[Funland] Vụ lật xe ở Lào Cai

Lọ mọ

Xe tăng
Biển số
OF-73558
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
1,300
Động cơ
391,757 Mã lực
Em nghĩ dốc như thế mà xe chất lượng kém thì tai nạn khó tránh chứ kinh nghiệm vỡ lòng là đi xuống dốc phải dùng số hãm thì ai chẳng biết.
County 29 chỗ con này em đoán chắc trên 10 năm tuổi?xe này dài lại bé xấu hơn samco.
 

MINHKD

Xe điện
Biển số
OF-28395
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,461
Động cơ
486,974 Mã lực
Theo em hiểu bác tài thường hay lxe 16, có xe 16; nhưng vì đoàn đông nên đã thuê khô ( thuê xe không tài xế, khoing dầu) tự đổ dầu và chạy. Đúng là xe lạ đi miền núi thì cũng nhiều rủi ro hơn thật.
thông tin này quan trọng, bác tài không quen xe mà lại chạy xuyên đêm, nghỉ có 2 tiếng, tuổi thì 65 rồi.
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
13,433
Động cơ
1,148,470 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Em nói thật là kiếm cớ từ thiện để đi chơi là chính thôi chứ em là dân ở miền núi từ bé nên em quá hiểu. Những chỗ mà đi đc xe máy, ô tô vào thì họ cũng ko quá thiếu thốn đến mức cần phải nhận từ thiện đâu. Còn đầy những chỗ mà địa hình hiểm trở, ko có bất kỳ phương tiện gì có thể đi vào được ngoài việc đi bộ, thì những chỗ đó họ mới thực sự thiếu thốn và cần nhận đc sự quan tâm. Mà đa số những chỗ đó thì các đoàn từ thiện chắc chắn là ko bao giờ ngó ngàng tới vì đi lại khó khăn vất vả. Em đã từng có dịp đi vào trong 1 bản, cách cái đường quốc lộ 32 ý tầm 7km theo đường chim bay thôi, trong nhà người dân ở đó ko có tài sản gì giá trị ngoài 1 cái giường xập xệ và vài cái nồi nấu nướng đen nhẻm.
Những chỗ như cụ nói em cũng đã đi đến khá nhiều đợt còn làm ở Yên Bái. Ngày đó cứ cuối tuần rảnh là mấy anh em cty lại vác xe máy đi từ thị xã men theo các con đường mòn để lên núi. Cứ đi thôi, đi đến tận cùng đường xem thế nào. Nhiều lúc phải bỏ xe ở ngoài để đi bộ vào sâu tiếp xem thế nào. Có nhiều nhà thực sự là không có gì ngoài mấy cái nồi niêu, đến chỗ ngủ cũng không có cái giường hẳn hỏi. Cảnh cây cối, mây và núi thì đẹp thật nhưng cuộc sống của người dân ở đấy thì quá khổ
 

PHUONG.

Xe điện
Biển số
OF-869673
Ngày cấp bằng
14/10/24
Số km
2,054
Động cơ
44,378 Mã lực
Với các tuyến đường núi, nên có quy định cấm các loại xe kích thước lớn, chở nhiều người hoạt động để tăng an toàn và giảm thiểu tổn thất khi có rủi ro.

Cho đến thời điểm này, thống kê tất cả các vụ tai nạn do mất phanh, thì 99,9% đều rơi vào các xe tải nặng, xe khách chở nhiều người. Các loại xe 16 chỗ chở xuống hầu như không xuất hiện trong các bảng tin tai nạn di mất phanh.

Thứ hai là khi một đoàn đông người được chia ra cho nhiều xe nhỏ hơn tại các cung đường núi, trong tình huống sự cố không may xảy ra, thì số lượng người bị rủi ro cũng sẽ giảm xuống, theo đúng triết lý không thả hết trứng vào một rổ. Như trong câu chuyện ở trên, nếu thay vì 1 xe 29 chỗ là 3 xe 7 chỗ hoặc 1 xe 16 chỗ và 2, 3 chiếc sub, thảm họa nặng nề đã không xảy ra.

