Em copy về giúp các cụ,
XE NGẬP BÙN – DỌN ĐƯỢC KHÔNG, VÀ CÓ VỀ “NHƯ BAN ĐẦU” ĐƯỢC KHÔNG?
BÁC NÀO ĐANG MÔNG LUNG CHƯA BIẾT XE MÌNH NÊN LÀM THẾ NÀO THÌ THAM KHẢO QUA BÀI VIẾT NÀY CỦA E NHÉ.
Dựa trên 18 năm kinh nghiệm làm nghề, đã gặp và xử lý rất nhiều xe ngập nước, bám bùn, đất đỏ, phù sa, em xin chia sẻ thật lòng với các bác vài điều như sau:
⸻
1. DỌN ĐƯỢC – NHƯNG PHẢI LÀ “PHỤC HỒI XE NGẬP”, KHÔNG PHẢI VỆ SINH XE THÔNG THƯỜNG
Quy trình chuẩn gồm các bước sau:
1. Tháo toàn bộ nội thất: ghế, sàn, tap-lô, tapli, trần xe, gioăng cửa, nẹp chân kính, đồ nhựa… để rửa và xử lý riêng.
2. Hút bùn, xịt áp lực cao và vệ sinh từng chi tiết bằng dung dịch khử mùi – khử nấm mốc chuyên dụng.
3. Vệ sinh, sấy khô toàn bộ dây điện, mối nối, hộp điều khiển ECU – đây là phần quan trọng nhất.
4. Vệ sinh khoang máy, thay lọc gió, lọc điều hoà, thay dầu máy, dầu hộp số,nước kính, nước làm mát...
5. Xử lý nội thất bằng dung dịch chuyên dụng; tháo da ghế – mút ghế giặt và sấy riêng.
6. Khung sắt, chi tiết kim loại sau khi xịt sạch phải được sơn phủ chống rỉ.
7. Làm sạch từng chi tiết nhỏ nhất để đảm bảo không còn cặn bùn hoặc ẩm mốc.
Lưu ý: Đây là quy trình cho xe chưa bị hư hại máy móc. Nếu nước đã vào máy hoặc ECU, mức độ xử lý sẽ phức tạp và tốn kém hơn rất nhiều.
2. CÓ VỀ “NHƯ BAN ĐẦU” ĐƯỢC KHÔNG?
Có thể làm đẹp lại 80% đến 90% Nội thất
Điện – máy móc
Phần nguy hiểm nhất. Nếu bùn, nước đã vào ECU, dây điện, cảm biến… sau 2–3 tháng có thể chập, lỗi vặt, hoặc chết cảm biến.
Hộp số, động cơ
Nếu nước đã ngấm mà không xử lý ngay → dễ hỏng bạc, kẹt pít-tông, oxy hoá kim loại
(Phần này là e đọc và tham khảo học từ kinh nghiệm những a e thợ sửa chữa chứ về phần gầm,máy điều hoà ko phải chuyên môn của e nên các bác nào có bổ sung hay điều chỉnh gì cứ coment cho mọi người cùng tìm hiểu)
3. CHI PHÍ PHỤC HỒI (ƯỚC TÍNH)
Mức độ hư hại,Hạng mục cần làm,Chi phí dự kiến
Nhẹ (bùn ngoài, chưa ngập máy)
Rửa – dọn nội thất – khử mùi
3–8 triệu
Trung bình (nước vào nội thất, sàn)
Tháo nội thất, vệ sinh, sấy khô, thay lọc
10–20 triệu
Nặng (ngập máy, ECU, hộp số)
Đại tu máy, điện, sấy toàn bộ xe (Cả trăm triệu tuỳ xe,thậm chí còn nhiều bằng giá trị nửa con xe và hơn thế nữa tuỳ vào tình trạng và đời xe)
Nếu xe chưa nổ máy khi ngập, khả năng “cứu” được rất cao.
Ngược lại, nếu đã nổ máy khi đang ngập hoặc nước tràn vào máy, tốt nhất nên đưa đến gara chuyên xử lý xe ngập nước, hoặc báo bảo hiểm nếu có – tránh tình trạng “sống dở chết dở” sau này.
4. VÌ SAO CHI PHÍ CÓ THỂ GẦN BẰNG TIỀN XE?
Xe ngập kiểu bùn tràn cả vào khoang máy, nội thất và hệ thống điện được xem là ngập nặng.
Nguyên nhân khiến chi phí đội lên cao là do:
• Phải vệ sinh – thay mới từng chi tiết nhỏ, vì chỉ cần một giắc điện oxy hoá là có thể lỗi cả hệ thống.
• Các bộ phận như cảm biến, ECU, mô-đun túi khí, dây điện chính, hộp số… cực kỳ đắt.
KHÔNG NHỮNG THẾ CÓ XE LÀM XONG VỀ VẪN:
• “Đèn check” chập chờn,
• Máy yếu,
• Mùi ẩm mốc vẫn còn.
5. LÀM XONG VẪN CHƯA CHẮC ỔN
Dù làm kỹ đến đâu, xe đã từng ngấm bùn – nước mưa – muối khoáng sẽ để lại hệ quả lâu dài:
• Oxy hoá ngầm trong dây điện, cảm biến, hộp số, dẫn đến lỗi vặt sau vài tháng.
• Xe hao xăng hơn, có mùi ẩm, báo lỗi liên tục.
• Và quan trọng nhất: mất giá cực mạnh khi bán lại, vì hầu hết người mua đều tránh xe từng ngập nặng, dù nhìn bên ngoài có đẹp cỡ nào.
⸻
6. KHI NÀO KHÔNG NÊN LÀM LẠI?
Xe phổ thông (dưới 600–700 triệu)
Không đáng cứu – chi phí & công sức > giá trị xe còn lại.
Xe cao cấp (từ 1 tỷ trở lên)
Chỉ làm nếu có bảo hiểm chi trả và chọn gara uy tín.
Xe bị ngập máy / ECU / hộp số
Gần như nên “chia tay”, vì chỉ riêng bộ ECU đã 30–80 triệu.
Nếu xe có bảo hiểm vật chất, nên báo ngập toàn phần (total loss) để được đền 70–100% giá trị xe.
Nếu không bảo hiểm, chỉ nên vệ sinh cơ bản, làm sạch nội thất, khoang máy rồi bán thanh lý cho gara thu mua xe ngập (vẫn có người chuyên phục hồi để bán lại ở tỉnh).
Ngoài ra thời gian để thi công được những con xe này các bác cứ phải xác định nhẹ cũng phải trên chục ngày nặng thì 1 vài tháng là chuyện bình thường...
CHỐT LẠI:
Xe ngập kiểu này:
Làm được thì tốn – Làm kỹ thì lỗ – Làm ẩu thì hỏng xe.
Thường người trong nghề chỉ “cứu để bán”, chứ rất hiếm ai giữ lại để đi lâu dài.
Vậy nên, nếu không quá đặc biệt về tình cảm, đừng cố “hồi sinh” xe ngập nặng – đôi khi buông bỏ đúng lúc lại là lựa chọn khôn ngoan nhất.
Còn 1 việc nữa đó chính là đối với những con xe này mọi người đừng nói rằng anh em thợ anh đủ bởi vì thật ra không ai muốn nhận đâu ạ, Nó không ngon như các bác nghĩ đâu, Nhiều con xe như thế này nhận vào còn tiềm ẩn rủi ro cho chính bản thân mình đấy...
MONG RẰNG BÀI VIẾT GIÚP CÁC BÁC LỰA CHỌN ĐÚNG.
Anh e nào chia sẻ nhớ ghi Cre

ungquynhoto