[CCCĐ] Xuyên Việt - Cam bằng 2 bánh. Những cung đường đam mê.

van_ly

Xe buýt
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
891
Động cơ
354,956 Mã lực
Nói chuyện về xăng, dọc đường trạm xăng rất nhiều, các cây xăng đều tư nhân, mỗi cây xăng tùy vị trí, độ lơn mà giá cả cũng khác nhau, dao động trong một khoảng nhưng không nhiều lắm. Xăng ở đây chia làm 2 loại là Super và Relugar hoặc có chỗ thì lại là Gold và Silver. Loại Super em thấy ghi là A97, còn Relugar là A95.
Giá cả xăng Super dao động khoảng 3800-4200 Riels 1 lít (tiền campuchia gọi là Riel) tương đương tầm 1$ /1 lít. Campuchia tiêu đô thoải mái, trừ tờ 2 đô họ ko lấy ko hiểu tại sao. Cây xăng có bấm tiền theo đô luôn, mua mấy đô, không biết tiếng thì giơ ngón tay đổ bao nhiêu đô, nói đô la là họ bấm đổ cho mình. Rất đơn giản.



Đi một đoạn thì thấy một trạm dừng nghỉ ven đường rất to, nhà lợp lá, bọn em vào hóng xem có kiếm chác được gì không



Khu này quán ăn kết hợp bán hàng lưu niệm cho khách du lịch, hỏi mấy ông khách Tây cũng toàn khách đi Angkor



Nhà được làm nổi trên mặt hồ






làm kiểu check in


Mâm bát xếp sẵn






Đồ lưu niệm, cũng o có gì hấp dẫn lắm






Hóng giá, thấy một đĩa cơm lèo tèo 3,5$ một xuất, chát quá không xơi được. Dân phượt phọt phải ăn uống, bụi bặm, kham khổ tí.
Bọn em nháy nhau đi tiếp, kiếm quán cơm ven đường cho rẻ, ko thì lương khô dự phòng mang đi mà chiến.



Đi khoảng chục km gặp một thị trấn nhỏ, có quán cơm bụi, xà và ăn ngay







Mãi ăn cơm quên ko chụp quán cơm, thanh toán hết 3,5$ cho 4 đĩa cơm, hehe hợp lý. Ai cũng đi du lịch mà ăn uống như mình thì địa phương sao mà phát triển được. hic



Ăn xong lại tiếp tục phóng, khung cảnh hai bên đường khá đẹp



Đất Campuchia quá bằng phẳng, chỉ toàn đồng bằng, đi khắp từ phía Nam giờ lên phía bắc Campuchia không gặp một ngọn núi hay con đèo nào cả. Sông suối cũng ít, địa hình này rất khó cho việc phòng thủ, đế chế Khmer sụp đổ có khi một phần cũng vì thế.



Những nơi đây chắc chắn in dấu của các chiến sĩ tình nguyện Việt Nam, quân Khmer đỏ chơi kiểu du kích mà địa hình bằng phẳng thế này phòng thủ cũng hơi mệt.


Trời nắng, đường thì cứ thẳng tắp, định mắc võng nằm nghỉ mà chỗ nào cũng thấy kiến to đùng...lại thôi, chả bữa nào mắc võng được bên đất Campuchia cả




Phóng một lúc, chả thấy mấy anh em đằng sau đâu, đành ngồi chờ hóa ra anh em buồn ngủ quá chui vào cái lán dọc đường nằm. Chỉ còn cách Siem Riep 30km nữa.




 

Tu ky

Xe tăng
Biển số
OF-333632
Ngày cấp bằng
6/9/14
Số km
1,676
Động cơ
306,623 Mã lực

Các cụ liều thế, ngủ vậy nhỡ có người lấy mất xe thì về bằng gì?!:))
 

van_ly

Xe buýt
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
891
Động cơ
354,956 Mã lực
Đến Siem Reap bọn em thuê ks, ở đây khu du lịch nhiều Tây, nên trao đổi tiếng Anh dễ dàng, hiểu ngay.
phòng 3 giường, máy lạnh nước nóng đầy đủ, 25$ một ngày.



