Em nghe có mùi "buồn" với "nghèo" gì trong thớt này thì phải...


Không phải nhà em nên em không từ chối được cụ ạ. Đám tang làm ở nhà người đi ruột 80t của em.Muốn từ chối thì lấy lý do Covid tránh tụ tập đông người nhất là nhà có người già![]()

Có min mod nào vào minh oan cho em em chỉ có account này thôi không?!Khéo lại cụ Nghèo vì buồn![]()

mỗi người có quan điểm sống riêng, cụ có cách nghĩ riêng, nên cụ không thích thì chả việc gì phải quan tâm cả.Thưa các cụ,
Em muốn hỏi các cụ hiểu biết về những kiêng kỵ về vị trị đặt bàn thờ Phật trong đám tang.
Chuyện là mẹ em và em hiện đang sống trong một căn nhà sát vách với nhà dì ruột em. Hai căn nhà này ngày xưa được xây cùng nhau nên giống nhau và chỉ được ngăn cách bằng một vách tường gạch nhưng vẫn có cửa để đi thông qua nhau. Dì ruột em thì sống một mình nhưng thỉnh thoảng mấy ông anh họ con người cậu ruột vẫn đến thăm. Nay mợ em mất và mấy ông anh họ làm đáng tang ở nhà dì em (lưu ý là những ông anh họ này đều có nhà lầu mặt phố). Lúc đặt bàn thờ Phật em có nói là đừng đặt lấn sang nhà em (vì nhà có mẹ già có bệnh nên em cũng sợ và nghĩ có kiêng có lành) nhưng những thứ khác như bàn ghế chiếu cho người sống ngồi thì để thoải mái trước cửa nhà em cũng không sao. Tất nhiên các ông anh họ em không hài lòng và câm phẫn trong thâm tâm tuy không nói ra.
Các cụ cho biết việc em làm có sai không ạ vì có người than phiền với mẹ em. Em cũng muốn giải thích thế nào để mẹ em đừng buồn lòng.
Vậy mà ko làm lễ và thờ ở nhà tổ (và cũng là con trai người mất) thì thánh thật. E cũng ko hiểu văn hóa bình dân nhiều nơi nhưng cảm giác nhiều người bây giờ coi chữ hiếu rẻ quá. Vì lợi nhỏ mà bỏ qua hết các chuẩn mực khế ước xã hội, đến tận thôn làng ngõ xóm.Không cụ nhà. Cái nhà tổ thì thằng anh họ em (con trai thứ ba người mất) đang ở. Nhà đó cũng cùng dãy với nhà mẹ và dì em luôn, cách nhau khoảng chục căn.
Không chông vào chủ thớt cũng đúng thôi, các anh bên kia là con anh bên nội nó khác, còn chủ thớt là con chị .... ngồi hóng thôi , phỏng cụ. Cứ có món ngon nhớ dành dì 1 chút là được.Bà dì chủ thớt năm nay 80t mà vẫn để cho mấy ông cháu làm đám hiếu trong nhà mình thì cũng là bậc thánh hiền, phải chăng bà cụ đang coi đây là lần tổng duyệt, sau này có mệnh hệ nào thì mấy ông cháu sẽ nguyên kịch bản mà làm??? rồi ăn thừa tự cái nhà đó???. Mấy ông cháu mang thi hài của mẹ sang nhà dì làm cũng là quân Tuất Hợi rầu, miễn góp ý. Bác chủ thớt - đang nuôi mịe già, phản ứng như vầy cũng không phải không có lý do, yêu nhau rào dậu cho kín. Sau đám hiếu, bác nên tìm lý do đóng cái cửa thông giữa nhà bác và nhà bà di, nếu không sau này bác cũng không an yên với mấy ông anh Tuất Hợi kia đâu. Nhưng sao bà dì lại không trông vào bác chủ thớt nhỉ? Hay bác là nữ giới? Nhiều câu hỏi quá, hehe
