[Thảo luận] Xin ý kiến về tự chế Cruise Control !

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,139
Động cơ
514,285 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Báo cáo các bác,

Hôm trước em đi thử mấy cái xe có chế độ Cruise Control, thấy hay quá nên về em suy nghĩ cách chế cho xe của mình.

Chế độ Cruise Control được hiểu nôm na là chế độ giữ nguyên tốc độ mà không cần đạp ga sau khi xe đã đạt tốc độ đó đồng thời khi mình ấn nút cài đặt. Khi đang chạy ở chế độ này mà có bất kỳ một tác động nào tới chân ga hay chân phanh thì chế độ này tự ngắt, xe trở lại chế độ bình thường.

Chế độ này rất có ích khi ta phải chạy đường trường nhiều, đỡ mỏi chân do phải giữ chân ga quá lâu, không bị quá tốc độ, đảm bảo an toàn.

Xe em hiện đang dùng là xe số sàn, sử dụng dây ga từ bàn đạp ga nên các ý tưởng của em cũng chỉ dành cho loại xe này.

Ý tưởng của em được mô tả trên hình dưới và được giải thích như sau:



1) Lắp thêm vào trục xoay ở chân ga 1 biến trở điện tử;

2) Biến trở này có 1 đầu dây điện nối với cực âm (dây mát), một đầu dây điện nối với 1 mô tơ điện. Mô tơ điện được bố trí trong khoang máy, gần bướm ga cổ hút;

3) Dây ga cũ thì nhấc ra khỏi cổ hút để đề phòng trường bộ phận lắp thêm trục trặc giữa đường thì lắp trở lại để đi về.

Nguyên tắc hoạt động ở đây là: Khi đạp ga, biến trở sẽ điều khiển mô tơ điện kéo dây ga và bướm ga.

Vấn đề quan trọng là biến trở. Mình sẽ phải thuê các chuyên gia điện tử làm cho ngon lành. Em nghĩ cái này thì đơn giản.

Biến trở được chế tạo sao cho khi mình đang để chân ga ở một tốc độ nào đó (điện trở nào đó), nếu ấn một nút (kích họat chế độ cruise control) thì giá trị điện trở không thay đổi truyền tới mô tơ, cho dù nhấc chân ga ra. Ngoài ra, tại các bàn đạp ga, phanh hay côn đều có lắp công tắc (dạng cung cấp tín hiêu điện) để khi chế độ cruise control đang họat động mà mình tác động vào 3 bàn đạp thì đều ngắt điện chế độ này.

Trong trường hợp có sự cố “lỗi chân ga”, xe tăng tốc đột ngột chẳng hạn thì ta đạp côn, về số mo, hoặc chế thêm 1 cầu chì để ấn vào khi cần để ngắt điện chân ga, rồi lắp lại dây cơ để sử dụng như ban đầu.

Trên đây là ý tưởng rất sơ sài, mong các bác chỉ giáo thêm là có nên làm hay không, và nếu làm thì thế nào là hợp lý nhất !

Xin cám ơn các bác !
 

raklei

Xe container
Biển số
OF-1342
Ngày cấp bằng
15/8/06
Số km
5,367
Động cơ
622,533 Mã lực
Tuổi
114
e thấy ý tưởng cụ rất hay và táo bạo nhưng làm thế phức tạp mà lại ko đảm bảo an toàn,
nếu cụ kết cái chức năng này thì bán xe cũ đi sắm xe mới vừa đơn giản gọn nhẹ.
quan trọng là an toàn chứ mấy cái đồ tự chế ko tin tưởng chút nào cả.
 

hieu78

Xe điện
Biển số
OF-2668
Ngày cấp bằng
6/12/06
Số km
2,277
Động cơ
581,497 Mã lực
Nơi ở
JO là cạn LIE
CÓ kiếm được bộ nào bán sẵn, rồi lắp vào không bác, chế cháo biến trở nghe hơi ghê
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,408
Động cơ
641,088 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
CÓ kiếm được bộ nào bán sẵn, rồi lắp vào không bác, chế cháo biến trở nghe hơi ghê
Em cũng định chế cruiser nhưng chỉ là mua một bộ của xe khác rồi chế vào xe mình thôi chứ chả dám chế 100%, sẽ cực kỳ nguy hiểm.
 

Ford Everest AT

Xe điện
Biển số
OF-25999
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,056
Động cơ
509,470 Mã lực
Nơi ở
ở nhà, không Hội hè gì hết - Gấu bảo thế :-)
Cái này nghe chừng mang ra Mr.Thông là làm được bác Khoa nhỉ ? về độ an tin cậy thì chắc cũng như mấy bộ mua lại lắp vào thôi.

