Xe mất lái - Những nguyên nhân nào ?

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,352
Động cơ
590,113 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Em có một ông anh con rể ông bác ruột ở nước ngoài (England) bị một tai nạn thảm khốc xe 4 bánh hy sinh một cách lãng xẹt, hỏi ra mới biết xe bị mất lái khi tốc độ cao trong điều kiện đường rất tốt, xe rất tốt, lái xe không hề uống rượu, xe bị lật úp không hề bẹp, túi khí bung đủ các phía, ông ấy bị gãy đốt sống cổ hy sinh ngay tại chỗ, em không dám hỏi sâu hơn chỉ biết đến thế. Cũng cùng năm đó một cũng bà chị khác con gái ông bác ở Oxford chạy chiếc xe S500 bị lật úp ở một khúc cua do mất lái, xe văng lật úp rồi lết, nhưng chị này lại lóp ngóp chui ra ngon lành, xước tí má, bảo hiểm đền nguyên xe khác :77::'( Nghe nói sau đó chính quyền thành phố cho sửa lại độ nghiêng của đoạn đường cua này, em nghe kể lại mà thấy lạnh hết cả người.

Các cụ cho em hỏi có những nguyên nhân kỹ thuật nào có thể dẫn đến hiện tượng mất lái ? VD lốp, rotuyn, đường xá, tốc độ....em yêu tốc độ lắm nên em hỏi để đề phòng vì kỹ thuật 4B của em còn non nớt lắm.

Em cảm ơn các cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Một nguyên nhân hay ho nữa là trợ lực điện, nhiều khi đang chuẩn bị vào cua nó bị lỗi thì :77: . Trước em có nghe một ông phàn nàn con Altis mới mua mang đi dán kính lái, nước vào bộ trợ lực điện nên thỉng thoảng chập chờn mất trợ lực :77:
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
đều là phóng nhanh các cụ nhể ? Chứ đi tà tà thì sao đâu .
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,352
Động cơ
590,113 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
đều là phóng nhanh các cụ nhể ? Chứ đi tà tà thì sao đâu .
Không lẽ chỉ có mỗi nguyên nhân tốc độ thôi sao cụ ? Em nghĩ rằng có những nguyên nhân kỹ thuật khác dẫn đến mất lái trong lúc chạy tốc độ cao chứ. Do vậy mình cần phải đề phòng và khắc phục nó trước khi điều không mong muốn xảy đến chứ.
 

30U6261

Xe hơi
Biển số
OF-50976
Ngày cấp bằng
16/11/09
Số km
139
Động cơ
456,790 Mã lực
E có ý kiến ngu tí, k biết có đúng không: nếu độ mâm xe to lên, khi không tải thì ok, k có vấn đền gì, nhưng khi có tải, đặc biệt là đủ tải hoặc quá tải thì khi đánh lái sẽ có vấn đề, bánh sẽ k quay được hết theo góc lái, do đó dễ xảy ra hiện tượng mà mọi người gọi là "mất lái" (thực tế có ai lấy đâu mà mất, phải không các bác)
 

Cress

Xe tải
Biển số
OF-21899
Ngày cấp bằng
2/10/08
Số km
353
Động cơ
499,830 Mã lực
1. Xe độ mâm đúc ( đểu )
2. Lái xe mới
 

ChinhUy

Xe buýt
Biển số
OF-28432
Ngày cấp bằng
5/2/09
Số km
537
Động cơ
488,129 Mã lực
Em chả hiểu, em cứ nghĩ mất lái có 2 nguyên nhân:
1. Xe mất thước lái, hỏng rotuyn lái thì coi như xong? chỉ cầu mong mà ko va vầu ai là ồn áp.
2. Xe mất lái do lái ở tốc độ cao, ko làm chủ được tay lái, khả năng va vầu ai rất lớn, dễ xảy ra tai nạn.
 

