Tuổi thọ pin xe điện thực tế là bao lâu, có cụ mợ nào biết ?

coquay

Xe container
Biển số
OF-176948
Ngày cấp bằng
15/1/13
Số km
5,960
Động cơ
970,205 Mã lực
Nơi ở
VIỆT NAM
Nhưng sau 7 năm hết bảo hành, pin lăn ra hỏng, cụ lấy pin ở đâu thay thế?
Lúc đó nếu hãng xe còn, họ đã SX chủng loại pin khác rồi.
Và cụ sẽ phải đi độ - chế - liệu có an toàn không?
Trong khi đó, 7 năm trước cụ mua con CRV đi thoải mái mà không lo nghĩ gì.
Pin xe hãng vf công bố rồi đấy xe vf5 là 80tr công thay cả vac 10tr tổng 90tr, cục pin cũ đem bán cho hội thu gom pin cũ đc cao 35tr ko cũng đc 20tr chủ xe bù tầm 60tr 70tr
 

Klaers

Xe tải
Biển số
OF-794962
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
202
Động cơ
508,776 Mã lực
Đây là thông số cục pin Lithium Ion dung lượng 53Ah của em sau 3 năm 156 ngày sử dụng. Tổng số vòng sạc xả là 227. Giả sử pin này có tuổi thọ 1000 vòng sạc xả thì sẽ còn dùng được 10 năm nữa.
1000002946.png

Hiện tại bà xã em vẫn đang dùng hàng ngày, sạc tối đa chỉ lên được 98%.
Với điện năng sử dụng thời gian qua là 11.130Ah x 72V = 801 kW, nếu áp tiền điện 3000₫/kW thì tổng tiền điện đã trả là 2.5 triệu, tương đương 60.000₫/tháng. Hồi trước vợ em đi Vespa hết 600-800k tiền xăng/ tháng (chưa kể chi phí bảo trì bảo dưỡng) thì chi phí sử dụng xe điện chỉ bằng 1/10 xe xăng (áp cho trường hợp nhà em).
 

Naunong

Xe tải
Biển số
OF-596627
Ngày cấp bằng
29/10/18
Số km
439
Động cơ
131,779 Mã lực
Nhưng sau 7 năm hết bảo hành, pin lăn ra hỏng, cụ lấy pin ở đâu thay thế?
Lúc đó nếu hãng xe còn, họ đã SX chủng loại pin khác rồi.
Và cụ sẽ phải đi độ - chế - liệu có an toàn không?
Trong khi đó, 7 năm trước cụ mua con CRV đi thoải mái mà không lo nghĩ gì.
Hỏng thì thay pin khác. Chủng loại nào thì xe vẫn chạy được. Chi phí thay pin rẻ hơn nhiều so với chênh lệch tiền xăng với điện
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,807
Động cơ
348,406 Mã lực
Trong khi đó, 7 năm trước cụ mua con CRV đi thoải mái mà không lo nghĩ gì.
7 năm trước cụ nào mua giờ đang lo bị thu tiền vào vđ 1 kìa.

Hết bảo hành vẫn dùng bình thường chứ không phải hư, chỉ là chai pin dần dần thôi. Còn 50% vẫn chạy tốt.
 

supporter

Xe điện
Biển số
OF-130683
Ngày cấp bằng
13/2/12
Số km
4,284
Động cơ
419,648 Mã lực
Nhưng sau 7 năm hết bảo hành, pin lăn ra hỏng, cụ lấy pin ở đâu thay thế?
Lúc đó nếu hãng xe còn, họ đã SX chủng loại pin khác rồi.
Và cụ sẽ phải đi độ - chế - liệu có an toàn không?
Trong khi đó, 7 năm trước cụ mua con CRV đi thoải mái mà không lo nghĩ gì.
Câu hỏi chán nhỉ.
Vậy hàng trăm năm nay, oto lấy phụ tùng ở đâu để thay thế? Người dùng trên thế giới cũng đang độ chế phụ tùng à?
 

Klaers

Xe tải
Biển số
OF-794962
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
202
Động cơ
508,776 Mã lực
Đây là thông số cục pin Lithium Ion dung lượng 53Ah của em sau 3 năm 156 ngày sử dụng. Tổng số vòng sạc xả là 227. Giả sử pin này có tuổi thọ 1000 vòng sạc xả thì sẽ còn dùng được 10 năm nữa.
1000002946.png

