[Funland] Ý nghĩ thực tế của mớ lý thuyết ta học, mời các cụ làm sáng tỏ

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,443
Động cơ
777,572 Mã lực
Cụ nghiêm trọng quá, các cụ ý phun thôi mà.
Còn cụ thớt đặt câu hỏi "mấy cái này để làm gì" ko phải là hỏi, mà chỉ khơi chủ đề cho mọi người thảo luận thôi.
Có gì nghiêm trọng đâu cụ, tôi cũng đưa ý kiến và nhận xét bình thường thôi mà.
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,952
Động cơ
586 Mã lực
Tại sao lại phải ăn nhỉ, trong khi chỉ cần uống cũng sống được. Tại sao phải có mũi nhỉ trong khi chỉ cần mồm là đủ dùng. Tại sao phải học nhỉ ko học cũng vẫn sống cơ mà ... vân vân mây mây.. :))
 

Vinsmoke Sanji

Xe tăng
Biển số
OF-598606
Ngày cấp bằng
12/11/18
Số km
1,099
Động cơ
138,521 Mã lực
Tuổi
36
Nhưng người lập trong aucad họ hiểu rất sâu về cái này
Ak vâng em đồng ý vs cụ ạ. Cái em nghĩ là chúng ta có lên học quá sâu khi chúng ta ko phải là người làm bên mảng viết phần mềm ko, hay đơn cử học khối kinh tế vs bác sĩ y khoa có cần phải học sâu đến vậy ko ạ,
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,950
Động cơ
1,084,926 Mã lực
Mấy cái này để lập trình Blockchain tiền số cụ à, nó chỉ pump cho 1 lần là đổi đời uy tín lun

Các cụ đã biết, tất cả những cái chúng ta học đều xuất pháp từ nhu cầu thực tế. Nhưng giờ nghịch lí là ta học mà không biết cái này nó ứng dụng ở đâu trong thực tế? Nên học xong không biết làm gì!
Mời các cụ tháo gỡ ý nghĩa thực tế của những công cụ toán học cũng như vật lý này nhé. Các cụ cố gắng đưa ra ví dụ thực tế dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể hình dung được nhé.
1. Ứng dụng của số pi (3.14…)
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp
4. Ứng dụng của ma trận
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng
6. Ứng dụng của đạo hàm
7. Ứng dụng của phương trình vi phân
8. Ứng dụng của số phức
9. ….
 
Chỉnh sửa cuối:

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
27,522
Động cơ
1,653,793 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Có thứ em chả được học, thế mừ lần đầu tiên vưỡn làm được à
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
818
Động cơ
255,555 Mã lực
Các cụ đã biết, tất cả những cái chúng ta học đều xuất pháp từ nhu cầu thực tế. Nhưng giờ nghịch lí là ta học mà không biết cái này nó ứng dụng ở đâu trong thực tế? Nên học xong không biết làm gì!
Mời các cụ tháo gỡ ý nghĩa thực tế của những công cụ toán học cũng như vật lý này nhé. Các cụ cố gắng đưa ra ví dụ thực tế dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể hình dung được nhé.
1. Ứng dụng của số pi (3.14…)
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp
4. Ứng dụng của ma trận
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng
6. Ứng dụng của đạo hàm
7. Ứng dụng của phương trình vi phân
8. Ứng dụng của số phức
9. ….
Cụ (và đa số mọi người ở xã hội ta, trong đó có em) được hưởng một nền giáo dục đậm tính giáo điều lý thuyết nên kiến thức xa rời thực tế. Các câu hỏi của cụ đều về toán học, và đều là những kiến thức rất có tính ứng dụng, có điều nếu cụ đi buôn thì không dùng đến thật :D Ở đây em chỉ lấy những ví dụ gần gũi nhất với đời sống, còn kể ra thì hơi nhiều cụ nhé:
1. Ứng dụng của số pi: Tính diện tích hình tròn, thể tích hình cầu, hình trụ nói chung là các hình có liên quan đến tròn ... Cái này gặp rất nhiều trong các ngành sản xuất. Cao sang hơn thì nhiều nhưng tạm thời mấy cái trước mắt vậy.
2. Căn bậc 2, bậc 3: Đơn giản nhất là bài toán xác định kích thước của hình khi biết trước thể tích, ví dụ như cụ cần xây 1 cái bể chứa hình lập phương thể tích 5m3 thì cần phải tính 1 cạnh của nó là bao nhiêu.
3. Tích phân: Nó dùng để tính diện tích hình phẳng, rộng hơn thì các ngành kỹ thuật đều dùng đến nó, nó là 1 trong 2 phép toán xương sống của toán học hiện đại.
4. ~ 8: Các phép toán này đúng là không phổ thông, chúng được dùng nhiều trong tính toán kỹ thuật, nếu mà cụ được học đến nó chứng tỏ cụ được giới thiệu về ứng dụng của nó ở các phần sau của chương trình học rồi, cụ chịu khó xem lại :D
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,443
Động cơ
777,572 Mã lực
Có một điều mà rất ít ng để ý: Nhìn trên cao xuống thì mọi điều đơn giản, rõ ràng và chính xác hơn.
VD: Đứng trên tầng cao tìm một người trong đám đông trên quảng trường.
Nhận thức của chúng ta cũng vậy, khi đã học nhiều điều phức tạp thì chúng ta giải quyết một công việc cụ thể đơn giản hơn là khi ta học ít hơn (loại trừ yếu tố kinh nghiệm).
Đơn giản: Học lớp 5, ta và đối tác xuất phát từ hai điểm xa nhau với tốc độ khác nhau để gặp nhau đúng tại một nhà nghỉ cần học giỏi mới tính được thời gian xuất phát của từng người nhưng nếu học lên lớp 7 chỉ cần học trung bình.
Rất nhiều vấn đề trong cuộc sống được xử lý đơn giản hơn và chính xác hơn nhờ các công cụ và tư duy được cung cấp và rèn luyện trong các chương trình học mà chúng ta vẫn thấy vô bổ khi nhồi nhét vào đầu.
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,998
Động cơ
465,140 Mã lực
Cụ đổi độ C sang độ F:
℉ = 0℃ * 1,8 + 32 = 32 ℉
Mai nóng gấp 2 lần hôm nay: 32*2 = 64℉ ~ 17,78℃ :)
Ok, vậy nếu hôm nay là 1độ C và mai nóng gấp đôi thì kết quả thế nào tính theo độ F?
Ô hay nhỉ, hôm nay 0độ mai nóng gấp đôi lại có kết quả là 17,78 độ.
Hình như sai sai chỗ nào :D
 