bugi

Xe máy
Biển số
OF-2918
Ngày cấp bằng
30/12/06
Số km
98
Động cơ
561,580 Mã lực
Em có một ông anh con rể ông bác ruột ở nước ngoài (England) bị một tai nạn thảm khốc xe 4 bánh hy sinh một cách lãng xẹt, hỏi ra mới biết xe bị mất lái khi tốc độ cao trong điều kiện đường rất tốt, xe rất tốt, lái xe không hề uống rượu, xe bị lật úp không hề bẹp, túi khí bung đủ các phía, ông ấy bị gãy đốt sống cổ hy sinh ngay tại chỗ, em không dám hỏi sâu hơn chỉ biết đến thế. Cũng cùng năm đó một cũng bà chị khác con gái ông bác ở Oxford chạy chiếc xe S500 bị lật úp ở một khúc cua do mất lái, xe văng lật úp rồi lết, nhưng chị này lại lóp ngóp chui ra ngon lành, xước tí má, bảo hiểm đền nguyên xe khác :77::'( Nghe nói sau đó chính quyền thành phố cho sửa lại độ nghiêng của đoạn đường cua này, em nghe kể lại mà thấy lạnh hết cả người.

Các cụ cho em hỏi có những nguyên nhân kỹ thuật nào có thể dẫn đến hiện tượng mất lái ? VD lốp, rotuyn, đường xá, tốc độ....em yêu tốc độ lắm nên em hỏi để đề phòng vì kỹ thuật 4B của em còn non nớt lắm.

Em cảm ơn các cụ.
Tất cả các "hệ thống điện tử: chống lật (ESP), tăng độ bám (traction control), ABS,.....đều ngon hết nhưng; vâng, nhưng độ bám của "vỏ xe"(ở tốc độ cao) lại không đủ thì sao hả cụ? rồi nếu như vỏ "mới" thì các "sensor" có chắc là hoạt động ngon lành cành đào vào thời điểm xảy ra tai nạn không? ( đồ điện tử nó "die" đâu có báo trước cho cụ đâu nhể).=> tất cả các hệ thống "trợ giúp" đều phải tuân theo qui luật vật lý thôi, nếu vượt ngưởn thì....tèo.
 

nghenhinvietnam

Xe hơi
Biển số
OF-14620
Ngày cấp bằng
8/4/08
Số km
109
Động cơ
515,090 Mã lực
Theo cháu :^), ngoài nguyên nhân chủ quan của người lái (k làm chủ tốc độ, phóng nhanh gặp chướng ngại vật phải phanh gấp...), nguyên nhân liên quan tới kỹ thuật của xe có thể là:
1. Do thước lái, rotuyn lái mòn, chưa thay, chạy tốc độ cao sẽ vỡ, làm mất lái
2. Vỡ bát bèo, mất cân bằng xe, ở tốc độ cao sẽ mất lái
3. Lốp xe có vấn đề -> nổ lốp mất lái

hôm trước cháu cũng vừa thay bát bèo bên phụ bị vỡ, thay 1 đôi luôn. Chia sẻ với các cụ: hiện tượng khi bị vỡ bát bèo là mình đi đường phẳng thì k sao, nhưng cứ vào chỗ xóc hay có gằn giảm tốc thì tay lái có cảm giác bị trôi về một phía. Mình phải dùng sức ghì vô lăng lại cho khỏi lạc tay lái. Ở tốc độ cao sẽ càng thấy rõ, và nếu mất lái thì :77:
Cho em hỏi cái bát bèo của bác là ở chỗ nào nhẩy...có phải ở bộ phận giảm xóc không nhỉ...:^)
 

