[Funland] Vì sao pha cứu thua của Văn Hậu không bị phạt penalty

ARGYLE

Xe hơi
Biển số
OF-566666
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
103
Động cơ
149,322 Mã lực
Luật nào là luật “bảo vệ thủ môn” trong vòng 5.5m vậy cụ? Cụ trích cụ thể luật FIFA cho anh em rửa mắt ạ
Luật này có từ lâu rồi cụ nhé, sau đó ifab sửa luật để gộp chung vào với luật 12 về lỗi và hành vi. Cụ có nhu cầu thì cứ đọc luật 12, link e post ở trên rồi. Về cơ bản, đây là 1 dạng luật ngầm hiểu đối với trọng tài và cầu thủ. Nếu va chạm xảy ra trong khu vực 5m50, thủ môn luôn là người hưởng lợi.

Còn để phân tích tại sao lại có cái luật như thế thì bởi vì nó còn liên quan đến cách chơi bóng của thủ môn và các cầu thủ còn lại, về cái mục đích người ta vẽ ra cái kẻ đó, v.v..., những điều này em xin phép ko nói dài dòng, vì các cụ cũng chả muốn nghe đâu :)
 

hackspeed

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-309501
Ngày cấp bằng
26/2/14
Số km
13,555
Động cơ
432,535 Mã lực
Nơi ở
Vịnh Bắc Bộ
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,762
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Luật này có từ lâu rồi cụ nhé, sau đó ifab sửa luật để gộp chung vào với luật 12 về lỗi và hành vi. Cụ có nhu cầu thì cứ đọc luật 12, link e post ở trên rồi. Về cơ bản, đây là 1 dạng luật ngầm hiểu đối với trọng tài và cầu thủ. Nếu va chạm xảy ra trong khu vực 5m50, thủ môn luôn là người hưởng lợi.

Còn để phân tích tại sao lại có cái luật như thế thì bởi vì nó còn liên quan đến cách chơi bóng của thủ môn và các cầu thủ còn lại, về cái mục đích người ta vẽ ra cái kẻ đó, v.v..., những điều này em xin phép ko nói dài dòng, vì các cụ cũng chả muốn nghe đâu :)
Luật 12 chỗ nào nói “thủ môn được bảo vệ trong vòng 5m50” vậy cụ? Em phiền cụ đọc rồi trích dẫn lại với
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
27,978
Động cơ
165,628 Mã lực
nếu có luật này thì cấm đối thủ đứng trong đó mới phải :D
Có luật cấm tranh bóng với thủ môn trong khu vực đó nên nó mới vẽ cái vùng 5m50, nhưng ko cấm cầu thủ đối phương đứng ở đó.
Việt Nam mất oan bàn thắng đó vì Hậu đứng trc, nhẩy lên đón đường phạt góc trước, thủ môn Thái chạy đến tranh bóng với Hậu, nhảy vô sau và vào người VH
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,762
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Có luật cấm tranh bóng với thủ môn trong khu vực đó nên nó mới vẽ cái vùng 5m50, nhưng ko cấm cầu thủ đối phương đứng ở đó.
Việt Nam mất oan bàn thắng đó vì Hậu đứng trc, nhẩy lên đón đường phạt góc trước, thủ môn Thái chạy đến tranh bóng với Hậu, nhảy vô sau và vào người VH
Nói có luật thì phải chỉ ra được luật ở điều nào khoản nào, chứ nói khơi khơi thì ai cũng nói được
 

Au79 Dragon

Xe điện
Biển số
OF-445989
Ngày cấp bằng
18/8/16
Số km
4,267
Động cơ
251,989 Mã lực
Luật này có từ lâu rồi cụ nhé, sau đó ifab sửa luật để gộp chung vào với luật 12 về lỗi và hành vi. Cụ có nhu cầu thì cứ đọc luật 12, link e post ở trên rồi. Về cơ bản, đây là 1 dạng luật ngầm hiểu đối với trọng tài và cầu thủ. Nếu va chạm xảy ra trong khu vực 5m50, thủ môn luôn là người hưởng lợi.