htc4

Xe buýt
Biển số
OF-373487
Ngày cấp bằng
13/7/15
Số km
818
Động cơ
255,555 Mã lực
Bài

Thực ra với những bài toàn này đưa ra thực tế nếu là em em vẽ ra autocad hoặc solidwork tính ra chưa đến 1 phút là ra.
Không có mấy kiến thức này thì người ta viết ra Cad với Solid bằng niềm tin à cụ. Không kinh qua các môn hình học thì liệu cụ có đủ kiến thức để học và sử dụng Cad và Solid ko?
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
9,172
Động cơ
285,651 Mã lực
Tuổi
52
Các cụ đã biết, tất cả những cái chúng ta học đều xuất pháp từ nhu cầu thực tế. Nhưng giờ nghịch lí là ta học mà không biết cái này nó ứng dụng ở đâu trong thực tế? Nên học xong không biết làm gì!
Mời các cụ tháo gỡ ý nghĩa thực tế của những công cụ toán học cũng như vật lý này nhé. Các cụ cố gắng đưa ra ví dụ thực tế dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể hình dung được nhé.
1. Ứng dụng của số pi (3.14…)
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp
4. Ứng dụng của ma trận
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng
6. Ứng dụng của đạo hàm
7. Ứng dụng của phương trình vi phân
8. Ứng dụng của số phức
9. ….
Mỗi thứ bác nói như một viên gạch nhỏ, có tí ý nghĩa nhưng rất nhỏ nhoi. Nhưng phải có nhiều, rất nhiều viên gạch nhỏ mới xây được cái nhà to.

Nhiều người có gạch nhưng ko xây được nhà vì số lượng gạch không đủ, hoặc có đủ nhưng ko biết dùng.
 

STElectrics

Xì hơi lốp
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
14,789
Động cơ
355,558 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Để em xem những cái cụ chủ nêu trong thực tế em hay dùng làm gì nào?
Số PI ngoài việc tính chu vi, diện tích hình tròn em còn dùng chuyển đổi giữa chu kỳ và tần số dao động.
Đạo hàm, tích phân: xem nào, giả sử em đo rung động của 1 cái máy hay kết cấu bằng gia tốc kế, muốn biết vận tốc, chuyển vị của nó em lại phải tích phân tín hiệu lên 1 lớp, 2 lớp (thực tế thì nó sai số nhiều) còn nếu em đo bằng đầu đo chuyển vị mà muốn biết vận tốc, gia tốc của nó em lại phải dùng đạo hàm bâc 1, bậc 2 đấy ạ. À thêm cái nữa liên quan đến ô tô. Tính năng cruise control mà khi cụ đặt ở một tốc độ mong muốn mà đường gập ghềnh, lúc lên dốc, lúc xuống đèo mà không dùng bộ điều khiển PID(tỷ lệ, tích phân, vi phân) thì cái xe nó giật khùng khục khiến cụ quay về điều khiển bằng cơm ngay đấy ạ.
Ma trận? Xem nào, trước có khách nhờ em làm cho cái tay gắp 2 bậc tự do dịch chuyển vật liên tọi từ điểm A đến B(A, B) tùy ý đặt. Để xác định cái motor 1 và 2 cần xoay 1 góc bao nhiêu để đầu gắp chạy từ A về B lẫn ngược lại cũng phải dùng đến ma trận rồi ợ.
Tóm lại học cũng chả thừa tẹo nào. Thậm chí nhiều kiến thức em còn chả hiểu bản chất của nó là gì nhưng vẫn phải dùng.
 