Car Tuner

Xe đạp
Biển số
OF-47557
Ngày cấp bằng
28/9/09
Số km
19
Động cơ
460,390 Mã lực
Nổ lốp là chuyện hiếm xảy ra,trừ khi lốp đã bị hỏng,bị cắt từ trước nhưng chủ xe không muốn thay.Phần lớn hiện tượng mất lái là do thước lái,các góc đặt bánh xe.Khi chay qua các ổ gà,trên đường xấu,lên xuống lề đường,các góc này đều thay đổi,khi sự thay đổi quá lớn so với thông số của nhà sản suất thì dễ gây ra hiện tượng mòn lốp ko đều,xe chạy ko thẳng,tay lái ko nằm giữa khi xe đi thẳng...đặt biệt nghiêm trọng là mất lái ở tốc độ cao,cực kỳ nguy hiểm.Người ta thường kiểm tra thước lái mỗi 1000Km,và mỗi 5000Km đối với xe thể thao,những xe chạy ở tốc đội cao.
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,182
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
em nghĩ mất lái điều đầu tiên là không làm chủ được tốc độ, thiếu tầm nhìn và quan sát nên mất lái ko xử lý được - thứ hai là do thước lái gẫy sẽ làm mất lái
 

Mali

Xe hơi
Biển số
OF-49293
Ngày cấp bằng
23/10/09
Số km
104
Động cơ
458,740 Mã lực
Thế mới thấy o VN đường đông lại tốt, xe nào chạy cũng an toàn các cụ nhể (b)
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
8,909
Động cơ
632,507 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Tây thì em không biết nhưng báo chi ta rất ưa dùng cụm từ "mất lái" một cách rất mù mờ, theo em nếu hiểu theo nghĩa kỹ thuật thì việc mất lái nghĩa là cong người vẫn đủ nhận thức để điều khiển xe nhưng cái xe nó không tuân lệnh và sẽ có 2 tình huống xảy ra: 1 là do tình huống ngoài tầm kiểm soát (xe chạy quá nhanh hoặc cua gắt hoặc đường trơn trượt......) 2 là do lỗi kỹ thuật dấn đến việc tài xế không thể kiểm soát được xe (HT lái bị bó cứng hoặc rơi, tuột 1 trong số các chuỗi linh kiện kết nối với nhau).
Với kinh nghiệm của mình thì em cho rằng chủ yếu các tai nại xảy ra được gắn cho cái lỗi "Mất lái" là nằm ở trường hợp thứ nhất. Trường hợp thứ hai hầu hết là do xe quá cũ nát, kém bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ, chứ cái HT lái nó thiết kế rất chắc chắn, độ tin cậy cao, tự nhiên không thể "mất lái" được. Trường hợp xài trợ lực điện thì nếu đang chạy trên 20km/h mà nó die thì tay lái cũng chỉ nặng hơn chút ít chứ không đến mức "mất lái" như có cụ gì đó comment.
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,352
Động cơ
590,113 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Hiện tượng trơn trượt giống như chạy tốc độ cao vào đường đất trơn ướt, oánh lái nhưng xe chạy không theo ý mình mà theo ý nó rồi cứ tượt theo hướng khác. Trường hợp này thì chịu bác nhể, chỉ có xuống mà kéo xe lên thôi bác nhể :)
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
27,373
Động cơ
872,761 Mã lực