Tối vác xe ra lượn một vòng rồi đi kiếm cái gì ăn
Tranh thủ làm bát cơm rang, 2$ một xuất, ông chủ quán biết ít tiếng Việt nên gọi cơm cũng dễ dàng



Sau đó bọn em ra chợ đêm Siem Reap chơi



Phố xá khá náo nhiệt







Rất vui



Quán xá nhộn nhịp







Tranh thủ làm cốc bia



Trò cá matxa chân















Bia Anchor 1$ một cốc, uống như nước ái mèo, chán



Đường xá khá nhộn nhịp



Bia ở chợ chat quá, nghĩ ra kế mới, bọn em vào siêu thị gần đấy, làm hẳn két bia Cambodia tính ra tiền Việt có hơn 300k, về nhét tủ lạnh ks uống dần, vừa ngon, giá hợp lý. Đêm về ra ban công khách sạn ngồi uống cà kê, vì hôm sau ko đi xe, dành cả ngày hôm sau thăm quan Angkor Wat.


 

man_utd

Xe hơi
Biển số
OF-401757
Ngày cấp bằng
19/1/16
Số km
121
Động cơ
230,949 Mã lực
quá phục các cụ, chúc các cụ sức khỏe
 

van_ly

Xe buýt
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
891
Động cơ
354,956 Mã lực
Sáng hôm sau bọn em đủng đỉnh ngủ nướng tí rồi mới đi thăm angkor wat. Nghĩ đến cái giá vé thăm quan cũng nản. Năm trước mới 20$ năm nay tăng lên 37$ cho vé 1 ngày và hơn 50$ cho vé 3 ngày. Bọn em tham quan sơ sơ thôi nên mua vé tham quan trong ngày thôi.




Những ngôi nhà ven đường đi







Đang ngon trớn thẳng tiến Angkor wat thì gặp 1 điểm check point, mấy anh bảo vệ vẫy vào kiểm tra vé, em bảo giờ mới đi mua, ở đây bán ko?
Anh bảo vệ bảo đây chỉ kiểm tra, phải vòng lại Siem Riep chỉ có một điểm duy nhất bán vé. Người mua phải đến trực tiếp mua và chụp ảnh in vào vé, rồi tận tình chỉ đường bọn em đến chỗ mua vé. Thế là bọn em phải vòng lại 5km để mua vé.
37$ cho vé một ngày. hic



Đến cổng Angkor Wat, lộn xôn chả có biển hướng dẫn gì, tìm chỗ gửi xe, hỏi ông xe túc túc hắn bảo, muốn để xe đâu thì để, đêk tin, để lung tung mất thì đi bộ về, may gặp mấy anh cảnh sát đang loanh quanh ở đấy ra hỏi mới chỉ chỗ gửi xe tận tình. Vào gửi xe lấy vé đàng hoàng, 0,5$ một lần gửi.
Bắt đầu vào Angkor Wat
Đầu tiên phải đi qua một chiếc cầu phao






Có một chiếc cầu cổ bên cạnh nhưng chắc họ bảo tồn, nên làm chiếc cầu phao này cho khách đi



Mấy ngôi tháp ở cổng vào, cụt hết nóc, nếu chưa bị đổ nát chắc đẹp lắm



Trời nắng chang chang, khách tàu nhiều, ở đây cũng thấy nhiều là sao















Những dãy hành lang đá



Nhìn ra phía hồ bao quanh







Những bức tượng điêu khắc vũ nữ rất tỉ mỷ và tinh xảo



Bên trong cổng đền



Hai bên mé cổng đền phía trong






Tiếp tục đi theo cong đường đá chính giữa để đi vào khu tháp chính






Nhìn ngược về phía tháp cổng



Hai bên đường có hai tòa nhà đối xứng nhau qua đường đá, trước là nơi làm thư viện đọc sách










hết con đường đá thì bắt đầu leo lên khu tháp chính






Nhìn lại con đường phía sau

 