Hiện tại bà xã em vẫn đang dùng hàng ngày, sạc tối đa chỉ lên được 98%.
Với điện năng sử dụng thời gian qua là 11.130Ah x 72V = 801 kW, nếu áp tiền điện 3000₫/kW thì tổng tiền điện đã trả là 2.5 triệu, tương đương 60.000₫/tháng. Hồi trước vợ em đi Vespa hết 600-800k tiền xăng/ tháng (chưa kể chi phí bảo trì bảo dưỡng) thì chi phí sử dụng xe điện chỉ bằng 1/10 xe xăng (áp cho trường hợp nhà em).
Thông tin thêm cho các cụ là xe nhà em đi được 3 năm rưỡi với 227 chu kỳ sạc xả, quãng đường trung bình 25- 30km/ ngày (Cty cách nhà 12 km), vậy khoảng 5-6 ngày sẽ hết pin. Tuy nhiên không ai chờ pin hết mới sạc nên khi còn 20-30% sẽ cắm điện, nhà em thường sạc vào tối thứ 4 và ngày chủ nhật. Hồi đó đến giờ không có gì là bất tiện khi sử dụng xe điện.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,805
Động cơ
528,751 Mã lực
em cả năm tự đi ô tô quá bán kính 50km quanh Hà Nội được có vài lần nên xe điện mini với em là hợp lý, kể cả dung lượng nó giảm 30% sau 10 năm nữa cũng chấp nhận vì có dùng hết đâu, vấn đề lớn nhất vẫn là chuyện đi sạc mỗi tuần cũng phải bỏ 2 lần mỗi lần quãng 1 tiếng ra ra đi sạc nên nếu sạc được ở nhà em thà tốn tiền điện còn hơn phải đi ra trạm
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,758
Động cơ
837,057 Mã lực
Nhưng sau 7 năm hết bảo hành, pin lăn ra hỏng, cụ lấy pin ở đâu thay thế?
Lúc đó nếu hãng xe còn, họ đã SX chủng loại pin khác rồi.
Và cụ sẽ phải đi độ - chế - liệu có an toàn không?
Trong khi đó, 7 năm trước cụ mua con CRV đi thoải mái mà không lo nghĩ gì.
Pin nó mà hỏng thì sẽ hỏng ngay trong thời gian BH.

Còn nếu không hỏng thì nó chỉ sụt dung lượng dần dần giống như cái pin ĐT của cụ.

Em có con xe máy VinFast Klara pin Li-on, mua từ đầu năm 2018, chạy đến nay là tầm 7 năm, pin bị giảm dung lượng còn khoảng 70% ( hồi đầu mỗi lần sạc đầy đi được 85km, nay mỗi lần sạc đầy chỉ đi được tầm 60km thôi). Nhưng nó không hỏng, và em nghĩ nó sẽ không hỏng....mà sẽ bị chai pin dần đi thôi. Chắc em cố dùng đến khi dung lượng pin bị chai xuống dưới 50% thì sẽ thay cục pin khác.
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,304
Động cơ
837,400 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
"VF5 chạy 18 vạn, chủ xe thay luôn pin hết 85 triệu thay vì chờ sửa

Anh Đông ở Phú Thọ, chạy chiếc VF5 được 179.563 km thì xe báo lỗi BEV và phải gọi cứu hộ. Thay vì chờ hãng kiểm tra và kết luận nguyên nhân, anh thay luôn pin mới với tổng chi phí 85 triệu. Đi hơn hai năm thay pin, vậy là đắt hay rẻ?
Anh em đang tính toán như sau: Nếu là xe xăng, tạm tính 6 lít/100km và 20 nghìn/lít, chạy 18 vạn km sẽ mất 216 triệu tiền nhiên liệu, chưa kể dầu nhớt và bảo dưỡng."


Hôm trước em mới đọc bài này:
Chưa thấy tính tiền điện. Cụ nào thạo tính thêm tiền điện xem thực sự tiết kiệm đc bai nhiêu? (Ko tính free sạc vì nó ko vĩnh viễn)
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,758
Động cơ
837,057 Mã lực
Có tin này, không biết có tin được không
View attachment 9337557
Xe VF3 mỗi lần sạc pin chạy được 210km, cứ cho là chạy đến tầm pin dưới 20% thì sạc, cũng không thể nào mà sạc pin 4 lần / ngày làm gì ? Chủ xe nhàn và rảnh quá, đam mê sạc pin xe à ??? =))
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,304
Động cơ
837,400 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
Pin nó mà hỏng thì sẽ hỏng ngay trong thời gian BH.

Còn nếu không hỏng thì nó chỉ sụt dung lượng dần dần giống như cái pin ĐT của cụ.

