[Funland] Bị nhảy aptomat

juve99

Xe ba gác
Biển số
OF-295057
Ngày cấp bằng
6/10/13
Số km
21,856
Động cơ
294,888 Mã lực
Dây âm tường nằm trong ống, ấy là "lý thuyết" thôi ạ,
Còn bác cứ xem thợ làm nhà dân xem, cái kiểu rạch mạch vữa ngang ra nhét dây vào đấy nó là chyện phổ biến bác ạ.
Thậm chí còn nhiều clip phổ biến kính nghiệm và phương pháp đi dây điện không ống ạ.
Thật cũng chả hiểu sau tiền ống chắc cũng lắm vài triệu cho một ngôi nhà tổng dự toán xây dựng cả tỷ, vài tỷ mà vẫn sót tiền ống này

View attachment 9196268
View attachment 9196274
View attachment 9196275
View attachment 9196280
View attachment 9196281
Ko phải tiếc tiền ống, đi dây trần có thể luồn hoặc dán vào tường trát đè lên là được, ống thì phải cắt đục gạch toàn bộ theo sơ đồ
 

hdct13

Xe hơi
Biển số
OF-345240
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
116
Động cơ
272,032 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ có kinh nghiệm cho em hỏi vụ này. Em có mua nhà nhưng chưa ở, thi thoảng em sang thăm nom thì cả năm rồi không sao, tự nhiên hôm nay bị nhảy aptomat tầng 1. Rõ ràng không phải tải rồi vì có dùng gì đâu. Em gọi thợ điện đến kiểm tra thì thấy phán bị bán chập đâu đó tầng 1 vì khi nhảy thì ap tầng 1 nhảy trước rồi đến aptomat tổng nhảy (cùng hộp tầng 1). Sau đó lời khuyên là thay ap tầng 1 sang loại chịu tốt hơn, em cũng nghe lời thay thử thì ngon được chục tiếng thì lại nhảy nhưng không nhảy ap tầng 1 đã thay nữa mà chỉ nhảy ap tổng. Mà thợ thì bảo bán chập thì khó dò lắm không biết đúng không ạ?
Như cụ mô tả thì nhà cụ không phải bị quá tải nên khả năng cao rơi vào trường hợp vì tường lún nứt hoặc dây dùng lâu cách điện bị suy giảm.Cũng có thể hư hỏng cách điện của thiết bị điện nào đó trong hệ thông. Những hôm nồm ẩm điện trở cách điện giảm xuống thì bị, nhưng hôm khô có khi lại không bị. Nguyên nhân thì có nhiều và muôn hình vạn trạng nhưng trước mắt với trường hợp nhà cụ em phỏng đoán như vậy. Để tìm nguyên nhân nếu gọi đơn vị chuyên một chút họ sẽ có đồng hồ đo điện trở cách điện. Đầu tiên cách ly hết các thiết bị. Sau đó đo điện trở cách điện giữa 2 dây và giữa 2 dây với đất. Nếu ko tìm ra thì sẽ kiểm tra cách điện của từng thiết bị. Về aptomat có 1 khả năng rất ít xẩy ra là aptomat hỏng phần cơ, nó tự nhảy chứ không liên quan gì sự cố về điện.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,349
Động cơ
337,538 Mã lực
Như cụ mô tả thì nhà cụ không phải bị quá tải nên khả năng cao rơi vào trường hợp vì tường lún nứt hoặc dây dùng lâu cách điện bị suy giảm.Cũng có thể hư hỏng cách điện của thiết bị điện nào đó trong hệ thông. Những hôm nồm ẩm điện trở cách điện giảm xuống thì bị, nhưng hôm khô có khi lại không bị. Nguyên nhân thì có nhiều và muôn hình vạn trạng nhưng trước mắt với trường hợp nhà cụ em phỏng đoán như vậy. Để tìm nguyên nhân nếu gọi đơn vị chuyên một chút họ sẽ có đồng hồ đo điện trở cách điện. Đầu tiên cách ly hết các thiết bị. Sau đó đo điện trở cách điện giữa 2 dây và giữa 2 dây với đất. Nếu ko tìm ra thì sẽ kiểm tra cách điện của từng thiết bị. Về aptomat có 1 khả năng rất ít xẩy ra là aptomat hỏng phần cơ, nó tự nhảy chứ không liên quan gì sự cố về điện.
Lún nứt thì phải nhìn thấy vết nứt do lún chứ cụ nhỉ???
 

hdct13

Xe hơi
Biển số
OF-345240
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
116
Động cơ
272,032 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lún nứt thì phải nhìn thấy vết nứt do lún chứ cụ nhỉ???
Trường hợp họ gắn trực tiếp dây vào tường khi co giãn nhiệt vữa và dây điện co giãn khác nhau thì có thể tạo ra khe hở nhỏ ở dây dẫn rồi cụ. Còn dây đứt nếu ko có yếu tố bên ngoài tác động như khoan đúng dây thì phải nứt kha khá mới bị vậy. Trong trường hợp dây đứt như vậy thì phải có điểm nào đó không có điện hoặc mất mát. Trường hợp như vậy khi chưa bị nhẩy aptomat thì thiết bị khác dùng được mà thiết bị sau vị trí sự cố không chạy được.
 

hdct13

Xe hơi
Biển số
OF-345240
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
116
Động cơ
272,032 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Lún nứt thì phải nhìn thấy vết nứt do lún chứ cụ nhỉ???
Nếu trước đó dây thường xuyên dùng tới giới hạn chịu tải thì cũng nhanh lão hóa hơn thông thường nên sau 10 năm có thể bắt đầu bị lão hóa cách điện. Em chém vậy thôi, mọi thứ chỉ là phỏng đoán cho đến khi tìm ra nguyên nhân chính xác.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,349
Động cơ
337,538 Mã lực
Nếu trước đó dây thường xuyên dùng tới giới hạn chịu tải thì cũng nhanh lão hóa hơn thông thường nên sau 10 năm có thể bắt đầu bị lão hóa cách điện. Em chém vậy thôi, mọi thứ chỉ là phỏng đoán cho đến khi tìm ra nguyên nhân chính xác.
Nếu tầng 1 trước đây thường xuyên dùng quá tải sẽ bị vậy phải không cụ, em có hỏi chủ cũ?
 

printer05

Xe điện
Biển số
OF-59147
Ngày cấp bằng
15/3/10
Số km
4,792
Động cơ
550,832 Mã lực
Tâng 5 nhà em trước cũng bị, mất mịa một ngày đo từng lộ dây ra các ổ điện thì phát hiện ra 1 lộ bị chập, em phải đi tạm bằng dây nổi thay cho lộ đấy. Đợt đấy còn mua cả cái máy dò điện âm tường.
 

hdct13

Xe hơi
Biển số
OF-345240
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
116
Động cơ
272,032 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thế nếu thay nốt at tổng bằng chịu tải cao hơn thì điều gì sẽ xảy ra ạ?
Aptomat dùng để bảo vệ dây phía sau. Nên khi cụ thay aptomat lên dòng định mức cao hơn thì lưu ý kiểm tra khả năng chịu tải của dây phía sau aptomat. Trường hợp aptomat có dòng định mức cao hơn khả năng chịu tải của dây, khi dây dẫn quá tải gây chập cháy mà aptomat vẫn chưa nhảy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top