Em có một ông anh con rể ông bác ruột ở nước ngoài (England) bị một tai nạn thảm khốc xe 4 bánh hy sinh một cách lãng xẹt, hỏi ra mới biết xe bị mất lái khi tốc độ cao trong điều kiện đường rất tốt, xe rất tốt, lái xe không hề uống rượu, xe bị lật úp không hề bẹp, túi khí bung đủ các phía, ông ấy bị gãy đốt sống cổ hy sinh ngay tại chỗ, em không dám hỏi sâu hơn chỉ biết đến thế. Cũng cùng năm đó một cũng bà chị khác con gái ông bác ở Oxford chạy chiếc xe S500 bị lật úp ở một khúc cua do mất lái, xe văng lật úp rồi lết, nhưng chị này lại lóp ngóp chui ra ngon lành, xước tí má, bảo hiểm đền nguyên xe khác :77::'( Nghe nói sau đó chính quyền thành phố cho sửa lại độ nghiêng của đoạn đường cua này, em nghe kể lại mà thấy lạnh hết cả người.
Chia buồn với gia đình bác!
Cái xe đầu do không được mô tả kỹ thêm em không bình luận, nguyên nhân chắc có nhiều. Nhưng cái sau, xe đẹp, được coi có hệ thông an toàn tốt. Tai nạn chắc có bảo hiểm 2 chiều cho nên họ đền. Em cũng bị một trường hợp tương tự, nhưng lúc đó em cũng nghĩ là do mình! Đi xem triển lãm tin học ở TP Hannover về, trời đã muộn, lúc đó lại mưa phùn em rất lo đến đoạn đường tới vào cái thị trấn nhỏ không quen đường lắm, mà bác ngồi cạnh lại từ trong nước sang thăm con, không biết tý gì về đường đất để giúp đỡ xem bản đồ... Thế là em tìm mọi cách phóng thật nhanh để qua được thị trấn ấy khi trời vẫn còn nhờ nhờ. Em vượt mọi xe thấy trên đường (cũng may, đường em chọn là đường làng-chúng em gọi đường liên tỉnh như vậy vì tiếng Đức phát âm cũng gần giống - Landstrasse - đường tương đói vắng, nhưng lại hẹp, chỉ có 2 làn). Đang mải cắm cúi phi, em không nhận ra biển báo khúc cong (trời nhờ nhờ tối và mưa phùn nữa) đến lúc thấy cái đống mũi tên đỏ (mình đã ở ngay trên đoạn cua) thì tốc độ em vẫn khoảng 120km/h. Không có cách nào khác, em đệm phanh. Xe không có ABS, nhưng thói quen và được học Uat dù bất ngờ, chân nó vẫn tự động đạp nhiều guốc. Nhưng tốc độ cao, phanh gấp làm xe bắt đầu quay tít. Em không biết mấy vòng, nhưng tốc độ quay giảm dần, khi em thấy đuôi xe lao vào gốc cây ven đường, em vẫn còn đánh lái tránh được để xe lại quay tiếp và chậm thêm, em còn tránh được 1 hay 2 cái cọc chỉ báo đường cong... đến khi xe dừng lại hẳn. Mấy cái xe trước đó bị em vượt qua, lúc đi qua họ nháy đèn lia lịa khi mũi xe em chĩa ra giữa đường từ làn ngược lại... Còn cụ già ngồi bên cạnh thì không một câu, chắc tối đó về cụ sẽ thắp hương! Đúng là 1 lần thoát chết kỳ diệu, chắc số vẫn còn được các cụ phù hộ cho!
Nếu ở VN em cũng sẽ khai là xe mất lái (dù các vòng cuối vẫn lái tránh được gốc cây và mấy cái cọc chỉ đường) và sau đó cái xe thân yêu ấy vẫn phục vụ chúng em vài năm nữa trước khi về nước!!!
 
