[Funland] Vấn đề cũ đăng lại: Đại sứ Vũ Quang Minh hiến kế 6 giải pháp chống tắc đường cho Hà Nội

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,185
Động cơ
533,857 Mã lực
Cứ cấm hết xe xăng là ổn thôi, anh Mình vừa về đã chém kinh
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
3,350
Động cơ
611,602 Mã lực
Cho tất cả các loại xe buýt, taxi được sử dụng làn ưu tiên (không chỉ buýt nhanh)
Taxi có được gọi là phương tiện công cộng ko các cụ nhỉ? Hiện nay nhiều tuyến còn cấm cả taxi chứ làm gì có chuyện được ưu tiên hơn xe cá nhân
Hôm nay bài của ngài Minh nổi trên facebook của em.
Em thấy có vài ý hay, nên tìm lại bài trên dân trí và đăng lại a.
Thời điểm 2017 nó cũng khác hiện tại nhiều, nên có thể có ý còn đúng, có ý không.
 

YarisVerso

Xe buýt
Biển số
OF-353921
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
647
Động cơ
312,005 Mã lực
Em thấy cụ Đại sứ này sống lâu năm ở Đức mà không nêu ra cái khác biệt cơ bản để giảm tải bớt chuyện ách tắc giao thông.

Hà Nội hay TP HCM muốn bớt tắc đường thì chỉ có cách là giãn dân, không "tham lam" ôm về mình mục tiêu phát triển kinh tế nhất cả nước rồi lôi tất cả cơ quan ban ngành, bệnh viện, trường học tốp đầu về đóng trụ sở nữa.

Nước Đức có diện tích tương đương VN, ít vùng núi non hơn nhưng các thành phố lớn nhỏ thì nhiều vô kể, phân bố đồng đều ra cả nước. Cơ sở hạ tầng, điện đường trường trạm thì ở đâu cũng như nhau. Sống ở thành phố nào thì con mình cũng được học trường chuẩn quốc gia, chăm sóc y tế ở đâu cũng như nhau, không có khái niệm phải về thủ đô hay thủ phủ bang để sống tốt hơn mà ngược lại, người nhiều tiền tránh xa thành phố lớn về sống ở những đô thị vệ tinh.
Họ làm thế được vì đã có quy hoạch phát triển tốt từ cả trăm năm nay, quan trọng nhất là họ giàu.

Nhưng có cái em thấy VN có thể học và làm theo họ ngay được. Đấy là chuyện đưa các bộ ban ngành ra các thành phố khác, không cần tập trung ở thủ đô. Thời buổi công nghệ rồi, cần gì cứ phải mấy chục ngàn công, viên chức xúm xít ngồi vào một chỗ nữa đâu? Chỉ cần để một cái văn phòng đại diện, còn nhân viên có thể ngồi ở tỉnh khác làm việc cũng được. Làm thế thì khi tuyển mới nhân viên không phải chuyển nhà về Hà Nội. Việc đó sẽ kéo theo được chuyện các tỉnh có cơ quan bộ cũng đầu tư phát triển được hệ thống hạ tầng, bệnh viện, trường học, giảm tải rất nhiều cho HN và TPHCM.

Thành phố lớn nào ở Đức cũng có trường đại học, sinh viên chọn trường ở đâu hầu như chỉ là do thích sống ở thành phố đó.
Còn ví dụ các cơ quan cấp bộ của liên bang không đóng ở thủ đô của Đức thì nhiều lắm. Chẳng hạn cơ quan điều tra hình sự liên bang thì ở Wiesbaden, ngân hàng trung ương với 8 ngàn nhân viên thì ở Frankfurt, cơ quan thống kê liên bang với 2 ngàn nhân viên thì đóng ở 3 nơi là Bonn, Wiesbaden và một văn phòng nhỏ ở Berlin, cơ quan phụ trách công nghệ thông tin liên bang thì đóng ở khắp cả nước....