Tai nạn thì không có đúng/sai. Tôi chỉ có thể nói có những gia đình chịu niềm đau khôn nguôi và có những gia đình sau khi chờ đợi rồi vỡ òa vì điều may mắn đã tới với người thân của mình. Gia đình tôi, ơn trời, là người trong cuộc trong sự kiện này, nhưng cháu tôi thuộc những người may mắn, nói đúng hơn là may mắn hơn những người trong đoàn từ thiện này.

Ở trên tôi thấy có nhiều bình luận đánh giá về hoạt động từ thiện khác nhau. Đó là quan niệm riêng của mỗi người, tôi không bình luận. Tôi chỉ chia sẻ thông tin của người trong cuộc. Cháu gái tôi, học vấn tốt, thu nhập cao, đang ở giai đoạn rực rỡ nhất của cuộc đời, đủ khả năng cho mọi chuyến du lịch trong và ngoài nước. Khoảng 4 năm nay, hàng năm cháu vẫn cùng một nhóm bạn nhiều lứa tuổi, là những người trong đoàn đi vừa rồi, thực hiện các chuyến thiện nguyện lên các điểm trường khác nhau ở vùng cao. Chi phí do các thành viên tự nguyện quyên góp, chi phí sinh hoạt cho mỗi thành viên cũng do những người tham gia tự đóng góp. Đây không phải là lần đầu. Người lái xe trong chuyến đi cũng là người nhiều lần đưa nhóm đi trong các năm trước. Mọi lần, đoàn thường đi một chiếc xe nhỏ hơn, 16 chỗ và an toàn. Lần này do số người nhiều hơn, lái xe đã thuê một chiếc xe lạ, 29 chỗ. Nguyên nhân vụ tai nạn ra sao có quan chức năng chắc sẽ sớm làm sáng tỏ.

Tối qua đứng cùng với nhiều gia đình của các nạn nhân tại hành lang khoa cấp cứu BV Việt Đức tới quá nửa đêm, có một vài trường hợp thân nhân ở xa chưa kịp tới, người bị nạn nằm hôn mê lẻ loi, chúng tôi chia sẻ với nhau sự đau lòng với những nạn nhân xấu số trong chuyến đi, và cả cảm giác may mắn xen lẫn xót xa khi người thân của mình đang nằm cấp cứu, đau đớn vì những tổn thương chưa biết kết quả, nhưng ít nhất đã không rơi vào tình huống xấu nhất trong các kết cục.

Tai nạn vốn không có đúng hay sai, rủi ro có thể đến với bất kỳ ai, dù đóng kín cửa trong nhà, hay giữa một đô thị đông đúc, trong câu chuyện này là ở một vùng núi heo hút với những người thuộc nhiều lứa tuổi, từ những người trưởng thành đến những người trẻ trung, rực rỡ, trên hành trình đi làm một vài điều có ích.

Tối hôm trước chuyến đi, cháu tôi ngồi soạn từng đôi tất, nhắn hỏi mọi người, liệu đôi này đi trên vùng cao các bạn có phù hợp không. Tối ngày hôm qua, cháu nằm cấp cứu, càng xem những bức hình, những thông tin về vụ tai nạn, chúng tôi càng thấy bàng hoàng.

Cầu chúc cho những người đã mất trong chuyến đi được an yên. Họ đều là những người tử tế, đàng hoàng và mất khi đang trên hành trình làm một điều gì đó tốt, và đây không phải lần đầu với họ. Cầu chúc cho những người thân của những người không may mắn sớm vượt qua sự mất mát này.
Không biết nói gì. Xin chia buồn cùng cụ ..
 

