Em copy bài viết của một cụ cựu lái xe: Nguyen Dang Ninh, tên cũng là FB luôn.
Mất phanh
Từ này các bạn đã nghe quá nhiều trên bao chí và nghe dồndập gần đây. Một loạt các hành khách vô tội đột nhiên lên thiên đàng trong lúcđang mơ màng ngủ, hay lúc đang lướt phây trên Iphone hay đang bí mật gãi náchđưa lên mũi ngửi. Họ, những hành khách vô tội ấy đột nhiên, bàng hoàng, hoảng hốtvà dĩ nhiên kg hiểu vì sao lại có mặt trên thiên đàng sau vài tích tắc.
Báo chí gào ầm lênnguyên nhân do mất phanh.
Viết đến đây,,tôi,một cựu tài xế có thâm niên 50 năm bẻ vành rế phải dập bàn mà chưởi mả cụ các bạntài non. Các bạn là quân diết người, các bạn, đã , đang và sẽ tiếp tục đưa xexuống vực và tôi,thực tình thương xót cho những nạn nhân vô tội. Trách nhiệm củatôi là phải giáo huấn các bạn, lũ con lừa, quân ngu dốt, lũ giết người để thảmcảnh như này không còn tái diễn trên xứ sở hình giun này. Và tôi trân trọng nhấnmạnh:
Mấtphanh ư? mất mất cái mả cụ nhà các bạn.
Năm 1986,Thằng chuốimắn được bổ nhiệm tài chính xí nghiệpxe khách 14. Nó mới chuyển từ đoàn 12 sang. Đoàn 12 chạy liu tìu đồng bằng sánhthế *** nào được đoàn 14 tinh tài già, bẻ những cung đường hiểm hóc nhất miềntây bắc. Chuối mắn chạy điện biên chuyến thứ 2 thì lao cả xe chở 34 hành kháchxuống vực. Tai nạn xảy ra cuối dốc tòng đậu. 18 hành khách vô tội chết oan.Nguyên nhân thằng chuối mắn khai mất phanh. Một loạt nhân chứng sống sót cũngkhai tương tự khi nghe bác tài gào lên là mất phanh rồi...
Hôm sau, Cảnh sát giao thông kéo xe lên và kiểm tra toànbộ hệ thống phanh trước sự chứng kiến của ban giám đốc xí nghiệp. Kết luận

hanh hoàn hảo.
Mấtphanh ư? mất mất cái mả cụ nhà các bạn.
Năm 1989,Lão Đuđủ tài già đoàn 14 vào cua đèo phadin, Lãonhá phanh giảm tốc để ôm cua, Phanh mất hiệu lực, Không hổ danh tài già, cựuchiến binh đoàn 59. Lão cà xe vào ta luy, không hành khách nào xước da ngoại trừthằng phụ xe người tooc bị vo tròn như cây giò lụa. Cam lộ sau đó cũng kiểm tralại hệ thống phanh và kết luận: Phanh hoàn hảo.
Có cần phải nhắc lại không: Phanh hoàn hảo. và do vậy:
mấtmất cái mả cụ nhà các bạn.
Vậy thì cái *** gì đã thực sự xảy ra: Đơn giản thôi, Hỡicác bạn tài non, các bạn thuê xe đi phượt, các bạn mới bán đất mua xế hộp, cácông dám đốc hứng chí đuổi lái xe xuống để tự bẻ. Các ông nên biết rằng lái xeđường đèo cần nhất là:
Không nên dùng phanh.
Từ từ, các ông chớ be ầm lên kẻo tôi vả cho tòe cmn mỏ.Khi đổ đèo các ông đi số 1 thôi, hạn chế dùng phanh đến mức tối đa. Tôi tin rằngnếu đi số 1 các ông chả cần gì đến phanh Các ông có biết tại sao mất phanh thườngxảy ra ở cuối đèo không? Bởi vì lũ con bò xuống đèo quá nhanh ở số 3 hay 4, Mỗilần vào cua là lại rà phanh. Nhất là những xe chở khách nặng, rà phanh liên tụcdẫn đến nóng rực tăm bua, trơ lì má phanh, thậm chí sôi cả dầu phanh. Đến gần cuối đèo, nhiệt độ lên quá cao và lúc này cả hệthống phanh đột nhiên vô tác dụng. Sự mất phanh xảy ra đột ngột và không có dấu hiệu báotrước. Tai nạn thảm khốc xảy ra. Hôm sau, cam lộ kéo xe lên và đạp thử phanh.Lúc này dĩ nhiên phanh đã nguội và họ kết luận:
Láixe như ****.
(Rất bực với bọn lái ngu nên không hể không dùng văn bựa)
Nguyễn đăng Ninh.