Chứ còn cứ mở rộng đường, xây thật nhiều metro cũng chả đủ khi mà người dân các tỉnh vẫn phải lũ lượt đổ về Hà Nội, TP HCM để đi học, để kiếm sống.
 

WED88l1210

Xe tăng
Biển số
OF-883911
Ngày cấp bằng
22/6/25
Số km
1,991
Động cơ
12,360 Mã lực
Em chỉ thấy mỗi cái ý cấm dừng đỗ xe trên tuyến đường huyết mạch là hay thôi, còn lại thì lý thuyết lắm. Hà Nội mà thực hiện nghiêm mấy điều đó thì còn tắc hơn nữa. Ví dụ trả lại vỉa hè cho người đi bộ thì xe máy thoát làm sao :))
em thì thấy nên thu hẹp hết vỉa hè lại - vì vỉa hè cũng bị hàng quán lấn chiếm hết rồi.
 

VCHDHN

Xe lăn
Biển số
OF-146690
Ngày cấp bằng
22/6/12
Số km
11,335
Động cơ
1,124,941 Mã lực
Em bổ sung: cấm ô tô quay đầu trên tất cả tuyến phố, có thể ng cứu thực hiện vào khung giờ cao điểm.
 

butchikim

Xe trâu
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
30,314
Động cơ
593,973 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Ngài Vũ Quang Minh là một nhà ngoại giao, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Đức từ năm 2022
Bài được báo dân trí đăng: Thứ sáu, 20/01/2017 - 06:29
Tóm tắt:
6 nhóm giải pháp chống tắc đường ở Hà Nội:
Đảm bảo dòng xe chảy thông suốt
  • Cấm dừng, đỗ trên các tuyến đường huyết mạch trong giờ cao điểm, kể cả taxi, xe rác, xe đám ma, xe cưới,...
  • Phạt nặng, kết hợp cả tiền và giam xe.
  • Quy hoạch điểm đón/trả học sinh, khách du lịch ở khu vực không gây tắc.
  • Phân luồng giao thông để tránh việc xe ra vào địa điểm họp hành làm tắc đường.
Ưu tiên phương tiện công cộng
  • Cho tất cả các loại xe buýt, taxi được sử dụng làn ưu tiên (không chỉ buýt nhanh).
  • Áp dụng khung giờ ưu tiên thay vì ưu tiên 24/7 để sử dụng hiệu quả làn đường.
Tránh ùn tắc tại các nút giao
  • Kẻ ô vàng tại ngã ba, ngã tư như London, cấm xe dừng lại trong ô quá 10 giây.
  • Phạt nặng nếu vi phạm, không phân biệt lý do.
  • Bắt buộc tuân thủ làn rẽ – nếu đã vào làn phải rẽ thì không được đi thẳng.
Xử lý va chạm giao thông văn minh
  • Áp dụng văn hóa xử lý va chạm như ở phương Tây: không tụ tập, không cãi nhau.
  • Gọi bảo hiểm, trao đổi thông tin và rời đi nhanh chóng.
  • Phạt người tụ tập gây cản trở giao thông.
Trả lại vỉa hè cho người đi bộ
  • Giải phóng triệt để vỉa hè, cấm để xe máy trên vỉa hè.
  • Có chính sách gửi xe rõ ràng – không có chỗ thì phải gửi xe hoặc đi phương tiện công cộng.
  • Quản lý bán hàng rong theo khung giờ, địa điểm đăng ký minh bạch, chia ca theo ngày trong tuần.
Thực thi luật pháp nghiêm minh
  • Triển khai camera phạt nguội, phần mềm kết nối dữ liệu xe vi phạm.
  • Áp dụng chính sách xe chính chủ để xử lý vi phạm hiệu quả.
  • Tăng lương, cải thiện điều kiện sống cho CSGT để họ làm việc hiệu quả, không tiêu cực.
  • Áp dụng phương pháp “phạt sớm giảm nửa” như Anh, tạo tâm lý tự giác nộp phạt.