Lọ mọ

Xe tăng
Biển số
OF-73558
Ngày cấp bằng
22/9/10
Số km
1,300
Động cơ
391,757 Mã lực
thông tin này quan trọng, bác tài không quen xe mà lại chạy xuyên đêm, nghỉ có 2 tiếng, tuổi thì 65 rồi.
65 tuổi phản xạ kém mắt kém thể lực cũng giảm.lái mà xuyên đêm xe lạ đường lạ..
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
11,843
Động cơ
1,055,227 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Dốc kinh khủng đấy ạ
Em ở vùng cao, đi đó đây cũng khá mà em chưa được thấy đường nào dốc 18% cả.
Còn vào mỏ vào công trường thì không nói, dốc có khi còn hơn.
Chia buồn với đoàn, những con người có tâm.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,702
Động cơ
320,950 Mã lực
Tuổi
40
Lái xe 65 tuổi, đã quá tuổi chạy xe khách 30 chỗ. Lái xe quen lái đồng bằng. Lái xe chạy xuyên đêm chỉ được nghỉ một chút ăn sáng rồi chạy tiếp. Lái xe chạy tốc độ cao, hành khách ngay trước lúc tai nạn đang kêu gọi lái xe đi chậm lại. Đường có độ dốc siêu cao hàng đầu VN. Thời tiết sáng sớm âm u có sương mù nhẹ.
=> Từng này yếu tố hội tụ một lúc thì chịu rồi.
 

thudoll88

Xe điện
Biển số
OF-674210
Ngày cấp bằng
18/6/19
Số km
3,242
Động cơ
449,916 Mã lực
Với các tuyến đường núi, nên có quy định cấm các loại xe kích thước lớn, chở nhiều người hoạt động để tăng an toàn và giảm thiểu tổn thất khi có rủi ro.

Cho đến thời điểm này, thống kê tất cả các vụ tai nạn do mất phanh, thì 99,9% đều rơi vào các xe tải nặng, xe khách chở nhiều người. Các loại xe 16 chỗ chở xuống hầu như không xuất hiện trong các bảng tin tai nạn di mất phanh.

Thứ hai là khi một đoàn đông người được chia ra cho nhiều xe nhỏ hơn tại các cung đường núi, trong tình huống sự cố không may xảy ra, thì số lượng người bị rủi ro cũng sẽ giảm xuống, theo đúng triết lý không thả hết trứng vào một rổ. Như trong câu chuyện ở trên, nếu thay vì 1 xe 29 chỗ là 3 xe 7 chỗ hoặc 1 xe 16 chỗ và 2, 3 chiếc sub, thảm họa nặng nề đã không xảy ra.

Tai nạn thì không có đúng/sai. Tôi chỉ có thể nói có những gia đình chịu niềm đau khôn nguôi và có những gia đình sau khi chờ đợi rồi vỡ òa vì điều may mắn đã tới với người thân của mình. Gia đình tôi, ơn trời, là người trong cuộc trong sự kiện này, nhưng cháu tôi thuộc những người may mắn, nói đúng hơn là may mắn hơn những người trong đoàn từ thiện này.

Ở trên tôi thấy có nhiều bình luận đánh giá về hoạt động từ thiện khác nhau. Đó là quan niệm riêng của mỗi người, tôi không bình luận. Tôi chỉ chia sẻ thông tin của người trong cuộc. Cháu gái tôi, học vấn tốt, thu nhập cao, đang ở giai đoạn rực rỡ nhất của cuộc đời, đủ khả năng cho mọi chuyến du lịch trong và ngoài nước. Khoảng 4 năm nay, hàng năm cháu vẫn cùng một nhóm bạn nhiều lứa tuổi, là những người trong đoàn đi vừa rồi, thực hiện các chuyến thiện nguyện lên các điểm trường khác nhau ở vùng cao. Chi phí do các thành viên tự nguyện quyên góp, chi phí sinh hoạt cho mỗi thành viên cũng do những người tham gia tự đóng góp. Đây không phải là lần đầu. Người lái xe trong chuyến đi cũng là người nhiều lần đưa nhóm đi trong các năm trước. Mọi lần, đoàn thường đi một chiếc xe nhỏ hơn, 16 chỗ và an toàn. Lần này do số người nhiều hơn, lái xe đã thuê một chiếc xe lạ, 29 chỗ. Nguyên nhân vụ tai nạn ra sao có quan chức năng chắc sẽ sớm làm sáng tỏ.

