[Funland] Tổng hợp thông tin về Quy định sử dụng Thiết bị an toàn cho trẻ em (Ghế trẻ em) trên ô tô từ 01/01/2026

river8x

Xe tăng
Biển số
OF-107767
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
1,830
Động cơ
952,138 Mã lực
Vẫn bắt buộc ô tô phải trang bị bình chữa cháy xịn xò bác ạ, và phải kiểm định định kỳ nữa. Như với đăng kiểm vậy.









Nhưng bỏ phần Phạt.
E nghĩ cái ghế trẻ em này nó cũng giống cái bình chữa cháy. Mục đích là tốt đẹp nhưng chưa phù hợp với thực tiễn, dễ phát sinh tiêu cực lắm
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,165
Động cơ
678,443 Mã lực
Tuổi
23
Cụ nói giống một số quan điểm của các cụ ủng hộ ở đây, quy về cá nhân hay ưu điểm an toàn của ghế trẻ em. Việc cá nhân thì ai thích mua gì tuỳ, nhất là ghế trẻ em, ai cũng biết là tốt, mua được thì tốt cho con mình chứ tốt cho ai đâu mà ngại? Tuy nhiên xét trên câu chuyện luật hoá và bắt buộc cho toàn xã hội nó lại là một chuyện khác hẳn với điều kiện hiện tại của VN, khi mà xe pháo còn chưa thừa thãi như đội tư bản, tỷ lệ sở hữu xe còn thấp, không gian xe còn chia sẻ cho nhiều người trong gia đình, nhà 3 đứa con mà 3 cái ghế gần như ko chở được vì xe 5 chỗ thì lắp 2 cái ghế trẻ em đằng sau là hết chỗ, đứa trẻ còn lại thì không được ngồi ghế phụ, vậy làm sao để đúng luật? Vậy phải mua xe 7 chỗ thôi đúng ko ạ? Vâng dân ta giàu quá, nước ta thừa tiền quá, xe chúng ta rẻ quá nên cố sắm 7 chỗ hoặc 1 nhà 2 xe như bên Mỹ đúng ko ạ? Rồi với xe chạy dịch vụ, nhà xe sẽ phải chuẩn bị 2 ghế cho trẻ em với xe 5 chỗ và 4 ghế trẻ em cho xe 7 chỗ, và nếu cuốc khách 4 khách cho xe 5 chỗ mà thấy 3 trẻ em đi cùng 1 mẹ thì từ chối phục vụ vì không có cách nào để làm đúng luật?
Tôi đọc được là, đội Taxi bên bển, về nguyên tắc thì phải có Ghế trẻ em mới được chở trẻ em tương ứng.
Thực tế thì họ khuyến cáo, khi đặt xe nên gọi xe có sẵn ghế này.

Không có hoặc vẫy xe, thì chấp nhận ngồi sau và đeo dây.

Cũng như thực tế là, trẻ em tây ở tuổi dưới 12, nhiều đứa đã vượt xa 150cm rồi, và cứ thế đi mà không cần Ghế riêng.
Cũng không bị phạt.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,165
Động cơ
678,443 Mã lực
Tuổi
23
E nghĩ cái ghế trẻ em này nó cũng giống cái bình chữa cháy. Mục đích là tốt đẹp nhưng chưa phù hợp với thực tiễn, dễ phát sinh tiêu cực lắm
Tôi cũng tin là, tại Việt Nam thời điểm này, thì những cái đó là chưa phù hợp.

Nhưng vẫn đặt ra, chạ hiểu để làm gì.
Như vụ Đèn vàng đấy.
 

otothanglong

Xe container
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
5,399
Động cơ
513,972 Mã lực
'Ngồi ôtô nguy hiểm, sao không cấm chở trẻ em trên xe máy?'
So với ngồi trong ôtô, trẻ em ngồi trên xe máy còn nguy hiểm hơn gấp trăm ngàn lần.
Chúng ta đang bàn cãi, tranh luận, thậm chí phản đối kịch liệt việc bắt buộc ghế an toàn cho trẻ em trên ôtô, trong khi lại gần như bình thản chấp nhận việc trẻ em ngồi trên xe máy, một phương tiện có mức độ rủi ro và khả năng gây chấn thương cao gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần so với ôtô.

