Trăn trở nghề sửa chữa ô tô

quythanh21

Xe đạp
Biển số
OF-91704
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
24
Động cơ
404,040 Mã lực
Tôi năm nay tròn 30 tuổi, đã có vợ và 1 cậu con trai kháu khỉnh hơn 3 tuổi. Lẽ ra đến cái tuổi 30 này con người ta phải có cái gì đó ổn định về mặt kinh tế, nghề nghiệp nhưng với tôi thì chưa vẫn chưa có gì gọi là ổn định cả, tất cả đều rất mông lung, hợt hời. Cũng vì kinh tế mà tôi đã phải từ Hà Nội vào Sài Gòn làm buôn bán tự do theo nghiệp bên nhà vợ, thu nhập cũng gọi là được.
Bỏ qua những lo toan vặt vãnh hàng ngày suốt bao năm qua trong tâm can tôi vẫn luôn đau đáu nỗi trăn trở về nghiệp, tôi luôn nghĩ về nó, mất vui vì nó đó là nghề Sửa chữa ô tô. Ôi nhắc đến hai chữ 'ô tô' mà tôi lại thấy buồn, một sự buồn chán không hề nhẹ, rất vấn vương.
Tôi tốt nghiệp Cao đẳng chuyên ngành cơ khí ô tô cuối năm 2006. Hồi học cấp ba khi chưa hình thành một khái niệm gì, không hiểu sao anh tôi lại bảo tôi thi học ngành cơ khí ô tô và tôi đã đến với ô tô từ đó. Dần dà tôi cảm thấy có sự đam mê thích thú, đôi chút oai oai. Đi học tôi hay mường tượng ra viễn cảnh tương lai này nọ rằng mình sẽ là một thợ sửa chữa ô tô giỏi rồi thế này thế kia. Nhưng ôi hi vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu. Thấm thoắt 3 năm học Cao đẳng kết thúc, cầm tấm bằng Tốt nghiệp trong tay mà tôi không biết tôi là cái gì? Không hiểu trường đạo tạo gì cho mình, thành thợ sửa chữa ô tô ư ?, còn mơ đi nhé, có biết gì đâu mà đòi sửa, suốt 3 năm học còn chưa được 1lần mó vào ô tô nữa là... Nhưng thôi nói đi cũng phải nói lại, tất cả là ở mình thôi. Trường đã cho ta kiến thức cơ bản, chỉ tại ta không kiên trì nhẫn nại. Cả lớp có năm mươi mấy thằng thì vẫn có 3 thằng theo nghề và sau 5 năm đã mở được gara riêng đó thôi. Quả thực tôi rất khâm phục những người thợ, họ hẳn có một quá trình rất gian nan vất vả để trở thành người thợ sửa chữa ô tô.
Nghỉ ngơi đôi tháng học lái xe lấy bằng B2, tôi hăng hái cầm hồ sơ đi xin việc. Chao ôi, 20 cái gara thì gara nào cũng: em đi làm được mấy năm rồi,...,chỗ anh không nhận sinh viên mới ra trường em ạ. Bắt đầu thấy nản. Sau một thời gian đi xin gần chết cứ thấy gara là vào cuối cùng tôi cũng xin được một chân học việc lương tháng 500k. Vỡw mộng, đi làm mới biết, vô cùng bỡ ngỡ và lạ lẫm. Thanh niên đang tuổi ăn tuổi chơi, đi làm đường xa hơn 30km 1lượt, làm việc thì bị chửi lên bờ xuống ruộng, lương tháng đủ đi lại không dám ăn sáng, nghĩ cảnh, nghĩ sống, nghĩ tiền mà nản lòng. Làm được thời gian ngắn tôi đành bỏ dở dang quay sang đi làm những việc khác. Thi thoảng tôi vẫn tìm hiểu về xe, mua tạp chí xe hơi về đọc và năm nào cũng đi xem Triễn lãm. Thời gian lại thấm thoắt thoi đưa!