van_ly

Xe buýt
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
891
Động cơ
354,956 Mã lực
Angkor Wat thuộc tỉnh Siem Reap. Angkor Wat còn có tên cổ tiếng Việt là đền Đế Thiên, trong khi đó, Angkor Thom thì được gọi là đền Đế Thích, cả khu đền Angkor được gọi chung là Đế Thiên Đế Thích. Theo tiếng Khmer Angkor: kinh đô, Wat: đền thờ hay chùa, là một đền thờ vị thần Visnu của Ấn Độ Giáo tại Angkor - địa điểm của các thủ đô của Đế quốc Khmer. Đây là một trong các là di tích quan trọng bậc nhất tại Campuchia, được xem là tuyệt đỉnh của nghệ thuật và kiến trúc Khmer. Nằm cách thủ đô Phnôm Pênh 240 km về Hướng Bắc, được xây dựng dưới thời vua Suriya-warman II (1113-1150), Angkor Wat mới đầu để thờ thần Visnu của Ấn Độ giáo. Về sau, khi vương triều Khmer theo Phật giáo, Angkor Wat trở thành linh đền thờ Phật. Sau khi kinh đô của đế quốc Khmer bị người Xiêm phá hủy và các nhà vua Khmer bỏ về Phnom Penh trong thế kỉ 15, Angkor Wat rơi vào quên lãng, bị rừng già vây phủ và được khám phá lại vào năm 1860 bởi Herri Mouhot.
Angkor từng bị quân Xiêm xâm chiếm nhiều lần, dù vương quốc Xiêm của người Thái chỉ mới thành lập vào năm 1238, từ lãnh thổ của đế chế Khmer, từ những thần dân của đế chế Khmer. Các cụ có biệt Siem Reap nghĩa là gì ko? nghĩa là đánh đuổi quân quân Xiêm sau khi giành lại Angkor từ người Xiêm đặt tên như vậy.

Bắt đầu đi vào khu tháp chính bao gồm 5 ngọn tháp với 4 ngọn tháp 4 góc và 1 ngọn cao nhất chính giữa, khi nhìn chính diện ta chỉ nhìn thấy 3 ngọn tháp, vì hai ngọn phía sau bị khuất


Bắt đầu đi vào những hành lang đá với mái vòm bằng đá, những mái vòm này đã tồn tại gần 1000 năm rồi


Kiến trúc thật đẹp và tương đối nguyên vẹn








Những hoa văn cầu kỳ






Lâu nay, nhiều người cho rằng “Angkor bị quên lãng giữa rừng già nhiệt đới và Henri Mouhot tình cờ phát hiện ra”. Không phải vậy. Cây cối chỉ mọc sau khi Angkor dời đô từ Siem Reap về Toul Basan (Kampong Cham ngày nay) vào 1431 và ổn định tại Phnom Penh từ 1434. Người Khmer vẫn nhớ Angkor. Khi tiếp cận vùng đất này, Henri Mouhot thấy dân bản địa thỉnh thoảng vẫn vào rừng cúng bái. Tò mò, theo chân họ, ông kinh ngạc đến sững sờ khi nhìn thấy Angkor Wat. Phải dụi mắt mấy lần rồi lẩm bẩm “Chỉ có thần linh mới làm nổi!”. Ông tiếp tục thám sát các đền thờ khác. Hồi ký của ông xuất bản năm 1863 đã làm rúng động giới khảo cổ và lịch sử thế giới về nền văn minh Angkor chói lọi. Tiếc là ông đã mất trước đó 2 năm (1861) ở Luang Prabang vì sốt rét. Mộ và tượng ông giản dị, nép mình bên dòng sông Nậm Tha yên bình.





Những bậc thang dốc đứng



Tiến vào khu tháp chính







Những ngọn tháp sừng sững









Hàng trăm chuyên gia về khảo cổ, địa chất, kiến trúc, điêu khắc, lịch sử của thế giới nghiên cứu mấy chục năm qua vẫn chưa tìm ra đáp số về cách xây đền nên không thể bàn chuyện phục chế. Chỉ có thể làm vệ sinh, thay thế một số bộ phận. Nhiều đền đổ sụp mà không thể phục dựng. Khách nào đến Angkor cũng tranh luận “Đá đưa lên mới điêu khác hay ngược lại?”, “Sao không thấy những khối đá vụn hoăc bị hỏng?”. “Làm sao xây nhà không cần chất kết dính, lợp mái không cần đòn tay, dù mỗi viên gạch hay ngói đá nặng hàng tấn?”, “Đá làm sao có thể điêu khác tinh xảo như gỗ?”. “Sao không thấy sử liệu hay bia kí ghi lại quá trình xây dựng, tên tuổi tổng công trình sư thiết kế, chỉ huy thi công, đội ngũ điêu khắc?”. “Lý do nào Angkor dời đô”… Hiện vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.