Thực tế, một chiếc ôtô dù không có ghế trẻ em vẫn có khung vỏ, túi khí, dây an toàn... giúp bảo vệ trước va chạm. Đứa trẻ ngồi trong ôtô, chỉ cần thắt đai an toàn, đã an toàn hơn rất nhiều so với việc ngồi sau xe máy nơi hoàn toàn không có bất kỳ lớp bảo vệ nào. Chỉ một cú phanh gấp ở tốc độ 30 km/h cũng đủ khiến trẻ văng khỏi xe máy, còn với ôtô, cùng tình huống đó hầu như không gây chấn thương đáng kể. Vậy mà thay vì siết chặt quy định với xe máy, xã hội lại đặt gánh nặng vào chiếc ghế trẻ em trên ôtô, như thể ôtô mới là nguyên nhân chính gây nguy hiểm.
một câu hỏi rất hay và rất thực tế với thực trạng ở VN, vậy các nhà làm luật suy nghĩ gì về trẻ em ngồi xe máy
Đọc những bài thế này mới thấy làm lãnh đạo không dễ chút nào, người ta chuẩn hóa theo xu thế của thế giới dần dần tiến lên 1 xã hội văn minh hiện đại, thì dân vặn vẹo lý sự ;)) , hôm trước có thớt hỏi chở trẻ nhỏ trong phố bằng VF3 có cần ghế trẻ em không, đấy còn so trong phố với ngoài đô thị phải khác nhau, có ý kiến xe đi trong phố tắc có đi được nhanh đâu mà cần, đọc mà buồn cười ;)) . Vậy có phải lúc nào cũng tắc đâu, xe đi sớm vắng phi còn như điên ấy chứ, các cung đường trong phố cũng khác nhau nơi thoáng nơi tắc chẳng lẽ phải quy định cho mỗi con đường 1 luật khác nhau mới thỏa lòng thiên hạ ;)) . Giờ lại tới thớt này so sánh oto với xe máy, cái ghế trẻ em nn họ dùng cả thế kỷ rồi, Việt giờ mới nghĩ tới là quá muộn, chẳng cần đến luật yêu cầu, em tin trên này cũng nhiều cụ như em đã dùng ghế trẻ em trên oto từ lâu rồi, ngày xưa không biết thì thôi nhưng từ khi đi nước ngoài nhiều thấy họ dùng mình cũng thấy hợp lý, an toàn, thoải mái cho con thì mua về dùng thôi, em dùng cho đứa út từ 2006 rồi giờ nó đại học năm 2 rồi, nhà ai quen biết có trẻ nhỏ mà dùng oto em cũng khuyên nên mua cho các cháu dùng.Nói tóm lại hãy văn minh lên lý luận nhìn nhận thực tế 1 chút cái gì đúng nên học, chẳng cần đến luật với lá cấm với đoán, ngay bây giờ nhiều người đến cái dây an toàn trong xe còn coi là vướng víu phiền toái thì cái ghế cho trẻ cũng kêu được thì chịu rồi. Các vị tư duy như vậy không nên dùng oto nữa cho thoải mái ;))
 

td2000

Xe tăng
Biển số
OF-188133
Ngày cấp bằng
3/4/13
Số km
1,988
Động cơ
336,046 Mã lực
Em đọc quy định thấy không rõ nghĩa:

Khi chở trẻ em dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 mét trên xe ô tô không được cho trẻ em ngồi cùng hàng ghế với người lái xe

Vì chữ và ở trên thì em hiểu là trẻ em dưới 10 tuổi có chiều cao dưới 1.35m không được ngồi hàng ghế đầu, còn người lớn thì không thuộc diện áp dụng. Nếu chỉ thuần áp dụng theo chiều cao, chả cần cái con số 10 tuổi kia nữa.
Sử dụng chữ “và” ở đây là đúng rồi. Trẻ em 5 tuổi nhưng cao 1m35 vẫn ngồi trước được. Trẻ em 10 tuổi cao 1m1 cũng thế, vẫn được ngồi trước.
 