Đến nay tôi lấy vợ đã gần được 5 năm. Và giờ đây sau 7 năm xa cách tôi lại quay lại với nghề, chấp nhận một sự thật có phần chạnh lòng_ vợ nuôi.
Vẫn lại tâm trạng không mấy vui vẻ, có phần lo âu, buồn chán, gara gì mà hơn 2 tháng trời khai trương chỉ vỏn vẹn được có 5 xe vào lại làm mấy công việc vặt vãnh nào là thay nhớt, bảo dưỡng má phanh, học việc gì mà suốt ngày từ thằng học việc tới thợ cả việc nghề thì ít rửa xe máy ô tô thì nhiều rồi tháo ráp đồ nhựa cho thợ sơn này nọ, chủ yếu là đợi 10 con xe cho thuê của ông chủ hỏng để sửa. Tôi thấy nản lòng quá, tâm trạng bất an. Sau một thời gian lại đi xin việc gần chết tôi mới tìm được chỗ này, vậy mà. Ông chủ gara là dân kinh doanh cho thuê xe, ông không biết tý gì về sửa chữa cả nên ai nộp hồ sơ ông cũng nhận hết cho kịp ngày khai trương. Lúc đầu thì đông nhân viên lắm, rồi lần lượt đội nón ra đi, nay chỉ còn lại 2 thợ sơn, 2 thợ học việc ( tôi và một cậu nữa cũng là sinh viên mới ra trường), 1 thợ cả, 1 quản lý kiêm rửa xe, hiii. Tôi phân vân, lưỡng lự, học hành thế này thì biết bao giờ thành thợ, bắt được bệnh của xe. Điều nữa tôi nhận thấy xe cộ ở VN mình từ xe BMW đến Matiz được sửa chữa có gì đó thiếu chuyên nghiệp ví như dây điện thì cắt nối lằng nhằng, keo silicon bôi tùm lum, thậm chí mặt máy bôi keo bị tòe ra bít cả lỗ đường nước làm mát, vv...( không biết tôi nhận xét có gì thiển cận không mong các bác thợ bỏ quá cho, hihiii).
Quả thực trong tâm trí tôi vẫn luôn rất khâm phục nhưng người thợ sửa chữa ô tô, tôi luôn tự hỏi hay đúng hơn là rất tò mò không biết họ trở thành thợ như thế nào hay chỉ đơn thuần là tìm một người đi trước tôn làm sư phụ và chăm chỉ làm việc tích lũy kinh nghiệm, dần dần thành thợ, hay họ còn có cách nào khác. Một câu hỏi thật khó trả lời.
Ô tô nay ngày càng hiện đại, tích hợp ngày càng nhiều các thiết bị điện tử, các hệ thống an toàn, động cơ tân tiến hơn, thân thiện với môi trường hơn. Vậy làm thế nào hiểu biết về chúng để có thể sửa chữa, chẳng lẽ không có trường lớp nào đào tạo được bài bản chăng hay cứ chỉ là người thợ đi trước truyền đạt lại kiến thức kinh nghiệm cho người đi sau?
Có lẽ tôi nói dài lê thê quá rồi, cảm ơn bạn đã đọc nãy giờ. Chốt lại vấn đề tôi muốn hỏi : là làm thế nào để trở thành thợ sửa chữa ô tô? Mong bạn đọc gần xa cho ý kiến ( đừng ai nói tôi 30 tuổi rồi nên an phận đi nhé, không lại mất hết tinh thần, hiiii). Tôi chỉ muốn mình thực hiện được ước mơ, xua tan nỗi trăn trở thường trực, tạo dựng nền tảng vững chắc cho tương lai.
Cảm ơn tất cả mọi người, hi vọng tất cả trong chúng ta ai cũng luôn cảm thấy mình hạnh phúc, thảnh thơi!
 