Còn việc bác nói đạp côn về N khg thôi thì có vẻ chưa đủ, phải cài được về số thấp kết hợp phanh mới an toàn - thiển ý của em thế
 

Babetta

Xe điện
Biển số
OF-6313
Ngày cấp bằng
24/6/07
Số km
2,400
Động cơ
566,690 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Nội mới
Website
www.songphuong.com.vn
Thường thì cái chế độ cruise control này áp dụng trên xe AT, trên xe MT em thấy nó phức tạp thế nào ấy. Liên quan đến côn, số ...
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,485
Động cơ
579,203 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
Bác chủ thớt cân nhắc phương án sau nhé, mô tơ bước nên dùng loại 3 pha:



Nó sẽ hoạt động như thế này:
Bình thường không có điện cấp vào mô tơ, trục mô tơ quay tự do, tốc độ xe được điều khiển qua chân ga như bình thường.
Khi bác bấm vào nút Cruise Control, điện cấp công tắc điện, công tắc chuyển sang trạng thái đóng và cấp điện vào cả 3 cuộn dây của mô tơ làm trục mô tơ bị khóa cứng, xe giữ nguyên tốc độ.
Khi gặp chướng ngại vật, bác đạp phanh (hoặc tắt CC) công tắc điện được cấp điện từ đèn phanh (hoặc từ công tắc CC) và chuyển sang trạng thái mở, và bác lại điều khiển xe bằng chân ga như bình thường.

Phương án này đơn giản, dễ làm, ít phải can thiệp vào xe và không bị bệnh lỗi chân ga, muốn undo chỉ cần thay dây ga là xong.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,139
Động cơ
514,285 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Chân thành cám ơn các bác đã góp ý, đặc biệt là bác Viking vì đã đưa ra phương án hay hơn. Em sẽ nghiên cứu kỹ hơn ah !
 

drbacgms

Xe tăng
Biển số
OF-28096
Ngày cấp bằng
1/2/09
Số km
1,701
Động cơ
500,756 Mã lực
Em nghĩ lắp AT chuẩn hơn, MT em thấy hơi khó
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,077
Động cơ
627,818 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Sao cụ không đẽo nhiều miếng gỗ có độ dày mỏng khác nhau tương ứng với các tốc độ mong muốn nhứ: 60km/kh - 65km/h - 70km/h . . . . mỗi miếng gỗ dùng bút ghi tốc độ rõ ràng và có một sợi dây dài. Khi nào muốn chạy tốc độ nào thì lót miếng đó xuống dưới bàn đạp ga rồi để chân lên, trong trường hợp muốn giảm ga chi cần cầm dây kéo miếng gỗ ra là xong, đảm bảo an toàn tin cậy cao hơn là biến trở của cụ
 

tuyenvpt

Xe tăng
Biển số
OF-261
Ngày cấp bằng
12/6/06
Số km
1,269
Động cơ
593,288 Mã lực
Tuổi
53
Sao cụ không đẽo nhiều miếng gỗ có độ dày mỏng khác nhau tương ứng với các tốc độ mong muốn nhứ: 60km/kh - 65km/h - 70km/h . . . . mỗi miếng gỗ dùng bút ghi tốc độ rõ ràng và có một sợi dây dài. Khi nào muốn chạy tốc độ nào thì lót miếng đó xuống dưới bàn đạp ga rồi để chân lên, trong trường hợp muốn giảm ga chi cần cầm dây kéo miếng gỗ ra là xong, đảm bảo an toàn tin cậy cao hơn là biến trở của cụ
Theo cụ thì phải kéo theo cả xe gỗ đấy vì thêm cả miếng đi số 3, miếng đi số 4, số 5, miếng chở 1 người, miếng chở 2 người, miếng đi đường bằng, miếng xuống dốc, miếng lên dốc......:D, mà cái thời gian chọn được miếng gỗ thì hết béng đoạn giới hạn tốc độ rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

hungtt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1209
Ngày cấp bằng
8/8/06
Số km
3,778
Động cơ
614,568 Mã lực
Nơi ở
HN
Nhà em thực sự đánh giá cao ý tưởng của cụ chủ thớt nhưng em ^:)^ xin can các cụ thật lòng, dùng hàng chế dù thế nào cũng hãi lắm ạ.
 