ChatGPT Image 15_18_32 4 thg 8, 2025.png

Ảnh minh họa

Thằng Chát GPT nó cũng đưa ra 6 giải pháp, trùng hợp phết, hay nó học của ngài Đại sứ kia nhỉ 8-> 😆


Chống tắc đường ở Hà Nội là một bài toán phức tạp, cần sự phối hợp liên ngành và triển khai đồng bộ nhiều nhóm giải pháp. Dưới đây là 6 nhóm giải pháp quan trọng nhất, theo hướng tổng thể – chiến lược, hạ tầng, công nghệ và hành vi xã hội:

1. Nhóm giải pháp về quy hoạch và phát triển đô thị
  • Phân bố lại dân cư và chức năng đô thị: Giảm áp lực vào khu vực nội đô bằng cách phát triển các khu đô thị vệ tinh (Hoài Đức, Đông Anh, Gia Lâm…).
  • Di dời trụ sở các bộ, ngành, trường học, bệnh viện ra khỏi trung tâm.
  • Kiểm soát phát triển cao tầng ở nội đô – tránh tình trạng "đô thị nén" không tương ứng với hạ tầng.
2. Nhóm giải pháp phát triển hạ tầng giao thông
  • Mở rộng, cải tạo, xây mới các trục đường chính: vành đai 2, 3, 4, đường xuyên tâm…
  • Xây dựng cầu vượt, hầm chui tại các nút giao trọng điểm.
  • Đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị (metro) như Nhổn – Ga Hà Nội, Yên Viên – Ngọc Hồi.
  • Tăng diện tích giao thông so với đất xây dựng, hiện đang rất thấp (~9%).
3. Nhóm giải pháp phát triển vận tải công cộng
  • Ưu tiên phát triển xe buýt nhanh (BRT), metro, minibus.
  • Tăng cường kết nối các phương thức vận tải: bus – metro – đi bộ – xe đạp…
  • Trợ giá, cải tiến chất lượng dịch vụ để người dân lựa chọn thay vì xe cá nhân.
  • Ứng dụng công nghệ theo dõi – điều hành thông minh.
4. Nhóm giải pháp quản lý phương tiện cá nhân
  • Hạn chế phương tiện cá nhân từng bước, theo lộ trình:
    • Cấm xe máy theo khu vực và theo giờ (thí điểm).
    • Thu phí vào nội đô (congestion charge).
    • Quản lý đăng ký ô tô theo quota, phí trước bạ tăng lũy tiến.
  • Kiểm soát đỗ xe: siết chặt việc đỗ xe trên vỉa hè, lòng đường.
5. Nhóm giải pháp công nghệ và điều hành giao thông thông minh
  • Ứng dụng hệ thống giao thông thông minh (ITS):
    • Đèn tín hiệu điều khiển linh hoạt theo lưu lượng.
    • Giám sát camera, phạt nguội vi phạm.
    • Ứng dụng bản đồ giao thông thời gian thực.
  • Tối ưu hoá luồng tuyến, điều tiết dòng phương tiện thông minh.
6. Nhóm giải pháp về tuyên truyền, giáo dục, và hành vi người tham gia giao thông
  • Nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông: không dừng đỗ sai, không lấn làn, đi đúng tín hiệu…
  • Khuyến khích đi bộ, đi xe đạp, đi chung xe (carpool).
  • Triển khai giáo dục giao thông từ nhà trường, truyền thông đại chúng.
✅ Gợi ý triển khai theo giai đoạn
  • Ngắn hạn (1–2 năm): tăng cường ITS, phạt nguội, mở nút thắt giao thông, nâng chất lượng xe buýt.
  • Trung hạn (3–5 năm): hạn chế xe cá nhân khu vực trung tâm, mở thêm tuyến metro, phát triển đô thị vệ tinh.
  • Dài hạn (5–10 năm): thay đổi mô hình phát triển đô thị, kiểm soát nghiêm ngặt tăng trưởng dân số nội đô.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,204
Động cơ
409,951 Mã lực
Đường phố ở VN nhiều nơi ko phải đạt chuẩn về độ rộng, rất nên cho phép hình thức đỗ nửa xe như thế này để thuận tiện cho người tham gia giao thông. Nhiều chỗ cấm dừng+cấm đỗ mà mặt phố người ta kinh doanh vẫn có lúc phải cần xe dừng đỗ để nhận hoặc trả hàng nếu buộc phải tuân thủ thì không biết phải làm sao.

