Báo cáo các bác,
Hôm trước em đi thử mấy cái xe có chế độ Cruise Control, thấy hay quá nên về em suy nghĩ cách chế cho xe của mình.
Chế độ Cruise Control được hiểu nôm na là chế độ giữ nguyên tốc độ mà không cần đạp ga sau khi xe đã đạt tốc độ đó đồng thời khi mình ấn nút cài đặt. Khi đang chạy ở chế độ này mà có bất kỳ một tác động nào tới chân ga hay chân phanh thì chế độ này tự ngắt, xe trở lại chế độ bình thường.
Chế độ này rất có ích khi ta phải chạy đường trường nhiều, đỡ mỏi chân do phải giữ chân ga quá lâu, không bị quá tốc độ, đảm bảo an toàn.
Xe em hiện đang dùng là xe số sàn, sử dụng dây ga từ bàn đạp ga nên các ý tưởng của em cũng chỉ dành cho loại xe này.
Ý tưởng của em được mô tả trên hình dưới và được giải thích như sau:
1) Lắp thêm vào trục xoay ở chân ga 1 biến trở điện tử;
2) Biến trở này có 1 đầu dây điện nối với cực âm (dây mát), một đầu dây điện nối với 1 mô tơ điện. Mô tơ điện được bố trí trong khoang máy, gần bướm ga cổ hút;
3) Dây ga cũ thì nhấc ra khỏi cổ hút để đề phòng trường bộ phận lắp thêm trục trặc giữa đường thì lắp trở lại để đi về.
Nguyên tắc hoạt động ở đây là: Khi đạp ga, biến trở sẽ điều khiển mô tơ điện kéo dây ga và bướm ga.
Vấn đề quan trọng là biến trở. Mình sẽ phải thuê các chuyên gia điện tử làm cho ngon lành. Em nghĩ cái này thì đơn giản.
Biến trở được chế tạo sao cho khi mình đang để chân ga ở một tốc độ nào đó (điện trở nào đó), nếu ấn một nút (kích họat chế độ cruise control) thì giá trị điện trở không thay đổi truyền tới mô tơ, cho dù nhấc chân ga ra. Ngoài ra, tại các bàn đạp ga, phanh hay côn đều có lắp công tắc (dạng cung cấp tín hiêu điện) để khi chế độ cruise control đang họat động mà mình tác động vào 3 bàn đạp thì đều ngắt điện chế độ này.
Trong trường hợp có sự cố “lỗi chân ga”, xe tăng tốc đột ngột chẳng hạn thì ta đạp côn, về số mo, hoặc chế thêm 1 cầu chì để ấn vào khi cần để ngắt điện chân ga, rồi lắp lại dây cơ để sử dụng như ban đầu.
Trên đây là ý tưởng rất sơ sài, mong các bác chỉ giáo thêm là có nên làm hay không, và nếu làm thì thế nào là hợp lý nhất !
Xin cám ơn các bác !
Hôm trước em đi thử mấy cái xe có chế độ Cruise Control, thấy hay quá nên về em suy nghĩ cách chế cho xe của mình.
Chế độ Cruise Control được hiểu nôm na là chế độ giữ nguyên tốc độ mà không cần đạp ga sau khi xe đã đạt tốc độ đó đồng thời khi mình ấn nút cài đặt. Khi đang chạy ở chế độ này mà có bất kỳ một tác động nào tới chân ga hay chân phanh thì chế độ này tự ngắt, xe trở lại chế độ bình thường.
Chế độ này rất có ích khi ta phải chạy đường trường nhiều, đỡ mỏi chân do phải giữ chân ga quá lâu, không bị quá tốc độ, đảm bảo an toàn.
Xe em hiện đang dùng là xe số sàn, sử dụng dây ga từ bàn đạp ga nên các ý tưởng của em cũng chỉ dành cho loại xe này.
Ý tưởng của em được mô tả trên hình dưới và được giải thích như sau:

1) Lắp thêm vào trục xoay ở chân ga 1 biến trở điện tử;
2) Biến trở này có 1 đầu dây điện nối với cực âm (dây mát), một đầu dây điện nối với 1 mô tơ điện. Mô tơ điện được bố trí trong khoang máy, gần bướm ga cổ hút;
3) Dây ga cũ thì nhấc ra khỏi cổ hút để đề phòng trường bộ phận lắp thêm trục trặc giữa đường thì lắp trở lại để đi về.
Nguyên tắc hoạt động ở đây là: Khi đạp ga, biến trở sẽ điều khiển mô tơ điện kéo dây ga và bướm ga.
Vấn đề quan trọng là biến trở. Mình sẽ phải thuê các chuyên gia điện tử làm cho ngon lành. Em nghĩ cái này thì đơn giản.
Biến trở được chế tạo sao cho khi mình đang để chân ga ở một tốc độ nào đó (điện trở nào đó), nếu ấn một nút (kích họat chế độ cruise control) thì giá trị điện trở không thay đổi truyền tới mô tơ, cho dù nhấc chân ga ra. Ngoài ra, tại các bàn đạp ga, phanh hay côn đều có lắp công tắc (dạng cung cấp tín hiêu điện) để khi chế độ cruise control đang họat động mà mình tác động vào 3 bàn đạp thì đều ngắt điện chế độ này.
Trong trường hợp có sự cố “lỗi chân ga”, xe tăng tốc đột ngột chẳng hạn thì ta đạp côn, về số mo, hoặc chế thêm 1 cầu chì để ấn vào khi cần để ngắt điện chân ga, rồi lắp lại dây cơ để sử dụng như ban đầu.
Trên đây là ý tưởng rất sơ sài, mong các bác chỉ giáo thêm là có nên làm hay không, và nếu làm thì thế nào là hợp lý nhất !
Xin cám ơn các bác !