Bên Malaysia có hãng xe nội địa Proton. Dù thị trường chính là trong nước, ko đánh đông dẹp bắc như VF nhà ta, nhưng cũng kiếm đc 1.7 tỉ USD năm 2022.
Để có đc ngày hôm nay thì họ cũng phải mất hàng thập kỷ dựa vào chuỗi cung ứng ngàng ôtô trong nước và bán đi 49.9% cổ phần cho Geely của TQ.
Bài báo dưới đây đặt câu hỏi:
Đây có phải là điều VinFast đáng mong chờ?
Có phải họ ám chỉ VF đang gắng gượng chờ đến ngày có mạnh thường quân sang mua cổ phần?
Kết luận của bài báo này:
Nhiệm vụ của VinFast khó khăn gấp đôi bởi họ đang cố gắng xây dựng thương hiệu và thâm nhập thị trường quốc tế trước cả khi tạo dựng được vị thế đáng kể trong nước trước tiên tại Việt Nam. Trong mọi trường hợp, Việt Nam không phải là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn, điều này khiến cho quyết định cố gắng xuất phát ở vạch đích của VinFast càng trở nên khó hiểu hơn. Đó chắc chắn là một kế hoạch táo bạo, nhưng cũng là một canh bạc lớn và tốn kém, và là một kế hoạch cần phải bắt đầu thành công sớm hay muộn.
The Vietnamese EV maker is hoping to establish itself as a leading regional player, but so far its decision-making has been questionable.
thediplomat-com.translate.goog
Có một thương hiệu ô tô nội địa khác ở Đông Nam Á có thể mang lại một số bài học hữu ích. Proton Holdings là một công ty ô tô quốc gia Malaysia chuyên thiết kế, kỹ sư và sản xuất ô tô trong nước. Giống như VinFast, Proton là một phần của tập đoàn lớn hơn có tên DRB-Hicom, hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, hàng không vũ trụ, quốc phòng và dịch vụ bưu chính. Nhưng người kiếm tiền chính là cổ phần ô tô của họ .
Mặc dù họ không làm được như Toyota, nhưng bộ phận ô tô đã mang về 8,2 tỷ ringgit (1,7 tỷ USD) vào năm 2022, bằng 72% tổng doanh thu hợp đồng của DRB-Hicom. Có lẽ VinFast có thể tiếp bước Proton, tạo chỗ đứng cho mẫu xe điện Made in Vietnam mà một ngày nào đó có thể tạo ra doanh thu hàng tỷ USD.
Nhưng có những lưu ý. Proton gần như không có hoạt động kinh doanh nào bên ngoài Malaysia. Trong số 1,7 tỷ USD doanh thu đó, chỉ có 1,5% hay khoảng 26 triệu USD đến từ thị trường nước ngoài. Bộ phận ô tô không chỉ bán Proton mà còn cung cấp phụ tùng và lắp ráp xe cho các thương hiệu lớn của nước ngoài hoạt động tại Malaysia như Suzuki. Năm 2017, DRB-Hicom đã bán 49,9% cổ phần của Proton Holdings cho Chiết Giang Geely Holding Group, một công ty ô tô Trung Quốc.
Proton đã phải mất hàng thập kỷ để xây dựng thương hiệu và thiết lập mức thị phần nội địa này và khả năng cạnh tranh của hãng vẫn còn hạn chế trên thị trường quốc tế. Và mặc dù được quảng cáo là xe nội địa của Malaysia, Proton vẫn là một phần trong chuỗi cung ứng của các công ty xe hơi khác và một phần thuộc sở hữu nước ngoài. Đây có phải là điều VinFast đáng mong chờ?
Không cần thiết. Nhiệm vụ của VinFast khó khăn gấp đôi bởi họ đang cố gắng xây dựng thương hiệu và thâm nhập thị trường quốc tế trước cả khi tạo dựng được vị thế đáng kể trong nước trước tiên tại Việt Nam. Trong mọi trường hợp, Việt Nam không phải là một trung tâm sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn, điều này khiến cho quyết định cố gắng xuất phát ở vạch đích của VinFast càng trở nên khó hiểu hơn. Đó chắc chắn là một kế hoạch táo bạo, nhưng cũng là một canh bạc lớn và tốn kém, và là một kế hoạch cần phải bắt đầu thành công sớm hay muộn.