 

Mon men

Xe điện
Biển số
OF-38287
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
2,329
Động cơ
482,290 Mã lực
Nơi ở
Venise-Hoàng Mai-Hà Lội
Cái cốt lõi của vấn đề là đô thị nén, tập trung dân số mật độ cao làm quá tải hệ thống hạ tầng đô thị thì không thấy Đại sứ nhắc tới. Còn những khu tập trung dân cư mật độ cao như Roy, Times hay sắp tới là khu Cao Xà Lá thì còn tắc dài.
 

Chekmate

Xe điện
Biển số
OF-187022
Ngày cấp bằng
26/3/13
Số km
2,644
Động cơ
250,643 Mã lực
Thực hiện đc cái số 6 thì đã cải thiện nhiều lắm rồi
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
9,052
Động cơ
-112,905 Mã lực
Tưởng gì chứ có thời gian em còn viết được nhiều hơn. Cái chính là nó rành rành ra đấy, VD như vỉa hè, mà còn giả vờ đánh trống khua chiêng vài ngày rồi lại nhắm mắt, xua tay.
 

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
3,350
Động cơ
611,602 Mã lực
Tưởng gì chứ có thời gian em còn viết được nhiều hơn. Cái chính là nó rành rành ra đấy, VD như vỉa hè, mà còn giả vờ đánh trống khua chiêng vài ngày rồi lại nhắm mắt, xua tay.
Ông ấy là đại sứ, phát biển tại 1 sự kiện có các lãnh đạo, thì còn có người nghe.
Cụ có viral không, cụ viết dài nhưng cóc có người đọc, người nghe, không có tranh cãi, không có thảo luận, thì cụ sẽ sớm chán thôi.
Còn nếu facebook cá nhân hoạc, kênh của youtube của cụ viral, thì việc cụ viết dài, viết hay, viết đúng, thậm chí viết mà gây tranh cãi, thì nó sẽ có tính lan tỏa.
 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,241
Động cơ
1,006,112 Mã lực
Ngài Vũ Quang Minh là một nhà ngoại giao, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Đức từ năm 2022
Bài được báo dân trí đăng: Thứ sáu, 20/01/2017 - 06:29
Tóm tắt:
6 nhóm giải pháp chống tắc đường ở Hà Nội:
Đảm bảo dòng xe chảy thông suốt
  • Cấm dừng, đỗ trên các tuyến đường huyết mạch trong giờ cao điểm, kể cả taxi, xe rác, xe đám ma, xe cưới,...
  • Phạt nặng, kết hợp cả tiền và giam xe.
  • Quy hoạch điểm đón/trả học sinh, khách du lịch ở khu vực không gây tắc.
  • Phân luồng giao thông để tránh việc xe ra vào địa điểm họp hành làm tắc đường.
Ưu tiên phương tiện công cộng
  • Cho tất cả các loại xe buýt, taxi được sử dụng làn ưu tiên (không chỉ buýt nhanh).
  • Áp dụng khung giờ ưu tiên thay vì ưu tiên 24/7 để sử dụng hiệu quả làn đường.
Tránh ùn tắc tại các nút giao
  • Kẻ ô vàng tại ngã ba, ngã tư như London, cấm xe dừng lại trong ô quá 10 giây.
  • Phạt nặng nếu vi phạm, không phân biệt lý do.
  • Bắt buộc tuân thủ làn rẽ – nếu đã vào làn phải rẽ thì không được đi thẳng.
Xử lý va chạm giao thông văn minh
  • Áp dụng văn hóa xử lý va chạm như ở phương Tây: không tụ tập, không cãi nhau.
  • Gọi bảo hiểm, trao đổi thông tin và rời đi nhanh chóng.
  • Phạt người tụ tập gây cản trở giao thông.
Trả lại vỉa hè cho người đi bộ
  • Giải phóng triệt để vỉa hè, cấm để xe máy trên vỉa hè.
  • Có chính sách gửi xe rõ ràng – không có chỗ thì phải gửi xe hoặc đi phương tiện công cộng.
  • Quản lý bán hàng rong theo khung giờ, địa điểm đăng ký minh bạch, chia ca theo ngày trong tuần.
Thực thi luật pháp nghiêm minh
  • Triển khai camera phạt nguội, phần mềm kết nối dữ liệu xe vi phạm.
  • Áp dụng chính sách xe chính chủ để xử lý vi phạm hiệu quả.
  • Tăng lương, cải thiện điều kiện sống cho CSGT để họ làm việc hiệu quả, không tiêu cực.
  • Áp dụng phương pháp “phạt sớm giảm nửa” như Anh, tạo tâm lý tự giác nộp phạt.

