Xe em bị đổ thừa dầu máy. Không biết có sao không?

Hai Vu

Xe tải
Biển số
OF-38074
Ngày cấp bằng
12/6/09
Số km
292
Động cơ
473,935 Mã lực
Hôm qua có việc em ra Huyndai Giải phóng thay lọc gió điều hòa, nhân tiện kiểm tra dầu máy. Em tá hỏa khi thấy dầu máy ở trên mức tối đa 1 đoạn, yêu cầu chú thợ xả bớt (cũng thừa được khoảng gần 1 lít). Ngoài ra, còn thấy vết xì đâu ở khu vực nắp máy và Gioăng phía dưới...em hỏi "thế nó bị sao thế em nhỉ" chú ấy trả lời " Gioăng của anh có vấn đề" và xịt rửa qua bằng ET7. Nén bực mình, em vào trong phòng tư vấn kỹ thuật nêu lại sự việc trên (Vì em chỉ sửa chữa và thay dầu ở Gara này từ khi mua xe) thì được 1 chú kỹ thuật tre trẻ chạy đi kiểm tra. Sau 30s chạy về nói tỉnh bơ: Xe anh ko sao đâu ạ.... Đến đây thì em hết nén: Này nhá, anh nói cho mà biết nhá, đổ thừa 1 lít dầu máy, đi hơn 1 tháng, xì dầu nắp máy mà nói ko sao có nghĩa là sao? sao ko đổ thêm vài lít nữa rồi cho nó ko sao??? ...
Lúc này các quan chức mới xuất hiện và ra tay kiểm tra, đưa các vi zít và bẩu em cứ đi mấy ngày nữa, nếu có gì thì cứ đem xe lại cho các bác ấy xử lý. Nge nói thế em cũng mát lòng. Thực ra, trước đây em rất tín nhiệm Gara Huyndai Giải phóng này vì có các Bác quản lý làm rất tốt, nhất là lâu lâu lại gặp cụ Huy Tóp ở đây tư vấn nên yên tâm hoàn toàn. Tuy nhiên dạo này thấy mấy cậu thợ có vẻ hơi có vấn đề. ví dụ như vụ thay dầu máy. Can dầu 4 lít, các xe thường chỉ hết hơn 3 lít, thực ra số dầu thừa còn lại chả đáng là bao nhưng nó lãng phí quá, em thì hay cầm về cho mấy thằng SV gần nhà cho chúng nó thay dầu xe máy (nhà em ko có xe máy). tuy nhiên có mấy lần dặn để dầu thừa lên sau xe rồi nhưng cũng chả thấy đâu nên cũng hơi bực. Nay lại thêm vụ đổ thừa dầu này nữa, chả biết xe em có bị làm sao ko? Nếu có bác nào trong Gara cũng là ofer thì góp ý căn chỉnh lại tí ti ạ. Em pót lên đây ko nhằm mục đích nói xấu HD GP đâu, chỉ là góp ý và lưu ý cho các cụ khác khi đi thay dầu nên kiểm tra lại cẩn thận chứ đừng chủ quan như em.
 

ducle

Xe hơi
Biển số
OF-72045
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
183
Động cơ
427,930 Mã lực
Trước em có chú thợ máy rất giỏi bảo là nếu thừa dầu thì máy sẽ bị tải nặng hơn thôi, ko có gì nghiêm trọng đâu, thiếu mới sợ cụ ạ.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,680 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Trước em có chú thợ máy rất giỏi bảo là nếu thừa dầu thì máy sẽ bị tải nặng hơn thôi, ko có gì nghiêm trọng đâu, thiếu mới sợ cụ ạ.
Các bộ phận cơ khí trong các te (trục khuỷu, xi lanh ...) được bôi trơn không phải theo kiểu "ngâm tắm" trong dầu máy mà nó được "Té lên" khi các trục quay, các tay biên lên xuống - giống ở quê tát nước gầu sòng ấy. Do đó người ta thiết kế mức dầu ở điểm mà khi trục khuỷu quay nó té được nhiều và cao nhất, nếu dầu cao quá thì bị nặng lại không té được cao (bác nào từng tát nước ở ruộng thì nói phát hiểu ngay vấn đề) . Như vậy dầu cao quá lại sinh ra sự bôi trơn bị thiếu chứ không đơn thuần là cao thì thừa như chú thợ máy rất giỏi nghĩ đâu