superb

Xe tải
Biển số
OF-7677
Ngày cấp bằng
2/8/07
Số km
241
Động cơ
541,410 Mã lực
Nơi ở
Trần Cung
Muốn giỏi phải mò, có ai khôn mà ko dại một hai lần.
 

nguyenminh15

Xe tải
Biển số
OF-321330
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
207
Động cơ
292,070 Mã lực
hix cu phai cố gắng lên ah.cụ rảnh qua chỗ gara em chơi nói chuyện em sẽ mời cụ cafe va nói chuyện với cụ ah
 

Taihoatu

Xe lăn
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
11,273
Động cơ
600,488 Mã lực
Cụ phải cố lên thôi, cháu 40 tuổi rồi mà vẫn đẽo cày giữa đường đây này
 

saovietauto

Xe máy
Biển số
OF-12064
Ngày cấp bằng
13/12/07
Số km
97
Động cơ
526,754 Mã lực
Chào bạn. Đọc những dòng tự vấn của bạn, tôi cảm thấy bạn là người yêu nghề sửa chữa oto. Bạn được học trong trường đào tạo rồi, nhưng bạn bỏ sách và tự tìm hiểu cũng đã 5 năm. Nay lại hoài niệm về nghề mà mình được học lại cũng yêu thích- phải chăng bạn thực sự muốn trở thành người thợ giỏi?
Để trở thành người hiểu biết khá về sửa chữa oto ( không dám nói là giỏi nhé)- nó là một quá trình luôn luôn học thêm cái mới, vất vả lắm bạn ạ. Chỉ có tình yêu và lòng đam mê cộng với may mắn là được ở trong môi trường nhiều thông tin và tài liệu ( vì chẳng có ông thầy nào biết hết mọi thứ về oto cả) kèm theo với thực hành thì một ngày nào đó nhìn lại con đường mình đã qua, bạn có thể tự đánh giá được kết quả của mình.
Bạn hãy suy nghĩ thế này nhé:
- Là chủ của gara họ quan tâm nhiều đến hiệu quả tài chính ( tất nhiên thôi vì họ cũng kinh doanh và cần tiền), do vậy họ cần những người biết việc để làm ngay chứ đào tạo thì họ không chuyên.
- Bạn làm việc và muốn chủ nâng cấp cho bạn từ thiết bị cho đến chất xám của bạn ( nếu tự bạn bỏ tiền thì bạn lại không có); ông chủ thì lại không muốn bỏ tiền bởi lẽ họ chưa có nhiều tiền hoặc họ nghĩ chăc gì đã hiệu quả- Cái này sẽ khó để bạn tự học nâng cao.
- Ngay trong những người thợ với nhau, cũng ít khi họ chỉ bảo cho bạn một cách cặn kẽ vì họ không muốn một ngày nào đó bạn giỏi hơn họ.
- Những người thợ VN nói chung là làm việc mà ít suy nghĩ, họ chỉ làm những cái gì họ biết mà không hay tự tìm hiểu " tại sao nó hỏng? tại sao lại sửa chữa như vậy? cái đó nó làm việc như thế nào?..." Quá nhiều những câu hỏi TẠI SAO.
- Vì rất nhiều thứ như tiền, vị trí đứng... một số người thợ chỉ tìm cách học lỏm cách sửa chữa cho nhanh rồi tìm cách chuyển gara khác để đòi hỏi về vị trí cao hơn và tất nhiên lương cũng cao hơn- Những người này thường chém rât kinh đối ngược hẳn với những người hiểu biết thật sự hơn. Đây cũng là một nguyên nhân để người chủ gara không thể đầu tư chất xám tối đa cho họ ( vì mục đích của họ là học lỏm cho nhanh rồi té- họ đâu có muốn học và làm như người thợ chuyên nghiệp đâu).
- Một vấn đề tối quan trọng là bạn phải có khả năng ngoại ngữ- đó là người thầy tốt nhất và giỏi nhất. Bạn có biết riêng về tài liệu cho oto hàng ngày hơn 1000 trang kỹ thuật đựoc update- Chúng ta không bao giờ có đủ sức khỏe và thời gian để đọc chúng, chưa nói đến hiểu nhé.
Còn rất nhiều vấn đề về quan hệ giữa người chủ cũng như người thợ để cho cả hai cùng phát triển. Nếu tiếp tục nói chuyện thì phải có những chuyên đề riêng thì mới có thể rõ được.
Quay trở lại câu chuyện của bạn: Bạn có ước mơ và muốn thự hiện nó? Quá tốt, nhưng bạn cần có một lòng tin kiên định, bạn cần ngoại ngữ, bạn cần môi trường- ngoài những cái chính đó ra bạn còn cần rất nhiều thứ khác nữa, tuy nhiên nó chỉ phụ thuộc vào bản thân và cách sử lý tình huống của bạn.
Nếu như bạn cần hỏi gì thêm thì mời bạn cứ mạnh dạn đưa lên đây, mọi người sẽ thêm ý kiến. Hoặc Nếu bạn muốn hỏi ý kiến riêng, tôi cũng vui lòng giải đáp những vấn đề tôi có thể
 

nguyenminh15

Xe tải
Biển số
OF-321330
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
207
Động cơ
292,070 Mã lực
chao bác saovietauto nhé!bác nói rất đúng ah.bác ơi em muốn mạn phép mời bác vodka va muốn bác tư vấn,giao lưu với bác được không ah!
 

