàng ngày. Chúng ta có thể ước tính theo cách sau:
  • Sức chứa một chuyến tàu: Một đoàn tàu cao tốc CR400 (loại phổ biến nhất) thường có 8-16 toa, sức chứa khoảng 500 - 1.000 hành khách/chuyến.
  • Số chuyến/ngày: Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải là một trong những tuyến nhộn nhịp nhất thế giới. Có thể có 40 - 60 chuyến tàu G/D mỗi ngày chạy giữa hai thành phố (theo các khung giờ từ 6h sáng đến 23h đêm).
  • Tỷ lệ lấp đầy (Occupancy Rate): Vào ngày thường, tỷ lệ này có thể đạt 70-80%. Vào cuối tuần, ngày lễ, có thể đạt 95-100%, thậm chí cháy vé.
  • Ước tính thô:
    • Ngày thường: (50 chuyến/ngày) x (800 ghế/chuyến) x (75% tỷ lệ lấp đầy) = **khoảng 30,000 vé/ngày**.
    • Ngày cao điểm: Con số này có thể lên tới 45,000 - 50,000 vé/ngày (với nhiều chuyến hơn và tỷ lệ lấp đầy ~100%).
  • Tổng số vé/năm: (30,000 vé/ngày x 250 ngày thường) + (50,000 vé/ngày x 115 ngày cuối tuần & lễ) ≈ **7,500,000 + 5,750,000 = khoảng 13.25 TRIỆU vé/năm**.
Lưu ý: Đây chỉ là ước tính cho một chiều (Bắc Kinh → Thượng Hải). Tổng số vé khứ hồi và vé cho cả chiều ngược lại (Thượng Hải → Bắc Kinh) có thể gấp đôi, tức khoảng 25-30 triệu vé/năm. Con số thực tế của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc có thể còn cao hơn.
2. Giá vé trung bình là bao nhiêu?
Giá vé trung bình bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ đặt các hạng ghế khác nhau.
  • Cơ cấu giá (tham khảo):
    • Ghế ngồi thường (二等座 - Èr děng zuò): ~553 CNY (chiếm đa số, khoảng 70-80% số vé).
    • Ghế ngồi hạng nhất (一等座 - Yī děng zuò): ~933 CNY (chiếm khoảng 15-20%).
    • Ghế thương gia (商务座 - Shāngwù zuò): ~1,748 CNY (chiếm khoảng 5-10%).
  • Ước tính giá vé trung bình (phép tính đơn giản):
    • Giả sử tỷ lệ: 75% ghế thường, 20% hạng nhất, 5% thương gia.
    • Giá trung bình = (0.75 x 553) + (0.20 x 933) + (0.05 x 1748) = 414.75 + 186.6 + 87.4 ≈ 689 CNY (khoảng 2.3 - 2.4 triệu VND).
Kết luận về giá vé trung bình: Nó sẽ dao động trong khoảng 650 - 750 CNY (2.1 - 2.5 triệu VND), phụ thuộc vào tỷ lệ bán được của các hạng ghế cao cấp trong từng thời điểm.
3. Tổng doanh thu ước tính từ tuyến đường sắt này
Chúng ta có thể kết hợp hai con số ước tính trên:
  • Số vé/năm (một chiều chính): ~13.25 triệu vé.
  • Giá vé trung bình: ~689 CNY/vé.
  • Doanh thu ước tính (một chiều): 13,250,000 vé x 689 CNY/vé ≈ 9.13 TỶ CNY/năm (khoảng 32,000 Tỷ VND/năm).
  • Nếu tính cả hai chiều và vé khứ hồi, tổng doanh thu hàng năm của tuyến này có thể lên tới 18 - 20 tỷ CNY, biến nó thành một trong những tuyến đường sắt có doanh thu cao nhất thế giới.
Lưu ý quan trọng:
  1. Đây chỉ là ước tính: Các con số thực tế được Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc nắm giữ và không công bố chi tiết.
  2. Biến số lớn: Số chuyến tàu, tỷ lệ lấp đầy và cơ cấu hạng ghế thay đổi theo mùa, ngày trong tuần và điều kiện kinh tế.
  3. Tuyến không độc lập: Nhiều chuyến tàu chạy tuyến xa hơn (ví dụ: Bắc Kinh → Hàng Châu, Nam Kinh), chỉ đi một phần tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải, khiến việc tính toán chính xác càng phức tạp.
Hy vọng phân tích này giúp bạn hình dung được quy mô khổng lồgiá trị kinh tế của tuyến đường sắt cao tốc trọng điểm này.
Tôi nói thật, con AI của ông dốt bỏ mie.

Cái nó tính ra 30 ngàn vé ngày là vé toàn tuyến, tức là vé đi suốt Bắc kinh-Thượng hải. Còn thực tế là 1 ghế có thể ngồi liên tiếp vài ba người.

Ví dụ rất dễ hiểu: Tàu Hà nội-Hải phòng. 1 ghế có thể ngồi chỉ 1 người đi suốt từ Hà nội đến Hải phòng, cũng có thể 1 người di từ HN đến ga Hải dương xuống, lại 1 người lên ở ga Hải dương, ngồi đúng ghế đó đi đến Hải phòng. Số vé bán ra sẽ là 2 vé đơn chứ không phải 1.

Tham khảo cái này cho đơn giản nhất:
1766913835894.png

Năm 2017 ĐSCT Bắc kinh-Thượng hải phục vụ hơn 500 ngàn khách 1 ngày, tức là bán ra hơn 500 ngàn vé đơn, tức là 180 triệu vé đơn 1 năm.