Tối qua đứng cùng với nhiều gia đình của các nạn nhân tại hành lang khoa cấp cứu BV Việt Đức tới quá nửa đêm, có một vài trường hợp thân nhân ở xa chưa kịp tới, người bị nạn nằm hôn mê lẻ loi, chúng tôi chia sẻ với nhau sự đau lòng với những nạn nhân xấu số trong chuyến đi, và cả cảm giác may mắn xen lẫn xót xa khi người thân của mình đang nằm cấp cứu, đau đớn vì những tổn thương chưa biết kết quả, nhưng ít nhất đã không rơi vào tình huống xấu nhất trong các kết cục.

Tai nạn vốn không có đúng hay sai, rủi ro có thể đến với bất kỳ ai, dù đóng kín cửa trong nhà, hay giữa một đô thị đông đúc, trong câu chuyện này là ở một vùng núi heo hút với những người thuộc nhiều lứa tuổi, từ những người trưởng thành đến những người trẻ trung, rực rỡ, trên hành trình đi làm một vài điều có ích.

Tối hôm trước chuyến đi, cháu tôi ngồi soạn từng đôi tất, nhắn hỏi mọi người, liệu đôi này đi trên vùng cao các bạn có phù hợp không. Tối ngày hôm qua, cháu nằm cấp cứu, càng xem những bức hình, những thông tin về vụ tai nạn, chúng tôi càng thấy bàng hoàng.

Cầu chúc cho những người đã mất trong chuyến đi được an yên. Họ đều là những người tử tế, đàng hoàng và mất khi đang trên hành trình làm một điều gì đó tốt, và đây không phải lần đầu với họ. Cầu chúc cho những người thân của những người không may mắn sớm vượt qua sự mất mát này.
Cháu cụ có bị thương nặng không ạ
 

Khahn

Xe buýt
Biển số
OF-813400
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
729
Động cơ
7,213 Mã lực
Tuổi
48

dogfight

Xe buýt
Biển số
OF-14644
Ngày cấp bằng
9/4/08
Số km
667
Động cơ
510,050 Mã lực
Chỗ xe bị lật có phải tọa độ này: 21.415396, 104.472782 . Gần cầu treo Bản Mù có phải không nhỉ?

Vào google map click chuôt góc cua đấy thấy có ghi là "khúc cua tử thần". Chắc có nhiều tai nạn chỗ này rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

GB1

Xe tăng
Biển số
OF-53528
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
1,390
Động cơ
461,259 Mã lực
Nơi ở
Ngày ở gần hồ con Rùa, tối về gần hồ con Ốc.
Tai nạn không nói trước được, nhưng có thể phòng ngừa tối đa. Em chia sẻ việc cơ quan em hầu như tuần nào cũng có người đi công tác đến các vùng xa xôi nên rất thắt chặt quy định về an toàn khi đi xe: 1) Thuê xe qua công ty và chỉ đi với lái xe trong danh sách (đáp ứng một số tiêu chí). 2) Không đi buổi tối. 3) Bắt buộc phải thắt dây an toàn. 4) Một số tuyến công tác có thể đi xe công cộng nhưng chỉ đi ban ngày. vv.. Hai ví dụ xử lý tình huống đặt an toàn lên hàng đầu: Một lần lên Lào Cai tầm hơn chục người ban đầu định đi xe 16 chỗ nhưng Cty xe trên đó nói điểm đến phải đi xe 7 chỗ mới an toàn nên đổi đi 3 xe. Một lần đi Hà Nội - Sơn Tây, tập trung một chỗ, xe 35 chỗ đến đón không đủ dây an toàn bắt nhà xe đổi xe khác. Thế mà vẫn có một vài tình huống suýt tai nạn trên đường (trong gần chục năm em làm ở đây)!
 

haidinhtuan

Xe tải
Biển số
OF-350823
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
460
Động cơ
283,925 Mã lực
... giảm án phải không cụ? Đọc đoạn này của cụ là em hiểu dồi ạ!
Cụ hiểu cái gì? Em đang thấy cụ có vẻ có vấn đề đọc hiểu. Có vài chữ thế mà đọc không hiểu thì cũng quan ngại cho dân trí quá.

Đây là nơi nói về các nạn nhân, toàn chuyện đau buồn lúc năm hết Tết đến. Không hiểu mấy cái nick như thế này cắt cúp comment, nhét chữ vào miệng người khác để làm cái gì? Chơi thì thiếu gì chỗ chơi, vào đây làm gì hả cụ?
 