Em có con xe máy VinFast Klara pin Li-on, mua từ đầu năm 2018, chạy đến nay là tầm 7 năm, pin bị giảm dung lượng còn khoảng 70% ( hồi đầu mỗi lần sạc đầy đi được 85km, nay mỗi lần sạc đầy chỉ đi được tầm 60km thôi). Nhưng nó không hỏng, và em nghĩ nó sẽ không hỏng....mà sẽ bị chai pin dần đi thôi. Chắc em cố dùng đến khi dung lượng pin bị chai xuống dưới 50% thì sẽ thay cục pin khác.
Nó có hỏng chứ, pin có thể chưa hỏng nhưng mạch điện dễ hỏng hơn. Mặt khác có nhiều cel pin, chỉ 1 ceo pin chai hoàn toàn là cả quả pin cũng tịt
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,758
Động cơ
837,057 Mã lực
Chưa thấy tính tiền điện. Cụ nào thạo tính thêm tiền điện xem thực sự tiết kiệm đc bai nhiêu? (Ko tính free sạc vì nó ko vĩnh viễn)
Tính dễ mà, học sinh nó cũng tính được.

Pin VF3 có dung lượng 18,64 Kwh, mỗi lần sạc đầy chạy được 210km.
Vậy mỗi lần sạc đầy pin, chủ xe sẽ tốn 18,64 số điện.
Giá 1 số điện tính TB là 4000 Đ, nhân với 18,64 , sẽ ra số tiền điện phải trả là 75k Đ.

75k Đ cho 210km.
Nếu là xe xăng, chạy 210km các cụ sẽ tốn ít nhất 12 lít ( tính cho xe cùng phân khúc với VF3, ăn 6 lít/100km trong TP)., sẽ tốn 240k Đ ( tính giá xăng 20k Đ/ 1 lít).
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,758
Động cơ
837,057 Mã lực
Nó có hỏng chứ, pin có thể chưa hỏng nhưng mạch điện dễ hỏng hơn. Mặt khác có nhiều cel pin, chỉ 1 ceo pin chai hoàn toàn là cả quả pin cũng tịt
Xác suất hỏng pin kiểu đó giống như xác suất máy bay rơi cụ. =))
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,758
Động cơ
837,057 Mã lực
Cụ cứ nằm cười với niềm tin đó đi.
OK, dù biết máy bay có thể rơi, em cũng vẫn phải đi máy bay thường xuyên vài lần/ tháng cụ ạ. Đó chả phải là niềm tin gì cả, đó đã là khoa học và cơ sở vững chắc rồi.

Còn pin xe điện hỏng vẫn có thể xảy ra. Xác suất mà. Nhưng rất khó, khó hơn cụ trúng sổ xố độc đắc đấy. Nó cũng là khoa học và có cơ sở vững chắc. =))
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,304
Động cơ
837,400 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
Tính dễ mà, học sinh nó cũng tính được.

Pin VF3 có dung lượng 18,64 Kwh, mỗi lần sạc đầy chạy được 210km.
Vậy mỗi lần sạc đầy pin, chủ xe sẽ tốn 18,64 số điện.
Giá 1 số điện tính TB là 4000 Đ, nhân với 18,64 , sẽ ra số tiền điện phải trả là 75k Đ.

75k Đ cho 210km.
Nếu là xe xăng, chạy 210km các cụ sẽ tốn ít nhất 12 lít ( tính cho xe cùng phân khúc với VF3, ăn 6 lít/100km trong TP)., sẽ tốn 240k Đ ( tính giá xăng 20k Đ/ 1 lít).
Tức là tiền điện bằng 1/3 tiền xăng. Ở trường hợp trên là khoảng 70tr tiền điện + 85tr tiền pin = 155tr, vị chi tiết kiệm 61tr/180.000km
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,304
Động cơ
837,400 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
OK, dù biết máy bay có thể rơi, em cũng vẫn phải đi máy bay thường xuyên vài lần/ tháng cụ ạ. Đó chả phải là niềm tin gì cả, đó đã là khoa học và cơ sở vững chắc rồi.

Còn pin xe điện hỏng vẫn có thể xảy ra. Xác suất mà. Nhưng rất khó, khó hơn cụ trúng sổ xố độc đắc đấy. Nó cũng là khoa học và có cơ sở vững chắc. =))
Vừa bảo xác suất giống máy bay rơi, bg lại bảo giống trúng số độc đắc, thế là tăng hay giảm?
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
7,758
Động cơ
837,057 Mã lực
Vừa bảo xác suất giống máy bay rơi, bg lại bảo giống trúng số độc đắc, thế là tăng hay giảm?
Như nhau thôi.

Dù có thể xác suất trúng số độc đắc thấp hơn ....nhưng, với thực tế xác suất một chiếc máy bay rơi chỉ vào khoảng 0,00001%, thì cụ thấy nó có tương đương xác suất trúng số độc đắc không ?

Mà cụ đã từng học môn Toán Xác suất thống kê chưa đấy ? :D

À, mà tôi nói vụ hỏng pin xe điện hơi quá, xác xuất hỏng pin xe điện không thấp như trúng số độc đắc, nhưng cũng thuộc loại rất thấp. Diễn đàn vui và FUN nên nhiều khi cũng là chém gió thôi, nhưng đại loại là như vậy. :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top