Còn để phân tích tại sao lại có cái luật như thế thì bởi vì nó còn liên quan đến cách chơi bóng của thủ môn và các cầu thủ còn lại, về cái mục đích người ta vẽ ra cái kẻ đó, v.v..., những điều này em xin phép ko nói dài dòng, vì các cụ cũng chả muốn nghe đâu :)
E tìm hiểu thực ra khu vực 5m50 là khu vực mà các trọng tài ưu tiên cho thủ môn trong các pha tranh chấp. Còn trong luật nó chỉ đơn thuần là khu vực cầu môn, đánh dấu điểm phát bóng lên.
 

ARGYLE

Xe hơi
Biển số
OF-566666
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
103
Động cơ
149,322 Mã lực
E tìm hiểu thực ra khu vực 5m50 là khu vực mà các trọng tài ưu tiên cho thủ môn trong các pha tranh chấp. Còn trong luật nó chỉ đơn thuần là khu vực cầu môn, đánh dấu điểm phát bóng lên.
Dạ vâng cụ hiểu đúng r đấy ạ. Mọi va chạm trong khu vực đấy thì thủ môn luôn là người hưởng lợi. Còn tại sao lại như vậy thì chỉ cần suy nghĩ về bản chất của trò chơi là sẽ rõ. Ngày trước có luật rõ ràng, nhưng về sau người ta gộp luôn vào luật 12. Bởi vì tự bản thân cầu thủ sẽ hiểu khu vực 5m50 là của thủ môn nên ko cần phải luật riêng làm gì cho phức tạp.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,103
Động cơ
338,311 Mã lực
Luật này có từ lâu rồi cụ nhé, sau đó ifab sửa luật để gộp chung vào với luật 12 về lỗi và hành vi. Cụ có nhu cầu thì cứ đọc luật 12, link e post ở trên rồi. Về cơ bản, đây là 1 dạng luật ngầm hiểu đối với trọng tài và cầu thủ. Nếu va chạm xảy ra trong khu vực 5m50, thủ môn luôn là người hưởng lợi.

Còn để phân tích tại sao lại có cái luật như thế thì bởi vì nó còn liên quan đến cách chơi bóng của thủ môn và các cầu thủ còn lại, về cái mục đích người ta vẽ ra cái kẻ đó, v.v..., những điều này em xin phép ko nói dài dòng, vì các cụ cũng chả muốn nghe đâu :)
Cái lúc đuối lý thì bảo đấy là luật ngầm.
Cụ đọc ví dụ của chanxe đi, giả sử bóng ở ngoài khụng 5.5m, ông thủ môn kiếm 1 tiền đạo đứng gần, bên trong húc vào rồi ngã ra ăn vạ, tao đang chạy cứu bóng thì bị cản, thế theo luật ngầm đó là phải phạt luôn, kệ ông nào sút bóng vào à
 

ARGYLE

Xe hơi
Biển số
OF-566666
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
103
Động cơ
149,322 Mã lực
Cái lúc đuối lý thì bảo đấy là luật ngầm.
Cụ đọc ví dụ của chanxe đi, giả sử bóng ở ngoài khụng 5.5m, ông thủ môn kiếm 1 tiền đạo đứng gần, bên trong húc vào rồi ngã ra ăn vạ, tao đang chạy cứu bóng thì bị cản, thế theo luật ngầm đó là phải phạt luôn, kệ ông nào sút bóng vào à
Luật nó được lồng ghép, đưa vào luật 12, để ngầm hiểu. Tất cả trọng tài đều thế. Cầu thủ đều thế.

Nếu cụ có nhu cầu tìm hiểu thực sự thì em mời cụ đi hỏi tất cả các cầu thủ đá bóng 11 nghiệp dư thôi cũng đc. Em ko có nhu cầu tranh luận với các cụ :))

Em chỉ giải thích theo những gì em được biết. Và nó chỉ đến như thế mà thôi. Như nào là đuối lý ? bẩm cụ ? Còn mấy trường hợp các cụ suy diễn ra thì nói bao giờ cho hết :))

Cụ nhìn xem ông Park hay bất cứ ai trong đội phàn nàn về quyết định không công nhận bàn thắng của tài ko ???

hay toàn các cụ và cộng đồng mạng tự suy diễn ?
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,762
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Luật nó được lồng ghép, đưa vào luật 12, để ngầm hiểu. Tất cả trọng tài đều thế. Cầu thủ đều thế.