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
4,407
Động cơ
285,845 Mã lực
Không phải như cụ đang nghĩ đâu. Mà là lúc đó lx đang cực kỳ căng thẳng, tập trung xử lý thôi.

Em đã trực tiếp trải nghiệm: Năm 1997, từ SG ra HN bằng xe 12 chỗ của OSC VN. Gần đi qua hết đèo Hải Vân thì xe dần chạy rất nhanh, quay sang hỏi lx thì bác ấy cực kỳ tập trung và không đáp lời. Đi thêm 1 tý thì đã đến đoạn đường dốc cuối cùng (đoạn đường dốc nhưng thẳng thoai thoải) thì có 1 đàn bò lững thững đi ngang đường. Xe không hề phanh mà lao thẳng vào đàn bò. Lúc dừng lại lx nhảy xuống vệ đường ngồi ôm đầu, ai hỏi cũng không nói. Là xe mất phanh ở ngay đoạn dốc gần cuối. Sau đó mấy ae phải lên tàu đi tiếp ra HN (vì lx không dám lái tiếp) còn xe thì quay về VT.
Em quản lý tốp các bác tài lái 16,29. Một số khách đi về có ca thán kiểu: bác tài kiệm lời, bác tài chả thấy trò chuyện gì, hoặc bác tài mặt khó đăm đăm. …thực tế ra lxe là coing việc rất căng thẳng nên đừng đòi hỏi bác tài vui chuyện hay tươi cười. Cứ an toàn và nhẹ nhàng là ok rùi.
 

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
4,407
Động cơ
285,845 Mã lực
County 29 chỗ con này em đoán chắc trên 10 năm tuổi?xe này dài lại bé xấu hơn samco.
Con này là xe thaco, tức là kiểu linh kiện của hãng nào đó do Thaco lắp ráp tại vn. Đi miền núi xe 29 mọi nguoi hay chuộng couty đồng vàng thân ngắn ( máy khoẻ, leo dễ).
 

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
4,407
Động cơ
285,845 Mã lực
Lái xe 65 tuổi, đã quá tuổi chạy xe khách 30 chỗ. Lái xe quen lái đồng bằng. Lái xe chạy xuyên đêm chỉ được nghỉ một chút ăn sáng rồi chạy tiếp. Lái xe chạy tốc độ cao, hành khách ngay trước lúc tai nạn đang kêu gọi lái xe đi chậm lại. Đường có độ dốc siêu cao hàng đầu VN. Thời tiết sáng sớm âm u có sương mù nhẹ.
=> Từng này yếu tố hội tụ một lúc thì chịu rồi.
65 tuoiir nếu có D vẫn lái được cụ nhé. Em biết có nhưng bác tài 70 tuổi vẫn lái xe 16,29 bình thường.
 

haidinhtuan

Xe tải
Biển số
OF-350823
Ngày cấp bằng
15/1/15
Số km
460
Động cơ
283,925 Mã lực
Em quản lý tốp các bác tài lái 16,29. Một số khách đi về có ca thán kiểu: bác tài kiệm lời, bác tài chả thấy trò chuyện gì, hoặc bác tài mặt khó đăm đăm. …thực tế ra lxe là coing việc rất căng thẳng nên đừng đòi hỏi bác tài vui chuyện hay tươi cười. Cứ an toàn và nhẹ nhàng là ok rùi.
Thế này khác gì đi ăn phở mà lại đòi có ... bể bơi to. Chẳng liên quan cái gì cụ nhể :))
 

Altis 2011

Xe điện
Biển số
OF-566644
Ngày cấp bằng
30/4/18
Số km
4,407
Động cơ
285,845 Mã lực
Đi núi mà sao phải khổ sở đi đêm đi hôm thế nhỉ. Sai lầm cơ bản.
Đấy là 1 sai lầm cực kỳ nguy hiểm nhưng khách vì yếu tố tài chính, thời gian ( nhiều vì tài chính) đều bỏ qua. Đi đêm như thế sẽ thường tiết kiệm được ngày xe và tiết kiệm đc mọit ít tiền
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top