Nếu tình hình vẫn thế này, ko lâu như cụ nghĩ đâu. Tất cả mọi thứ sẽ được làm song song, họ làm âm thầm từ trước rồi, ko phải có lênh mới làm
Em có rất nhiều bds phía Đông nên bên ấy được đầu tư hạ tầng thì em mừng quá chứ vì bds của em hưởng lợi trực tiếp rất nhiều, tăng cả giá trị lẫn giá bán. Nhưng cái vụ đại lộ cảnh quan này em vẫn rén lắm, mong các lãnh đạo làm từ từ thôi vì em thấy gần như chắc chắn nó là một dự án đột nhiên xuất hiện chứ không hề được tính toán kỹ lưỡng từ nhiều năm rồi.
Nếu có kế hoạch từ trước và giờ mới triển khai thì quy hoạch kết nối giao thông sẽ khác rất nhiều. Monorail vừa có trong ý tưởng thôi, em đảm bảo các cụ làm bên cầu đường chưa hề biết nó sẽ kết nối với các cầu đường metro khác ra sao đâu và nhiều khi để nối được với nhau ở một bến hợp lý, lại phải thay đổi quy hoạch rất nhiều thứ liên quan, không dễ đâu ạ. Làm không hợp lý thì sau dân thấy bất tiện không dùng là dở rồi.
Việc xây các công trình ở hành lang chống lũ cũng vậy. Đèo Cả là đơn vị rất có tiếng về việc xây dựng cầu đường kỹ thuật cao ở VN và họ thầu làm công trình này chứ không phải một công ty vô danh tiểu tốt nào. Nhưng họ cũng chưa có đủ kinh nghiệm và vừa phải sang Hàn để học hỏi. Em nghĩ nếu là lần đầu của ta, nhiều cái làm sẽ chưa tối ưu do ta còn non thì vội làm gì. Học kỹ hơn rồi làm, chậm một vài năm có làm sao đâu nếu khi ta bắt đầu, ta có sự chuẩn bị tốt hơn, thì sản phẩm làm ra sẽ ngon hơn mà cái giá phải trả (cả về mặt tiền bạc lẫn môi trường) thấp hơn. Có những thứ sai sửa dc, nhưng có những thứ sai không sửa được các cụ ạ. Vì nếu một cái sai mà sửa tốn tiền quá, có giải pháp không đủ tiền là vứt. Khó sửa quá, có tiền chưa chắc biết làm. Nếu lại không đủ cả 2 yếu tố trên, thêm vào việc ông quyết sai kiên định không nhận đó là do trình độ non, chỉ đổ tại thiên tai thôi thì càng khó xử lý... Nhiều tiền nhiều trách nhiệm, có những thứ không phân rõ trắng đen đổ lên đầu ai được đâu.
Bởi vậy em chỉ mong xây cầu trước, những thứ phức tạp hơn làm dần sau này. Giờ xây dựng ồ ạt chi phí vật liệu nhân công đều vọt mạnh rồi và nó tác động đến lạm phát kinh khủng sau này đấy các cụ ạ, giá phải trả nên tính cả cái đó nữa. Em cần xây sửa nhà máy mà chi phí vọt lên cao quá thì em cũng phải tính vào giá hàng em bán ra chứ. Ông cung cấp nguyên liệu cho em, ông ấy sửa nhà máy, rồi tính vào giá, em mua đầu vào đã đắt rồi, em chẳng xây sửa gì, em cũng sẽ phải bán đắt lên. Em không mong ồ ạt làm nhiều và nhanh quá, giờ chạy nhanh quá sau hết lực, những bước cuối cùng lết về đích hay phải nghỉ giữa đường? Chẳng thà tốc độ vừa vừa mà trường sức cán đích còn hơn.