Nếu cụ có nhu cầu tìm hiểu thực sự thì em mời cụ đi hỏi tất cả các cầu thủ đá bóng 11 nghiệp dư thôi cũng đc. Em ko có nhu cầu tranh luận với các cụ :))

Em chỉ giải thích theo những gì em được biết. Còn mấy trường hợp các cụ suy diễn ra thì nói bao giờ cho hết :))
Tưởng thế nào :)
Nói luật khi hỏi thì chả đưa ra được điều khoản cụ thể nào mà lại thành “luật ngầm”. Đá bóng mà như mafia ấy nhở.
À quên trọng tài VN thì nói là không có luật đó nhá, không phải lũ OF nói đâu.
 

Becho

Xe tải
Biển số
OF-126346
Ngày cấp bằng
2/1/12
Số km
418
Động cơ
-19,909 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
chạm tay từ tình huống này các cụ ạ



 

Ruan pham

Xe tăng
Biển số
OF-417991
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,120
Động cơ
231,834 Mã lực
Em để cái link trả lời đúng tình huống mất ăn bàn của VN và 3 ông trọng tài trả lời để các cụ tham khảo. Chẳng có luật nào bảo về thủ môn đâu ạ, thủ môn cũng như các cầu thủ khác chẳng qua đc bắt bóng bằng tay trong vòng 16m50.

http://asktheref.com/Soccer Rules/Question/32501/
 

anhcado

Xe hơi
Biển số
OF-92112
Ngày cấp bằng
19/4/11
Số km
130
Động cơ
404,668 Mã lực
TTO - Đã có nhiều trọng tài chuyên nghiệp lên tiếng nhận định tình huống trọng tài Ahmed Al-Kaf từ chối bàn thắng của Bùi Tiến Dũng là sai lầm. Nhưng các điều luật của FIFA dường như lại ủng hộ trọng tài người Oman này.


Điều đầu tiên cần biết, thủ môn chiếm một vùng riêng biệt trong điều luật bóng đá. Đại khái có những tình huống nếu xảy đến với các cầu thủ khác thì không phải là phạm lỗi, nhưng với thủ môn lại là phạm lỗi.

Trong "Law 12: Fouls and Misconduct" (Bộ luật 12: Những pha phạm lỗi và các hành vi sai trái), có một quy định về việc phạm lỗi với thủ môn như sau:

"It is an offence to restrict the movement of the goalkeeper by unfairly impeding him, e.g at the taking of a corner kick" (Tạm dịch: Đó là một tình huống phạm lỗi nếu hạn chế sự di chuyển của thủ môn bằng cách cản trở anh ta một cách không đúng luật, chẳng hạn như trong những pha phạt góc).

Điểm đáng chú ý của điều luật này nằm ở khái niệm "restrict" (hạn chế sự di chuyển của đối phương) và "impeding" (cản trở).

Restrict là một khái niệm rất nhẹ. Trong bộ luật 12 này, nó chỉ xuất hiện đúng 1 lần khi nói đến thủ môn. Trong khi với các tình huống phạm lỗi khác, FIFA thường dùng các khái niệm prevent (ngăn chặn), hold (giữ)…

Restrict càng nhẹ thì các cầu thủ càng dễ bị xét là phạm lỗi với thủ môn. Chỉ cần "hạn chế sự di chuyển của thủ môn" đã bị xem là lỗi.

Khái niệm thứ hai, "impeding" mới là then chốt để nhận định về tình huống của Văn Hậu. FIFA có giải thích ngay bên dưới về thế nào là impeding như sau: "Impeding the progress of an opponent means moving into the path of the opponent to obstruct, block, slow down or force a change of direction by an opponent when the ball is not within playing distance of either player".

(Tạm dịch: Cản trở đà lao tới của đối thủ nghĩa là di chuyển vào đường đi của đối thủ để che khuất, chặn lại, làm chậm hoặc khiến đối thủ chệch hướng khi quả bóng không nằm trong khoảng cách kiểm soát của cả hai).

Định nghĩa này khiến những lập luận về việc "Văn Hậu đã chiếm giữ không gian trước Kawin" trở nên sơ hở. Vì sao? Vì Văn Hậu không phải là người đánh đầu ghi bàn, mà là Bùi Tiến Dũng.

Nếu Văn Hậu là người ghi bàn, có lẽ anh không bị tính là phạm lỗi. Nhưng ở đây không phải vậy, quả bóng không nằm trong vùng kiểm soát của Văn Hậu, và anh thực sự đã cản trở Kawin lao đến phía quả bóng.