Matizkavt

Xe buýt
Biển số
OF-86013
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
568
Động cơ
413,828 Mã lực
Không có cái gì tự nhiên mà có được bạn ạ. Bạn có tình yêu nghề nhưng bạn phải biết kiên trì học hỏi, biết chấp nhận khó khăn. Thời gian sẽ giúp bạn thêm kinh nghiệm, kỹ năng và thành công sẽ đến
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,403
Động cơ
462,861 Mã lực
Co dam me va có tô chât ve ngê se thành công Bác a.Em theo nghê mây nam roi,nhung vi thieu tô chat lên gio dang o quê duôi gà :((
 

saovietauto

Xe máy
Biển số
OF-12064
Ngày cấp bằng
13/12/07
Số km
97
Động cơ
526,754 Mã lực
chao bác saovietauto nhé!bác nói rất đúng ah.bác ơi em muốn mạn phép mời bác vodka va muốn bác tư vấn,giao lưu với bác được không ah!
Vâng, mời bác em cũng già rồi và cũng chẳng giữ và mang nó đi cùng tới 4 dài 2 ngắn được hehe ... (just for fun only)
Chỉ mong mọi người hiểu rằng: bạn mình, thợ của mình nhiều cái họ cũng là người thầy của mình. Biết và tôn trọng thì mình mới sống nhẹ nhõm, thoải mái.
Bác có hỏi thì hãy suy nghĩ trước vấn đề, chỉ bởi vì nhiều lúc đáp án sẽ chỉ là 1 câu nói trong cả một câu chuyện dài.
Ví dụ : Tôi găp 1 trường hợp không thể giải quyết được- Hỏi thì lúc đó không ai biết. Tham khảo với các bạn nước ngoài thì sau một hồi nc các kiểu thì họ cũng không cho ra được cách sử lý. Sau một thời gian khoảng 1 tuần, đọc không biết bao nhiêu tài liệu về việc đó thì tình cờ phát hiện ra 1 dòng có liên quan và thành công. Tôi không định nói hay nhưng quả thực là vất vả trong tìm kiếm thông tin lắm.
Bác cứ hỏi tự nhiên nhé
 

quythanh21

Xe đạp
Biển số
OF-91704
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
24
Động cơ
404,040 Mã lực
Chào bạn. Đọc những dòng tự vấn của bạn, tôi cảm thấy bạn là người yêu nghề sửa chữa oto. Bạn được học trong trường đào tạo rồi, nhưng bạn bỏ sách và tự tìm hiểu cũng đã 5 năm. Nay lại hoài niệm về nghề mà mình được học lại cũng yêu thích- phải chăng bạn thực sự muốn trở thành người thợ giỏi?
Để trở thành người hiểu biết khá về sửa chữa oto ( không dám nói là giỏi nhé)- nó là một quá trình luôn luôn học thêm cái mới, vất vả lắm bạn ạ. Chỉ có tình yêu và lòng đam mê cộng với may mắn là được ở trong môi trường nhiều thông tin và tài liệu ( vì chẳng có ông thầy nào biết hết mọi thứ về oto cả) kèm theo với thực hành thì một ngày nào đó nhìn lại con đường mình đã qua, bạn có thể tự đánh giá được kết quả của mình.
Bạn hãy suy nghĩ thế này nhé:
- Là chủ của gara họ quan tâm nhiều đến hiệu quả tài chính ( tất nhiên thôi vì họ cũng kinh doanh và cần tiền), do vậy họ cần những người biết việc để làm ngay chứ đào tạo thì họ không chuyên.
- Bạn làm việc và muốn chủ nâng cấp cho bạn từ thiết bị cho đến chất xám của bạn ( nếu tự bạn bỏ tiền thì bạn lại không có); ông chủ thì lại không muốn bỏ tiền bởi lẽ họ chưa có nhiều tiền hoặc họ nghĩ chăc gì đã hiệu quả- Cái này sẽ khó để bạn tự học nâng cao.
- Ngay trong những người thợ với nhau, cũng ít khi họ chỉ bảo cho bạn một cách cặn kẽ vì họ không muốn một ngày nào đó bạn giỏi hơn họ.
- Những người thợ VN nói chung là làm việc mà ít suy nghĩ, họ chỉ làm những cái gì họ biết mà không hay tự tìm hiểu " tại sao nó hỏng? tại sao lại sửa chữa như vậy? cái đó nó làm việc như thế nào?..." Quá nhiều những câu hỏi TẠI SAO.
- Vì rất nhiều thứ như tiền, vị trí đứng... một số người thợ chỉ tìm cách học lỏm cách sửa chữa cho nhanh rồi tìm cách chuyển gara khác để đòi hỏi về vị trí cao hơn và tất nhiên lương cũng cao hơn- Những người này thường chém rât kinh đối ngược hẳn với những người hiểu biết thật sự hơn. Đây cũng là một nguyên nhân để người chủ gara không thể đầu tư chất xám tối đa cho họ ( vì mục đích của họ là học lỏm cho nhanh rồi té- họ đâu có muốn học và làm như người thợ chuyên nghiệp đâu).
- Một vấn đề tối quan trọng là bạn phải có khả năng ngoại ngữ- đó là người thầy tốt nhất và giỏi nhất. Bạn có biết riêng về tài liệu cho oto hàng ngày hơn 1000 trang kỹ thuật đựoc update- Chúng ta không bao giờ có đủ sức khỏe và thời gian để đọc chúng, chưa nói đến hiểu nhé.
Còn rất nhiều vấn đề về quan hệ giữa người chủ cũng như người thợ để cho cả hai cùng phát triển. Nếu tiếp tục nói chuyện thì phải có những chuyên đề riêng thì mới có thể rõ được.
Quay trở lại câu chuyện của bạn: Bạn có ước mơ và muốn thự hiện nó? Quá tốt, nhưng bạn cần có một lòng tin kiên định, bạn cần ngoại ngữ, bạn cần môi trường- ngoài những cái chính đó ra bạn còn cần rất nhiều thứ khác nữa, tuy nhiên nó chỉ phụ thuộc vào bản thân và cách sử lý tình huống của bạn.
Nếu như bạn cần hỏi gì thêm thì mời bạn cứ mạnh dạn đưa lên đây, mọi người sẽ thêm ý kiến. Hoặc Nếu bạn muốn hỏi ý kiến riêng, tôi cũng vui lòng giải đáp những vấn đề tôi có thể
Vâng, rất cảm ơn bác saovietauto đã tận tâm chia sẻ, em cũng đang cố gắng bác ạ, khổ nỗi TA em thuộc dạng mù chữ, xem video trên youtube em chỉ coi đc hình ảnh thôi, tài liệu chịu luôn bác ạ
 