enhat4ever

Xe tăng
Biển số
OF-407514
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,246
Động cơ
-15,676 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
nó vẫn là 2 hàng ghế nên trẻ em vẫn phải ngồi ghế sau. Nhưng trẻ con 12 tuổi bây giờ có đứa cao đến 1m7 thì ngồi làm sao được cái ghế của em bé nhỉ. Nên giới hạn đến 9 tuổi thôi.
Điều kiện là VÀ nhé cụ. Nếu 9 tuổi mà cao 140cm thì không vi phạm
 

Abc12

Xe buýt
Biển số
OF-885593
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
569
Động cơ
10,876 Mã lực
Tôi đọc được là, đội Taxi bên bển, về nguyên tắc thì phải có Ghế trẻ em mới được chở trẻ em tương ứng.
Thực tế thì họ khuyến cáo, khi đặt xe nên gọi xe có sẵn ghế này.

Không có hoặc vẫy xe, thì chấp nhận ngồi sau và đeo dây.

Cũng như thực tế là, trẻ em tây ở tuổi dưới 12, nhiều đứa đã vượt xa 150cm rồi, và cứ thế đi mà không cần Ghế riêng.
Cũng không bị phạt.
Taxi bên Sing vẫn chở bt cụ ạ dù luật bên đấy rất gắt. Em có hỏi tài thì họ nói ko sao, nếu phạt họ chịu.
Tôi cũng tin là, tại Việt Nam thời điểm này, thì những cái đó là chưa phù hợp.

Nhưng vẫn đặt ra, chạ hiểu để làm gì.
Như vụ Đèn vàng đấy.
Vâng em cũng nghĩ thế. Nên khuyến cáo và lùi thời điểm lại. Cũng như hạ cái độ tuổi xuống. Ví dụ như từ 4-6t thôi.
Như này em cảm giác kiểu cất vó thu xèng ấy. Và chắc chắn năm sau sẽ có vô số cụ mợ dính chưởng.
 

alceste

Xe container
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
5,474
Động cơ
328,330 Mã lực
Con em nó coi tay em hoặc tay vợ em (mẹ nó) là thiết bị an toàn dành riêng cho nó khi đi ô tô có hợp lý không ạ? Vì từ bé tới giờ lúc nào chả bế hoặc ôm nó dư thế.
Khi xe bị va chạm thì ko tay nào giữ được cái em bé, lúc đó người lớn có dây an toàn được giữ lại nhưng trử con sẽ bị bắn lên đập vào kính phía trước. Đấy mới là cái rủi ro phải cần ghế hoặc chí ít là thắt dây an toàn.
 

otothanglong

Xe container
Biển số
OF-65579
Ngày cấp bằng
5/6/10
Số km
5,399
Động cơ
513,972 Mã lực
Tôi đọc được là, đội Taxi bên bển, về nguyên tắc thì phải có Ghế trẻ em mới được chở trẻ em tương ứng.
Thực tế thì họ khuyến cáo, khi đặt xe nên gọi xe có sẵn ghế này.

Không có hoặc vẫy xe, thì chấp nhận ngồi sau và đeo dây.

Cũng như thực tế là, trẻ em tây ở tuổi dưới 12, nhiều đứa đã vượt xa 150cm rồi, và cứ thế đi mà không cần Ghế riêng.
Cũng không bị phạt.
Ghế cho trẻ nó có nhiều loại lắm, em sang Đức nhà anh bạn có 2 bạn 10 - 12 tuổi, ghế của các cháu nó chỉ như 1 miếng lót kê cao lên chút thôi, cũng không rành luật bên đó lắm, nhưng đi đâu cũng phải có không là bị phạt. Luật mình mà ra chắc họ cũng nghiên cứu học hỏi từ những nước phát triển, chắc cũng có pa hợp lý thôi. Giờ xã hội pt oto nhiều, cao tốc nhiều, nên chuẩn hóa dần là vừa, cá nhân em thấy nói đến vấn đề này quá muộn.
 

jazzzzz

Xe lăn
Biển số
OF-90108
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
13,806
Động cơ
1,389,794 Mã lực
Mới sắm con Farrari chỏ cháu đi học mà kiểu này thì biết làm sao
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,165
Động cơ
678,443 Mã lực
Tuổi
23
Taxi bên Sing vẫn chở bt cụ ạ dù luật bên đấy rất gắt. Em có hỏi tài thì họ nói ko sao, nếu phạt họ chịu.