dexom

Xe trâu
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
31,346
Động cơ
1,001,248 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Không học toán thì cũng không chết được đâu, nhưng để phát triển logic thì cần đến toán.
Thế nên đừng hỏi tại sao phải học cái này cái nọ.
 

lạc lối

Xe điện
Biển số
OF-204320
Ngày cấp bằng
31/7/13
Số km
3,313
Động cơ
329,459 Mã lực
Nơi ở
HoChiMinh
Mấy cháu mõm vuông nó cứ tuyên truyền láo cái gì mà toán mới rèn tư duy , thế lý hóa sinh ko rèn tư duy à . Giỏi Toán cùng lắm tạo ra các thọ cạo giấy chứ giỏi lý hóa sinh là tạo ra sản phẩm có ích cho Xh ngay vs luôn
 
Chỉnh sửa cuối:

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,263
Động cơ
212,042 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ đã biết, tất cả những cái chúng ta học đều xuất pháp từ nhu cầu thực tế. Nhưng giờ nghịch lí là ta học mà không biết cái này nó ứng dụng ở đâu trong thực tế? Nên học xong không biết làm gì!
Mời các cụ tháo gỡ ý nghĩa thực tế của những công cụ toán học cũng như vật lý này nhé. Các cụ cố gắng đưa ra ví dụ thực tế dễ hiểu nhất, để ai cũng có thể hình dung được nhé.
1. Ứng dụng của số pi (3.14…)
2. Ứng dụng của căn bậc 2, bậc 3
3. Ứng dụng của tích phân 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp
4. Ứng dụng của ma trận
5. Ứng dụng của trị riêng, véc tơ riêng
6. Ứng dụng của đạo hàm
7. Ứng dụng của phương trình vi phân
8. Ứng dụng của số phức
9. ….
Có thể nghe hơi khó tin, nhưng 1 trong 8 đề mục cụ nêu em đã ứng dụng thành công để kiếm tiền tỷ mỗi năm. Mặc dù ko phải là nhiều nhưng nó giúp em từ một thằng khố rách áo ôm giờ cũng có cuộc sống tươm tất. Đời người có lẽ cũng chỉ cần một vài lần như thế. Em nghĩ lý thuyết ai cũng dc học nhưng vận dụng đến đâu thì mỗi người một khác.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

le_petit

Xe điện
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
2,443
Động cơ
777,572 Mã lực
Mấy cháu mõm vuông nó cứ tuyên truyền láo cái gì mà toán mới rèn tư duy , thế lý hóa sinh ko rèn tư duy à
Thực tế, mọi môn học đều rèn tư duy, kể cả thơ.
Toán học, nói chính xác là nền móng cho mọi môn học cho nên cần học nó để làm cơ sở học các môn khác nên coi nó là nền móng để phát triển tư duy cũng đúng thôi.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
9,162
Động cơ
-110,711 Mã lực
Một hiện tượng rất đơn giản ldây điện bắc giữa cột điện tại sao lại có hình dạng võng xuống như vậy?

Trong vật lý thì lý tưởng hóa chỉ có một lực là trọng lực tác động tại trọng tâm của dây và lực căng dây tại 2 đầu cột.

Trong toán học thì mọi phần, mọi đoạn của dây đều có khối lượng, nên đều có trọng lực tác động. Mặt khác, đoạn dây điện gồm có vô số đoạn nhỏ có khối lượng. Do đó, có vô số trọng lực tác động lên dây điện. Giải bài toán tối ưu vô hạn chiều với hàm mục tiêu là cực tiểu lực tác động lên hai đầu cột điện thu được một bộ nghiệm. Vẽ đồ thị bộ nghiệm thì thấy đồ thị có hình dạng như giống như trạng thái của dây điện.

Tóm lại, mấy thứ chủ thớt hỏi bé như con muỗi. 2 chiều hay 3 chiều hay n chiều chưa đủ với bài toán nhỏ là tìm lực tác động của dây điện lên hai đầu cột điện.
Em dân Lý mà giờ mới biết Vật lí thì lí tưởng hoá, Toán mới giải bài toán thực 😆
 

Eng_HN

Xe tải
Biển số
OF-677818
Ngày cấp bằng
26/6/19
Số km
428
Động cơ
109,558 Mã lực
Em dân Lý mà giờ mới biết Vật lí thì lí tưởng hoá, Toán mới giải bài toán thực 😆
Khi làm vật lý, Niuton thiếu công cụ tính toán, ông phải xây dựng các công thức về toán. Do vậy, trong toán có rất nhiều công thức mang tên Niuton
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top