Gầu sòng

" Ruộng cao tát một gầu giai
Ruộng thấp thì phải tát hai gầu sòng"

Em gốc quê nên giải thích kiểu nông nghiệp, các bác thông cảm, nếu sai để em đi hỏi lại anh Hát Tóp em :D
 
Chỉnh sửa cuối:

batdauhoclai

Xe buýt
Biển số
OF-39715
Ngày cấp bằng
2/7/09
Số km
994
Động cơ
478,524 Mã lực
Em nghe bảo là dầu máy nhiều quá cũng không tốt đâu ạ. Hình như nó sẽ làm hỏng trục hay láp gì đó mà có người gọi như kiểu bị "sặc dầu". Có lần em đổ dầu cũng bị thừa và sau đó 1 tuần phát hiện ra và phải tháo bớt
 

bluestar2006

Xe container
Biển số
OF-2539
Ngày cấp bằng
27/11/06
Số km
9,775
Động cơ
661,664 Mã lực
Nơi ở
Pride's Club
Em cũng đồng quan điểm với bác Vòi là thừa dầu máy có hại chứ chả lợi gì.
Mà rõ ràng là nó đã xì nhớt lung tung ra rồi, sao còn bảo là không ảnh hưởng gì các bác nhỉ. Ngày trước mông muội em cũng đổ thừa dầu cho 2B, chạy nó khói um cả lên đấy ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

matiz08

Xe điện
Biển số
OF-66527
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,026
Động cơ
464,413 Mã lực
Kụ này đi xe mà không có thói quen thăm dầu máy nhỉ, em tuần nào cũng phải thăm tí để biết được lượng dầu thế nào, biết đâu bị thủng, hao hụt dầu thì sao, để đi những 1 tháng rồi mới biết, chứ nếu không vào gara thì chắc hết 5000km kụ mới thay lại, sợ thật,hi.
 

cathoa

Xe đạp
Biển số
OF-128352
Ngày cấp bằng
24/1/12
Số km
17
Động cơ
375,570 Mã lực
Thừa dầu thì nhanh chết phớt ,thiếu dầu thì rễ lột biên.
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Hê hê. hôm nọ mua con máy phát điện về em đổ nhiều dầu quá nó khói um lên một lúc mới hết đấy.
 

SPL

Xe container
Biển số
OF-80855
Ngày cấp bằng
21/12/10
Số km
7,755
Động cơ
501,969 Mã lực
Nơi ở
Ao Sen Hà Đông - 0988.020380
Em toàn sang nhà mụ Vòi thay nên có vấn đề gì cứ đè mụ ấy ra mà chửi ;)) Nói vậy thôi chứ xe em cứ hơn 1 tháng tí là lại thay dầu nên có hao hay thừa thì cũng không ảnh hưởng lắm ;)) Với lại xe em 5l thì thợ cứ đổ 1 can 4l với lấy 1 can khác ra đổ thêm 1l nữa là ổn, vừa đổ vừa thăm nên không thể thừa thiếu được :D
 

lo1vtn

Xe buýt
Biển số
OF-13731
Ngày cấp bằng
5/3/08
Số km
707
Động cơ
523,694 Mã lực
Thé là bị thổi ở mặt máy rồi. Chia buồn cùng cụ chủ, tương lai còn bị sao không thì còn phải chờ. Nhưng Em nghĩ cũng không ảnh hưởng nặng lám đâu vì máy vẫn nổ và xe vẫn đi he he. Có chăng nó chỉ không bền bằng xe khác thôi hi hi.
 

Hai Vu

Xe tải
Biển số
OF-38074
Ngày cấp bằng
12/6/09
Số km
292
Động cơ
473,935 Mã lực
Thé là bị thổi ở mặt máy rồi. Chia buồn cùng cụ chủ, tương lai còn bị sao không thì còn phải chờ. Nhưng Em nghĩ cũng không ảnh hưởng nặng lám đâu vì máy vẫn nổ và xe vẫn đi he he. Có chăng nó chỉ không bền bằng xe khác thôi hi hi.
Nếu thế thì xử lý thế nào hả cụ, em bắt đầu hoang cả mang rùi....
 