Angkor Wat là công trình duy nhất quay mặt về hướng Tây. Đạo Hindu thờ thần Siva (Hủy diệt) thì mặt trời lặn là hướng của các lăng mộ. Đạo Hindu thờ thần Visnu (Bảo vệ) thì hướng Tây là của thần Nước, nguồn gốc của sự sống. Người Khmer thời kỳ Angkor là những nhà trị thủy đại tài. Các hồ nước quanh đền không chỉ là phong thủy, điều hòa khí hậu, biển rửa tội để lên thiên đàng mà còn để chống các mạch nước xói mòn chân đền.




Angkor Wat có hơn 1.800 điêu khắc Apsara nhưng Apsara nào cũng có nét riêng.
Apsara là một dạng tiên nữ trong Ấn Độ giáo (Hindu) và thần thoại Phật giáo. Apsara mang hình dáng những cô gái có vẻ đẹp siêu nhiên. Truyền thuyết cho rằng họ có sắc đẹp tuyệt trần, phong cách thì thanh tao lại rất điêu luyện trong nghệ thuật múa hát, đàn nhạc.







Tất cả Apsara đều có ngực không đều, bên to, bên nhỏ



Nghệ thuật điêu khắc trên đá sa thạch ở đây mang tính đỉnh cao của nghệ thuật

 
Chỉnh sửa cuối:

van_ly

Xe buýt
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
891
Động cơ
354,956 Mã lực
Đất nước nào cũng vậy. Sau cực thịnh là suy vong. Vua chúa Khmer đã vắt kiệt sức dân vì tham vọng bất tử với những đền đài hoành tráng. Cộng thêm hạn hán, chiến tranh, dịch bệnh, xung đột giữa Hindu và Phật giáo của các vua Khmer. Mạng lưới thủy lực quan trọng bị hư hỏng và sự thay đổi khí hậu. Cả “Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa” đều không có, việc suy tàn của đế chế Khmer và phải rời đô khỏi angkor là điều không tránh khỏi.
Những bức họa khắc vào vách đá là mình chứng cho thời kỳ huy hoàng của đế chế Khmer 1000 năm trước















Tuyệt đỉnh trong nghệ thuật điêu khắc trên đá, những công trình sau này của Campuchia ko bao h còn được tinh xảo như vậy



Cả một dãy hành lang dài điêu khắc, ko biết bao nhiêu công sức để làm ra những bức họa này











Những hoa văn khắc trên đá












 

van_ly

Xe buýt
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
891
Động cơ
354,956 Mã lực
Vào thời hoàng kim khoảng cuối thế kỷ XII, Angkor là siêu đô thị rộng hơn 1.000 km2, là kinh đô của đế chế Khmer; bao gồm cả Campuchia, Thái Lan, Lào, Nam Việt Nam, một phần Bắc Malaysia và Myanmar.




Lớp vỏ đá sa thạch, nhưng lõi là những khối đá ong



Đi một vòng quanh các ngọn tháp, đông người leo lên quá nên em ko leo lên tháp



Trang phục truyền thống cho chụp ảnh thuê



Phía sau đền



Tào tháp đồ sộ











Những hành lang dài



Một chú tiểu tụng kinh cầu may cho du khách














Bọn em bắt đầu quay ra ngoài






Trời vẫn rất nắng, một cây thốt nốt cao vút cạnh đền







Một hồ nước trong đền









xung quanh người ta bán tượng


Một người thợ đang khắc tượng



Trong khuôn viên đền có rất nhiều khỉ















Những bông hoa súng ở hào nước quanh đền

 

van_ly

Xe buýt
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
891
Động cơ
354,956 Mã lực
Rời khỏi Angkor wat bọn em lại tiếp tục chạy sang Angkor thom
Đi ngang qua một chỗ có dịch vụ bay kinh khí cầu ngắm Angkor