linhhpvn2003

Xe hơi
Biển số
OF-6637
Ngày cấp bằng
3/7/07
Số km
196
Động cơ
543,658 Mã lực
Em nghĩ ý tưởng của bác là giữ cố định chân ga tức là cố định lượng nhiên liệu vào động cơ là chưa hợp lý vì hệ thống cruse control là điều chỉnh để giữ nguyên tốc độ của xe trên một quãn đường vận hành, mà tốc độ của xe ngoài phụ thuộc vào lượng nhiên liệu đưa vào động cơ còn phụ thuộc vào rất các yếu tố bên ngoài như: mặt đường, độ dốc (lên dốc, xuống dốc), tốc độ gió... vì vậy em nghĩ nguyên lý của hệ thống cruse control là phải nhận được tốc độ của xe hiện thời sau đó điều chỉnh lượng nhiên liệu vào động cơ để đạt được tốc độ mong muốn.
 

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,896
Động cơ
603,061 Mã lực
Em cho là chế tráo được- dưng mà ở VN mình cái cruise control này vô dụng cụ ạ. Ko dùng được đâu
 

heavyrain2408

Xe tăng
Biển số
OF-405
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
1,015
Động cơ
589,620 Mã lực
Nơi ở
The Rain City of America
Website
www.cse.wustl.edu
Cái này cụ làm chạy trên đường chạy thử thì okie chứ em xin cụ đừng mang ra đường công cộng nhé vì nói dại mồm, lỡ nó hỏng thì ko những ảnh hưởng đến tính mạng của cụ mà còn tính mạng của người khác nữa đấy. **==
 

chuyendt

Xe tải
Biển số
OF-845
Ngày cấp bằng
21/7/06
Số km
286
Động cơ
579,560 Mã lực
kính các kụ
hoàn toàn có thể làm được:
(1) Chế motor để giữ chân ga, nằm dưới nắp capo. Khi được kích hoạt CC thì motor đó sẽ giữ lại và vi chỉnh (cái này nói sau)
(2) Muốn kích hoạt CC thì điều kiện phải hơn 40km/h để đảm bảo đang ở số 5 Manual
(3) Đèn phanh sáng thì CC sẽ được cắt bỏ, motor không phanh nữa và chân ga điều chỉnh tự do theo driver
(4) Việc vi chỉnh motor giữ chân ga sẽ được thực hiện nhờ vào phẩn hồi tốc độ, nếu tốc độ < tốc độ đặt thì motor sẽ kéo lên 1 vi lượng và ngược lại
(5) Nếu có thể thì tích hợp thêm tính năng tăng giảm tốc độ bằng phím bấm lên từng km hay 10km một lần bấm.

Cái này làm thành công thì xxx bó tay, vì toàn chạy 53km hoặc 83km:D
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,139
Động cơ
514,285 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
kính các kụ
hoàn toàn có thể làm được:
(1) Chế motor để giữ chân ga, nằm dưới nắp capo. Khi được kích hoạt CC thì motor đó sẽ giữ lại và vi chỉnh (cái này nói sau)
(2) Muốn kích hoạt CC thì điều kiện phải hơn 40km/h để đảm bảo đang ở số 5 Manual
(3) Đèn phanh sáng thì CC sẽ được cắt bỏ, motor không phanh nữa và chân ga điều chỉnh tự do theo driver
(4) Việc vi chỉnh motor giữ chân ga sẽ được thực hiện nhờ vào phẩn hồi tốc độ, nếu tốc độ < tốc độ đặt thì motor sẽ kéo lên 1 vi lượng và ngược lại
(5) Nếu có thể thì tích hợp thêm tính năng tăng giảm tốc độ bằng phím bấm lên từng km hay 10km một lần bấm.

Cái này làm thành công thì xxx bó tay, vì toàn chạy 53km hoặc 83km:D
Em cũng nghĩ chỉ nên làm như thế.

Hôm qua em đã trao đổi với mấy chuyên gia điện tử - tin học thì mấy ảnh bảo quá đơn giản. Mình đưa yêu cầu là gì, thì các anh ấy lập trình, rồi nạp vào IC. Vấn đề là phải chế cháo bộ kẹp dây ga và các công tắc để gửi tín hiệu điện về bộ IC điều khiển.

Đấy là về lý thuyết, còn về thực tế thì phải nghiên cứu và thử nghiệm rất kỹ ạ. Với lại, nếu làm như trên thì mình chỉ can thiệp vào dây ga và chỉ đi được trên đường bằng, đường dốc là ko được. Cái này khác với xe số tự động là nó tự về số.

Cám ơn các bác đã chỉ giáo !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top