Vâng em cũng nghĩ thế. Nên khuyến cáo và lùi thời điểm lại. Cũng như hạ cái độ tuổi xuống. Ví dụ như từ 4-6t thôi.
Như này em cảm giác kiểu cất vó thu xèng ấy. Và chắc chắn năm sau sẽ có vô số cụ mợ dính chưởng.
Hehe, bậy quá bậy quá báng bổ báng bổ.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,165
Động cơ
678,443 Mã lực
Tuổi
23
Ghế cho trẻ nó có nhiều loại lắm, em sang Đức nhà anh bạn có 2 bạn 10 - 12 tuổi, ghế của các cháu nó chỉ như 1 miếng lót kê cao lên chút thôi, cũng không rành luật bên đó lắm, nhưng đi đâu cũng phải có không là bị phạt. Luật mình mà ra chắc họ cũng nghiên cứu học hỏi từ những nước phát triển, chắc cũng có pa hợp lý thôi. Giờ xã hội pt oto nhiều, cao tốc nhiều, nên chuẩn hóa dần là vừa, cá nhân em thấy nói đến vấn đề này quá muộn.
Bên nó chuẩn hoá ác hơn bác ạ.
Để ví dụ thì bác xem cái này:



1763349257544.png


Thực tế thì nếu ở ta xài cái mỏng nhất (và rẻ nhất) cho các cháu từ 1 tuổi đến 18 tuổi, chắc cũng không bị thắc mắc gì.
 

HeoQuay66

Xe điện
Biển số
OF-663366
Ngày cấp bằng
29/5/19
Số km
2,577
Động cơ
407,680 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Thiên Đường XHCN
Có câu hỏi này thật ạ?

Người ngồi xe hơi không thắt dây an toàn, khi gặp tai nạn, nguy cơ bị hất tung về phía trước, hay bị va đập nghiêm trọng với các bộ phân bên trong của xe như ghế, kính… là rất cao. Những va đập này có thể làm tổn thương người ngồi trong xe. Vì vậy quy định phải thắt dây an toàn khi di chuyển bằng xe hơi là đúng đắn.

Trẻ em (thường là dưới 12 tuổi) có cơ thể nhỏ hơn người lớn nên dây an toàn không phát huy hết tác dụng. Vì vậy ghế trẻ em là phương án hợp lý, an toàn.

Quy định này cũng chỉ có mục đích tăng cường mức độ bảo vệ cho trẻ em khi di chuyển bằng xe hơi một cách tương đối. Còn trên thực tế, mua cái ghế “đểu” mấy trăm cho có để tránh bị phạt thì có tốn kém mấy đâu. Số lượng chủ xe và lái xe mua ghế có độ an toàn cao chắc không nhiều. Cứ xem cái cách dân chọn mua và đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy là biết.

Còn trẻ em ngồi xe máy trước giờ vẫn biết là nguy hiểm hơn ngồi xe hơi rồi, cơ mà giờ cấm tiệt trẻ em ngồi xe máy thì dân di chuyển bằng gì? Nên phải chấp nhận một thời kỳ quá độ thôi.