ChatGPT Image 15_18_32 4 thg 8, 2025.png

Ảnh minh họa

Miej. Thế này mà cũng gọi là hiến kế? Nói như in trong sgk ấy các cụ nhỉ?
 

xe365

Xe buýt
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
846
Động cơ
1,210,754 Mã lực
Muốn không tắc đường nhưng vẫn xây hàng trăm chung cư trong nội đô... nói và làm là 2 phạm trù tách biệt và không liên quan gì đến nhau cả
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,542
Động cơ
945,119 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà có 10 người lớn nhưng chỉ có 1 nhà vệ sinh thì sáng ra phải làm thế nào, xin mời chuyên gia hiến kế dùm ?
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,931
Động cơ
603,805 Mã lực
Đại sứ nói như sgk thế này thì chả sai tẹo nào. Theo em phải có giải pháp tổng thể dư này:

(1) Thời giờ làm việc: Quy định giờ làm việc sole và hợp lý:
- Khu hành chính nên rút ngắn thời gian nghỉ trưa, vd chỉ nghỉ 45p, để buổi chiều dừng hoạt động sớm, ví dụ lúc 4h chiều.
- Khu vực kinh doanh từ 9h đến 5h chiều, nghỉ trưa 30-45p.
- Học sinh phổ thông học từ 7:30 đến 5h30.
(2) Triệt để thực hiện chuyển giáo dục đại học ra khỏi nội đô, mục tiêu mỗi năm giảm 200k sv đại học trong nội đô.
(3) Thực hiện rào vỉa hè và lòng đường các trục đường chính như Trần Duy Hưng, Nguyễn Trãi, …
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
925
Động cơ
574,581 Mã lực
:)) , không phải không có ý đúng nhưng câu chuyênj muôn thủa là cơm áo ngạo tiền, nhà nước còn lo chạy từng dự án thì lấy đâu, phân làn theo hướng phương tiện chứ không phải theo phương tiện , em góp ý nếu cụ nào cần sửa =))
 

Me^4ba'nh

Xe tăng
Biển số
OF-33228
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
1,922
Động cơ
479,760 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the Earth
Nhiều giải pháp quá. Em thiển nghĩ như các cụ BDS hay nói “người đẻ nhưng đất không đẻ”.
Vậy chỉ cần giảm người đi là ổn hết.
1 sinh viên, 1 bệnh nhân … bao nhiêu người dịch vụ kèm theo ?
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,371
Động cơ
775,719 Mã lực
Theeo các cụ, trả lại vỉa hè cho người đi xe đạp có giảm tắc đường không.
Khi được đi trên vỉa hè và đi được thì hầu hết học sinh và nhiều người đi làm sẽ dùng xe đạp, giảm phương tiện dưới lòng đường.
Mà 1 hs đi xe đạp sẽ giảm hai xe máy dưới lòng đường ví đưa con đi lại phải quay về nên chiếm dụng gấp đôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top