Nếu đó không phải thủ môn mà là một hậu vệ, Văn Hậu cũng sẽ không bị thổi phạt. Nhưng thủ môn có những điều luật riêng để hỗ trợ cho họ.

Cuối cùng, những khái niệm ở trên vẫn không thực sự rõ ràng và tùy thuộc nhận định (có phần cảm quan) của trọng tài.

Khi mà không có VAR, tình huống thì diễn ra trong một vòng vây chật cứng cầu thủ, có lẽ CĐV Việt Nam nên thông cảm hơn thay vì hùa nhau tìm kiếm các tài khoản mạng xã hội của ông Al-Kaf, đến mức vị trọng tài người Oman này đã phải chuyển tài khoản Instagram của ông sang chế độ riêng tư.

https://thethao.tuoitre.vn/luat-fifa-cho-thay-trong-tai-oman-chua-chac-da-sai-20191120160002693.htm
Các cụ phải hiểu là nếu ko có luật này thì thủ môn sẽ bị kèm hệt như tiền đạo bị hậu vệ kèm, ko thể nào ra vào bắt bóng thoải mái như đa phần các trường hợp được.
 
Biển số
OF-555142
Ngày cấp bằng
24/2/18
Số km
1,762
Động cơ
170,855 Mã lực
Nơi ở
Rockwall, TX
Em để cái link trả lời đúng tình huống mất ăn bàn của VN và 3 ông trọng tài trả lời để các cụ tham khảo. Chẳng có luật nào bảo về thủ môn đâu ạ, thủ môn cũng như các cầu thủ khác chẳng qua đc bắt bóng bằng tay trong vòng 16m50.

http://asktheref.com/Soccer Rules/Question/32501/
Nhiều cụ sẽ ko đồng ý đâu. Các cụ ấy muốn dẫn luật 12 và đòi phải “ngầm hiểu” cơ, trong khi luật 12 chả nói gì về quyền của thủôn trong goal area cả
 

Dungha

Xe điện
Biển số
OF-95517
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
4,471
Động cơ
10,355 Mã lực
Em nghĩ cụ có vấn đề về quang học rồi. Em xem đi xem lại mà chả thấy bóng chạm tay lúc nào cả.
 

Atlas10

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-688793
Ngày cấp bằng
16/7/19
Số km
1,119
Động cơ
113,673 Mã lực
Tuổi
43
Cái lúc đuối lý thì bảo đấy là luật ngầm.
Cụ đọc ví dụ của chanxe đi, giả sử bóng ở ngoài khụng 5.5m, ông thủ môn kiếm 1 tiền đạo đứng gần, bên trong húc vào rồi ngã ra ăn vạ, tao đang chạy cứu bóng thì bị cản, thế theo luật ngầm đó là phải phạt luôn, kệ ông nào sút bóng vào à
Đây là luật 12
Theo luật Fifa 2018/2019. Điều 12 có ghi:
Impeding the progress of an opponent means moving into the opponent’s path to obstruct, block, slow down or force a change of direction when the ball is not within playing distance of either player.

Lược dịch: Ngăn cản bước di chuyển của đối phương nghĩa là cầu thủ trở thành vật cản ngăn bước tiến của cầu thủ phía bên kia với mục đích ngăn cản hoặc buộc đối phương phải đổi hướng di chuyển khi bóng vượt ngoài tầm kiểm soát của cả 2 cầu thủ.
Trường hợp thằng Hậu dính luật này và vì bóng vượt tầm kiểm soát cả nó và gôn nên anh tài nhận định Hậu ngăn cản bước di chuyển của gôn.
Vấn đề mấu chốt là Hậu không chạm bóng và còn vung tay vô mặt gôn.
Còn trường hợp anh kể thủ môn kiếm được tiền đạo đối phương húc vào và ngã lăn thì lúc ấy nhận định là của anh tài nhé.
 

Tueminh2626

Xe điện
Biển số
OF-481687
Ngày cấp bằng
3/1/17
Số km
2,523
Động cơ
230,917 Mã lực
Tuổi
48
Ba trận gần đây Quang Hải đá xuống phong độ kể cả sút phạt, HỒng Duy Công Phượng Tuấn Anh, Văn Toàn bộ tứ HAGL cũng kém phong độ nhưng chắc ô Park nể bầu Đức nên vẫn cho vào tuyển
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top