Bọn em không chạy cổng chính ở phía Nam mà lòng vòng qua cổng phía tây, đường vào phụ nên còn rất hoang sơ, cái cổng tháp cũng đổ vỡ nhiều phải chống bằng cột



cổng khá vắng lặng










Chui qua cổng, vẫn là đường đất như nguyên thủy vốn có







Angkor Thom[1] (tiếng Khmer: អង្គរធំ) là thành phố thủ đô cuối cùng và lâu dài nhất của Đế quốc Khmer. Thành được vua Jayavarman VII xây dựng vào cuối thế kỷ XII. Thành rộng 9 km², bên trong có nhiều đền thờ từ các thời kỳ trước cũng như các đền thời được Jayavarman và những người nối nghiệp ông xây dựng. Tại trung tâm thành là ngôi đền quốc gia của Jayavarman, đền Bayon, với các di tích khác quần tụ quanh khu quảng trường Chiến thắng nằm ngay phía Bắc đền.
Angkor Thom được xây dựng theo phong cách Bayon. Điều này thể hiện ở quy mô lớn của các công trình, trong việc sử dụng rộng rãi đá ong làm vật liệu xây dựng, trong các tháp mặt người tại các lối vào thành phố và trong hình tượng naga tại mỗi tháp trong khu đền.

đền tháp ở trung tâm Angkor thom






Các tòa tháp có hình mặt người 4 phía










Nhiều chỗ đã đổ nát



Rất hùng vĩ

















Những tàn tích còn xót lại






Tượng những linh thú


Những bức điệu khắc còn khá nguyên vẹn





 
Chỉnh sửa cuối:

van_ly

Xe buýt
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
891
Động cơ
354,956 Mã lực
Những ngôi đền này đã trải qua gần 1000 năm lịch sử











TRời nắng quá, bọn em ra mắc võng nằm nghỉ trưa cạnh khu tháp, có rừng cây khá to mát mẻ cạnh khu tháp







Bọn em tiếp tục loanh quanh các khu xung quanh



















Những công trình rải rác khắp nơi, thấy bảo muốn đi hết phải mất 7 ngày, bọn em đi nửa buổi nắng quá thấy oải rồi, vẫn tháp chùa thế này xem mãi cũng nhàm.



Tạm biệt Angkor thom bọn em ra cổng phía Nam quay về Siem Riep



Một đền thờ phật ven đường



chào Angkor thom, bọn em xem thế là đủ, oải quá không muốn đi thêm nữa















Những bức tượng các vị thần trên cây cầu bắc qua hào trước cổng angkor thom



Tạm biệt Angkor thom



Cũng đã quá trưa chả kiếm đc gì ăn, bọn em về khách sạn nhắm bia mua sẵn từ tối hôm qua với ít đồ khô.



Tối lại lượn ra chợ đêm Siem Riep chơi, mua ít đồ lưu niệm. Kết thúc ngày thứ 9 của chuyến đi.

 

manchester6868

Xe tăng
Biển số
OF-208010
Ngày cấp bằng
28/8/13
Số km
1,661
Động cơ
689,053 Mã lực
Nể phục chuyến đi cccm. Với U50 thế là quá tốt rồi. Trong ảnh em cũng nhìn thấy một cụ tre trẻ. Chắc cũng U40 rồi.

Nhìn cubg đường của cccm lại thèm cảm giác gió lùa mang tai man mát khi vượt lên đỉnh đèo.

Thôi em giờ chỉ biết ngắm ảnh và đọc tự sự chuyến đi của cccm.
 

van_ly

Xe buýt
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
891
Động cơ
354,956 Mã lực
Em đánh dấu đã hóng tới đây, chuyến đi của bác thú vị quá.
Cảm ơn cụ.
Nể phục chuyến đi cccm. Với U50 thế là quá tốt rồi. Trong ảnh em cũng nhìn thấy một cụ tre trẻ. Chắc cũng U40 rồi.

Nhìn cubg đường của cccm lại thèm cảm giác gió lùa mang tai man mát khi vượt lên đỉnh đèo.

Thôi em giờ chỉ biết ngắm ảnh và đọc tự sự chuyến đi của cccm.
Vâng cụ, thằng cu em út trong đoàn năm nay 38 xuân xanh rồi, nhưng tính tình lại già đời, nghiêm túc nhất đoàn. chán với tuổi trẻ. hihi
Nể nhất có bà chị mama tổng quản, năm nay 51 rồi, 1 mình một xe cầm lái từ đầu đến cuối, chạy khoẻ nhất đoàn, anh em cho hít khói. Hậu cần, thuốc men lo hết. Ăn đâu, nghỉ đâu cũng lo hết. Chị em mà máu thì anh em thua xa.
 