Vâng cụ em là nữ sống một mình nuôi mẹ em. Dì em cũng chỉ một mình. Em cũng nhiều lần muốn ngăn ra. Thợ đến sửa nhà dì em em cũng nói nhân tiện ngăn luôn nhưng dì em không chịu vì phòng dì đang ngủ thông với một cái phòng bên nhà em. Dì em muốn để vậy cho rộng rãi. Mẹ em cũng nói để vậy để đêm hôm dì có gì chạy qua cho tiện.Bà dì chủ thớt năm nay 80t mà vẫn để cho mấy ông cháu làm đám hiếu trong nhà mình thì cũng là bậc thánh hiền, phải chăng bà cụ đang coi đây là lần tổng duyệt, sau này có mệnh hệ nào thì mấy ông cháu sẽ nguyên kịch bản mà làm??? rồi ăn thừa tự cái nhà đó???. Mấy ông cháu mang thi hài của mẹ sang nhà dì làm cũng là quân Tuất Hợi rầu, miễn góp ý. Bác chủ thớt - đang nuôi mịe già, phản ứng như vầy cũng không phải không có lý do, yêu nhau rào dậu cho kín. Sau đám hiếu, bác nên tìm lý do đóng cái cửa thông giữa nhà bác và nhà bà di, nếu không sau này bác cũng không an yên với mấy ông anh Tuất Hợi kia đâu. Nhưng sao bà dì lại không trông vào bác chủ thớt nhỉ? Hay bác là nữ giới? Nhiều câu hỏi quá, hehe
Các cụ ạ, nhiều người bảo “nghĩa tử là nghĩa tận” em không cho là sai nhưng xin đừng dựa vào đó để biện hộ cho những hành động sai trái và đứng từ đó để lập luận rằng mình đúng.Vậy mà ko làm lễ và thờ ở nhà tổ (và cũng là con trai người mất) thì thánh thật. E cũng ko hiểu văn hóa bình dân nhiều nơi nhưng cảm giác nhiều người bây giờ coi chữ hiếu rẻ quá. Vì lợi nhỏ mà bỏ qua hết các chuẩn mực khế ước xã hội, đến tận thôn làng ngõ xóm.
Xưa về quê thấy tình nghĩa, giờ về quê thấy cũng tranh đoạt dữ dội ko kém.
Còn bàn thờ, Nếu ko ở nhà các con hay nhà tổ thì sao ko đưa lên Chùa mà thờ? Mà thờ ở nhà người khác?
E nghĩ họ đang "mượn Phật" để cướp miếng đất của bà dì đã 80 tuổi. Tội "mượn Phật" nghiệp rất nặng
Cuộc sống em cũng dc nữa đời người.Bà dì thì đồng ý cho ông anh giai làm đám tang vợ bên nhà mình. Mẹ mình (cũng là chị/em của ông anh giai) thì không nói gì, thậm chí buồn lòng vì những việc thằng con giai mình cư xử với họ hàng.... Thật, đúng như cụ nào nói, cứ nhìn dì và mẹ mình mà học cách sống, không phải lên đây hỏi offer làm cái éo gì!
Ôi mợ, thảo nào Em thấy mợ phản ứng yếu ớt quá, nếu là đàn ông mấy ông anh họ không dám làm vậy đâu, mợ cũng tính nước cho mẹ và mình đi. Không sau này mệt với mấy ông anh đấy.Vâng cụ em là nữ sống một mình nuôi mẹ em. Dì em cũng chỉ một mình. Em cũng nhiều lần muốn ngăn ra. Thợ đến sửa nhà dì em em cũng nói nhân tiện ngăn luôn nhưng dì em không chịu vì phòng dì đang ngủ thông với một cái phòng bên nhà em. Dì em muốn để vậy cho rộng rãi. Mẹ em cũng nói để vậy để đêm hôm dì có gì chạy qua cho tiện.
Theo em thì chỉ kỵ con người cụ thôiEm chỉ đính chính lại cho sự hiểu lầm là người chết không phải chị ruột mẹ em mà là chị dâu mẹ em. Và em cũng nói luôn lúc sống mợ em có nhiều con trai và họ đều có nhà cao cửa rộng. Giờ cụ trách em thì em phải hỏi lại cụ thấy có hợp lý không khi con trai làm đám tang cho mẹ không thể làm được ở nhà mình à mà phải làm ở nhà cô chồng.
Câu hỏi mà em muốn hỏi là đặt bàn thờ Phật có kỵ không.