start.stop

Xe buýt
Biển số
OF-104951
Ngày cấp bằng
6/7/11
Số km
812
Động cơ
403,790 Mã lực
Nơi ở
211 Phạm Văn Đồng
Website
www.anycar.vn
Thé là bị thổi ở mặt máy rồi. Chia buồn cùng cụ chủ, tương lai còn bị sao không thì còn phải chờ. Nhưng Em nghĩ cũng không ảnh hưởng nặng lám đâu vì máy vẫn nổ và xe vẫn đi he he. Có chăng nó chỉ không bền bằng xe khác thôi hi hi.
Nói như cụ thì đúng là dọa bác chủ thớt rồi.
Nếu thưa từng đấy dầu mà chạy quá lâu thì cháu dự cũng chỉ hỏng vài cái phớt. ( Phớt cam. Phớt đầu hoặc đuôi trục cơ)
Chứ chẳng có gì nặng nhọc đâu mà.
Còn xe cụ bị chạy dầu ở gioăng lắp máy thì xử lý 15p là xong.
Ko vấn đề gì đâu cụ ah.
 

ducle

Xe hơi
Biển số
OF-72045
Ngày cấp bằng
4/9/10
Số km
183
Động cơ
427,930 Mã lực
Các bộ phận cơ khí trong các te (trục khuỷu, xi lanh ...) được bôi trơn không phải theo kiểu "ngâm tắm" trong dầu máy mà nó được "Té lên" khi các trục quay, các tay biên lên xuống - giống ở quê tát nước gầu sòng ấy. Do đó người ta thiết kế mức dầu ở điểm mà khi trục khuỷu quay nó té được nhiều và cao nhất, nếu dầu cao quá thì bị nặng lại không té được cao (bác nào từng tát nước ở ruộng thì nói phát hiểu ngay vấn đề) . Như vậy dầu cao quá lại sinh ra sự bôi trơn bị thiếu chứ không đơn thuần là cao thì thừa như chú thợ máy rất giỏi nghĩ đâu



Gầu sòng

" Ruộng cao tát một gầu giai
Ruộng thấp thì phải tát hai gầu sòng"

Em gốc quê nên giải thích kiểu nông nghiệp, các bác thông cảm, nếu sai để em đi hỏi lại anh Hát Tóp em :D
cám ơn bác, em lại cứ thấy thợ nói sao nghe vậy, may mà bác phân tích em mới hiểu.
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,654
Động cơ
575,478 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Thừa dầu thì vô cùng nguy hiểm. Đi các loại phớt một cách nhanh chóng. Khẩn trương tháo bớt. Hix
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,026
Động cơ
512,225 Mã lực
Mấy ông thợ ranh đã ngu còn rất hay lý luận.

Mà cũng phải thôi, xe của bác bác xót chứ chúng nó có xót gì đâu.
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,481
Động cơ
459,699 Mã lực
Thừa cỡ nào thì ảnh hưởng phớt các cụ nhể, e toàn bị chúng nó đổ thừa cao hơn vạch max ~2 đến 4mm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kinh nghiệm của em là thỉnh thoảng kiểm tra mức dầu. Lúc thợ thay dầu, hoặc làm service gì đó, em luôn loanh quanh để xem. Hồi đi 2b, em có lần cũng được 1 cậu thợ có "ý tốt" đổ thừa dầu, xe nóng hơn thường lệ, kém bốc hơn. Ô tô thì chưa bị các cụ à.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,198
Động cơ
627,680 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
CAUTION: Do not overfill the engine. Adding too much oil can overfill the crankcase. As the crankshaft spins around, it can whip the oil into foam if the level is too high. This, in turn, can cause a drop in oil pressure and loss of lubrication to critical engine parts. Also, too much oil may cause leaks as the extra oil is forced past seals and gaskets.
Lâu không dùng tiếng Anh, để em dịch thử đoạn tài liệu của tây xem còn nhớ không : (đoạn màu đỏ dịch khoai quá, bác nào dịch hộ em mấy)

CHÚ Ý: Không đổ dầu quá mức qui định. Đổ dầu nhiều quá có thể làm các-te dầu bị quá đầy. Khi trục cơ quay nó sẽ khuấy dầu thành dạng bọt xốp nếu mực dầu cao quá. Điều này, sẽ làm giảm áp suất dầu và làm mất đi độ bôi trơn đối với các chi tiết động cơ quan trọng. Ngoài ra, nhiều dầu quá sẽ gây chảy dầu và lượng dầu thừa sẽ làm hỏng phớt và roăng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top