Chỉnh sửa cuối:

quangcaomythuat

Xe buýt
Biển số
OF-65882
Ngày cấp bằng
9/6/10
Số km
531
Động cơ
439,925 Mã lực
Chuyến đi của cụ hay quá, thắc mắc là Cam ko có núi đá mà ngày xưa lắm tượng đá đền thừo đá thế nhỉ
 

van_ly

Xe buýt
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
891
Động cơ
354,956 Mã lực
Chuyến đi của cụ hay quá, thắc mắc là Cam ko có núi đá mà ngày xưa lắm tượng đá đền thừo đá thế nhỉ
Đúng là em chả thấy núi đá đâu thật, đọc lịch sử thấy angkor wat lấy đá cách 50km, vận chuyển bằng kênh, dùng thuyền chở. Chắc vẫn có mỏ đá cụ ạ, đá sa thạch chứ ko phải dạng đá vôi hay granit như mình.
 

YakShip

Xe hơi
Biển số
OF-576987
Ngày cấp bằng
2/7/18
Số km
100
Động cơ
141,300 Mã lực
Tuổi
38
Cho em theo với Cụ ơi
 

van_ly

Xe buýt
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
891
Động cơ
354,956 Mã lực
Ngày thứ 10
Sáng sớm bọn em rời Seam Riep theo kế hoạch sẽ trở về Phnom Penh
Tranh thủ làm đĩa cơm tấm khi bình minh vừa lên



Con đường vẫn đẹp như mơ







Bà con Cam làm cốm bán dọc đường, cốm ở đây làm từ lúa chín nên có màu trắng chứ ko xanh như làm từ lúa non của mình










Mấy em làm cốm e thẹn không dám ngẩng đầu lên.



Đường đẹp tranh thủ trời mát bọn em vít cật lực, chả mấy chốc đã xong 200km. Qua một làng đá chuyên làm tượng, bon em kiếm được mấy pho tượng phật đá xanh nguyên khối rất đẹp.
Một khu chuyên bán cá khô sông Tonle Sap dọc đường





Không biết ăn ra gì không nên cũng hóng tí chứ ko dám mua








Những con cá được phơi khô vàng ươm










Chả mấy chốc bọn em đã về gần đến Phnom Penh, quen đường đi phóng tít , một buổi sáng nuốt trọn 320km
Tranh thủ vào một quán lều ven đường nghỉ ngơi



Ở đấy bán nước thốt nốt, cùi thốt nốt và đường thốt nốt. Đường thốt nốt mua loại dẻo cô đặc trong lọ này thường chuẩn hơn là mua loại viên khô vì dễ bị pha thêm đường mía.




Con đường về Phnom Penh rộng rãi và vắng vẻ







Những quả thốt nốt còn tươi



Làng quê khá yên bình



Thốt nốt rất nhiều như dừa bên ta vậy







Một người đề xuất thôi chạy đi Kampot uôn, từ Phnom Penh xuống Kampot có 160km nữa, đường như thế này vít hai cái vít ga là tới, ai cũng gật gù Ok. Vít luôn xuống Kampot tắm biển, mọi người mỗi ng làm một phong lương khô, chai nước thốt nốt rồi lên đường. Người ta thường bảo "đếm cua trong lỗ", thực tế khác xa với dự đoán, bọn em có một buổi chiều và tối bão táp đáng nhớ trên đường từ Phnom Penh đi Campot



Phóng về Phnom Penh cũng tầm trưa, khá nắng. Bọn em nghỉ tí rồi đi luôn. Tạm biệt Phnom Penh





 

van_ly

Xe buýt
Biển số
OF-166643
Ngày cấp bằng
13/11/12
Số km
891
Động cơ
354,956 Mã lực
Bắt đầu bước chân vào con đường 3 đi Kam pot, ôi con đường xấu toàn ổ trâu ổ gà, xấu, bụi mù, xe tải đi từng hàng, chán chả buồn chụp ảnh. Đang được vài chục km, không chụi nổi nhiệt, em check bản đồ có một đường tỉnh lộ chạy song song về Cam pot. QUyết định chạy cắt sang để sang đường đó đi.
Con đường làng quê như này, nói chung vẫn yên bình dễ thở hơn con đường kia