Lại giống hồi bắt đầu bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm xe máy. Kêu như cháy đồi. Nhưng từ ngày đội mũ bảo hiểm kể cả mũ đểu, tỷ lệ chấn thương sọ não nghiêm trọng khi có tai nạn xe máy giảm hẳn.
Đã chấp nhận quá đội mà lại cấm cái ít nguy hiểm hơn trước? Có vẻ ngược à cụ.
 

zep.le

Xe buýt
Biển số
OF-63367
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
675
Động cơ
-38,156 Mã lực
Kiểu như đi ăn trộm có 2 cái xe ở đấy cái xe đạp và cái xe máy để cạnh nhau thì lấy cái nào? trường hợp nếu bị bắt đều là tội ăn cắp thế nên quy định xử phạt e nghĩ cũng vậy thôi
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,843
Động cơ
983,826 Mã lực
Nơi ở
around the world
Tôi đọc được là, đội Taxi bên bển, về nguyên tắc thì phải có Ghế trẻ em mới được chở trẻ em tương ứng.
Thực tế thì họ khuyến cáo, khi đặt xe nên gọi xe có sẵn ghế này.

Không có hoặc vẫy xe, thì chấp nhận ngồi sau và đeo dây.

Cũng như thực tế là, trẻ em tây ở tuổi dưới 12, nhiều đứa đã vượt xa 150cm rồi, và cứ thế đi mà không cần Ghế riêng.
Cũng không bị phạt.
Bên bển cũng tuỳ nước cụ ah.
Như bên Úc thì Taxi ko cần ghế trẻ em, nhưng xe công nghệ như Uber thì phải có ghế trẻ em.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,165
Động cơ
678,443 Mã lực
Tuổi
23
Bên bển cũng tuỳ nước cụ ah.
Như bên Úc thì Taxi ko cần ghế trẻ em, nhưng xe công nghệ như Uber thì phải có ghế trẻ em.
Tức là nó cũng không rõ ràng bác nhỉ: 2 xe chở người và cái Cần cái Không cần.
 

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,913
Động cơ
969,243 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Đáng ra ban đầu chỉ áp dụng trẻ ngồi ghế riêng khi đi cao tốc thôi chứ nội thành thì ko cần thiết lắm
 

xherox

Xe điện
Biển số
OF-45438
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
4,843
Động cơ
983,826 Mã lực
Nơi ở
around the world
Tức là nó cũng không rõ ràng bác nhỉ: 2 xe chở người và cái Cần cái Không cần.
Nó có quy định trong luật giao thông của nước nó cụ ah, cụ thể như Úc thì lại còn tuỳ theo từng tiểu bang nó có luật riêng nữa.
Cái ghế trẻ em của bên Úc cũng phải được kiểm định trước khi bán ra thị trường, thậm chí cách lắp cái ghế trẻ em đúng trên xe cũng có quy định.
Việt Nam mình ko biết có phải đã học cách quản lý giao thông, quản lý hành chính của Úc hay ko mà hiện tại có nhiều quy định rất giống Úc:
Ví dụ việc Bằng lái xe có 12 điểm, Giấy tờ bằng lái được tích hợp vào App, rồi giờ là ghế trẻ em trên xe oto.
 

BMW X11

Xe container
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
6,165
Động cơ
678,443 Mã lực
Tuổi
23
Nó có quy định trong luật giao thông của nước nó cụ ah, cụ thể như Úc thì lại còn tuỳ theo từng tiểu bang nó có luật riêng nữa.
Cái ghế trẻ em của bên Úc cũng phải được kiểm định trước khi bán ra thị trường, thậm chí cách lắp cái ghế trẻ em đúng trên xe cũng có quy định.
Việt Nam mình ko biết có phải đã học cách quản lý giao thông, quản lý hành chính của Úc hay ko mà hiện tại có nhiều quy định rất giống Úc:
Ví dụ việc Bằng lái xe có 12 điểm, Giấy tờ bằng lái được tích hợp vào App, rồi giờ là ghế trẻ em trên xe oto.
Khoản học tập thì tôi đoán là, tụi EU học tập của ta bác ạ.
Vì ta có tham gia Wiener convention.

Còn vụ kiểm định thì rõ rồi bác: Cái gì liên quan an toàn giao thông, tụi nó cũng kiểm định.
Từ cái radio đến cái đĩa phanh + má phanh + cả cụm phanh đến cái đèn hậu hay ...

Tất nhiên, nó kiểm định 01 lần theo lô thôi, rồi NSX tự công bố. Khoản ấy, nó cũng học của ta.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top