quythanh21

Xe đạp
Biển số
OF-91704
Ngày cấp bằng
15/4/11
Số km
24
Động cơ
404,040 Mã lực
Cảm ơn tất cả mọi người đã quan tâm, động viên tinh thần cho em. chúc mọi người ngày cuối tuần vui vẻ
 

nguyenminh15

Xe tải
Biển số
OF-321330
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
207
Động cơ
292,070 Mã lực
em ở 15b hồng hà sân bóng phúc xá yên phụ hà nội ah
 

nguyenminh15

Xe tải
Biển số
OF-321330
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
207
Động cơ
292,070 Mã lực
vâng em cám ơn bác ah,em còn ít tuổi và còn nhiều khó khăn,bác là người đi trước em muốn bác tư vấn cho em cách vận hành kinh nghiệm của bác với ah
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,909
Động cơ
632,507 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Em cũng xuất phát điểm chả hơn gì cụ chủ thớt là bao nhiêu nhưng em đam mê thực sự, ngay từ khi chưa ra trường em cũng đã ngộ ra rằng: tài liệu thì đừng mơ tiếng Việt và em lao đầu đi học tiếng Anh và kiếm tài liệu tiếng Anh để đọc, có vốn ngoại ngữ, kiến thức chuyên ngành và một chút may mắn, nay em cực ổn với nghề mà mình đã chọn.
Học trò của em từ Bắc tới Nam chỗ nào cũng có, cụ chủ cần tư vấn cứ hỏi tự nhiên, online bằng laptop em sẽ tíep chuyện cụ.
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,060
Động cơ
401,310 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
cụ muốn nâng tay nghề nhanh theo cháu cứ mạnh dạn mua, đầu tư,sư dụng 1 em xe nát đảm bảo tay nghề sẽ lên nhanh lắm ạ =))
 
Chỉnh sửa cuối:

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,291
Động cơ
481,949 Mã lực
Muốn tích lũy được kinh nghiệm thực tế, nâng cao tay nghề thì cần phải có cơ hội va chạm với xe, với công việc cụ thể. Nếu có người quen làm gara taọ điều kiện cho học nghề thì tốt nhất, nếu không thì khi cầm hồ sơ đi xin việc cụ cũng đừng nghĩ đến mức lương vội, tốt nhất là chấp nhận không lương đã, khi chủ ga ra thấy cụ làm được việc tự khắc họ sẽ trả lương cho cụ thôi.
Nếu không biết ngoại ngữ thì cụ chỉ làm được mấy loại xe phổ thông đơn giản, đời cũ thôi. Muốn thật sự khá thì phải học ít nhất là tiếng Anh, thông thường Service Manual của một chiếc xe là khoảng trên 1000 trang đấy, học có bài bản ở trường rồi nhưng vẫn chưa đủ, cụ còn phải đọc được những sách này và kết hợp với thực hành thì mới hơn người được. Em dân amateur, không làm nghề chữa xe mà cũng có gần chục quyển kiểu này để nghiên cứu đấy :P
Chúc cụ sớm thành công với đam mê của mình nhé.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,909
Động cơ
632,507 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Muốn tích lũy được kinh nghiệm thực tế, nâng cao tay nghề thì cần phải có cơ hội va chạm với xe, với công việc cụ thể. Nếu có người quen làm gara taọ điều kiện cho học nghề thì tốt nhất, nếu không thì khi cầm hồ sơ đi xin việc cụ cũng đừng nghĩ đến mức lương vội, tốt nhất là chấp nhận không lương đã, khi chủ ga ra thấy cụ làm được việc tự khắc họ sẽ trả lương cho cụ thôi.
Nếu không biết ngoại ngữ thì cụ chỉ làm được mấy loại xe phổ thông đơn giản, đời cũ thôi. Muốn thật sự khá thì phải học ít nhất là tiếng Anh, thông thường Service Manual của một chiếc xe là khoảng trên 1000 trang đấy, học có bài bản ở trường rồi nhưng vẫn chưa đủ, cụ còn phải đọc được những sách này và kết hợp với thực hành thì mới hơn người được. Em dân amateur, không làm nghề chữa xe mà cũng có gần chục quyển kiểu này để nghiên cứu đấy :P
Chúc cụ sớm thành công với đam mê của mình nhé.
Quyển đầu tiên em mượn được năm 1994, khi còn là năm thứ 3 ĐH là quyển này của Toyota Landcuiser, gớm, quý hơn vàng.
Hiện em cũng có vài học trò nhưng chúng nó giờ rất có chí, đang năm thứ 2 là chúng nó đã xin đi làm không công cho các gara để va chạm với nghề rồi, rồi thì học lấy bang B2, rồi thì học tiếng Anh chuyên ngành.... giờ mà mù tiếng Anh chuyên ngành thì khó khá lên được vì các máy chẩn đoán của Hãng đều chưa có tiếng Việt trong tổng số gần 20 thứ ngôn ngữ cài sẵn trong máy.
 

oto16ahn

Xe điện
Biển số
OF-77611
Ngày cấp bằng
11/11/10
Số km
4,403
Động cơ
462,861 Mã lực
hi

Quyển đầu tiên em mượn được năm 1994, khi còn là năm thứ 3 ĐH là quyển này của Toyota Landcuiser, gớm, quý hơn vàng.
Hiện em cũng có vài học trò nhưng chúng nó giờ rất có chí, đang năm thứ 2 là chúng nó đã xin đi làm không công cho các gara để va chạm với nghề rồi, rồi thì học lấy bang B2, rồi thì học tiếng Anh chuyên ngành.... giờ mà mù tiếng Anh chuyên ngành thì khó khá lên được vì các máy chẩn đoán của Hãng đều chưa có tiếng Việt trong tổng số gần 20 thứ ngôn ngữ cài sẵn trong máy.
tiếng anh chuyên ngành oto khó mà nhiều , em thấy dịch đc shop manual thì ở Việt Nam cũng ít người dịch đc chuẩn và hoàn toàn ạ.em lúc nào cần cũng chỉ mò mẫm các phần mềm hỗ trợ mới dịch đc,
cụ hardtop em hâm mộ lâu lắm rồi ạ ! chúc cụ sức khỏe và sống mãi hết mình cùng Of :)
 

huyluong

Xe container
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-164663
Ngày cấp bằng
31/10/12
Số km
7,104
Động cơ
417,770 Mã lực
Nơi ở
Số 72 Đường Bờ Kênh, Xã Võng La, Đông Anh, Hà Nội
Website
thanglongglass.vn
Công ăn việc làm là vấn đề nhức nhối của sinh viên mới ra trường. Nhưng qua thời gian là có kinh nghiệm hết
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top