Thực sự tôi khuyên ông, nếu không có kiến thức và suy luận tự thân thì đừng mù quáng dựa vào AI. Chém gió bằng AI sai thì cười xòa xong, chứ làm việc mà mù quáng dựa vào AI có ngày khóc không nổi.
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,076
Động cơ
279,261 Mã lực
Con Ai tàu đương nhiên nó phải nắm rõ số liệu của tàu , nó nói là Các con số thực tế được Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc nắm giữ và không công bố chi tiết. nên nó mới ước tính , tưởng ông chơi nguồn uy tín ai dè lấy wiki , coi bộ ông còn dốt hơn con AI tàu

Tôi nói thật, con AI của ông dốt bỏ mie.

Cái nó tính ra 30 ngàn vé ngày là vé toàn tuyến, tức là vé đi suốt Bắc kinh-Thượng hải. Còn thực tế là 1 ghế có thể ngồi liên tiếp vài ba người.

Ví dụ rất dễ hiểu: Tàu Hà nội-Hải phòng. 1 ghế có thể ngồi chỉ 1 người đi suốt từ Hà nội đến Hải phòng, cũng có thể 1 người di từ HN đến ga Hải dương xuống, lại 1 người lên ở ga Hải dương, ngồi đúng ghế đó đi đến Hải phòng. Số vé bán ra sẽ là 2 vé đơn chứ không phải 1.

Tham khảo cái này cho đơn giản nhất:
View attachment 9448902
Năm 2017 ĐSCT Bắc kinh-Thượng hải phục vụ hơn 500 khách 1 ngày, tức là bán ra hơn 500 ngàn vé đơn, tức là 180 triệu vé đơn 1 năm.

Thực sự tôi khuyên ông, nếu không có kiến thức và suy luận tự thân thì đừng mù quáng dựa vào AI. Chém gió bằng AI sai thì cười xòa xong, chứ làm việc mà mù quáng dựa vào AI có ngày khóc không nổi.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,998
Động cơ
840,878 Mã lực
Cụ đọc lại các phát ngôn và nhìn cách xây dựng dự án thì sẽ thấy ý đồ nhắm vào việc đi lại giữa 2 đầu Hà nội - Sài gòn:

Trong khi concept hợp lý lại không phải là như vậy. Nó phải là phương tiện liên kết các vùng trên đường 1 cách nhanh, văn minh và giá hợp lý. Giao thông kết nối 2 đầu sẽ vẫn chủ yếu là hàng không chứ không phải ĐSCT.
Thì ý em là vậy.

Tại cụ lại nói ở còm trên nên em mới nói thế....:D

Đây nguyên văn câu cụ viết đây :
"Tôi đã nói vài lần. Cái ngớ ngẩn nhất của dự án này là cứ đòi ĐSCT cạnh tranh thay thế với máy bay, chính xác là máy bay Hà nội-Sài gòn. Trong khi tổng khách máy bay HN-SG không đủ đến 1/3 lượng khách hòa vốn của ĐSCT."

Ý em là:
Thứ 1 : mục đích làm ĐSCT B-N không để cạnh tranh máy bay
Thứ 2 : tổng khách đi máy bay nếu "bê" sang để tính cho khách đi ĐSCT B-N là không chính xác, vì lượt khách còn phụ thuộc nhiều chặng ngắn trên trục B-N.
Thứ 3 : ĐSCT sẽ cực thuận tiện, vượt trội các hình thức vận chuyển khác ở những chặng ngắn cự ly dưới 500km.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,898
Động cơ
528,458 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Con Ai tàu đương nhiên nó phải nắm rõ số liệu của tàu , nó nói là Các con số thực tế được Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc nắm giữ và không công bố chi tiết. nên nó mới ước tính , tưởng ông chơi nguồn uy tín ai dè lấy wiki , coi bộ ông còn dốt hơn con AI tàu
Thế nên tôi mới nói con AI của ông dốt không biết suy luận. Số liệu này có đầy trên mạng. Muốn tính số vé đơn bán ra, tìm "bán bao nhiêu vé" sẽ không bao giờ ra, nhưng xoay sang "có bao nhiêu lượt khách" là ra. Vì mỗi lượt khách là 1 vé đơn.

Dẫn bài chính thống của China Daily, báo tiếng Anh của Tân hoa xã. cho ông hết nói là "nguồn không đáng tin cậy":
1766916031630.png

Năm 2019 tuyến ĐSCT Bắc kinh-Thượng hải phục vụ đến 215 triệu lượt khách.
 

con dơi 141

Xe điện
Biển số
OF-836509
Ngày cấp bằng
4/7/23
Số km
3,239
Động cơ
191,230 Mã lực
Em đang giả thiết giá vé tương đương (hoặc chênh không quá 10%). Để có mặt ở SGN vào lúc 7h thì em phải bay chuyến 5h và thức dậy để ra khỏi nhà tầm 3h. Đồng nghĩa giấc ngủ tối bị thiếu và làm việc buổi sáng với cơ thể không khỏe mạnh.
Cụ nghĩ ngủ đêm trên tàu ct phê lắm và ko ảnh hưởng sk à à? Hay cụ mua vé thương gia, toa nằm giá x3?
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
4,054
Động cơ
692,572 Mã lực
Tuổi
48
công nghệ lõi phalobane nó thật vi diệu
đến như anh Bình đi ra thế giới mang tiền về cho mẹ cũng quay lại công nghệ lõi
IMG_6359.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top