Đi được một đoạn thì một xe gặp sự cố dính đinh





Dắc xe vào trong cho đỡ bụi để vá dùi


Thủ phạm đây



Vá dùi







Bơm điện.
Trước khi đi bọn em chuẩn bị đủ đồ cần thiết sửa chữa các lỗi hay gặp, chủ yếu là thủng lốp thôi. Bao gồm bộ vá dùi nhanh Stop&Go, 2 bơm điện, các ohuj tùng dự phòng như Má Phanh, Bugi, dầu máy... đủ cả






Xong xuôi, bọn em lại lên đường, con đường như này hơn 100km cũng ác đây. Trời cũng đã xế chiều, vùng này làng quê xa thành phố, tiếng thì không biết, đường phía trước chả biết thế nào. Mấy ông Annam Mít lang thang ở đây có sao không. Thôi kệ cứ đi.


Khung cảnh làng quê Campuchia thì chỉ vậy những cánh đồng và cây Thốt nốt



Đi được chục km thì đến con cào đi sau đàm lên cũng dính đinh nằm đường rồi.
Thôi xong, con này dùng lốp có săm, mất cả tiếng mất
Đồ nghề của cào cào cũng đầy đủ, từ kích đến bộ ra lốp



Đang sửa thì thấy dân làng ở đâu chạy ra bu đông bu đỏ ra xem. Hóa ra độ hóng của dân Cam ko kém dân mình tí nào đâu







Tiếng thì chả biết, họ nói tiếng họ, mình nói tiếng mình. Chỉ bảo là người Việt Nam, họ hiểu gật gù và rất vui vẻ bảo họ là Campuchia. rồi cười nói rất thân thiện. Không thấy có gì xa cách cả, lạnh nhạt như vẫn tuyên truyền cả.



Vật lộn một lúc cũng ra được săm để vá







Dân hóng chán, hết trò thì bắt đầu tan dần về nhà ăn cơm, trời đã xế chiều muộn, còn 70km phía trước ko biết thế nào.



Liếc sang một con xe còn lại thì cũng ăn quả đinh to đùng nhưng ko xịt, thôi kệ đi cố vậy. Hôm nay là ngày thua hoạch đinh







Làng quê vẫn yên ả với hàng cây thốt nốt



Sửa xong xuôi xe thì đường tối mịt, con đường càng ngày càng xấu, và bụi mù, ổ trâu ổ gà nhiều vô kể, bọn em lầm lũi đi trong đêm. May xe nào cũng lắp đèn trợ sáng nên cũng đỡ. Mãi miết đi, đến 20km cuối thì đúng là cực hình, đường đang thi công nham nhở, đất đá bụi mù, xe phải lách qua từng mô đất, ổ voi, lại nhiều xe tải qua lại, mỗi lần qua là bụi trắng xóa,gần 1h đồng hồ bọn em vượt qua 20km cuối.
Vừa mệt vừa đói, trưa ăn đúng một phong lương khô, đúng là đếm cua trong lỗ, đường Seam Riep Phnom Penh đẹp vì nó là tuyến đường du lịch hái ra tiền, còn các tuyến đường khác thì thật kinh khủng.
8h tối nhìn thấy ánh đèn đường le lói mới biết đã đến Campot một thành phố ven biển của Cam. Nhìn ại nấy bụi đường trắng xóa từ đầu đến chân mà khiếp. Thuê vội một cái nhà nghỉ để tắm rửa cho sạch sẽ.
Một trải nghiệm đáng nhớ đất Cam.




Tắm rửa xong bọn em lượn ra phố chơi. Thành phố này cũng nhỏ, tầm thị xã của mình thôi. Biểu tượng TP này là quả Sầu Riêng











Vào quán cơm kiếm bát cơm rồi về nghỉ, vì hôm nay chạy gần 500km trong đó 160km đường xấu, nên ai cũng hơi oải.


 

datnscc

Xe hơi
Biển số
OF-11774
Ngày cấp bằng
26/11/07
Số km
186
Động cơ
529,260 Mã lực
Vào quán cơm kiếm bát cơm rồi về nghỉ, vì hôm nay chạy gần 500km trong đó 160km đường xấu, nên ai cũng hơi oải.


Công nhận các cụ chạy máu thật. Em phục
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top