Chỉnh sửa cuối:

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,263
Động cơ
593,206 Mã lực
Tuổi
51
Mất lái có 2 nguyên nhân chính:
1 là do xe bị sự cố về kỹ thuật (hỏng bộ phận lái, nổ lốp....) cái này đa phần là do chủ quan ko kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên.
2 là do con người, ko làm chủ đc tốc độ, đường trơn trượt, khi gặp sự cố cuống lên đánh lái lung tung ko biết bánh xe ở vị trí nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
7,352
Động cơ
590,113 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
Chia buồn với gia đình bác!
Cái xe đầu do không được mô tả kỹ thêm em không bình luận, nguyên nhân chắc có nhiều. Nhưng cái sau, xe đẹp, được coi có hệ thông an toàn tốt. Tai nạn chắc có bảo hiểm 2 chiều cho nên họ đền. Em cũng bị một trường hợp tương tự, nhưng lúc đó em cũng nghĩ là do mình! Đi xem triển lãm tin học ở TP Hannover về, trời đã muộn, lúc đó lại mưa phùn em rất lo đến đoạn đường tới vào cái thị trấn nhỏ không quen đường lắm, mà bác ngồi cạnh lại từ trong nước sang thăm con, không biết tý gì về đường đất để giúp đỡ xem bản đồ... Thế là em tìm mọi cách phóng thật nhanh để qua được thị trấn ấy khi trời vẫn còn nhờ nhờ. Em vượt mọi xe thấy trên đường (cũng may, đường em chọn là đường làng-chúng em gọi đường liên tỉnh như vậy vì tiếng Đức phát âm cũng gần giống - Landstrase - đường tương đói vắng, nhưng lại hẹp, chỉ có 2 làn). Đang mải cắm cúi phi, em không nhận ra biển báo khúc cong (trời nhờ nhờ tối và mưa phùn nữa) đến lúc thấy cái đống mũi tên đỏ (mình đã ở ngay trên đoạn cua) thì tốc độ em vẫn khoảng 120km/h. Không có cách nào khác, em đệm phanh. Xe không có ABS, nhưng thói quen và được học Uat dù bất ngờ, chân nó vẫn tự động đạp nhiều guốc. Nhưng tốc độ cao, phanh gấp làm xe bắt đầu quay tít. Em không biết mấy vòng, nhưng tốc độ quay giảm dần, khi em thấy đuôi xe lao vào gốc cây ven đường, em vẫn còn đánh lái tránh được để xe lại quay tiếp và chậm thêm, em còn tránh được 1 hay 2 cái cọc chỉ báo đường cong... đến khi xe dừng lại hẳn. Mấy cái xe trước đó bị em vượt qua, lúc đi qua họ nháy đèn lia lịa khi mũi xe em chĩa ra giữa đường từ làn ngược lại... Còn cụ già ngồi bên cạnh thì không một câu, chắc tối đó về cụ sẽ thắp hương! Đúng là 1 lần thoát chết kỳ diệu, chắc số vẫn còn được các cụ phù hộ cho!
Nếu ở VN em cũng sẽ khai là xe mất lái (dù các vòng cuối vẫn lái tránh được gốc cây và mấy cái cọc chỉ đường) và sau đó cái xe thân yêu ấy vẫn phục vụ chúng em vài năm nữa trước khi về nước!!!
Chúc mừng bác,

Sự cố của bác cũng phê thật đấy, nhưng em đồ rằng phần lớn vẫn do tốc độ và sự cố về kỹ thuật chắc chỉ chiếm một phần nhỏ thôi đúng không bác ?
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,199
Động cơ
969,852 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Em cũng ngồi qua xe bị mất lái 1 lần rồi.
Cao tốc bọn em chạy 150km/h, trời mới mưa xong nên mỗi chiều 3 làn khá an toàn cho bác nào chạy làn giữa, vì làn này ko bao giờ bị đọng nước, mà nước bao giờ cũng chỉ có thể bị ở 2 làn kia.
Quả thực vì vượt 1 xe khác đang chạy 100 thì bác tài vượt trái, gặp ngay 1 vũng nước đọng bên đường (dài 5m, rộng 1m, sâu 3cm) đã làm cho chiếc Mazda6 mất lái đâm nát mông chiếc xe chuẩn bị vượt, 2 xe quay khoảng 3 vòng đập vào 2 lan can bên đường khoảng 80m mới dừng được.
Kết quả khá may mắn, 2 xe đều ko bị va ngang nên 4 cửa vẫn mở ra thoát được, chỉ có vài người xước nhẹ chảy máu tay vì lúc văng va quệt với nội thất xe. Đầu đuôi 2 xe đều nát bét, 1 xe vỡ máy. Em ngồi sau hôm đấy cũng cẩn thận cài dây an toàn. Nếu va đập ngang bên thành cửa rất yếu, nguy hiểm về người là cao.
Sau đó ngồi bên đội cứu hộ chờ mất 6 tiếng mới có người lên đón về, em xem tổng cộng hôm đó đoạn đường em bi có 17 xe dính tất cả, chỉ có 1 xe có máu ở Cabin do ko bung Airbag.
Và hôm đó mọi người rút ra 2 kết luận sau:
1 là do mặt đường có nước, nhiều xe xịn như 745i cũng dính.
2 là do về mặt duy tâm, đoạn này có nhiều vong hồn, sau 2 năm thông đường thì họ đã phải lập miều trên núi cách đó 2km rồi, các bác cứu hộ đoạn này kể chuyện vậy
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top